พอดีอยากหารถ NV สักคัน ไว้ใช้งานขายของตามตลาดนัดค่ะ มีคนบอกว่าเกียร์ธรรมดาทนกว่าเยอะ แต่ขับธรรมดาไม่เป็นค่ะ เลยอยากทราบว่า ข้อดี ข้อเสียมันต่างกันเยอะไหม๊คะ ถ้าหากเกียร์ธรรมดาทนกว่าจริง จะได้ไปลองหัดขับดูก่อนหาซื้อ รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
เกียร์ออโต้สมัยนี้ ถ้าดูแลรักษาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตามระยะ ขับตามปกติก็สามารถใช้งานได้นานมากๆแล้ว ถ้าเน้นสะดวกสบายเลือกเกียร์ออโต้ครับ
อยู่ที่การดูแลรักษานะครับ เกียร์กระปุก นั้นซ่อมแซม ก็พอ ๆกันครับ กับ auto ถ้าตอนนี้อะไหล่ ออโต้จะมีมากกว่านะครับ ถ้าเสียยกลูกเปลี่ยนเลยไม่กี่ตังเองครับ
ขึ้นอยู่กับการใช้งาน และผู้ใช้งานคับ แต่เห็นบอกว่าขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็น ส่วนเรื่องการดูแลรักษาก็ตามป๋าเบิ้มเลยคับ
ขอบคุณมากๆนะคะ จะลองไปพิจารณาดู หากเกียร์ออโต้เสียยกลูก เปลี่ยนทีประมาณเท่าไหร่อ่ะคะ ต่างกับธรรมดาเยอะไหม๊ ตอนนี้พยายามเรียนรู้เรื่องรถอยู่ ปกติจะขับอย่างเดียว ไม่เคยรู้เรื่องอะไรเลยอ่ะคะ ขอบคุณค่ะ
มันไม่ได้เสีย ง่ายๆนะครับ ชอบแบบไหนเลือกแบบที่เรา ชอบครับ รถเรา เราขับเอง คนอื่นไม่ได้ขับ ถ้าขับเกียร์ ธรรมดาไม่ได้ ตัวเลือกก็ต้องเป็น ออโต้ หละครับ
เอาไว้ใช้งานแบบสบายๆไม่ได้ซิ่งอะไรก็ ออโต้แหล่ะครับ แต่ถ้าเน้นซิ่งอัตราเร่งจี๊ดๆ..ก็ต้องเกียร์ธรรมดาแหล่ะ ส่วนเรื่องเสียไม่ต้องห่วง อะไหล่เยอะ ราคาไม่แพงทั้ง Auto ทั้ง MT
คงไม่ต่างกันเยอะหรอกครับเรื่องความทน กรณีที่ใช้งานเหมือนๆกันนะ เกียร์ธรรมดาถ้ารถติดๆวิ่งในเมืองก็เมื่อยหน่อย ได้เรื่องอัตราเร่งแซง แบตหมดเข็นกระตุกติดเครื่องได้(กรณีที่ไม่มีสายพ่วงแบต) เกียร์ออโต้ได้ความสะดวกสบาย การเร่งแซงถ้าขับจนรู้จังหวะแล้วก็คงไม่มีปัญหาอะไร แบตหมดก็รอพ่วงแบตซะหน่อย แต่ถ้าหัดขับเกียร์ธรรมดาไว้ก็ดีนะ เพราะอย่างน้อยก็ทำให้เราขับได้ทั้งออโต้และธรรมดา...
ออโต้ ดีกว่าครับ เน้นสบาย ไม่ต้องเหยียบนู่นเหยียบนี่ เปลี่ยนเกยร์ไปมา แต่ถ้าผู้ชายใช้ก็ ธรรมดาเลยครับ อิอิ
เอาลองดูครับ ออโต้ ถ้าเปลี่ยนยกลูก ค่าแรงประมาณ 2000 ได้ ค่าเกียร์ 4000-5000 บ. น้ำมันเกียร์อีกนิดนึง ส่วนกระปุ๊ก ก็ลูกละ 4000 - 5000 ค่า ครัชไหนๆ ถอดมาแล้วก็เปลี่ยน หวีครัช ลูกปืนครัช อีก 3000 กว่าบาท น้ำมันเกียร์ ค่าแรงต่างหาก แล้วแต่การดูแลครับ ถ้าเราขับไม่แรงอย่างที่ว่ากัน มันไม่พังกันง่ายๆ ครับ ทั้งกระปุกและน้ำมัน อิอิ แต่ขับให้เป็นทั้ง 2 ระบบ จะดีที่สุดครับ
ถ้าเป็นผู้หญิงขับใช้เกียร์ออโต้ดีแล้ว แล้วที่การดูแลรักษาคับ เปลี่ยนนั้นเกียร์เร็วขึ้นกว่าเดิมหน่อย (ปกติประมาณ 40000 โล แต่ผมเปลี่ยนที่ประมาณ 20000 โล) น้ำมันเกียร์ใช้เกรดดีหน่อย กระป๋องไม่กี่ตังค์เองคับ อย่าไปประหยัดในเรื่องที่ไม่ควรประหยัด น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ใช้ ของดีได้ ใช้ของดีๆ ไปเถอะคับ มันจะได้อยู่กะเรานาน ปล.ส่วนเกียร์ธรรมดา ทนกว่า และประหยัดกว่า จิงครับ เคยใช้มาทั้ง 2 แบบแล้ว