ก่อนหน้านี้ผมเติมแต่โซฮอลล์95 มาตลอด เนื่องจากรถเรามันเก่าถึงเก่ามาก เครื่องก็คาร์บู(ซึ่งไม่สามารถปรับองศาการจุดระเบิดได้เองอัตโนมัติ) เลยไม่กล้าเติมน้ำมันที่อ็อคเทนที่น้อยกว่า95 จู่ๆวันหนึ่งนึกอยากลองของ ลองเติมผสมแบบ 50ต่อ50 ขับไปนครปฐมเพื่อส่งเกียร์ให้คุณ Bootrunner ปรากกฎว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่แตกต่าง ไม่ได้ยินเสียงเขก พอหมดถังนั้นก็พอดีหยุดยาวสงกรานต์ ก็กลับบ้านที่อุบล ลองเติมโซฮอลล์91 เต็มถังที่ปั๊มเชลล์ สิ่งที่รู้สึกได้คือ เอะทำไมดูเหมือนรถเราแรงกว่าเดิมนิดๆ จากนั้นมาก็เติมโซฮอลล์91 ตลอด ถูกว่าโซฮอลล์ 95 ตั้ง 1.5 บาท จุดประกายที่ผมอยากลองเติม 1. มอเตอร์ไซค์ที่ใช้(โซนิค) เติมโซฮอลล์95 ตั้งแต่เริ่มมี (แต่ก่อนไม่มีโซฮอลล์91) ตอนนี้ก็เติมโซฮอลล์91ตลอด ก็ไม่มีอะไรเสียหาย ใช้มา 8 ปี แค่ล้างคาร์บู 1-2 ปีต่อครั้ง ท่อยางต่างๆยังไม่เคยเปลี่ยนเลย 2. เอ็นวีคันเก่าที่เป็นหัวฉีด ก็เติมมั่วทั้ง91-95 หรือ โซฮอลล์91-95 ก็ไม่เป็นไรแต่แปลกตรงที่ เติมโซฮอลล์91 หรือ 91 เพียวๆ เวลาเยียบคันเร่งลึกๆจังหวะคิกดาวน์ จะได้ยินเสียงเขกเบาๆและอืดกว่านิดๆ แต่กับคาร์บูคันนี้ไม่ได้ยินอะไรเลย (หรือว่าเสียงอื่นมันกลบหว่า) 3. ราคาถูกว่า (ถึงแม้ว่าถ้าต้องเปลี่ยนท่อยางน้ำมันเมตรละ 60 บาท ปีละครั้งก็ถือว่าคุ้ม และผมก็เปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว) 4. .......อยากช่วยชาติ 55555555 หมายเหตุ สำหรับใครที่คิดว่าโซฮอลล์จะระเหยเร็วกว่าเบนซิน หรือ กัดท่อยางอะไรประมาณนี้ ผมขอเถียงนะครับ ที่มาเล่าให้ฟังก็เพื่อมาแชร์และเป็นแนวทางสำหรับใครที่อยากเติมโซฮอลล์ และแลกเปลี่ยนความรู้กัน ปล. ผมจบมาทางด้านวิศวกรรมเคมี เลยพอมีความรู้นิดๆหน่อยๆ
ลองดูสักถังก่อนก็ได้ครับ ถ้ามันเขกไม่ต้องเติมครั้งต่อไป แต่ถ้ามันไม่เขกก็น่าจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้เราจ่ายค่าน้ำมันน้อยลง สำหรับผมเติมอะไรได้ก็เติมอันนั้นไม่ค่อยซีเรียส ผมยังแปลกใจอยู่ว่าทำไมเครื่องคาร์บูเก่าๆของผมมันไม่เขกแต่กับหัวฉีดคันเก่ากลับเขกนิดๆ (พอเข้าศูนย์เปลี่ยนหัวเทียนเป็นเบอร์แล้วไม่เขก) งงอธิบายไม่ได้จริงๆ หรือเป็นเพราะว่าตัวคาร์บูกำลังอัดต่ำกว่าหัวฉีด ปล. ตกลงผ้าเบรคไม่เอาแล้วใช่ไหมครับ เห็นเงียบๆไป ... เอ หรือว่าผมจำผิดคน *_*
เหมือนผมเลยน้องเพชร เคยบอกสรรพคุณไว้นานแล้วแหละ แบบเดียวกับน้องเพชรแหละ มอไซด์ก็โซนิคเหมือนกันรถก็คาร์บูเหมือนกัน เติมแก๊ส91มาตลอด ไม่เห็นมีอาการเกเรเกตุงเลยอ่ะ ที่ไม่เหมือนกันคือพี่ไม่ได้จบวิศวะเคมีมา จบแค่ม.6เอง
เคยลองเหมือนกัน แต่ผมลที่ได้ตรงกันข้ามคับ ที่แตกต่างกัน อาจเป็นที่เครื่องยน ของผมเป็นหัวฉีดที่ประมวลผลด้วยกล่องECU ส่วนของ จขกท + พี่อ๊อด เป็นคาบูเรเตอร์ จึงไม่มีผลต่างระหว่าง 91-95
เอ็นวีตัวหัวฉีดผมก็เป็นเหมือนพี่นะ เติม91 เมื่อไหร่ ไม่ว่าจะเป็นโซฮอลล์หรือเบนซินก็รู้สึกได้เหมือนกันว่ามันเขก และขับไม่ค่อยพุ่ง โดยเฉพาะโซฮอลล์91 แต่คาร์บูไม่ต่างเลยจริงๆ ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ผมคิดมาตลอดว่ามันน่าจะมีปัญหาและแตกต่างมากกว่า
จำไม่ผิดคนหรอกครับ ผมเอง ยังเอาอยู่ครับ แต่พอดีตอนนี้รถจอดอยู่อู่นานแล้วตั้งแต่ผมเงียบไปแหละ ตอนนี้ต้องนั่งรถโรงงานไปทำงานเลยออกนอกเส้นทางไม่ได้น่ะ แต่วันศุกร์นี้ผมจะออกไปทำธุระให้โรงงานคงจะสามารถแวะไปเอาของได้นะครับ เอาติดรถไว้หน่อยละกันนะ ถ้าไปถึงแล้วจะโทรหาครับ
รถที่บ้านผมทุกคันเติมแก๊สโซฮฮล 91 หมด ก้อไม่มีปัญหาอะไร ก้อมี ฮอนด้า ดรีม รุ่นคุรุสภา คาวาซากิ เคอา รุ่น เอสพี ฮอนด้า ซีวิค ไดรเมนชั่น ปี 2100 จนถึง เอ็นวี ของผมเป็นเครื่องหัวฉีด ตอนที่ยังไม่มีแก๊สโซฮอล เติมเบนซิน 95 อยู่ เคยลองเติม เบนซิน 91 เครื่องสดุดครับ พอมีแก๊สโซฮอล 91 ออกมา ก้อเติมมาตลอดทุกคัน ทุกวันนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร
โห..พี่หนุ่มคร้าบ.... มีซีวิค ไดรเมนชั่น ปี 2100 เป็น พ.ศ. หรือ ค.ศ. ครับ ถ้าเป็นเป็น พ.ศ. นี่จะเป็นรถสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีเลยนะ แต่ถ้าเป็น ค.ศ. นี่มันจะต้องเป็นรถต้นแบบในอีก 90 ปีข้างหน้าแน่นอน อิอิ ล้อเล่นนะคร้าบ....
หมายเหตุ สำหรับใครที่คิดว่าโซฮอลล์จะระเหยเร็วกว่าเบนซิน หรือ กัดท่อยางอะไรประมาณนี้ ผมขอเถียงนะครับ ที่มาเล่าให้ฟังก็เพื่อมาแชร์และเป็นแนวทางสำหรับใครที่อยากเติมโซฮอลล์ และแลกเปลี่ยนความรู้กัน ปล. ผมจบมาทางด้านวิศวกรรมเคมี เลยพอมีความรู้นิดๆหน่อยๆ ลองเอามาล้าง มือดูซิครับ จะได้เห็นความต่าง
เหลือแต่โช๊คคู่หน้า ที่ข้างซ้ายมันรั่วครับ ลองดูครับ ถ้าไม่ดีก็ว่ากันไป ต้องออกตัวก่อนนะครับว่าผมไม่ได้เก่งเคมีเลย ถ้าเทียบกับผู้ที่จบวิทย์เคมีมาโดยตรง โดยเฉพาะตอนนี้จบมานานแล้วความรู้ที่หลงเหลือจากการคืนให้อาจารย์หลังสอบคงเหลือนิดเดียว ถ้าเอาเอทานอล99.5% กับ เบนซิน91 มาล้างมืออันนี้คงเห็นความแตกต่าง เพราะเอทานอลจะแสบมือกว่า (น่าจะเกิดจากหมู่ไฮดรอกซิลในเอทานอล หรือเปล่าไม่แน่ใจ) แต่ถ้าโซฮอลล์91(เอทานอล10%) กับ เบนซิน91 มาล้างมืออันนี้เห็นความแตกต่างน้อย ยกเว้นเป็นคนที่ไวต่อความรู้สึก (Sensitive) จุดเดือดของเอทานอลเท่าที่จำได้อยู่ที่ 78.5 °C ซึ่งรู้สึกว่าจะสูงกว่าเบนซิน91 แต่ผมจำไม่ได้ว่าตัวเลขที่แน่นอนเท่าไหร่ สารสองตัวผสมกัน (เบนซิน+เอทานอล) จุดเดือดจะสูงขึ้นหรือไม่ต่ำลง (ตามหลักสารบริสุทธิ์จุดเดือดต่ำกว่าสารผสม) ยกเว้นบางกรณี เช่น เกิดปฏิกิริยา แต่เอทานอลกับเบนซินไม่ได้ทำปฏิกิริยากัน หมายความว่าโซฮอลล์ไม่น่าจะมีจุดเดือดต่ำกว่าเบนซิน (จุดเดือดต่ำระเหยได้เร็วกว่า) ผิดถูกอย่างไรรอผู้รู้ลึกมาตอบอีกที
ลองดูได้ค้าบ ไม่มีปัญหาอะไรก็ใช้ต่อไป ผมใช้อยู่นะครับ โซฮอล 91 แต่ใช้กับคันอื่น ที่ บริษัทรถยนต์รับรองว่าใช้ได้ ผมคนนึง อ่ะ ไม่ใช้ ยกเว้นบริษัทน้ำมันจะมารับประกันให้ผม ( ผมเห็นแว๊บๆ ว่า บางจาก มีประกันรถคาร์บูนะ เด๋วหาข้อมูลอีกที ) แยกเป็น เรื่องๆ นะครับ เรื่องแรก เครื่องยนต์ ระบุ ให้ใช้ 95 แต่ ใช้ 91 แล้วแรงกว่า ผมว่า มันอธิบายในตัวมันเองอยู่แล้วอ่ะ 95 ค่าพลังงาน ความร้อนมันมากกว่า 91 อยู่แล้ว บนพื้นฐานเครื่องเดียวกัน มันไม่น่าเป็นไปได้ อ่ะครับ ยกเว้น ไอ่ 95 ที่เติมลงไป มันไม่ได้คุณภาพ เครื่อง GA16 ต้องการ Octane 95 ถ้าเราจะใส่ 91 ยังไง มันก็ไม่ได้แรงกว่า 95 แน่นอน เรื่องสอง ทำไม ใช้กับเครื่องคาร์บูได้ แล้วใช้กับเครื่องหัวฉีด มัน Knock เพราะ คาร์บู ไม่มี ECU แต่ หัวฉีด มี ECU ไงครับ Knock Sensor ส่งสัญญาณ บอกกล่องให้ปรับไฟ แรงก็เลยตกไงครับ ส่วนเครื่องคาร์บู ไม่ได้ปรับไฟ มันอยู่ของมันที่เดิม แรงมันก็ไม่ตกไงครับ ผมว่าถ้าเติม95เหมือนเดิม แต่จูนไฟใหม่ วิ่งดีกว่าเดิมแน่นอน เรื่องสาม แก๊สโซฮอล กัด ยาง มันไม่กัด ครับผม ยืนยัน แต่ ต้องใช้ยางที่ทดสอบแล้วว่าไม่ทำปฎิกิริยา กับ Ethanol ครับ ส่วนรถที่ ผลิตก่อน ปี 95 เช่น NV VAN ไม่ได้ Test ครับว่า ชิ้นส่วนยางที่นำมาผลิตมันทน Ethanol ได้มั๊ย มันไม่ได้ มีแค่ ลูกยางใน คาร์บูเรเตอร์ หรือ ท่อยางในห้องเครื่องนะครับ อย่าลืมนะครับ ระบบ ส่งน้ำมัน มันไล่มาตั้งแต่ ถังน้ำมัน ท่อทางเดินจากท้ายรถ มา ถึงในห้องเครื่อง ก่อนเข้าคาร์บู ที่ผมเคยเจอ มันไม่ได้ เกิดขึ้นทันทีครับ มันค่อยๆกัด จนวันนึง สายมันกรอบแตกครับ อันตราย โครตๆ คันนี้ เลยครับ ผมวางเครื่องใหม่ เห็นว่าปีใหม่ และเป็นหัวฉีด เลยเติมโซฮอล์ ไม่นาน ครับ ขับออกมาจากบ้าน ไม่ถึง500เมตร ท่อยางน้ำมันแถวๆถังแตกครับ วันนั้น เลย เปลี่ยนท่อยางระบบทางเดินน้ำมันใหม่ทั้งหมดครับ ทุกวันนี้ ก็เติม โซฮอล อีกคัน Yamaha MIO ผมเห็นว่า FINO เติมได้และเป็นคาร์บูตัวเดียวกันเลยลองครับ ซักพักเครื่องสั่น เร่งไม่ค่อยออก แกะคาร์บู ออกมา ยางโอริงในคาร์บูแข็งกรอบ ไม่รู้จะเตือนยังไง ระวังระบบ น้ำมันด้วยนะครับ ตรวจเช็คดีๆ เรื่องสุดท้าย อยากช่วยชาติ เพราะมันถูก ผมเห็นด้วยครับ แต่ผมใช้ GAS
จริงๆใช้อยู่ตอนนี้ก็เสียวๆอยู่เหมือนกันนะพี่เพราะรถผมมันเก่ามากแล้ว คิดว่าคงไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้วหละ กลัวก็พวกลูกยางในคาร์บูเท่านั้น แม้ว่าไม่ได้เติมโซฮอลล์ยังไงมันก็ต้องเสียตามอายุการใช้งาน ส่วนพวกท่อยางไม่คิดเลยเพราะเปลี่ยนได้ง่าย ใช่พี่ตามหลักแล้วมันไม่มีโอกาสเป็นไปได้ที่ 91 จะแรงกว่า 95 ด้วยเหตุผลข้างต้น ที่ผมว่ามันแรงเป็นเพราะว่าแต่ก่อนผมค่อนข้างแอนตี้โซฮอลล์91 เนื่องจากประสบการณ์หัวฉีดคันเก่าของผมเติมแล้วมันอืดกว่าอย่างรู้สึกได้ชัด ทำให้รู้สึกไม่ดีกับมัน พอคันปัจจุบันซึ่งเป็นคาร์บูเติมแล้วแรงกว่าหัวฉีดเติมโซฮอลล์91 ทำให้รู้สึกว่าแรง (โดยเฉพาะทางใจค่อนข้างมาก) กว่าเดิมแค่นั้นเอง และแน่นอนว่ามันแรงน้อยกว่า (หรืออย่างดีก็เท่ากับ) เติมโซฮอลล์95 และ เบนซิน95 ตามนั้นเลยครับ แต่คงไม่เติม95อีก เพราะแพงกว่า แต่ถ้ามันใกล้เคียงกันผมจะกลับไปเติม95 จริงๆแล้วท่อยางต่างๆหรือโอริงในรถที่ผลิตก่อนปี95 (รถผมปี93) ผมก็ไม่แน่ใจว่าชิ้นส่วนยางพวกนี้ทนเอทานอลได้มากน้อยแค่ไหน รู้แต่ว่าตอนนั้นส่วนใหญ่ผลิตที่ญี่ปุ่นซึ่งผมค่อนข้างเชื่อใจพอสมควรว่าญี่ปุ่นมันคงคิดไว้บ้างแล้ว ในปันจจุบันชิ้นส่วนพวกนี้ผลิตในประเทศไทย และที่ผมรู้บริษัทใหญ่ๆที่ผลิตท่อยางหรือชิ้นส่วนยางพวกนี้จะใช้ยางสังเคราะห์จำพวก NBR เป็นหลัก เพราะมันทนความร้อนได้สูงและทนต่อน้ำมัน แน่นอนว่ามันย่อมทนต่อเอทานอลได้ด้วย แต่ถ้าเป็นโรงงานเล็กๆ (ส่วนใหญ่พบในสมุทรสาคร) อันนี้ไม่แน่ในว่าเขาใช้ยางอะไรเป็นวัตถุดิบในการผลิตชิ้นส่วนยาง รู้แต่ว่าคุณภาพไม่ค่อยดี และร้านอะไหล่ทั่วไปก็ไม่รู้ว่าไปรับของมาขายให้เราจากไหน แต่ถ้ารับมาจากแถวนั้นผมว่าเอามาใช้แล้วท่อบวมแน่ๆ เวลาซื้อต้องดูดีๆ ก่อนผมตัดสินใจเติมโซฮอลล์ ก็ได้ลองศึกษาหาข้อมูลมาบ้าง และได้ลองไล่ระบบน้ำมันดู พบว่าชิ้นส่วนที่ได้สัมผัสกับน้ำมัน (และความร้อนด้วย) ตลอดเวลาดังนี้ ตรงถังน้ำมันผมตัดออกไปเพราะเป็นโลหะและท่อยางตรงนั้นก็ไม่ได้สัมผัสน้ำมันตลอดเวลา จากถังน้ำมันก็จะเป็นท่อแป๊ป (โลหะ) เล็กๆยาวมาจนถึงห้องเครื่อง จากตรงนี้จะเป็นท่อยาง (รูในประมาณ1.5-2หุน) ต่อเข้ากับคาร์บูซึ่งผมสามารถเปลี่ยนเองได้ และในคาร์บูที่ไม่สามารถเปลี่ยนเองได้ ถ้าเลือกของดีๆก็สามารถใช้ได้สบายๆ 3-5 ปีตามอายุการใช้งานของยางสังเคราะห์ปกติ ถ้าไม่ดีปีเดียวก็กรอบแตก อันนี้ผมเดาว่าน่าจะเป็นท่อเก่ามากแล้ว ปกตินะครับอะไหล่ชิ้นส่วนอะไรก็ตามที่เป็นยาง (ไม่เกี่ยวกับพลาสติก) จะมีอายุเฉลี่ย 3 - 5 ปี ขึ้นอยู่กับสภาวะแวดล้อม (ความร้อนกับสัมผัสกับน้ำมัน) และแม้ว่าจะไม่ถูกใช้งานก็ตาม แต่ทำไมบางคันใช้มา 7 ปีแล้วแต่ยังไม่เคยเปลี่ยนพวกชิ้นส่วนยางเลย นั่นเพราะว่าจริงๆแล้วในทางวิศวกรรมถือว่ามันใช้ไม่ได้ (NG) เพียงแต่ว่ามันยังไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นให้เห็นกับผู้ใช้รถเท่านั้น คนส่วนมากรอให้มันเสียก่อนแล้วค่อยเปลี่ยน ซึ่งชิ้นส่วนพวกนี้ควรเปลี่ยนใหม่ทุก 3 - 5 ปี คงต้องว่ากันเป็นกรณีๆไป เพราะโซนิคผมเข้าปีที่ 8 วิ่งเลยแสนโลไปแล้ว ยังไม่เป็นไร แต่ยอมรับว่าเติมโซฮอลล์91 แล้วอืดกว่าอย่างเห็นได้ชัดเทียบกับเติมทั้งโซฮอลล์95 และ เบนซิน95(ซึ่งตอนนี้หาเติมได้ยากมาก) ขอบคุณครับสำหรับคำแนะนำดีๆ และฝากทุกท่านที่กำลังจะเติมโซฮอลล์หรือเติมเป็นปกติอยู่แล้วด้วย ไม่ควรสักแต่ขับอย่างเดียว เปิดฝากระโปรงดูอาทิตย์ละครั้งก็ยังดี จริงๆผมก็อยากติด Gas นะ แต่ตังค์ไม่มีแล้วพี่(มีน้อย) 555 เห็นพี่อ๊อดบอกว่าพี่มี Drawing ของรถใช่ไหมครับ
โอ้โห ถ้าตรวจสอบ ตามที่บอกมาข้างบนแล้ว ไม่มีอะไรต้องกลัวครับ กลัวไม่ได้ลองอย่างเดียวครับ ลองแล้ว ความรู้ ไม่ได้ ตกอยู่กะใคร ตกอยู่กะเราคนเดียว เนอะ ชอบคุณ worapetch คับ อิอิ ชอบจัง กระทู้แบบนี้ มีประโยชน์ ผมไม่ได้มี Drawing ของรถอ่ะ คับ ถ้าบอกผมมี Drawing ของ Nissan นี่ เดี๋ยวผม ซวยนะค้าบบบ อิอิ แต่ผมมี Service Maintenanve ของ NV อ้ะ ท่านใดสนใจเจอหน้าตอน meeting ขอได้เลยครับ เดี๋ยว Copy ให้ File มันใหญ่ ส่ง mail ไม่ได้ เอา Flash Drive มาด้วยคับ ยินดีบริการ อิอิ
ผมไม่ขอออกความเห็นครับตอนนี้โซนิคผมซื้อมาปี44 ตอนนี้53 แล้วก็9ปีแล้ว ยังเติมแก๊ส91อยู่ครับ ก็ไม่เคยมีอาการอะไรนะครับ ส่วนกล้วยหอมผม(เสือเหลือง) ก่อนเปลี่ยนเครื่องก็ใช้แก๊ส91มาตลอด ไม่เคยเกเรซักครั้ง มีแต่ควันดำปี๋ยิ่งกว่ารถดีเซลอีก แล้วเอามาล้างมือก็เหมือนทาครีมเลยอ่ะ กว่าจะระเหยหมดต้องใช้เวลาพอสมควร แต่เอา91มาล้างมือแว๊ปเดียวหายเกลี้ยงเลยอ่ะ ส่วนตอนนี้เปลี่ยนเครื่องเป็น SR20de ใช้น้ำมันตอนเช้าอุ่นเครื่องครับ(แก๊ส91) ซัก5นาทีมาสับแก๊สLPG ครับ เคยลองน้ำมันบนบูรพาวิถีไล่แอคคอดมันดีครับผม555
ก็หวังว่ากระทู้นี้คงเป็นช่องทางเล็กๆช่องทางหนึ่งในการแลกเปลี่ยนความรู้ให้กับสมาชิกที่เข้ามาอ่านนะครับ ผมก็หมายถึง Drawing ของนิสสันนี่แหละพี่ ไว้มีโอกาส Meeting จะเอา Flash Drive ไปด้วย 8G พอไหมครับ ลองน้ำมันแล้วขับมันส์แต่น้ำมันวูบๆเลยใช่ไหมพี่อ๊อด 55555 ของผมไล่อะไรก็ไม่ทัน(ยกเว้นดีเซล) แต่กินน้ำมันดีจริงๆ
เรื่องโซฮอลล์ กับเครื่องคาร์บู 1ในหลายๆเหตุผลที่ผมคิดเอง ว่าที่เค้าไม่แนะนำให้ใช้ก็คงเกี่ยวกับเรื่องความรับผิดชอบต่อความเสียหายของระบบคาร์บูนั้นละครับ ถ้าทางบริษัทน้ำมัน+ทางโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ทั้งหลาย ต่างยืนยันว่าใช้ได้ แล้วผู้บริโภคใช้แล้ว เครื่องยนต์มีปัญหาตรงจุดที่มีการเกี่ยวข้องจากระบบเชื้อเพลิง ใครละจะต้องออกมารับผิดชอบ...??? แต่ถ้ามีการแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันแล้ว มันมีผลต่อท่อยางน้ำมันเชื้อเพลิงนะ มีผลต่อลูกลอยในระบบคาร์บูนะ อย่างน้อยถ้าผู้บริโภคเลือกที่จะใช้โซฮอลล์เองก็คงต้องรับผิดชอบตัวเอง แล้วละ... จริงๆแล้วทุกสิ่งมีอายุการใช้งาน โซไม่โซ หรือ LPG NGV เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเมื่อไหร่ มันก็ต้องมีการสึกหรอ มีสิ่งที่เสื่อมสภาพ สำคัญที่ตัวเรานี่ละใส่ใจในการดูแลรักษาซะหน่อย... ป.ล.เครื่องคาร์บูผมก็ไม่เขกเช่นกันกับ เบนซิน91(โซฮอลล์ไม่เคยเติม)
ผมเติมฮอลล์91 ตั้งแต่เริ่มๆ ขาย เปลี่ยนพวกยางในคาร์บูและท่อยางระบบน้ำมันต่างๆ ไป 1 ครั้งแล้ว ตอนนี้ยังใช้ได้ปกติอยู่
ปัจจุบันเห็นส่วนใหญ่เค้าจะเปลี่ยนไปใช้ท่อน้ำมันสำหรับรองรับโซฮอลล์กันแล้วก็ดีเหมือนกัน ไว้เบนซิน91/95 เลิกขาย คงได้ไปซื้อมาใส่บ้าง... + อ้างถึง ตอบกลับ