เรื่องเปลี่ยนเครื่องครับ SR20DE UK vs. SR 20 VE เกียร์ออโต้ครับ เก็บเงินอยู่ครับเลยมาหาข้อมูล คนที่เคยใช้ ว่าจะวางเครื่องและขับไปอีกสัก 10 ปีอะ 1. ทั้ง 2 ตัว วางแล้วเป็นไงกันบ้างครับ จบมั้ย วิ่งเป็นไงพอมีข้อมูลมั้ยครับ 2. คือจะเอาไปติดแก้สด้วยครับ ควนติดแก้สแบบไหน 3. ราคาเครื่องครับ SR20DE UK พอรู้คร่าวๆแล้ว 4. สอบถาม ราคาค่าวางจบเท่าไรครับรวมทุกอย่างแล้ว รบกวนด้วยครับ
เท่าที่รู้ 1. มีคนวางจบมั้ง คู่ วิ่งก้ดีทั้งคู่ 2. เครื่องหัวฉีด ก็แกสหัวฉีด ติดมิกเซอร์ เดี๋ยวเป็นเครื่อง คาร์บูนะ 3.ไม่แน่ใจ 4.เหมือนข้อ3.
1. จบครับ วิ่งดีทั้ง2 ตัว ข้อมูลหาเอา ในบอรืด น่าจะพอมี 2. หัวฉีด ดีที่สุดครับ 3. SR20VE เครื่อง+ เกียร+ อุปกรณ์ น่าจะราวๆ 35000 4. ประมาณ 10000-15000 ไม่รวม แอร์+ อุปกรณ์ บางอย่าง อิ.....อิ
อยากรู้ด้วยครับ ถามมาหลายร้านมาก ตอนแรกอยาก det ถามจนท้อแล้วครับ อยู่ ตจว. ไม่อยากไปวางใน กทม. ร้านข้างนอกก็ไม่ชัวร์ วางเป็นเปล่า ร้านที่ผมถาม บอกเหมือนกันทุกร้านว่ายาก แปลงเยอะ ทำเยอะ ไปอู่ไหนก็วางแต่ เจ ไม่เห็นมี เอสอาร์ เลยตัดสินใจไม่ได้ซะที sr20de ไปรับรถขับกลับบ้าน ครบๆทุกอย่าง มันต้องใช้งบเท่าไหร่ครับ ---------- Post added at 16:41:39 ---------- Previous post was at 16:41:24 ---------- อยากรู้ด้วยครับ ถามมาหลายร้านมาก ตอนแรกอยาก det ถามจนท้อแล้วครับ อยู่ ตจว. ไม่อยากไปวางใน กทม. ร้านข้างนอกก็ไม่ชัวร์ วางเป็นเปล่า ร้านที่ผมถาม บอกเหมือนกันทุกร้านว่ายาก แปลงเยอะ ทำเยอะ ไปอู่ไหนก็วางแต่ เจ ไม่เห็นมี เอสอาร์ เลยตัดสินใจไม่ได้ซะที sr20de ไปรับรถขับกลับบ้าน ครบๆทุกอย่าง มันต้องใช้งบเท่าไหร่ครับ
ราคาถ้าให้เป๊ะๆ เนี่ยเจ้าของอู่คงบวกเพิ่มเยอะ เนื่องจากว่าทำไปแล้วไม่รู้ว่าจะมีส่วนเพิ่มตรงไหนบ้าง เนื่องจากรถแต่ละคัน แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกันนะครับ... แต่ถ้าสูตรพี่ติ่ง จะทำอารัยตามจริงถึงจะยังไม่รู้ราคาที่แน่นอน คร่าวๆ ก็ตามพี่ติ่งว่าครับ... ส่วนเรื่องเครื่องเนี่ยถามใจตัวเองครับว่าชอบแบบไหน เพราะว่าคนอื่นเขาไม่ได้ขัยรถเรานะครับ... เราขับรถเองทุกวันคงต้องรู้ดีกว่าใครทั้งหมดครับ... แต่ถ้าเชียร์ละก็ VVL ครับ เพราะ DE UK ก็หายากเช่นกัน อิอิ...
ชอบเครื่องกะเกียร์SR20VVL มันดีกว่าทุกเรื่อง แต่มันยุ่งยากกับคนวางพอสมควรเรียกว่า ไม่ทันกิน กว่าจะวางเสร็จ วายริ่งระเอียดยิบ อุปกรณ์ต้องครบ แต่ถ้าจบออกมาก็คุ้มค่า ปล. ระบบเกียร์ทำงานไม่เหมือนเกียร์ออโต้ทั่วๆไปไม่มีทอร์คคอนเวอร์เตอร์ แต่ใช้สายพานปรับร่องอัตโนมัติ
สำหรับผม เท่าที่ลองกับ SR20VE แล้ว ค่าเครื่อง 22K ค่าวาง 10K (ไม่รวมค่าทำท่อ เพราะต้องเดินท่อเองอีก 4000 บาท ของเก่า มันแค่ 1.6 นิ้วมั้ง เปลี่ยนมา 2.0 นิ้ว ก็ยังรู้สึกว่าอั้น ถ้าลงมาแล้วแนะนำ 2.5 นิ้วเลย พอดีผมเสียดายท่อเพิ่งทำมา เลยยังไม่ทำต่อ) ผมว่าปัญหาเครื่อง SR20VE มันอยู่ที่เกียร์ CVT M6 เพราะ ถ้าของครบ ต้องมีกล่องเกียร์(สำหรับชิป รูปทรงเหมือนกล่องเสียงถอยหลัง) + หน้าปัด แถมสายไฟต้องมาครบครับ จบง่าย (สายไฟประมาณ 2 กระสอบ พูดจริงๆนะ) แต่ถ้าต้องการจบง่ายสุด ซื้อยกหัวครับ ได้แอร์ออโต้ของ P11 มายิ่งงามครับ มาครบเลย ส่วนปัญหาอีกเรื่องที่เจอ คือ ผมว่า อะไหล่บางอย่างที่มีเฉพาะ SR20VE ผมเลิกคิดหาเลย พอมีคนประกาศขายในเน็ต รีบวิ่งไปซื้อ แต่ขายไปแล้วอีก ว่าจะซื้อมาเก็บ เท่าที่ผมประสบปัญหาว่าหายาก 1. จานจ่าย 2. โซลินอยด์ เปิดเทค 3. สายหัวเทียน (รุ่นนี้ ใช้กับ SR20DE ไม่ได้ เพราะมันสั้นกว่า) ที่เหลือยังไม่เจอปัญหาอะไรครับ พูดถึงความแรง ผมว่า B13 SR20VE ติดแก๊สหัวฉีด ล้อ 14 นิ้วเดิมๆ ขับไปทำงานทุกเช้าเหยียบ 140-160 กม. ก็โอเคนะผมว่า กินเกือบทุกคัน ยกเว้น Accord ใหม่คันสีทอง เครื่อง iVTEC 2.4 โดนมันกินประจำ เซ็ง.......... พูดถึงเรื่องกินน้ำมัน ผมว่า ถ้าห่วงเรื่องนี้ ลง MR20DE หรือ QR20DE QR25DE ดีกว่า เครื่องเริ่มเข้าไทยแล้ว เห็นเมืองนอกทำจบ ดีกว่า SR20DE แน่นอน (ท่อไอเสียไม่อ้อมด้านหน้า นั่นคือปัญหาใหญ่ มันไปข้างหลังเลย เห็นเชียงกง เขาว่านะ)
บอดี้ B14 มีใครวาง SR20DE เกียร์ธรรมดา มาเเล้วบ้างครับ ขอทราบถึงการใช้งานแระงบประมาณด่วนครับ สนใจ20VE+MT แต่กลัวเงินไม่ถึงเเระกลัวไม่จบ ---------- Post added at 20:07:51 ---------- Previous post was at 20:07:36 ---------- บอดี้ B14 มีใครวาง SR20DE เกียร์ธรรมดา มาเเล้วบ้างครับ ขอทราบถึงการใช้งานแระงบประมาณด่วนครับ สนใจ20VE+MT แต่กลัวเงินไม่ถึงเเระกลัวไม่จบ
ข้อยืมข้อมูลเคยมีคนเอาเคยมาลงอะครับ SR20DE UK Spec อัน นี้ก็คือเครื่อง SR20DE นี่ล่ะครับ แต่มีความพิเศษอยู่ที่เป็นเครื่องสเป็คพิเศษสำหรับส่งขายในยุโรป แต่จับพลัดจับผลูเอามาวางในรถสเป็คญี่ปุ่นเพื่อขายด้วย นัยว่าเป็นการสร้างความรู้สึกทางการตลาดให้ลูกค้าญี่ปุ่นที่รู้สึกดีกับการ ได้ใช้ของสเป็คยุโรปเครื่อง ตระกูล High Port ที่เป็น UK Spec นั้นจะสามารถสังเกตความแตกต่างจากภายนอกได้ง่ายที่ฝาครอบวาล์วซึ่งเป็นสีแดง ยกเว้นตรงร่องเสียบหัวเทียนจะเป็นสีดำ สเป็คของเครื่องตัวนี้บอกตรงๆว่าคนเขียนเองก็ยังเบลอๆกับมันอยู่เหมือนกัน ว่าผลิตตั้งแต่เมื่อไหร่ วางในรถรุ่นไหน เท่าที่ทราบก็คือเครื่อง UK Spec “ฝาแดง” เหล่านี้จะมีการปรับจูนกล่องให้ตอบสนองต่อคันเร่งได้คม เพื่ออรรถรสในการขับขี่ที่สนุกยิ่งขึ้น ลูกสูบจะเป็นแบบหัวเรียบ และมีกำลังอัด 10.0 ต่อ 1 เช่นเดียวกับเครื่องใน Primera P10 ระบบสายไฟบางจุดไม่เหมือนกัน แต่ว่ากันชัดๆเลยก็ต้องดูที่จานจ่ายซึ่งเครื่อง UK Spec จะใช้จานจ่ายยี่ห้อ Lucas หรือ Bosch เท่านั้น ส่วนแรงม้านั้นไม่ได้รับการยืนยันว่าตกลงมัน 140 หรือ 150 กันแน่ แต่ถ้าเป็นรุ่น Low Port UK Spec แน่นอนว่ามี 150 แรงม้า อยู่ใน Primera ตัวท้อปที่ขายในยุโรป (ตัวท้อปของญี่ปุ่นจะได้เครื่องที่เหนือกว่านี้มาก เดี๋ยวว่ากัน...) ทั้ง High Port และ Low Port นั้น ถ้าโชคดี ก็จะได้วาล์วแบบ Sodium-filled มาด้วย สังเกตได้ด้วยการวัดขนาดก้านวาล์ว ถ้าหนา 7 ม.ม. นั่นล่ะเป็นวาล์ว Sodium-filled แต่ถ้า 6 ม.ม. อันนั้นจะเป็นวาล์วแบบธรรมดาครับ View attachment 1441175
ข้อยืมข้อมูลเคยมีคนเอาเคยมาลงอะครับและขออนุญาตเจ้าของรูปกับเครื่องด้วยที่เอามาลง SR20DE UK Spec อัน นี้ก็คือเครื่อง SR20DE นี่ล่ะครับ แต่มีความพิเศษอยู่ที่เป็นเครื่องสเป็คพิเศษสำหรับส่งขายในยุโรป แต่จับพลัดจับผลูเอามาวางในรถสเป็คญี่ปุ่นเพื่อขายด้วย นัยว่าเป็นการสร้างความรู้สึกทางการตลาดให้ลูกค้าญี่ปุ่นที่รู้สึกดีกับการ ได้ใช้ของสเป็คยุโรปเครื่อง ตระกูล High Port ที่เป็น UK Spec นั้นจะสามารถสังเกตความแตกต่างจากภายนอกได้ง่ายที่ฝาครอบวาล์วซึ่งเป็นสีแดง ยกเว้นตรงร่องเสียบหัวเทียนจะเป็นสีดำ สเป็คของเครื่องตัวนี้บอกตรงๆว่าคนเขียนเองก็ยังเบลอๆกับมันอยู่เหมือนกัน ว่าผลิตตั้งแต่เมื่อไหร่ วางในรถรุ่นไหน เท่าที่ทราบก็คือเครื่อง UK Spec “ฝาแดง” เหล่านี้จะมีการปรับจูนกล่องให้ตอบสนองต่อคันเร่งได้คม เพื่ออรรถรสในการขับขี่ที่สนุกยิ่งขึ้น ลูกสูบจะเป็นแบบหัวเรียบ และมีกำลังอัด 10.0 ต่อ 1 เช่นเดียวกับเครื่องใน Primera P10 ระบบสายไฟบางจุดไม่เหมือนกัน แต่ว่ากันชัดๆเลยก็ต้องดูที่จานจ่ายซึ่งเครื่อง UK Spec จะใช้จานจ่ายยี่ห้อ Lucas หรือ Bosch เท่านั้น ส่วนแรงม้านั้นไม่ได้รับการยืนยันว่าตกลงมัน 140 หรือ 150 กันแน่ แต่ถ้าเป็นรุ่น Low Port UK Spec แน่นอนว่ามี 150 แรงม้า อยู่ใน Primera ตัวท้อปที่ขายในยุโรป (ตัวท้อปของญี่ปุ่นจะได้เครื่องที่เหนือกว่านี้มาก เดี๋ยวว่ากัน...) ทั้ง High Port และ Low Port นั้น ถ้าโชคดี ก็จะได้วาล์วแบบ Sodium-filled มาด้วย สังเกตได้ด้วยการวัดขนาดก้านวาล์ว ถ้าหนา 7 ม.ม. นั่นล่ะเป็นวาล์ว Sodium-filled แต่ถ้า 6 ม.ม. อันนั้นจะเป็นวาล์วแบบธรรมดาครับ View attachment 1441175 View attachment 1441179 View attachment 1441180 SR20VE ใหญ่ ขึ้นมาอีกระดับกับความจุ 2.0 ลิตร แรงบิดกำลังดี SR20VE นี้เป็นหนึ่งในเครื่องตระกูล NEO VVL ที่ออกมาพร้อมๆกันกับ SR16VE โดยที่แนวทางการเซ็ตเครื่องจะแตกต่างกันออกไป ในขณะที่ SR16VE จะมีลักษณะที่รอบจัดขับสนุก SR20VE ถูกทำมาเอาใจผู้ใหญ่เท้าหนัก รอบเครื่องเรดไลน์อยู่ที่แค่ 7,000รอบ (น้อยกว่า SR20DE ตัวแรกซะอีก) และส่งกำลังผ่านเกียร์ CVT เพียงอย่างเดียวเท่านั้น มันถูกนำไปวางในรถรุ่น Primera 2.0Te-V, Primera Camino 2.0Te-V, Blubebird SSS-Z และ Wingroad ZV SR20VE มีกำลังสูงสุด 190แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 196Nm ที่ 6,000รอบต่อนาที ซึ่งถึงแม้ว่าจะดูสูง แต่ในความจริงแล้วกราฟแรงบิดของมัน ชนะ SR20DE ในทุกช่วงเพราะการที่มีลูกเบี้ยวองศาต่ำ และพอรอบสูงก็ได้แรงจากลูกเบี้ยวองศาสูง 264 องศามาช่วยทำให้ลากรอบได้ลื่นขึ้น กลไกขับเคลื่อนวาล์วในฝาสูบของ 20VE ก็ได้รับการพัฒนาให้ทนต่อรอบสูงได้ดีขึ้นด้วย ในต่างประเทศ มีหลายคนที่นิยมนำเอาแคมชาฟท์ของ SR16VE ซึ่งมีองศาสูงกว่ามาใส่เพื่อเค้นสมรรถณะออกมามากขึ้น 8 แรงม้า ข้อมูลเครื่องกับปีที่ผลิต SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 205/6000 28/4000 4.083 FR 5 MT ฝาแดง 1993 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 205/6000 28/4000 3.916 FR 4 AT ฝาดำ 1995 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 220/6000 28/4000 4.083 FR 5 MT ฝาดำ 1995 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 230/6000 28/3600 AVENIR,LIBERTY 1999 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 250/6400 28/4800 Silvia 1999 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 220/6000 28/4800 Silvia'96-'97ฝาดำ SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 205/6000 28/4000 SkylineGTS SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 200/6000 27/4000 R'nessa1999 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 160/6400 19/4800 4.176 FR 5 MT ฝาโหนก 1995 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 150/6400 19/4800 4.111 FR 5 MT ฝาเรียบ 1993 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 150/6400 19/4800 4.083 FR 4 AT Premiraขับหน้า SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 150/6400 19/4800 4.176 FF 5 MT Premiraขับหน้า SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 150/6400 19/4800 3.827 FF 4 AT Premiraขับหน้า SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 145/6400 18.2/4800 AVENIR,RASHEEN 1999 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 145/6000 19/4800 SERENA 1999 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 140/5600 19/4800 R'nessa,LIBERTY 1999 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 135/5600 18.2/4800 TINO 1999 SR 20 VE NEO 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 190/7000 20/6000 5.473 FR 6 MT Premira1999 SR 20 VET NEO 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 280/6400 31.5/3200 --- 4WD 4 AT X-TRAIL SR 16 VE NEO 4 DOHC 16 V. 86x68.7 1596 CC. 175/7800 16.5/7200 PULSAR 1999 SR 18 DE 4 DOHC 16 V. 82.5x86 1838 CC. 170/6400 17/4800 3.827 FF 4 AT ---- SR 16 VE 4 DOHC 16 V. 86x68.7 1596 CC. 175/7800 16.5/7200 4.437 FF 5 MT ---- ขอบคุณข้อมูลจากทีม Dynamite Racing Club + อ้างถึง ตอบกลับ