สืบเนื่องมาจากหลายปั๊มได้มีการเลิกขายเบนซิน 95 แล้ว แล้วถ้าผมเอาอีโว8 ไปเติมแก๊สโซฮอลส์ 95 ผมต้องทำอะไรเพิ่มบ้างอ่ะเปล่าครับ แล้วจะมีผลเสียกับรถอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ
ผมเห็นเค้าก็เติมกันนะครับ กล่องevo ใหม่ๆมันฉลาด ถ้ามันเจออาการน๊อคของเครื่องยนต์มันจะรีทาลไฟจุระเบิดลง แต่ถ้าอยากให้ดีก็ เอาไปรีแฟรชกล่องใหม่ ให้เป็นmap แกซโซฮอลเลยก็ดีนะครับ ส่วน อย่างอื่ก็น่าจะเป็นที่มันกัดยางต่างๆที่มันผ่าน แต่ผมว่ามันคุ้มตั้งแต่เราเติมไปสองถังแล้วละครับ
ของผมใส่ f con มี mix con ปรับเลือกน้ำมันแล้วครับ แต่ก็จำไม่ได้ครับ ว่าปุ่มไหนเป็นโซฮอล์ อันไหนเป็น95 ที่ผ่านมาใช่ปุ่ม เลข 8 ครับ ถามคนจูนเค้าก็จำไม่ได้แล้วครับ แต่กลัวเติมไปยาวๆจะมีผลต่อเครื่องอ่ะครับ หรือว่าสลับเติมดีครับ
เปลี่ยนท่อน้ำมันเป็นชนิดทนแอลกอฮอล์ในกระทู้ที่แนะนำในบอร์ดได้ครับ ที่เหลือก็หมั่นตรวจสภาพกรองเบนซิน ในถัง-นอกถัง และปั๊มน้ำมันเบนซิน บ่อยๆ ถ้ากล่องเดิม ใช้ช่วงแรกๆเติมผสมลงไปก่อน กล่องจะปรับไฟลงมาเอง แต่ถ้ากล่อง F-con คงต้องเติมgasohalแล้วไปให้ จูนเนอร์ปรับจูนให้ใหม่อีกครั้งดีกว่าครับ อีโวรุ่นใหม่ๆตั้งแต่ปี 1999 ขึ้นไป ใช้ได้ไม่มีปัญหาครับ
ตอนนี้ได้แต่เติม 95โซฮอล วีเพาเวอร์ ของเชลล์อย่างเดียวเลยคับ วิ่งสะอึกตลอดทาง ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 12:21:51 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:21:46 ---------- ตอนนี้ได้แต่เติม 95โซฮอล วีเพาเวอร์ ของเชลล์อย่างเดียวเลยคับ วิ่งสะอึกตลอดทาง
เหมือนผมเลยครับ วิ่งสะดุดๆบางที่วอดไป2-3วิ กำลังหาสาเหตุอยู่เหมือนกันเพราะเป็นตั่งแต่เติม95โซฮอล ก็พยามคิดว่ามันไม่น่าจะเกียวกัน แล้วพอจะมีทางแก้ไขอย่างไงกันบ้างครับ
กล่องตั้งแต่ปี 1999 ลงไป จะไม่ปรับลดไฟจุดระเบิดเอง ต้องหาวิธีเพิ่มปริมาณน้ำมันขึ้นมา เพื่อแก้อาการวอดอย่างที่เป็นอยู่ครับ ส่วนกล่อง Stand Alone ทุกยี่ห้อ ต้องจูนใหม่ครับ มันไม่ปรับเองแน่นอน
ถ้าเอาพอแก้ขัดก็ปรับแรงดันเบนซินเพิ่มก็ได้ครับ นิดหน่อย ให้พอไม่วอดไม่สะดุด โซฮอล มันต้องฉีดเยอะขึ้นตามนิสัยมัน
น้ำมันบาง ในจุดที่เรียกว่า Hot and Lean จะรู้สึกลื่นผิดปกติ ก่อนหัวเทียนจะละลายและแตกหล่นใส่หัวลูกสูบ ครับต้องระวัง ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 11:25:56 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 11:25:39 ---------- น้ำมันบาง ในจุดที่เรียกว่า Hot and Lean จะรู้สึกลื่นผิดปกติ ก่อนหัวเทียนจะละลายและแตกหล่นใส่หัวลูกสูบ ครับต้องระวัง
ยังไม่เคยลองโซฮอลล์ 95 เลยครับ ปัจจุบันที่เหลืออยู่ในถังก็ V-Power เบนซิล 95 ที่เติมไว้ก่อนที่ปั็มแถวบ้านจะมีแต่ V-Power โซฮอลล์ ค่าอ็อกเทนไม่รู้จะเทียบกันได้รึเปล่า กลัวเครื่อง knock ครับ
ระหว่าง 91 กับ GASOHAL 95 สำหรับเครื่อง 4G63 ที่มีองศาไฟจุดระเบิดต่ำที่สุดที่ยอมรับได้ที่ 10-12 องศา เลือกเติม GASOHAL95 จะมีสารต้านการชิงจุดได้ดีกว่าครับ แล้วมันดูแลพวกท่อยางในระบบเชื้อเพลิงแทนครับ ความจริงรถที่ตั้งไฟประมาณ 12 องศา เมื่อก่อนผมเคยลองเติม91 แล้วเคาะลดไฟลงมาอีกนิด ขับได้ครับ ถ้าไม่ติดบูสท์มันก็ไม่เข็ก แค่ขับประคองจากขอนแก่นไปหาปั๊ม95 เติมแถวโคราช ซัก 100 โลได้ แต่กระเบื้องหัวเทียนจะร้อนมากเพราะมีการชิงจุดระเบิดในบางช่วงจังหวะ ใช้ประจำคงไม่ดีแน่ครับ ส่วนอีโว 7-9 องศาไฟน่าจะอยู่ระหว่าง 12-15 องศา เติม91 ต้องปรับลดไฟลงมาเยอะทีเดียว อาจจะวิ่งไม่ออกเลย ใช้ GASOHAL 95 น่าจะมีปัญหาน้อยกว่าครับ ตอนนี้ คาล์เทกซ์ น่าจะมี 95 ขายเยอะสุด แถวบ้านผมยังมีเหลืออยู่อีก 2 ปั้ม ก็ยังไปได้ครับ
ตั้งแต่ อีโว6 ที่มีกล่องECUสีขาว ขึ้นไป จะมี 2 Map สำหรับ Low Octane ครับ ท่อยางในระบบน้ำมันเบนซิน ถ้าไม่มีเรคกูเรเตอร์แยกจากรางหัวฉีด ก็เปลี่ยนแค่ 2 เส้นเท่านั้นครับ ส่วนอีก2เส้นที่เข้า-ออก ถังน้ำมัน มั่นก้มลงดูบ่อยๆ หรือเปลี่ยนใหม่ทุกๆ2ปี เส้นไม่กี่ร้อยบาท ท่อเส้นที่จากฝาช่องเติมน้ำมัน ลงไปที่ถังน้ำมันคงไม่ต้องเปลี่ยนเพราะไม่ได้แช่น้ำมันตลอดเวลาครับ อาศัยดมๆกลิ่นเวลาเติมน้ำมันเอา ส่วนกรองเบนซินในถัง-นอกถัง แนะนำเปลี่ยนทุกๆ 1 ปี ถือเป็นการตรวจเช็คสภาพถังและปั๊มไปในตัวด้วย ครับ
คันกล่องเดิม ผมเติมมา 2 ปีและ ยังไม่เคยเจอปัญหาอะไร อาจเป็นเพราะพี่ญาจูนตอนใช้โซฮอล คันโมเทค พี่ตุ๋ยยังให้เติมโซฮอลเลยครับ อนาคตพวกเราคงต้องใช้โซฮอลกันตลอด ราคาน่าจะลดลงนะเพราะวัตถุดิบเยอะขึ้น ตอนนี้แถวเมืองกาญจน์ปลูกมันสัมปะหลังกันทั้งจังหวัดเลย เมื่อก่อนตันละ 700-1,200 ตอนนี้ตันละ 2,000 กว่าแล้ว ชาวไร่รวยกันใหญ่ ออกกะบะมาโมกันเสียงโบอ๊อฟสนั่นเขาเลย 555
ต้องเริ่มปรับตัวบ้างแล้วครับ จะได้เหลือเงินเก็บหน่อย ขอบคุณพี่ๆ สำหรับข้อมูลดีดีครับ + อ้างถึง ตอบกลับ