เบรคแข็งครับ คือว่าเวลาคับรถทางยาวๆเช่นทางด่วนบางนา โดยที่ไม่ได้ใช้เบรคนาน และพอเบรคด่านเก็บเงิน เบรคแข็งครับ เบรคไม่อยู่ครับ ย้ำหลายๆทีก็ปกติครับ จะเป็นเฉพาะตอนที่ไม่ได้ใช้เบรคทางยาวๆครับ มีคนบอกว่าเกิดจากรถแคมองศาสูง และมีแวคคั่มน้อย รอบเดินเบาแวคคั่มอยู่ประมาณ -0.10-0.20 ประมณนี้อะครับ แต่ก้ไม่ได้เป็นบ่อยครับ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับที่แคมองศาสูงไหมครับ และมีวิธีแก้ยังไงบ้างครับ ขอบคุณครับ
มีส่วนเยอะครับ เนื่องจาแวคคำน้อย ทำให้หม้อลมทำงานได้ไม่เต็มที่ อาการจะเหมือนตอนดับเครื่องแล้วเหยียบเบรค เบรคจะเเข็งทือ
หน้ากลัวจัง เบรคไม่อยู่นี่ ไม่ขำเลยนะนี่ ยิ่งเข้าด่านจ่ายเงินด้วยนะ อืม เดี๋ยวเค้าจะนึกว่าเราหนี หรือมีระเบิดหรือของผิด....ในรถ จะเเย่เลยนะนั้น หาทางเเก้ไขเถอะครับ เสียวเเทนครับ หรือต้องติดล่มไว้กางท้ายรถ ตอนหยุดดีครับ ( ล้อเล่นครับ ) รถเเรงก็เเบบเนี๊ยเเหละครับ
เป็นปัญหาแวคคั่มน้อยเกินไป จนลมในหม้อลมเบรค ไม่เพียงพออย่างที่ก้องว่าครับ ส่วนมากจะเจอเมื่อใส่แคม 272 ขึ้นไป ยิ่งถ้าเป็น 280 จะเจอเมื่อวิ่งๆมาแล้วต้องเบรคกระทันหัน ลมในหม้อลมเบรคไม่พอ ไหลเข้าหาตูดคันหน้า ต้องย้ำๆเบรคและดึงเบรคมือช่วย ก็มีประจำครับ ผมเคยต้องตัดสินใจถอด280ออก เพราะมันขับยากแบบนี้แหละครับ เจอเวลาซัดๆมาแล้วต้องเบรคกระทันหันแล้วแบบนี้หลายครั้ง แต่272จะนานๆเจอ วิธีแก้ 1. ตั้งรอบเดินเบาให้สูงขึ้นอยู่ราวๆ 1400-1600 ซึ่งวิธีนี้แก้ปัญหาแวคคั่มได้ แต่จะทำให้การตอบสนองของคันเร่งผิดปกติ รอบไม่ฟาด รอบกลางอืดมาก 2. ตั้งรอบอยู่ 900-1200 ตามปกติ แล้วเปลี่ยนวิธีเบรคและกะระยะการเบรคใหม่แทนครับ 3. ลองปรับตั้งตำแหน่ง TPS ดูใหม่ครับ อย่างของพี่ญา ใช้วิธีตัดแวคคั่มทิ้งทั้งหมดแล้วตั้งตำแหน่งให้ลิ้นเปิดประมาณ5องศา ตลอดเวลา ตั้งรอบเดินเบาไว้ 1200 วิธีนี้รถจะเหมือนเหยียบคันเร่งอยู่ตลอดเวลา ทำให้กินน้ำมันมาก ต้องปรับจูนน้ำมันในรอบเดินเบาใหม่ และระยะเบรคจะมากขึ้นเพราะเหมือนเราเหยียบเบรคในขณะที่ลิ้นปีกผีเสื้อยังเปิดเพื่อเร่งอากาศเข้าเครื่องยนต์ แต่ดีอย่างตรงที่ไม่วอดดับ เราสามารถกะระยะเบรคที่แน่นอนได้ พอชินแล้วก็ใช้งานได้ปกติ อะไรที่ดัดแปลงย่อมมีทั้งด้านดี และ ด้านเสีย ครับ ต้องเลือกเอาครับ ว่าจะแรงหรือใช้งาน ครับ สุดท้าย เมื่อต้องรู้ข้อดี-ข้อเสียของสิ่งที่ดัดแปลงไป แล้วคนขับเปลี่ยนวิธีการขับใหม่ตามข้อดี-ข้อเสียของรถเราด้วยครับ ถึงมีบทสรุปว่า รถบ้าน รถใช้งาน ยังงัยเครื่องเดิมๆย่อมดีที่สุดครับ
น่ากลัวอ่ะคับแบบนี้ เวลาแซ๊ดมาแล้วเกิดจะต้องเบรคกระทันหันอ่ะคับ น่าจะเหมือนของนิสสันนะคับ มีลิ้นบังคับลมที่หม้อเบรคมาให้ด้วย แต่ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกันหรือป่าวคับ
ฮ่าๆขอบคุณพี่ๆมากนะครับ คลังความรู้ทั้งนั้นเลยครับ อ่ออีกอย่างของผมตอนยังไม่ได้จูนหอบ ไม่แน่ใจว่าแวคคั่มเท่าไหร่แต่น่าจะเยอะกว่านี้ เด๋วลองไปเอาจูนหอบออกก่อนดีกว่า เผื่อจะหาย พี่ๆว่าจะช่วยได้ไหมครับ
ถ้าไม่หอบ แวคคั่มก็มามากกว่า ตอนหอบครับ ยอมมีผลดีกว่าในเรื่องการชดเชยอากาศของเครื่องยนต์แน่นอนครับ ส่วนมากรถเดินหอบมากๆ ในระดับStreet Use ไม่เหมาะเอามาใช้งานทุกวันเลยครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:35:30 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:35:17 ---------- ถ้าไม่หอบ แวคคั่มก็มามากกว่า ตอนหอบครับ ยอมมีผลดีกว่าในเรื่องการชดเชยอากาศของเครื่องยนต์แน่นอนครับ ส่วนมากรถเดินหอบมากๆ ในระดับStreet Use ไม่เหมาะเอามาใช้งานทุกวันเลยครับ
ทำไหมไม่ลองทำลองใส่หม้อลมเสริมดูละครับ... ผมว่าช่วยได้ไม่มากก็น้อย.. อย่างน้อยก็จังหวะแรก.. ^_^ >>> http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=9980.msg282862
เสริมหม้อลม ในกรณีรถมีแคม เเวคคำน้อย ไม่ได้ช่วยอะไร เนื่องจากปัญหามันไม่ได้อยู่ตรงหม้อลมไม่พอ แต่ปัญหามันอยู่ตรงที่มันม่มีแรงดูดมาช่วยให้หม้อลมทำงานได้ เพราะชะนั้น เสริมไป หม้อลมก็ไม่ทำงานเหมือนเดิม
การใส่หม้อลมเสริมเป็นไอเดียที่ดีครับ แต่ในประเด็นี้หมอก้องพูดถูกต้องครับ เพราะระบบเครื่องยนต์มิตซูบิชิมีการควบคุม Vaccumm ของเครื่องยนต์โดย ใช้ระบบอิเลคทรอนิกส์เป็นหลัก โดยใช้Steping Motor เป็นตัวกำหนดการทำงาน และส่งสัญญาณผ่านไปยังกล่องECU เพื่อควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์เป็นหลัก ถ้าSteping Motor ในระบบISCยังไม่สามารถทำงานให้ถูกต้องอย่างเหมาะสมกับสภาพเครื่องยนต์ที่มีการดัดแปลงไปได้ กล่องก็ยังคำนวณการทำงานผิดพลาด เพราะกล่องจะอ่านแค่ว่า อยู่ในตำแหน่งที่ปรับตั้งได้ถูกต้องและ ซึ่งในความเป็นจริงเราได้ดัดแปลงแก้ไขHardwareไปแล้ว โดยที่กล่องไม่ทราบ ปริมาณVaccummในระบบ ก็ไม่สามารถเพียงพอให้อุปกรณ์Machanicalทำงานได้เลยครับ ส่วนTOYOTA ใช้ทางเดินแวคคั่มจากลิ้นที่มีระบบควบคุมทางMachanicalเป็นหลัก และใช้ระบบไฟฟ้าเป็นแค่ตัวตรวจจับสัญญาณเสริมเข้ามาในระบบเท่านั้น การติดตั้งหม้อลมเบรคเสริมจึงสามารถทำได้ เพราะสามารถปรับตั้งVaccummให้เหมาะสมโดยปรับตั้งทางMachanicได้ง่ายกว่า ฉะนั้นการแก้ไข-ดัดแปลงอะไรก็ตาม ที่วิศวกรเจ้าของเทคโนโลยีเค้าออกแบบไว้ เราต้องเข้าใจ Know How ของเทคโนโลยีที่เข้าออกแบบไว้ก่อน ซึ่งแต่ละค่ายผู้ผลิต มีKnow How ต่างกันออกไป แล้วเราจึงจะสามารถรู้ได้ว่าสิ่งที่เค้าออกแบบมานั้นมีวัตถุประสงค์ในการออกแบบและควบคุมในการใช้งานอย่างไร เราถึงจะรู้ได้ว่าสิ่งที่เราปรับปรุง-ดัดแปลงลงไป มันจะส่งผลดีขึ้นหรือแย่ลง จากปสก.ผมที่ทำงานกับฝรั่งมานานทั้งในและต่างประเทศ สิ่งที่Profressor ที่เป็นผู้อบรมผมในยุโรปหลายท่าน เน้นย้ำสอนผมเสมอคือ อันดับแรกให้เราศึกษาให้เข้าใจในสิ่งที่เราจะแก้ไข-ดัดแปลงก่อน เราเรียกว่าการทำ Pre-engineering แต่สิ่งที่ต่างกันอย่างมากกับช่างไทย คือ ชอบมากกับการ ดัดแปลงเน้นใส่เพิ่ม-ใส่เกินไว้ก่อน โดยไม่มีการทำPre-engineering ผลที่ได้เป็นอย่างไรให้Userไปลองเอาดาบหน้า แบบนี้อันตรายกับUserมากครับ
ผมก็เจอครับแต่ไม่ใช่อาการเบรคแข็ง แต่เป็นเบรคลึก ลึกในที่นี้คือลึกกว่าเดิม จะทำไงได้มั่งเนี่ยเบรคแล้วไม่ค่อยมั่นใจเลย แต่รอบเดินเบาแรงดูดผมอยู่ประมาน 0.3-0.4 ได้ + อ้างถึง ตอบกลับ