จากที่ผมเคยเขียนบรรยาย สำหรับ Spoon Mono-Block Caliper Set ไปแล้ว เมื่อวานนี้ได้มีโอกาศเห็นของจริงของ Twin-Block แล้วก็อยู่ในช่วงกำลังจัดการติดตั่งใส่ในรถเลย ก็เอาถ่ายแล้วเอาบรรยายให้ดูกันเล่นนะครับ สำหรับ Twin-Block กับ Mono-Block ต่างกันตรงไหน ก็ตอบแบบง่ายๆ ว่า Twin-Block จะเป็น คาลิปเปอร์แบบสองชิ้นประกอบกัน ส่วน Mono-Block จะเป็นการหล่อขึ้นรูปเป็นชิ้นเดี่ยวครับ ถามว่าแข็งแรงต่างกันไหม ส่วนตัวคิดว่า Mono-Block แข็งแรงกกว่าครับ ส่วนเรื่องราคา เบิกใหม่ของ Twin-Block นั้น ผมว่าแตะระดับ 70000 บาทพร้อมจานและผ้าเบรค สำหรับมือสอง ก็น่าจะอยู่ระดับ 50000-55000 ครับ สำหรับ Twin-Block เกือบลืมเล่า Spec. ไปครับ เป็นคาลิปเปอร์แบบ 4 Pot นะครับ มาดูรูปไปพร้อมกับเล่าเรื่องตามภาพไปเลยแล้วกันนะครับ เริ่มจากล่องกันก่อนเลยนะครับ แท้ Sure มาดู Part No. กับ Detail Description กันหน่อยครับ เปิดกล่องขึ้นมาก็เจอของประมาณนี้แหละ จากนั้นก็นำมาว่างให้ดูกันหน่อยว่ามีอะไรบ้างสำหรับในชุดคาลิปเปอร์ คู่มือการติดตั้งก็มีมาให้ด้วยนะครับ ผ้าเบรคก็มานกด้วยนะ นี้แหละ ว่าทำไมมันถึงเรียกกันว่า Twin-Block ส่วนที่เป็นลูกสูบสำหรับกดผ้าเบรคให้แนบแน่นกับจานเบรค มีด้วยกัน 4 ลูกต่อข้างนะครับ สำหรับ คาลิปเปอร์เดิมๆ โรงงานก็ 1 ลูกสูบเท่านั้นแหละ รูอะไรหว่า อ๋อ รูเชื่อมสายน้ำมันเบรคอยู่ตรงนี้เองแหละ พร้อมแล้วสำหรับการติดตั้ง แต่ก่อนจะไปต่อ ก็พบกับจานเบรค ขนาด 282 กันซะก่อนมีร่องด้วย เจอช่างที่ร้านมาใหม่อีกคัน กำลัง งง อยู่ว่า จะเจียรดีไหมเนี้ย เริ่มติดตั้งล่ะครับ ก็ต้องถอดของเก่าออกให้หมดก่อนนะครับ จากนั้น ก็ลองเอาคาลิเปอร์มาทาบตรงหูหิ้วคาลิปเปอร์ อ้าวเจอปัญหาล่ะครับ ใส่ได้แต่มันติดอ่ะ รูน๊อตอ่ะ พอดีแล้วยัดไม่เข้าจะทำไงดี มี 2 ทางเลือกจะเจียรหูหิ้ว หรือ เจียรเนื้อคาลิปเปอร์ออกดี เพื่อความปลอดภัย เอาเนื้อคาลิปเปอร์ออกดีกว่า ถ้าขายต่อ คนที่เอาไปใช้ต่อก็ใส่ต่อได้เลยไม่ต้องมานั่งเจียร์อีก จัดไป หลังจากเจียรเรียบร้อย ก็ลองอีกที เอาล่ะใส่ได้เรียบร้อย พร้อมดำเนินการต่อล่ะ เริ่มเลย ใส่จานเข้าไปก่อนเลยนะ ใส่คาลิปเปอร์ตามเข้าไป ตรวจสอบความเรียบร้อยหน่อย จบงานครับ จากที่ลองนำไปทดสอบ ดู คนที่คุณรู้ว่าใครบอกว่า จานใหญ่กว่านี้เบรคดีกว่า แต่เมื่อเทียบกับแนวทางการแต่งรถแล้วรับได้ล่ะครับ