ฝากรบกวนกันอีกครั้งครับ คือไอ้เจ้าคอไอดีในรูปเนี่ย ที่เค้าเรียกว่า itb's หรือ webrr อันนี้ไม่เเน่ใจ เเต่ขอความเห็นจากพี่หน่อยคับ ว่ามันมีข้อดีข้อเสียอย่างไร เหมาะไหมถ้าจะใส่กับ b16a เเล้วเหมาะไหมกับ d16y8 [/ATTACH][/ATTACH]
เอาแบบ basic นะ Individual intake manifold หรือ 4-Throttle intake manifold เรา ๆ เรียกกันว่า 4 ลิ้น คือ มีลิ้นปิด/เปิด ไอดี ของใครของมันเลย ซึ่งต่างจากของ standard ที่ไอดีไหลรวมในพอร์ทเดียวแล้วแยกไป 4 ข้อดี - ไอดี ไหลเข้าพอร์ท ได้รวดเร็วสม่ำเสมอและเท่ากันทั้ง 4 พอร์ท ทำให้ส่วนผสมของอากาศและน้ำมันได้สัดส่วนคงที่เท่ากันในทุกสูบ การจุดระเบิดรีดกำลังอัดในกระบอกสูบเท่ากันทั้ง 4 สูบ เป็นตัวช่วยเค้นพลังจากเครื่องฯได้ดี ทั้งรอบกลาง-สูง-สูงมาก ทั้งนี้ทั้งนั้น ระบบอื่น ๆ ของเครื่องฯต้อง(โมฯ)ถึงด้วยกัน - สืบเนื่องจากข้างบน แรงม้าเลยเพิ่ม + + + ข้อเสีย - แพงงงงงงงงง - ฝุ่นเข้าเครื่องได้ง่าย(ไม่มีกรองอากาศ) เครื่องฯสึกหรอเร็วกว่า - ต้องโมฯ เครื่องอีกตรึมมม ทั้งระบบไฟจุดระเบิด ระบบน้ำมัน พอร์ท วาล์ว แคม ลูก ก้าน ข้อ ฯลฯ โดยมาก 4 ลิ้น จะเป็นรายการท้าย ๆ ที่ใส่ ผมว่าใช้รูปแบบเดิม ๆ แต่เป็นของแต่งฯ น่าจะเหมาะกว่าและเหลือแล้วล่ะ เช่น Skunk2, Blox, Edleblock, ฯลฯ - เปลี่ยนกล่อง ECU เป็น Stand alone เหมาะกับทุกเครื่องที่โมฯมาเยอะ ๆ