พอดีเพิ่งเอารถไปเจียจานเบรคมาคับ เพราะเวลาขับที่ความเร็วเกิน 90 เบรคแล้วพวงมาลัยสั่น ร้านที่ไปทำบอกว่าต้องเจียจานเบรคเพราะว่ามันคด พอเจียมาแล้วก็หายเป็นปกติคับ เลยอยากทราบสาเหตุที่ทำให้จานเบรคคดนี่มีอะไรบ้างเหรอคับ ขอบคุณคับ
จานเบรคร้อนๆแล้วไปเจอน้ำก็มีส่วน พฤติกรรมการขับขี่แล้วชอบย้ำเบรคแรงๆบ่อยๆก็ทำให้จานเบรคเป็นคลื่น หรือผ้าเบรคบางยี่ห้อ ก็กินจานด้วยนะครับ ส่วนใหญ่เปลี่ยนผ้าเบรคทุกครั้งก็ควรที่จะเจียรจานเบรคเพื่อปรับหน้าสัมผัสของจานเบรคครับ
จานเบรกเก่าผมที่พึ่งเปลี่ยนไปคด เจียรมา3-4รอบแล้วคับ ขับมาเบรกหนักๆมาแล้วเอารถไปเข้าคาร์แคร์เอาน้ำฉีด ผมว่ามีผลนะคับ ผ้าเบรกกับจานก็มีผลคับ ผ้าเบรกร้อนเฟก จานสะสมความร้อนระบายไม่ดี
อันนั้นคงเลี่ยงไม่ได้หลอกครับ แต่ถามว่ามันจะคดทันทีมั๊ยในความคิดผมคงว่าไม่ครับแต่มันจะเป็นอาการแบบว่าสะสมไปเรื่อยๆ
เกิดจากการเปลี่ยนอุณหภูมิแบบฉับพลัน และการสะสมความร้อนเป็นเวลานาน แต่การคดของจานมันไม่ได้คดในเวลาสั้นๆๆ มันจะค่อยๆๆคด ทีละนิดๆๆ จนกระทั้ง ผิวของหน้าสัมผัสมันมีความแตกต่างกันมากเกินไป จนเราสัมผัสได้จากการสั่นของพวงมาลัย ตรงนี้ก็ต้องแก้โดยการเจียร์จาน ซึ่งจะเจียร์บ่อย ไม่บ่อย ก็อยู่ที่ลักษณะการใช้งาน ของแต่ละคน แต่เมื่อมีการเจียร์ จะทำให้มวลจานน้อยลง ก็ทำประสิทธิภาพที่การรับความร้อนน้อยลงเช่นกัน สังเกตุได้จาก การเจียร์ครั้งแรก ตั้งแต่ใส่จานใหม่ จะนานมาก เป็นปี แต่จานที่ผ่านการเจียร์มาซัก 2 รอบ จะต้องเจียร์ครั้งที่ 3 เร็วกว่าครั้งแรก เพราะจานมีมวลน้อยลง จึงมีความแข็งแรงน้อยลง (ส่วนมาก จะให้ความหนาน้อยลงประมาณ 2 mm.) สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนจานใหม่ ตามอายุการใช้งานคับ
มีแน่นอนคับ มองในแง่ว่าการเบรคอย่างรุนแรง จะทำให้เกิดความร้อนมากกว่าการเบรคปกติ แล้วก็จะสัมผัสกับคอมเม้นต์ข้างบนของผม
ใช่คับ ดังนั้นจึงควรเลือกยี่ห้อที่มีการรับประกัน เพราะถ้าผิดพลาดตั้งแต่กรรมวิธีผลิต อาการจะออกตั้งแต่การใช้งานไม่ถึงเดือน (เฉลี่ยเมื่อมีการใช้งานทุกวันนะคับ) อาการที่ว่า ก็คือเบรคแล้วพวงมาลัยสั่น สาเหตที่ง่ายที่สุดคือ มีช่องว่างในจาน เกิดจากความผิดพลาดในการหล่อ จานพวกนี้ เมื่อได้รับความร้อน ช่องว่างจะเริ่มขยายตัว ขณะเดียวกัน เนื้อเหล็กก็ขยายตัว ทำให้จานไม่ได้ศูนย์ จึงเกิดการสั่น และรับความร้อนได้น้อยกว่ามาตราฐานการผลิต + อ้างถึง ตอบกลับ