ถ้ารถเราจูนเสร็จเรียบร้อยแล้ว และเรามาตั้งรอบเดินเบาโดย ตั้งที่น๊อตตัวที่ดันลิ้น กับน๊อตปรับอากาศอะครับ เราจะต้องจูนใหม่ไหมครับ รถจะเพี้ยนไหมครับ
อยากรู้เหมือนกันครับ ของผมหลังจูนก็ปกติตลอดมาหลายเดือน อาทิตย์ที่แล้วใส่กรองอากาศจิ๋วตรงที่ vacumn ที่เข้าตัวชดเชยรอบ เมื่อก่อนมีแต่สายไม่มีกรอบ แค่เนี๊ยทำให้รถเพี้ยนไปเลย แต่ก็ไม่น่าจะเกี่ยวเพราะเป็นแค่ตัวกรองอากาศ ตอนนี้เดี๋ยวรอบเดินเบาสูงบ้างต่ำบ้าง ต้องคอยตั้งตลอดเลย งงงง
ถ้าตั้งแค่สกรูพลาสติกช่วยอากาศในรอบเดินเบา ไม่ต้องจูนใหม่ครับ เพราะแค่ทำให้คันเร่งมีผลเรื่อง หนัก-เบาขึ้น ตามรอบเท่านั้น ไม่ผลกับสัญญาณที่เข้ากล่องเปลี่ยนแปลง แต่ถ้าตั้งน็อตเบอร์8 หลังลิ้น ถ้าเป็นอีโว1-3 ต้องจูนใหม่ครับ เพราะตำแหน่งองศาคันเร่ง-ลิ้นปีกผีเสื้อจะเพี้ยนไปครับ ทำให้สัญญาณตำแหน่งคันเร่งที่ส่งเข้ากล่องเปลี่ยนแปลงไปครับ ควรจะต้องปรับจูน หรือ ปรับตั้งตำแหน่งลิ้นเร่ง ใหม่ครับ
ยกเว้นถ้ากล่องใบนั้น ใช้ Map Sensor วัดVacummจากหลังลิ้นปีกผีเสื้อแล้ว ไม่มีผลครับ ไม่ต้องจูน ถ้าเป็นแอร์โฟร์ อีโซ1-3 ต้องจูนหรือปรับตั้งลิ้นเร่งใหม่ ให้เหมาะสมครับ
คือตอนนี้รถผมใช้ f con v up pro และก็ไม่มีแอร์โฟเปลี่ยนเป็น Map Sensor ไม่ต้องจูนใช่ไหมครับ (เน้นอีกรอบครับเพื่อความชัวร์ครับ ฮ่าๆ) ขอบคุณครับ
ไม่ต้องจูนครับ แค่น้ำหนักคันเร่งจะเปลี่ยนเท่านั้น ถ้าตั้งน็อตเบอร์8แล้ว รอบได้ แต่คันเร่งหนักขึ้น แสดงว่าอากาศเข้ามาเกินไป ให้จูนเนอร์เกลี่ยน้ำมันต่ำกว่า 3 พันรอบ ใหม่ ให้หนาขึ้นเล็กน้อยขึ้นครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:49:11 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:49:01 ---------- ไม่ต้องจูนครับ แค่น้ำหนักคันเร่งจะเปลี่ยนเท่านั้น ถ้าตั้งน็อตเบอร์8แล้ว รอบได้ แต่คันเร่งหนักขึ้น แสดงว่าอากาศเข้ามาเกินไป ให้จูนเนอร์เกลี่ยน้ำมันต่ำกว่า 3 พันรอบ ใหม่ ให้หนาขึ้นเล็กน้อยขึ้นครับ