ประกอบเครื่องใหม่ ต้องจูนใหม่ไหมครับ?

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย บุคคลทั่วๆไปครับผม, 26 มีนาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
    พอดีว่าเปลี่ยนลูกสูบ ก้านสูบ กับเสื้อสูบใหม่ครับ (พัง)
    แต่ทุกอย่างสเต็ปเดิมหมดของเหมือนเดิมทุกอย่าง
    สมควรจะจูนใหม่ไหมครับ เคยมีคนบอกว่าควรจูนใหม่เพราะค่าต่างๆจะเปลี่ยนไป
    เคลียแรนซ์ กำลังอัด ฯลฯ
    แต่ถ้าไม่จำเป็นต้องจูนใหม่ผมจะประหยัดค่าจูนกับค่าไดโนได้หมื่นกว่าบาท
    ไม่อยากเสียเงินซ้ำซ้อนโดยไม่จำเป็นครับ
    รบกวนขอคำชี้แนะด้วยครับ
     
  1. Super Colt

    Super Colt New Member Moderator

    2,980
    11
    0
    แนะนำให้จูนใหม่ครับ แต่จูนไม่เยอะครับ แค่เก็บรายละเอียด
     
  2. แล้วถ้าเกิดผมไม่จูนเก็บรายละเอียดจะมีผลเสียอะไรไหมครับ?

    กำลังสองจิตสองใจอยู่
     
  3. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    จูนเก็บเหมือนข้างบนบอกก็ดีนะครับ
    หรือถ้ามั่นใจว่าทำเครื่องขึ้นมาใหม่ใกล้เคียงตัวเดิมก็ใช้มันไปเลย
     
  4. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    จูนเก็บเหมือนข้างบนบอกก็ดีนะครับ
    หรือถ้ามั่นใจว่าทำเครื่องขึ้นมาใหม่ใกล้เคียงตัวเดิมก็ใช้มันไปเลย
     
  5. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    จูนเกลี่ยเก็บรายละเอียดคับ จูนถนนก็ได้คับ เพราะเครื่องมัน step เดิมหมด แต่เอาให้พ้น run in ก่อนนะคับ ไม่งั้นเดี๋ยวจะพังอีกตัวถ้ารีบร้อนไปจูน

    แต่จิงๆแล้วอยากให้คิดแบบนี้คับ เรามองว่าเราเสียค่าจูนอีกเกือบหมื่นบาทแต่ได้เรื่องความชัวร์นะคับ ถ้าเราไม่จูน แล้วถ้าเครื่องมันเป็นอารายขึ้นมา มันจะพังมากกว่าหมื่นบาทนะคับ
     
  6. แล้วถ้าปัจจัยปลีกย่อยอย่างอื่นล่ะครับ?
    คือผมกะเปลี่ยนหม้อน้ำกับออยล์คูลเลอร์ใหม่ด้วย ซึ่งจะส่งผลต่ออุณหภูมิน้ำและน้ำมันเครื่อง
    ทีนี้หากผมเปลี่ยนสองอย่างนี้ใหม่ผมจำเป็นต้องจูนใหม่อีกไหมครับ หรือว่าไม่จำเป็นครับ
    เพราะถ้าต้องจูนใหม่ผมจะได้เปลี่ยนพวกนี้ก่อน จะได้ไม่เสียเงินซ้ำซ้อน

    ขอบคุณครับ
     
  7. Tor_tuner

    Tor_tuner Member VIP

    242
    16
    18
    ต้องถามก่อนว่ากล่องอะไรครับ

    เช็คเพื่อให้รู้ว่าแมพวิ่งไลน์เดิมรึเปล่า คาลิเบรดคันเร่งไว้ตรงมั้ย
     
  8. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    จูนเก็บอีกสักหน่อยดีกว่าครับ ไหนๆก็ประกอบเครื่องใหม่แล้ว
     

  9. กล่อง V up Pro ครับ

    มีวิธีที่จะเช็คอย่างที่กล่าวมาข้างต้นได้อย่างไรบ้างครับ? เช็คแมพและค่าที่คาลิเบรทไว้?
     
  10. Tor_tuner

    Tor_tuner Member VIP

    242
    16
    18
    ถ้าคุณขับดูแล้วทุกอย่างปรกติเครื่องสมูท ก็ไม่มีปัญหาอะไร

    แต่ถ้าขับแล้วรถมันเย่อๆเวลาแตะคันเร่งผิวๆก็ต้องเกลี่ยกันนิดหน่อย

    น่าจะคุยกับคนที่คุณจูนด้วยดูนะครับ เรื่องพวกนี้ไม่น่ามีอะไรมากแค่เก็บงานเองครับ
     
  11. Tor_tuner

    Tor_tuner Member VIP

    242
    16
    18
    ถ้าคุณขับดูแล้วทุกอย่างปรกติเครื่องสมูท ก็ไม่มีปัญหาอะไร

    แต่ถ้าขับแล้วรถมันเย่อๆเวลาแตะคันเร่งผิวๆก็ต้องเกลี่ยกันนิดหน่อย

    น่าจะคุยกับคนที่คุณจูนด้วยดูนะครับ เรื่องพวกนี้ไม่น่ามีอะไรมากแค่เก็บงานเองครับ
     
  12. AUTONAT

    AUTONAT New Member Member

    65
    1
    0
    จูนถนน กับจูนบนไดโน่อย่างไหนดีกว่ากันหนอ
     
  13. DEAW SIGNAL*

    DEAW SIGNAL* New Member VIP

    421
    54
    0
    ควรจูนเป้นอย่างยิ่งครับ
     
  14. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    มันมีข้อดีข้อเสียคนล่ะแบบคับ

    ถ้าจูนบนไดโน ปลอดภัยแน่นอนทั้งคนจูนและคนขับ (ลองนึกดูว่าถ้ารถ 700-800 ม้าแล้วไปจูนบนถนน คนขับขับไป คนจูนก็จูนไป เวลารถมันเกิดเสียอาการขึ้นมา ไม่เวิร์คแน่นอนคับ ลองถามคนจูนที่เคยจูนรถแรงๆดู ส่วนใหญ่ช่วงหลังก็บอกว่าไม่เอาแล้วกันทั้งนั้นคับ) แล้วก็ไม่ไปทำให้ใครเดือดร้อนบนท้องถนน ได้ค่าแรงม้า แรงบิดที่แน่นอน แล้วถ้ามีปัญหาอาราย เครื่องมีอาการอาราย ก็รู้ทันที หยุดได้ทันที แก้ไขกันได้ ปัญหาไม่บานปลาย

    ส่วนจูนถนน ข้อดีคือได้จูนบนสภาพการใช้งานจิงของเจ้าของรถ ตรงนี้ก็จะเป็นจุดที่ไดโน ให้ไม่ได้เหมือนกันคับ

    ดังนั้นสำหรับผมแล้ว ผมจูนบนไดโนให้เรียบร้อยก่อน แล้วมาจูนเกลี่ยเก็บรายละเอียดพวกรอบเดินเบาต่างๆบนถนนอีกทีคับ แต่ถ้าจูนบนถนนก็ระมัดระวังด้วยนะคับ
     
  15. รันอินเรียบร้อยแล้วครับ ตกลงผมตัดสินใจจูนเก็บรายละเอียดอย่างที่ทุกคนแนะนำครับ

    ว่าแล้วก็ขอสอบถามเพิ่มเติมเลยนะครับ

    เรทเวลาจูนเก็บนี่อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ?

    ราคาไม่แรงเท่าจูนครั้งแรกใช่ไหมครับ?


    ขอบคุณทุกท่านสำหรับความรู้และความช่วยเหลือครับ
     
  16. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    จูนกับคนเดิมครับ ไม่คิดเต็มราคาแน่นอน
     
  17. Robin

    Robin New Member Ads

    1,612
    45
    0
    อันนี้แล้วแต่จูนเนอร์เลยคับ แต่ส่วนใหญ่แล้วสำหรับผม ถ้าไม่ได้แก้ไขอารายมากมายนัก บางทีจูนเนอร์ก็เกลี่ยให้ฟรีคับ หรือก็คิดไม่เท่าไหร่ (อาจจะเพราะสนิทกันด้วย อิอิ) เพราะเค้าแค่โยนตารางเก่าของเราลงไปแล้วเกลี่ยนิดหน่อย รันไดโนแค่ไม่กี่รันก็จบแล้วคับ แล้วเราก็เสียค่าไดโนไป

    หรือถ้ามันขยับเยอะหลาย step อันนี้เค้าก็จะคิดเงินล่ะคับ แต่ก็คงไม่แพงเท่าครั้งแรก ยกตัวอย่างจูนครั้งแรก 15,000 บาท ครั้งที่สองก็อาจจะ 10,000 ถ้วน หรือครั้งแรก 7,000 บาท ครั้งต่อมาก็ 4,000-5,000 บาท
     
  18. assanai

    assanai New Member Member

    263
    3
    0
    ไม่จูนก็ขับไม่ดี จูนจะดีกว่าคับ
     
  19. Nyce

    Nyce New Member Member

    140
    0
    0
    สมควรจูนใหม่แน่นอนคับ กำลังอัดที่เปลี่ยนไป ค่า Clearance หรือแม้กระทั่ง A/F ก็อาจเปลี่ยนได้จากการประกอบเครื่องใหม่

    ช่างสองคนมาประกอบเครื่องแม้จะอุปกรณ์เดียวกันก็ไม่มีทางเหมือนกัน100%แน่นอนคับ ทำอะไรให้ชัวไปเลยครับแนะนำ เสียค่าจูนนิดๆหน่อยๆ

    ดีกว่าเครื่องโทรมและพังเร็วนะครับ
     
  20. chai import

    chai import New Member VIP

    2,241
    167
    0
    มาเก็บความรู้ครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้