ไปใส่เกจ์วัน water temp ช่างดันไปผังอแดปเตอร์ที่ท่อยางหม้อน้ำตัวล่าง จะเป็นไรมั้ยอ่ะค่ะ ค่าที่ออกมาจะเพี้ยนเยอะมั้ย ตัดท่อซิลิโคนของ billlion ไปแล้วด้วย เสียดาย มีสิธีแก้บ้างมั้ยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อยากให้ไปดูซักนิดครับ ว่าตำแหน่งที่น้ำออกจากเครื่องเข้าหม้อน้ำนั้น ออกทางไหน บนหรือล่าง เพราะตำแหน่งการฝัง เซนเซอร์ ที่นิยมฝังกันและทำได้สะดวกคือท่อที่น้ำจะไหล ออกจากเครื่องมาเข้าหม้อน้ำครับ ถ้ารถคุณ ท่อที่ว่าอยู่ข้างล่าง ช่างก็ทำถูกแล้ว แต่ถ้าอยู่ข้างบน อุณหภูมิที่อ่านได้ จะเป็นอุณหภูมิของน้ำที่ผ่านหม้อน้ำแล้วรอเข้าเครื่อง ซึ่งมันก้อเหมือนกับการวัดประสิทธิภาพการระบายความร้อนของหม้อน้ำมากกว่าที่จะวัดความร้อนเครื่องยนต์ครับที่ว่าวัดประสิทธิภาพ (เพราะปกติวาล์วน้ำจะเปิดที่ 85-92 องศาแล้วแต่รุ่น ค่าความต่างตรงนั้นก็คือประสิทธิภาพการระบายความร้อนของหม้อน้ำแบบหยาบๆ) จริงๆตำแหน่งที่ถูกต้อง คือบริเวณก่อนถึง วาล์วน้ำ แต่ติดตั้งค่อนข้างยากเนื่องจากต้องเจาะนั้นฝั่งนี่วุ่นวายครับ ถ้าหากเค้าต่อผิด วิธีแก้ก้อคงต้อง ย้ายเซนเซอร์มาฝังข้างบน ส่วนอันล่างที่ตัดไปแล้ว อาจะใช้ ท่อมาต่อแล้วเอาเข็มขัดรัดก็ได้ครับ ว่าแต่ไอ้ท่อ billion นี่มันแพงมากไม๊ครับผมไม่ทราบจริงๆ ปกติใช้แต่ของ ศูนย์ เพราะเครื่อง รุ่นผมมันไม่มีท่อพวกนี้ทำมาขายตรงรุ่นอะครับ แหะๆถ้าไม่แพงมาก เปลี่ยนไปเลยก้อดีครับ รอยต่อเยอะโอกาสรั่วเยอะครับ
ของแจ้สอะค่ะ ซื้อมา 4300.- เสียดายอ่ะ แล้วถ้าไม่มีวิธีแก้แล้ว ไปซื้อวัดwater temp อีกตัวมาใส่ท่อด้านบน ตามที่พี่บอก จะน่าเกลียดมั้ยอะค่ะ หมดหนทางจิงๆๆ Y_Y
น่าเสียดายท่อน้ำจริงๆ ถ้าอยากได้สีฟ้าเหมือนของเดิมก็ BMG อ่ะถูกๆใช้ได้ดี แล้วย้าย เซนเซอร์ไว้ข้างบนจ้า
ฝังล่างมันก็ดีอย่างครับคือ สมมุติว่าน้ำรั่วหรือขาดเยอะ เซนเซอร์ที่อยู่ข้างบนจะอ่านค่าเพี้ยนครับ เพราะไม่โดนน้ำ เพราะงั้นเครื่องอาจฮีตโดยที่เราไม่รู้ แต่ตัวที่อยู่ข้างล่างยังโดนน้ำอยู่ทำให้อ่านค่าได้ครับ
ส่วนมากจะฝังที่น้ำเข้าหม้อน้ำครับ แต่ถ้าติดผิดไปแล้วก็ย้ายมาใส่อีกเส้นก็ได้ ส่วนที่เก่าก็เอาแป๊บขนาดเท่าๆกันมาใส่เป็นข้อต่อแทนแล้วรัดด้วยสายรัดก็ได้ ตัดไปแล้วช่างมัน ยาวตัด สั้นต่อ ไม่พอก็ซื้อใหม่
จริงๆแล้วค่าที่วัดได้มันไม่เพี้ยนหรอกครับ มันแค่กลายเป็นว่าค่าที่อ่านมันย้ายช่วงไปอยู่ช่วงร้อนหรือเย็นกว่าแค่นั้น ถ้าเราเข้าใจว่าค่าที่ฝั่งท่อออกสัก 100 นี่คือไม่ดีแล้ว จะฮีทแล้ว ฝั่งท่อล่างก็ให้เข้าใจว่าสัก 80 องศานี่ร้อนแล้ว แทนกันก็ได้ครับ แต่เราคุ้นเคยกับค่าฝั่งท่อบนมากกว่าไง เลยเข้าใจว่ามันจะเพี้ยน มันไม่ได้เพี้ยนหรอกครับ เทอร์โมสตรัทพัดลมเดิมๆก็อยู่ฝั่งท่อออก, temp หน้าปัทม์อยู่ที่เสื้อเครื่อง, temp เข้ากล่อง ecu อยู่ที่คอน้ำใกล้วาวล์น้ำ ลองคิดๆดูครับ
.... ส่วนมากฝั่งที่ท่อน้ำด้านบนเพราะจะได้ค่าความร้อนน้ำจากเครื่องก่อนที่จะเข้าหม้อน้ำครับ ของผมเจาะฝังก่อนเข้าท่อยางครับค่าไม่เพี้ยนเหมือนกัน
ผมเปลี่ยนเสื้อวาล์วน้ำของD-max ตรงฝาสูบอ่าคับ มันจะใกล้กัน เซ็นเซอร์ เดิมมากคับ แต่ผมไม่รู้ว่า รุ่นอื่น จะมีแบบนี้ไม๊
เอางี้ล่ะกันนะครับ...ง่ายๆ ไม่มีผลกระทบใดๆ ทั้งสิ้น ไม่ต้องกังวลใจ ทำฝังด้านล่างมาแล้วก็ไม่เป็นไร ฝังตรงไหนก็วัดได้เหมือนกันครับ ถ้าอยากรู้อุณหภูมิน้ำของท่อหม้อน้ำด้านบน ให้เอาอุณหภูมิน้ำจากที่วัดได้ที่เกจ์วัด บวกเข้าไปอีก 10 องศาเซลเซียส โดยประมาณครับ ...ค่ามันจะอยู่ราวๆ นี้ ยกตัวอย่างเกจ์วัด (ที่ฝังเซ็นเซอร์ด้านล่าง) ขึ้นที่ 75 องศา อุณหภูมิน้ำที่ออกมาจากเครื่องก่อนเข้าหม้อน้ำจะอยู่ราวๆ 85 องศา บวก ลบ นิดหน่อยตามสภาพอากาศ (อากาศยิ่งเย็น ความต่างจะยิ่งเยอะเพราะหม้อน้ำจะระบายความร้อนได้ดีกว่า ในขณะที่อุณหภูมิน้ำที่ออกมาจากเครื่องยังคงใกล้เคียงของเดิม...) พอเข้าใจนะครับ... ปล.มีอะไรสอบถามเพิ่มเติมได้ครับ ขอย้ำว่าไม่มีอะไรผิด ไม่ต้องแก้ไขใดๆ ทั้งสิ้น แต่ถ้าเหลือติดอีกตัวข้างบนด้วยก็ไม่เสียหายครับ จะได้รู้ความแตกต่างด้วยครับ...อิอิ