หวัดดีครับ...พี่ชาวrcw ทุกคนผมอยากให้พี่ๆทุกคนอ่านให้จบนะครับ...เพราะผมคิดว่ามันน่าจะมีประโยชน์อย่างแน่นอน พอดีรถผมมันมีอาการแปลกๆมานานละพึ่งมาแก้จบเมื่อ 2 วันก่อนวันนี้พอมีเวลาก็เลยอยากเอาประสบการณ์มาแบ่งปันกันครับ... ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่ารถผมวางเครื่อง ef-el ซึ่งหลายท่านคงจะรู้ว่าเรื่องที่มีปัญหามากที่สุดคือเรื่อง "ปั้มน้ำมัน" และผมเองก็เจอเรื่องนี้เหมือนกัน...พอผมวางเครื่องเสร็จช่างเขาก็เอาปั้มในถังใส่มาให้ง่ายๆแค่เจอาะรู้แล้วเอาน๊อตยึด ตามด้วยซิลิโคนกันกลิ่นออก ซึ่มผมเองก้อใช้มาได้2-3ปีโดยมีปัญหาเรื่องเข้าโค้งแล้ววูป-น้ำมันน้อยแล้ววูป(น้อยกว่า1ใน3ของถัง) แต่มาวันนี้ผมพอจะมีตังนิดหน่อยเลยคิดที่ะเอาไปทำอะไรต่อมิอะไรให้รถมันดีทุกอย่างวิ่งนิ่มๆสบายๆ ผมก็เลยตั้งต้นที่ไอ้ถังน้ำมันนี่แหละ....ปัญาหลักเริ่มต้น... เริ่มแรกผมก็ให้ช่างเขาถอดถังน้ำมันออกมาให้ก่อน...หว่างนั้นผมก็โทรหา เฮียไข่...(หลายคนอยู่เชียงใหม่จะรู้จักดี) ถามเฮียไข่ว่า"เฮียผมจะทำกันกระเฉาะในถังเฮียจะเอาเท่าไหร่..."เฮียเขาก็บอกว่า 1200 ผมถึงกับตาโต แต่ก็ต้องยอมเพราะเราอยากให้รถเราดี พอพี่ที่อู่เขายกออกมาให้เรียบร้อยแล้ว...เขาก็ทรมาบอก...ผมเองเลิกงานปุ๊บก็รีบมาที่อู่..ยกถังใส่มอเตอร์ไซ ขับจากลำพูนไปส่งให้เฮียไข่ที่เชียงใหม่... เพราะกลัวร้านจะปิด(5โมงกว่าๆจะ6โมงเย็นละ)..ไปถึงเฮียก็บอกว่า2วันมาเอา... อีก 2 วันต่อมาตอนเช้าเฮียเขาโทรมาบอกว่าเส็รจละมาเอาได้เลย...ผมก็เอามอเตอร์ไซคันเก่าวิ่งจากลำพูนไปเอาที่เชียงใหม่ และแวะไปทำธุระอีกหลายที่กว่าจะมาถึงอู่ก็ 5โมงพอดี โอ้ย!!! ทุกท่านครับร้อนอย่างกับไฟใหม้ข้างทางเลยครับ...หน้าผมงี้ดำปี๋ กว่าอู่จะเอาใส่ให้เสร็จก็ปาไป 1ทุ่มกว่าๆเกือบ 2 ทุ่ม จะเอารถไปลองก็ดึกไปเลยค่อยๆกลับเข้าหอ เพราะน้ำมันมีไม่มาก... ตกอีกวัน...ถึงเวลาลองแล้ว..ผมเองนัดกับแฟนว่าจะกลับบ้าน...ซึ่งห่างจากที่ทำงาน30 กิโลเห็นจะได้.. ออกหอมาก็แวะเติมน้ำมันครึ่งถัง...(400บาทได้มั้ง)ออกมาจากปั้มได้ซัก300เมตรได้กลิ่นน้ำมันครับ..จอดเลยดับเครื่องก้มลงดูน้ำมันไหลเป็นก๊อกรั่วเลย ดีนะครับที่อู่อยู่ใกล้ๆแต่ไม่ใช่อู่เดิมนะครับ..จำใจต้องเข้าอู่นี้ เพราะถ้าฝืนวิ่งไปน้ำมันหมดถังก่อนถึงอู่เดิมแน่นอนครับ พอช่างเขาดูก็บอกว่าน้ำมันรั่วออกมาจากสายดูดน้ำมันเก่า..มันไม่ได้ปิดรูมาให้...ช่างเขาก็ทำการถอดถังน้ำมันออกมาแล้วปิดรูให้ เอาค่าแรง 250 (แพงโค.ตะ.ระ) ตอนนั้นเหลือน้ำมันประมาณ 300นิดๆ และไปแวะเติมอีก 100แล้วก็เริ่มขี่ไปบ้าน ขี่ไปได้ซัก 10 กิโล เอาละครับทีนี้วูปเองเลยไม่ต้องเข้าโค้งขี่ทางตรงนี่ละครับ...ละขี่ช้าด้วย..ผมเป็นคนขับรถช้าครับ...60-70 วูปลงผมก็เหยียบ คลั๊ช เครื่องก็กลับมาเดินปกติ ลองย้ำคันเร่งดูเครื่องก็เร่งได้ แต่พอปล่อยคลั๊ชแล้วเร่งดู วูปอีกแล้วครับ..ผมเลยปิดสวิตช์ ซัก5 วิแล้วสตาร์ทใหม่ ดีครับ...ผมงงเลย...ขี่ไปได้อีกไม่กี่โลเป็นอีกแล้วครับ...ผมก็ทำเหมือนเดิมเป็นอย่างงี้ไปตลอดทางทั้งไปและกลับ... มาถึงตอนนี้ทุกท่านที่อ่านมาคิดว่าอะไรน่าจะเสียครับ...ลองเดาดู ผมงงเป็นไก่ตาแตกไปเลย...ก่อนหน้านี้มีปัญหาแค่ตอนเข้าโค้งไหงตอนนี้ทางตรงกลับวูป..เป็นหนักกว่าเดิมอีกนะเนียะ... อีก 2 วันผมก็หาเวลาออกมาที่อู่เดิมมาลองให้ช่างเขาย้ายสายน้ำมันไหลย้อนมาลงตรงถ้วยในถังที่ทำมาใหม่ดู เผื่อว่าน้ำมันจะเข้าในถ้วยไม่ทัน(ลองดูไม่รู้จะแก้ยังไง) เอามาลองดูก็ยังเป็นอย่างเดิม...ปวดหัวอีกละครับ....นึกว่าจะหาย... ผมก็เลยกลับไปอู่เดิมอีก...ทีนี้ช่างเขาก็บอกว่าลองเติมน้ำมันเต็มถังดู(ลอกอีกละ)...ทีนี้ถ้ามันวูปอีกแสดงว่าเป็นที่อื่นไม่ใช่ที่ถังละ... (อ่าวนี่แสดงว่าถ้ามันวูปอีกผมก็ต้องไปหาจุดที่มันเสียจุดอื่นอีกหรือนี่...โอ้ว.จ๊อด)...?ผมก็เลยขี่กลับมาที่หออาการก็เหมือนเดิม..วูปๆ..แต่ไม่ดับ ... พอถึงวันเสาร์ที่ผ่านมาผมก็จัดการลองตามที่อู่บอกใส่น้ำมันเข้าไปเลย อีก 400 ทีนี้ละครับเกือบเต็มถังเลย.... เอาละผมจะลองไปบ้านพ่อที่อยู่ใกล้ดูว่ายังจะวูปอีกหรือเปล่า...ขี่ไปซักพัก...เหมือนเดิมครับ...วูปๆ..แต่ไม่ดับ... ไม่ไหวละครับ.....โทรหาเฮียไข่เลย..เฮียบอกลองเอาให้อู่ใกล้ๆที่นั่นดูให้เอาไหมช่างที่นั่นดีนะ... ไปเลยครับไม่รอช้า...ไปถึงก็บอกอาการช่างเขาไป...ช่างบอก ครับๆๆ (ครับอย่างเดียวแล้วทำหน้า งง?) ซักพักเดินไปหยิบเกจวัดแรงดันน้ำมันมาต่อ..แล้วเรียกผมไปลองรถด้วยกัน...ผมก็นั่งไปดูเข็มไป... แรกๆก็ปกติดดีครับเหยียบได้เป็ร้อยครับขี่ไปได้ซักพักเริ่มมีอาการ...ละครับทีนี้ช่างเหยียบมิดคันเร่งเรย ผมงี้สงสารรถมากแต่ทำไงได้ไม่ทำอย่างงี้จะรู้เหรอว่ารถเป็นอะไร...แรงดันมันตกจาก 35 เหลือ 18 แล้วกลับมา 35 เหมือนเดิม เป็นอย่างงี้ละครับวนไปวนมาพอวนได้รอบนึงช่างเขาบอกว่า"ไม่รู้เหมือนกันผมไม่เคยเจอ...อาการแบบนี้..ถ้าปั้มเสียแรงดันมันจะไม่มี หรือไม่งั้นก็จะดับไปเลย...แต่นี่เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย..งงครับ.. สงสัยคงต้องลอง(ลองอีกละ)เปลี่ยนปั้มดู"ผมก็เลยถามย้อนไปว่าช่างคิดค่ามือเท่าไหร่เดี๋ยวผมไปเอาอะไหล่มาให้.... ช่างเขาบอก 400โอ้วแม่เจ้ากะเอารวยเลยเหรอ... ผมก็เลยบอกว่าเอาไว้ก่อนละกันครับ...แล้วก็ออกอู่มาด้วยอาการเซ็งเงงงง มาถึงบ้านพ่อก็ลองโทรหาเฮียไข่ถามปั้มเท่าไหร่ เฮียบอก 800 โอ้วแม่เจ้าตายแน่ตูแล้วก็วางสายไป.. ผมก็เลยลงมือเองเลย เอาฐานที่เอาไว้ถอยรถขึ้นแล้วรถเราจะสูงนะครับ..ผมเรียกไม่ถูก..ที่ๆร้านทำท่อส่วนใหญ่จะใช้กันนะครับ... ถอยรถขึ้นจัดการถอดเองเลย...เอาน้ำมันออก..สายน้ำมันออก...ขันน๊อตออก...เอาถังลงมา...ถอดปั้มออกมาดูกับพ่อ 2 คน พ่อก็ถามผมว่าเอาออกมาแล้วจะทำอะไรกะมัน...ผมบอกไม่รู้เอาออกมาก่อน เหอะๆๆๆคิดไปคิดมาตัดสินใจเปลี่ยนก็เปลี่ยนลองดูวะ... เอารถยอต์พ่อออกวิ่งเข้าในเมืองเชียงใหม่...พ่อบอกว่ามีร้านนึงมีอะไหล่ทุกอลย่างจะเอาอะไรมีหมดผมก็ลองไปดู.. ไปถึงก็บอกพี่ๆในร้านวาจะเอาปั้มอย่างงี้..1 ตัว..เท่าไหร่ครับ พี่เขาเดินไปหยิบมา 3 ตัวแล้วบอกผมว่า ตัววแรก 1200 ต่อมา 1000 อันตัวสุดท้ายนี้หละ 520 ผมตกใจอ่าวไมมันถูกงี้หละครับ.. พี่เขาบอกว่ามันเป็นของธรรมดาแต่มันดีกว่าตัว 1200 อีก ผมตกลงเอาตัวนี้ไหนๆก็มาละเลยถามพี่เขาเรื่องอะไหล่เครื่องมิร่า พี่เขาบอกว่ามี แหวน...ประเกน..ลูกสูป..อะไหล่อื่นอีก..มีหมดทุกรุ่น...ตั้งแต่ ed-ef-jb โอ้วผมหาเจอแล้วร้านในฝัน ท่านที่อยู่เชียงใหม่อยากได้อะไหล่มิร่าไปเลยครับ....ร้านนี้ ส.พัฒนายนต์ อยู่ในซอยเรียบน้ำปิง(ซอยอิสลาม)วิ่งจากหนองหอยจะไปโรงเรียมงฟอตร์อยู่ด้านขวามือเป็นตึกใหญ่ๆครับ..มีที่จอดรถในร้านด้วย... ได้ของมาลองเอามาเปลี่ยนแล้วประกอบถังเข้าที่เดิม...ต่อสาย..แล้วเช็ครั่วครั้งสุดท้าย...เสร็จสับเอารถไปลอง ผลที่ได้ดีครับหายเป็นปลิดทิ้งเลย...แต่ผมก็ยังไม่ไว้ใจ...เย็นวันนั้นผมวิ่งรถไป อ.แม่ทา ไปธุระให้พ่อประจวบเหมาะเอารถไปลองด้วย... โอ้ว...ดีแล้วหายเลยไม่วูปไม่มีปัญหาอะไรเลยผมละดีใจสุดๆกลัวว่าเปลี่ยนไปแล้วจะมีปัญหาเหมือนเดิม...แล้วจะต้องมานั่งปวดหัวอีก ครั้งนี้ผมคงต้องขอบคุณที่เทพและพี่อั๋นมากครับที่ให้คำปรึกษาผมมาโดยตลอด เฮ้อพิมพ์มาซะยืดยาว....สรุปค่าเสียหายทั้งหมด ---ทำถังใหม่...1200 ---ค่าน้ำมัน...900 ---ค่ามืออุดถังรั่ว...250 ---ค่าปั้ม ...520 ---รวม...2800...โหแพงมาก...นี่ยังไม่รวมค่าเสียเวลากับค่าครีมปรับสภาพผิวหน้าอีกนะครับ...555(วิ่งมอไซหน้าดำ) ที่ผมเอ่ยมาทั้งหมด ก็เผื่อบางท่านที่เจออาการแบบนี้จะได้ไม่ต้องเสียเวลาและอารมณ์ ขอบคุณครับที่ทนอ่านความรู้สึกของผมจนจบหวังว่าทั้งหมดนี้คงมีประโยชน์กับหลายๆท่านนะครับ...
ฮิฮิ สู้ๆครับพี่ ค่อยๆทำไป หน้าร้อนปั๊มติ๊กชอบเดี้ยง ^^ ผมตอบกระทู้พี่ผมจะโดนใครด่าอีกป่าวเนี่ย ฮ่าๆๆๆๆ
ฮิฮิ สู้ๆครับพี่ ค่อยๆทำไป หน้าร้อนปั๊มติ๊กชอบเดี้ยง ^^ ผมตอบกระทู้พี่ผมจะโดนใครด่าอีกป่าวเนี่ย ฮ่าๆๆๆๆ
ตอบกระทู้แล้วโดนด่าด้วยเหรอคับ เป็นอะไรไปแล้วนี่ประเทศไทย.. . ฮ่าๆ ว่าแต่สรุปว่าเจ้าของกระทู้ รถดีแล้วใช่มั้ยคับ ดีใจด้วย.. .
คร๊าบ....ผม...ดีแล้วครับตอนนี้กะลังมองหาอู่ทำเครื่องอยู่ครับ.... ผมว่าซักประมาณต้นเดือนหน้า...จะเอาไป เปลี่ยนแหวน บดวาวล์ ซะหน่อย กะลังหาข้อมูลอยู่ครับ....พอได้ข้อมูลละค่อยไปทำ.....ไม่อยากโง่ก่อนไปทำจะได้ไม่ต้องบานปลาย.... ว่าแต่พี่อั๋นพอจะมีอู่ทำให้ไหมครับที่เชียงใหม่หนะ..... ผมไม่มีเวลาลงไปเมืองกรุง....ทำงานตลอด..... นี่ถ้ามีเวลานะจะเอาไปให้พี่เทพชำแหละเลย......แต่.....ไกลไปหน่อย.... เอ้อวันนั้นไปเจอเพื่อนสมาชิกเราท่านหนึ่งเขาไปเยี่ยมแม่....ที่เชียงใหม่มั้งครับ พี่เขาเอารถไปทำเครื่องเดินเบาไม่ได้....เราก็เอารถไปเช็คปั้มเหมือนกัน....แต่จำชื่อไม่ได้ละต้องขอโทดด้วยนะครับ.... ถ้าจำผมได้คร่าวๆก็ทักทายกันบ้างนะครับพี่.... ยอมรับจริงๆครับเพื่อนสมาชิกเราทุกท่าน อัทยาสัยดีทุกคนครับ....ไม่ว่าเหนือจรดใต้.... ผมละชอบจริง....อยากให้คนไทยรักกันเหมือนพี่น้องเราบ้างเนอะ.... + อ้างถึง ตอบกลับ