อยากรู้ว่ากับรถเดิมๆที่ไม่ได้โมดิฟายเครื่องอะไรใส่ปรับบูสไฟฟ้าเข้าไปเเล้ว จะมีข้ออดีข้อเสียอย่างไรคับ เคยทราบมาว่าปรับบูสไฟฟ้าทำให้บูส มาเร็วขึ้นกว่าเดิมจริงหรือไม่ครับ
ใส่แล้วจะให้ความรู้สึกที่ตอบสนองดีกว่า เพราะบูสเต็มเร็วกว่า เพราะถ้าคุมด้วยเวสเกตุกระป๋องจะใช้แรงดันลมคล่อยดันให้เวสเกตุยก กว่าจะยกสุดใช้เวลานาน ยิ่งเกียร์ต้นๆยิ่งแรงดันไม่สูง ทำให้บูสมาช้า แต่ถ้าเป็นระบบไฟฟ้า เวสเกตุจะเปิด-ปิดเร็ว เพราะใช้ไฟฟ้าคุมแรงดันที่เข้าไปเปิดเวสเกตุ ทำให้บูสมาเต็มเร็วและ มาตั้งแต่ต้นๆเกียร์ ซึ่งการเปิดปิด เร็ว ช้า สามารถกำหนดได้ด้วย gain setting response การปรับ gain ถ้าปิด หรือ ปรับไปที่ 0 จะไม่ต่างอะไรกับการใช้แรงดันลมเปิดเวสเกตุปรกติ แต่ถ้าปรับให้สูงขึ้น ก็จะเปิดเร็วขึ้น บูสมาเต็มเร็วขึ้น ถ้าปรับ มากไป บูสจะสวิง หรือ ฟาดเลยบูสที่เราตั้งไว้แล้วจะตกลงมาเป็นค่าบูสปรกติ บางครั้งถ้าเปิดเร็วมากๆ ทำให้ตีนต้นหายไปเลยเพราะเวสเกตุเปิดไวไปไอเสีย ไหลออกหมด ไม่มีแรงไปปั่นไปเสียเทอร์โบ ข้อดีอีกอย่างของรุ่นใหม่ๆ คือ มีวอนนิ่ง มีลิมิตคัด ตัดบูสเกิน ปรับค่าบูสได้ง่าย ไม่ต้องเลินนิ่ง ข้อเสีย คือ แพง บางตัวลูกเล่นเยอะ ปรับไม่เป็นก็ไม่มีประโยชน์ ถ้าผิด ข้ออภัยด้วยนะครับ