เรื่องของเรื่องคือไปวิ่งพีระมาครับ วิ่งไป 4 รอบเอง ปรากฏว่า... - Oil Temp เพิ่มไปจนเกิน 120oC ตั้งแต่รอบที่ 3 แล้วทะลุ 130oC ตั้งแต่รอบที่ 4 จบลง - Water Temp มันก็ค้างที่เกิน 100oC (จะค้างอยู่ที่ 105oC) คาดว่าส่วนนึงน่าจะมาจากฝาหม้อน้ำ 1.35 Bar แล้วก็อีกส่วนคือคิดว่าเครื่องมันร้อนจัดๆจาก Oil Temp ที่สูงมากกก...ก..ก เครื่องของผม H22A เดิมๆครับ สภาพการณ์แบบนี้ ควรหา Oil Cooler มาติดเพิ่มดีมั๊ยครับ แล้วควรอัพเกรดหม้อน้ำเป็นแบบ หนากว่าเดิม (2 ช่อง) มั๊ยครับ จะอัพเกรดอันไหนก่อนดีครับถึงจะเห็นผล มากกว่ากัน วิ่งแบบนี้ไม่สบายใจเลย เดี๋ยวกะว่า ส-อา นี้จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องซะหน่อย เพราะมันร้อนจัดเกิ๊น กลัวว่าน้ำมันจะเสื่อมคุณภาพไปซะแล้ว แล้วก็มีปัญหามาถามเพิ่มครับ - ในกรณีที่ติด Oil Cooler เพิ่ม มันจะมีปัญหาเรื่องแรงดันน้ำมันเครื่องไม่พอ เวลารอบสูงๆเทคเปิดมั๊ยครับ แรงดันจากปั๊มน้ำมันเครื่องเดิมๆติดรถมันเพียงพอหรือเปล่าครับ หรือควรหาปั๊มน้ำมันเครื่องซิ่งมาใส่แทนครับ (ก็อดสงสงัยไม่ได้ว่าเครื่อง B ทั้งหลายลากรอบสูงกว่า H อีก มันจะไม่ยิ่งย่ำแย่กว่าเหรอครับ) - มียี่ห้อ Oil Cooler ที่แนะนำบ้างมั๊ยครับ - หม้อน้ำซิ่ง ยี่ห้อ Koyo นี่ดีคุ้มราคาหรือเปล่าครับ เพราะเห็นราคาโหดเหลือเกิน - สำหรับพี่ๆที่ใช้เครื่อง H22A บางคนเค้าบอกว่า H22A มี Oil Cooler อยู่ในตัวอยู่แล้ว ให้ลองทำความสะอาดดูก่อนเพราะมันอาจตัน H22A มันมี Oil Cooler ในตัวจริงๆเหรอครับ ไม่อยากจะเชื่อแฮะ
ของผมก็ใกล้เคียงกันครับ ใช้น้ำมั้นเครื่องเบอร์ 40 วิ่งได้สามรอบก็ต้องเบาแล้ว ตอนนี้เปลี่ยนไปใช้ total เบอร์ 50 ดีขึ้นพอสมควร รอบที่ 5 ยังพอไหว 110 กว่าๆ เปลี่ยนเกียร์รอบไม่สูง 5500-6000 ครับ oil cooler ก็อยากใส่ แต่กลัวแรงดันไม่พอ
ผมเปลี่ยนเกียร์ที่ 8,000 รอบตลอดเลยนี่สิครับ ความร้อนมันเลยขึ้นเร็วมั๊งครับ อ้อ...ผมใช้ 5W50 ครับ ไม่กล้าใช้ 40 กลัวหนืดไม่พอเวลาเครื่องร้อนๆ
ส่วนผสมน้ำมันเบนซินบางไป ก็มีส่วนสำคัญทำให้ความร้อนขึ้นได้นะครับ ไม่อยากให้มองข้ามไป ถ้ารถมีกล่องที่สามารถจูนได้ ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่เกิดปัญหาน้ำมันบางนะครับ บางทีจูนไว้กลางคืนอากาศเย็นๆ พอมาวิ่งกลางวันแดดเปรี้ยงๆอากาศร้อนๆ ส่วนผสมมันก็บางลงเป็นธรรมดา ลองเช็คดูหละกันครับ แต่ขับเซอร์กิตสับเกียร์ 8000 รอบนี่ โหดใช้ได้เลยนะครับ ผมสับแค่ 6000 กว่ารอบก็เสียวแล้ว กลัวเครื่องจะบรรลัยซะก่อน
มาดูด้วยคนครับ ผมว่าขยายหม้อน้ำน่าจะช่วยได้บ้างและน่าจะเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดครับ ถ้าไม่พอก็ต้องหาวิธีอื่นมาช่วย
จริง ๆ วิ่งแค่นี้ หม้อน้ำเดิม ๆ ก็เอาอยู่นะ รถผมก็หม้อน้ำเดิม วิ่งติดต่อกันประมาณ 7 - 10 รอบ ใช้รอบเครื่อง 5500 - 7500 ตลอดก็ไม่มีปัญหาความร้อนเลย เช็คระบบ และความพร้อมดี ๆ หน่อยก็แล้วกัน
ขอบคุณสำหรับคำตอบทุกๆคนครับ เห็นว่าส่วนใหญ่เน้นให้ดูเรื่องหม้อน้ำก่อน แสดงว่าจริงๆแล้วความร้อนที่มันสูงน่าจะมาจากหม้อน้ำมันระบายความร้อนไม่ทันเหรอครับ ผมจะได้แก้ปัญหาให้ตรงจุด
เวลา เอารถไปวิ่งสนาม ระบบอะไรที่มันไม่สมบรูณ์อาการมันจะฟ้องครับ แก้ไขให้สมบรูณ์แล้วลองอีกที ถ้าไม่ไหวจริงๆค่อยอับก็ได้ครับ จะได้ไม่หลงทาง ผมใช้หม้อน้ำยาวอลูมิเนียมทั้งลูกงานไทย พ้ดลมสองตัวต่อสวิทช์ไว้เปิดปิดได้ วาวล์น้ำถอดออก ใช้น้ำยาหม้อน้ำโตโยต้า พันฉนวนท่อไอเสีย เจาะกันชนให้ลมเข้าหม้อน้ำ ปกติเปิดพัดลม 1 ตัว ความร้อนอยู่ที่ 85-90 ไม่มีเกินนี้ครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 11:31:07 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:30:45 ---------- เวลา เอารถไปวิ่งสนาม ระบบอะไรที่มันไม่สมบรูณ์อาการมันจะฟ้องครับ แก้ไขให้สมบรูณ์แล้วลองอีกที ถ้าไม่ไหวจริงๆค่อยอับก็ได้ครับ จะได้ไม่หลงทาง ผมใช้หม้อน้ำยาวอลูมิเนียมทั้งลูกงานไทย พ้ดลมสองตัวต่อสวิทช์ไว้เปิดปิดได้ วาวล์น้ำถอดออก ใช้น้ำยาหม้อน้ำโตโยต้า พันฉนวนท่อไอเสีย เจาะกันชนให้ลมเข้าหม้อน้ำ ปกติเปิดพัดลม 1 ตัว ความร้อนอยู่ที่ 85-90 ไม่มีเกินนี้ครับ
อุณหภูมิของเครื่อง หลักๆมาจากหม้อน้ำ ขยายหม้อน้ำจะเห็นผลมากที่สุด หม้อน้ำใหญ่น้ำเยอะ จะช่วยรักษาอุณหภูมิ ของเครื่องให้คงที่ได้มากกว่า วาล์วน้ำซิ่ง ก็ช่วยได้ เลือตัวที่อุณหภมิที่เหมาะสมกับเราใช้งานมากที่สุด ถ้าใช้ประจำวันด้วย ก็ไม่ควรเลือกเปิดที่มันต่ำเกิน หม้น้ำให้ หนา ใช้เป็นรถบ้าน ก็ควรได้พัดลมแรงๆ เผื่อรถติด พัดลมไม่แรงจะไม่สามารถดูดได้ กลายเป็นว่าความร้อนจะขึ้นอีก ถ้าว่าใส่ออยดีไหม ถ้าปั๋มน้ำมันเครื่อง แรงดันพอ เอาง่ายๆลองถามช่างที่ทำ ว่ามันจะพอไหม ถ้าใส่ได้ก็ดีกว่าแน่นอน ช่วยได้
ผม เครื่อง B16 น้ำมัน mobil 5-50 หม้อน้ำ 3 นิ้วครับ พัดลมซิ่ง ความร้อนไม่มีครับ ไม่เกิน 90 c แต่ความร้อนน้ำมันเครื่อง ทะลุไป 110-115 ครับ สงสัยต้องพึ่ง oil cooler เหมือนกันครับ อย่าไปกลัวครับ ว่าแรงดันไม่พอ oil cooler ยี่ห้อดีดี มีให้เลือกครับ
ขอบคุณทุกๆความรู้มากๆเลยครับ ได้แง่คิดอีกเยอะเลย เดี๋ยวจะค่อยๆลองไล่เช็คไปทีละจุด เริ่มจากหม้อน้ำก่อนเลยครับ
ขอบคุณทุกๆความรู้มากๆเลยครับ ได้แง่คิดอีกเยอะเลย เดี๋ยวจะค่อยๆลองไล่เช็คไปทีละจุด เริ่มจากหม้อน้ำก่อนเลยครับ
สำหรับ honda oil cooler แทบจะไม่ช่วยอะไร เลย ... แถมใส่แล้วแรงดันตก แน่นอน ยิ่ง สายยาว ยิ่งไป กัน ใหญ่ ชาร์ป ละลาย เอาได้ง่าย ๆ เลย น่ะนั้น ขยายแคร๊ง น้ำมันเครื่อง ดีกว่าครับ เห็นผลชัดเจน กว่า oil cooler เยอะ แต่ก็เปลื่องเงินเพิ่ม เวลา เปลียนน้ำมันเครื่อง แต่ละที
ของผมไม่ได้ออนด้านะครับ แต่ผมเป็นเครื่องพัลซ่าตอนวางใหม่ๆๆความร้อนขึ้นครับเลยมีพี่แนะนำให้ไปทำหม้อน้ำใหม่จากความร้อนเดิม 95-105 วิ่งทำงานอย่างเดี้ยวนะครับ พอขยายหม้อน้ำใหญ่ขึ้น+ยาหล่อเย็นเหลือ75-90 ส่วนออยคูลเลอร์นั้นผมก็ใส่แต่เนื่องจากปั้มน้ำมันเครื่องของพัลซ่านั้นแรงอยู่แล้วจึงไม่มีปัญหาเรื่องแรงดันนะครับความร้อนน้ำมันเครื่องของผมมากที่สุดไม่เคยเกิน 85 องศานะครับ ใช้โมบิลวัน ตัว 50 นะครับ
Oil Temp & Water Temp สองตัวนี้มาคู่กันเสมอ เพราะ ระบบมันเกี่ยวพันกันอยู่ อันดับแรกก็เหมือนกับหลายๆท่านแนะนำมา ลองล้างหม้อน้ำดูก่อน หรือ ลองขยายหม้อน้ำดูก่อน ของมียี่ห้อ มันแพงก็ย่อมดีสมราคาอยู่แล้วครับ ส่วน Oil Cooler ถ้าจะใส่แล้วกลัวมีปัญหาเรื่อง Oil Press ( พวก Nissan ใส่ใจกับตรงนี้มาก ) แนะนำให้หารุ่นที่มีระบบวาวล์ควบคุมครับ แล้วต้องเช็คสภาพ ปั๊มน้ำมันเครื่องด้วยว่า มันยังแรงดีอยู่หรือเปล่า? หรือว่า มันร่วงไปตามกาลเวลา ส่วนยี่ห้อ ผมเคยใช้แต่ trust ครับ บางช่วงเย็นจนน่ากัว แต่วิ่งแช่ยาวๆ อากาศร้อนๆ ไม่มีปัญหาเลยครับ อีกจุดที่น่าเช็คคือระบบพัดลม บางทีมันครบแต่มันไม่แรง มันก็จะไม่เพียงพอได้เหมือนกัน เอาใจช่วยครับ ช่วงนี้อากาศร้อนจัด ต้องใส่ใจระบบระบายความร้อนกันนิดนึง
ขอบคุณทุกๆความรู้มากเลยครับ อบอุ่นดีจริงๆ ปล...พี่แมนครับ เสาอากาศจนถึงตอนนี้ ผมยังหาให้พี่ไม่ได้เลย ของหายากมากๆๆๆๆๆครับ
รถผมก็ขึ้นสูงคับ เวลาซัดหนักๆ ได้ วาล์วน้ำซิ่ง เปิดที่ 71 ความร้อนลงเห็นได้ชัดคับ เรื่องของลมที่มาปะทะหน้ารถก็มีส่วนนะคับ ถ้ามันปิดไม่มีลมมันก็ระบายออกยากคับ