รถ Nissan nv GA16DEN หัวฉีด ติดแก๊ส NGV หัวฉีด อาการวิ่งแก๊ส เครื่องร้อนปกติครับ แต่พอวิ่งน้ำมัน เครื่องจะร้อนจน Overheat ไม่ทราบว่าน่าจะมีสาเหตุจากอะไรได้บ้างครับ
ต้องตรวจสอบเองขั้นต้นก่อนครับ น้ำแห้งหรือเปล่า พัดลมติดหรือเปล่า แอร์ตัดพร้อม พัดลม ปกติหรือเปล่าครับ พอเข็มความร้อนขึ้นแล้ว พัดลมติดอัตโนมัท หรือเปล่าอะครับ
มีด้วยเหรอครับอาการนี้ ความร้อนขึ้นจนฮีทน่าจะเป็นที่ระบบระบายความร้อนถ้าการระบายความร้อนไม่ดี ก้อน่าจะเป็นทั้ง2ระบบ หรือว่ารีเลย์พัดลมไม่ค่อยดีได้บ้างไม่ได้บ้าง สังเกตุดูถังน้ำสำรองครับถ้าฮีทรับรองน้ำเต็มถังแน่ ถังน้ำสำรองสามารถบอกให้เราทราบถึงข้อบกพร่องของระบบการระบายความร้อนได้นะครับ ถ้าเราเติมน้ำให้ได้ระดับMAX ถ้าน้ำสูงขึ้นมากหรือเกือบเต็ม นั่นแสดงว่าความร้อนในระบบสูงตามมาด้วยครับ 1.ฝาโก่งปะเก็นรั่วความร้อนขึ้นสูงที่รอบสูง มีฟองอากาศในหม้อน้ำและหม้อพักน้ำ 2.วาวล์น้ำไม่ทำงานหรืเปิดน้อยกว่าเดิม ไปจับดูท่อยางบนจะร้อนกว่าท่อยางด้านล่างถ้าปรกติท่อบนจะร้อนกว่านิดหน่อย 3.ปั้มน้ำเสียส่วนมากจะแตกรั่วเห็นๆ 4.หม้อน้ำตัน จุดเดือดเพิ่มขึ้นเห็นๆขับปรกติพอถูไถไปได้ ถ้าใช้รอบสูงความร้อนขึ้นเห้นๆเนื่องจากระบายไม่ทัน 5.ฝาหม้อน้ำตัวการสำคัญที่ทำให้เสียน้อยเสียยาก มักจะไม่ค่อยสนใจกันแต่มันตัวการสำคัญเลยครับ อาการเสียยางเสื่อม แรงดันสปริงล้าล้วนแล้วแต่จะทำให้ระบบระบายความร้อนไม่สามารถรักษาแรงดันได้ ทดสอบได้ครับรอจนเครื่องเย็นๆเย็น จริงๆนะครับไม่ใช่อุ่น ถอดท่อยางที่ไปหม้อพักน้ำบริเวณฝาปิดหม้อน้ำออก แล้วทำการสตาร์ทเครื่อง เอามือไปจับท่อน้ำด้านบน จะเริ่มร้อน ท่อน้ำด้านล่างยังเย็นอยู่เนื่องจากวาวล์น้ำยังไม่เปิด ฝาหม้อน้ำยังปิดอยู่นะครับ สังเกตุตรงรูน้ำออกที่เราถอดสายยางมา ถ้ามีน้ำซึมๆมาแสดงว่าฝาหม้อน้ำเริ่มเสื่อมแล้ว
ไปเช็ควาล์วน้ำครับ......วาล์วน้ำตัน(เปลี่ยนใหม่ประมาณ800-900)...ล้างหม้อน้ำด้วยเลยประมาณ250-300 ถ้าเป็นหม้ออลูมิเนียมฝาพลาสติกมันเปิดฝาล้างไม่ได้ก็เปลี่ยนเป็นหม้อทองเหลืองเปิดล้างได้ตลอด หรือไม่ก็ลองหาในคลับดู เผื่อมีใครปล่อย ถ้ายังไม่น้ำแห้งก็ดี...เช็คดูน้ำในหม้อด้วยสีอะไร..มีคราบน้ำมันมั้ย ถ้ามีก็ฝาโก่ง..เปิดฝาไสหน้า..เปลี่ยนปะเก็น ก็หาย....ถ้าจอดแล้วความร้อนยังขึ้นไม่นิ่งก็แสดงว่าพัดลม เริ่มมีปัญหาหมุนช้า เปลี่ยนใหม่ไม่กี่ตังค์(ของเซียงกง)
เอาที่นี่ก็ได้ครับปั๊มน้ำ http://racingweb.net/forums/showthr...%E0%BE%D4%E8%C1%E0%B5%D4%C1%A4%C3%D1%BA/page2 ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 21:49:11 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 21:48:52 ---------- เอาที่นี่ก็ได้ครับปั๊มน้ำ http://racingweb.net/forums/showthr...%E0%BE%D4%E8%C1%E0%B5%D4%C1%A4%C3%D1%BA/page2
ถ้า จขกท บอกว่า ใช้แก๊สปกติ ความร้อนไม่ขึ้น เป็น เฉพาะ ตอนใช้น้ำมัน ดูจากตรงนี้ไม่น่าจะมาจากระบบระบายความร้อนแล้ว น่าจะมาจากระบบน้ำมัน อาจจะเกิดจาก กล่อง ECU เสียหรือรวน เวลาใช้น้ำมัน กล่องสั่งจ่ายน้ำมันน้อยกว่าปกติ (บาง) จึงทำให้ความร้อนขึ้นสูงกว่าปกติ เวลาใช้น้ำมัน ลองหา รถรุ่นเดียวกัน สับกล่องดูคับ ว่าเป็นเหมือนกันหรือเปล่า จะได้ไม่ได้เสียเงินฟรี ถ้าใช่ค่อยไปซื้อมาเปลี่ยน หรือถ้าไม่ใช่ค่อยหาข้อต่อไป รอดูผู้รู้ท่านอื่นต่อคับ เผื่อจะมีแนวทางอื่นๆอีก
น้ำในถังพักสีปกติครับ สีเดี๋ยวกับที่เต็มน้ำยาหล่อเย็นครับ เวลาวิ่งแก๊ส น้ำจะอยู่จนเกือบเต็มถังพักครับ เวลาวิ่งน้ำมัน น้ำจะเดือดจนล้นถังพักเลยครับ ความเร็วที่ใช้ทดสอบ 90-100 ครับ ระยะทาง 150 km.
ถ้าเครื่องเย็นน้ำในหม้อพักอยู่ระดับ MAX วิ่ง GAS น้ำขึ้นมาเกือบเต็มถังพัก...อันนี้ไม่ปกติแล้ว เข้าข่ายเครื่องเริ่มฮีทแล้วละ (ปกติเครื่องยนต์ทำงาน ระดับน้ำในหม้อพักน่าจะสูงกว่าขีด MAX ซักครึ่งนิ้วหรือน้อยกว่า รถผมนะ) คงต้องไล่ระบบระบายความร้อนอย่างที่พี่-น้องเราบอกละ เฉพาะเรื่องพัดลมนี่ตัวแสบเหมือนกัน ดูด้วยตาว่ามันหมุนบางทีมันหมุนติดๆดับๆก็มี หรือบางทีแรงลมมันน้อยลงกว่าปกติก็ทำให้เครื่องฮีทได้เหมือนกัน แต่ถ้ามั่นใจว่าไม่เกี่ยวกับพัดลมก็ข้ามไปเช็คจุดอื่นเลย...
พัดลมแอร์ มันพึ่งพังไป แล้วก็เปลี่ยนแล้วครับส่วนอีกตัวหนึ่งยังไม่เคยเปลี่ยนครับ ว่าวันเสาร์นี้จะไปให้ช่างเขาดูสักหน่อยนะครับ
วาล์วน้ำครับเช็คซะก่อนเลย.....อีกที่ก็อย่างที่คุณเล็ก(คนเลี้ยงแมว)ว่าไว้ก็เป็นไปได้ถ้า วิ่งแก๊สแล้วความร้อนไม่ขึ้น
กลับมารายเงานผลไปร้านมา ช่างบอกว่ามอเตอร์พัดลมตัวหลักไม่มีแรง ก็เลยเปลี่ยนมอเตอร์พัดลมใหม่โดนไป 800 ไว้เดี๋ยววันเสาร์นี้จะลองไปใกล้ๆๆดูว่ามันจะรอดหรือเปล่าถ้ารอดก็จบ ถ้าไม่รอดก็ต้องไปหาต่ออิอิอิ
พัดลมไฟฟ้าสองตัวไม่น่าจะใช่เพราะผมไปกลับ กาฬสินธุ์-ขอนแก่น ระยะทางประมาณ 120 km (ไปซื้อพัดลมเซียงกงขอนแก่นกลับมาติดที่บ้านเจ้งทั้งสองตัวราคาคู่ละพัน) ความร้อนจะขึ้นตอนติดไฟแดง เวลาวิ่งเข็มจะลดลงปกติเพราะอากาศจะระบายความร้อนอยู่แล้วในตอนรถวิ่งครับลองเช็คที่ระบบระบายของเครื่องยนต์ครับว่าหมุนเวียนปกติดีมั้ยแม้แต่ฝาหม้อน้ำด้วยนะครับปัญหาเล็กๆที่อาจมองข้าม