สาเหตุที่ทำให้จานเบรค "คด" คืออะไรเหรอคับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย start, 26 พฤษภาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. start

    start New Member Member

    34
    0
    0
    พอดีเพิ่งเอารถไปเจียจานเบรคมาคับ เพราะเวลาขับที่ความเร็วเกิน 90 เบรคแล้วพวงมาลัยสั่น ร้านที่ไปทำบอกว่าต้องเจียจานเบรคเพราะว่ามันคด พอเจียมาแล้วก็หายเป็นปกติคับ

    เลยอยากทราบสาเหตุที่ทำให้จานเบรคคดนี่มีอะไรบ้างเหรอคับ ขอบคุณคับ
     
  2. ต้องรอผู้รู้อีกทีครับ

    ตามความเห็นผมนะครับ ช่วงนี้หน้าฝนครับจานเบรคร้อนๆแล้วไปเจอน้ำอ่าครับ
     
  3. vagrant3036

    vagrant3036 Member Member

    375
    9
    18
    จานเบรคร้อนๆแล้วไปเจอน้ำก็มีส่วน พฤติกรรมการขับขี่แล้วชอบย้ำเบรคแรงๆบ่อยๆก็ทำให้จานเบรคเป็นคลื่น หรือผ้าเบรคบางยี่ห้อ ก็กินจานด้วยนะครับ ส่วนใหญ่เปลี่ยนผ้าเบรคทุกครั้งก็ควรที่จะเจียรจานเบรคเพื่อปรับหน้าสัมผัสของจานเบรคครับ
     
  4. ติ๊ต่าง

    ติ๊ต่าง New Member Privilege

    801
    32
    0
    การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่ตัวจานเบรคอย่างรวดเร็วครับ
     
  5. ตามนั้นครับ
     
  6. Takata

    Takata New Member Member

    1,728
    56
    0
    ขออนุญาตถามต่อนะครับ การกระแทกเบรคอย่างรุนแรงเกี่ยวไหมครับ
     
  7. ballgto

    ballgto New Member Member

    4,721
    53
    0
    เสื่อมสภาพ การผลิตผิดพลาดบางล็อต ทนความร้อนสูงมากๆไม่ได้
     
  8. Super Colt

    Super Colt New Member Moderator

    2,980
    11
    0
    ร้อนเกินไป
    ร้อนแล้วเย็นทันที
    เสื่อม
    บาง
     
  9. DUKE_68

    DUKE_68 Well-Known Member Privilege

    6,189
    129
    63
    เกี่ยวครับ เคยเบรคแรงๆ แล้วพอปล่อยเบรค วิ่ง ครึด... ครึด... ครึด... คดเห็นๆเลยครับ ต้องเอาไปเจียร.
     
  10. TankEk

    TankEk New Member Member

    6,091
    562
    0
    จานเบรกเก่าผมที่พึ่งเปลี่ยนไปคด เจียรมา3-4รอบแล้วคับ ขับมาเบรกหนักๆมาแล้วเอารถไปเข้าคาร์แคร์เอาน้ำฉีด ผมว่ามีผลนะคับ ผ้าเบรกกับจานก็มีผลคับ ผ้าเบรกร้อนเฟก จานสะสมความร้อนระบายไม่ดี
     
  11. start

    start New Member Member

    34
    0
    0
    ถ้าจานร้อนแล้วมาเจอน้ำ แบบนี้ถ้าขับๆอยู่แล้วเกิดฝนตกก็ไม่สามารถเลี่ยงได้ปะคับ - -
     

  12. อันนั้นคงเลี่ยงไม่ได้หลอกครับ

    แต่ถามว่ามันจะคดทันทีมั๊ยในความคิดผมคงว่าไม่ครับแต่มันจะเป็นอาการแบบว่าสะสมไปเรื่อยๆ
     
  13. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    เกิดจากการเปลี่ยนอุณหภูมิแบบฉับพลัน และการสะสมความร้อนเป็นเวลานาน

    แต่การคดของจานมันไม่ได้คดในเวลาสั้นๆๆ มันจะค่อยๆๆคด ทีละนิดๆๆ
    จนกระทั้ง ผิวของหน้าสัมผัสมันมีความแตกต่างกันมากเกินไป
    จนเราสัมผัสได้จากการสั่นของพวงมาลัย

    ตรงนี้ก็ต้องแก้โดยการเจียร์จาน ซึ่งจะเจียร์บ่อย ไม่บ่อย
    ก็อยู่ที่ลักษณะการใช้งาน ของแต่ละคน

    แต่เมื่อมีการเจียร์ จะทำให้มวลจานน้อยลง
    ก็ทำประสิทธิภาพที่การรับความร้อนน้อยลงเช่นกัน

    สังเกตุได้จาก การเจียร์ครั้งแรก ตั้งแต่ใส่จานใหม่ จะนานมาก เป็นปี
    แต่จานที่ผ่านการเจียร์มาซัก 2 รอบ จะต้องเจียร์ครั้งที่ 3
    เร็วกว่าครั้งแรก เพราะจานมีมวลน้อยลง จึงมีความแข็งแรงน้อยลง
    (ส่วนมาก จะให้ความหนาน้อยลงประมาณ 2 mm.)
    สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนจานใหม่ ตามอายุการใช้งานคับ
     
  14. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    มีแน่นอนคับ
    มองในแง่ว่าการเบรคอย่างรุนแรง
    จะทำให้เกิดความร้อนมากกว่าการเบรคปกติ
    แล้วก็จะสัมผัสกับคอมเม้นต์ข้างบนของผม
     
  15. Jern

    Jern New Member Member

    6,174
    48
    0
    ใช่คับ ดังนั้นจึงควรเลือกยี่ห้อที่มีการรับประกัน
    เพราะถ้าผิดพลาดตั้งแต่กรรมวิธีผลิต
    อาการจะออกตั้งแต่การใช้งานไม่ถึงเดือน
    (เฉลี่ยเมื่อมีการใช้งานทุกวันนะคับ)
    อาการที่ว่า ก็คือเบรคแล้วพวงมาลัยสั่น

    สาเหตที่ง่ายที่สุดคือ มีช่องว่างในจาน เกิดจากความผิดพลาดในการหล่อ
    จานพวกนี้ เมื่อได้รับความร้อน ช่องว่างจะเริ่มขยายตัว
    ขณะเดียวกัน เนื้อเหล็กก็ขยายตัว ทำให้จานไม่ได้ศูนย์
    จึงเกิดการสั่น และรับความร้อนได้น้อยกว่ามาตราฐานการผลิต
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้