รบกวนพี่เจี๊ยบ คลายปม เรื่อง โบออฟวาล์ว ในเครื่องดีเซลเทอร์โบ โบออฟวาล์ว มีหน้าที่ระบายแรงดันในท่อไอดีทิ้ง ตอนยกคันเร่ง ป้องกันแกนเทอร์โบขาด (รวมถึงป้องกันลิ้นปีกผีเสื้อด้วยหรือป่าว?) จากข้อมูลด้านบนเลยเป็นข้อสงสัยว่า -เครื่องดีเซลเทอร์โบสามารถติดโบออฟวาล์วได้หรือไม่ -เครื่องดีเซลเทอร์โบมีลิ้นปีกผีเสื้อหรือไม่ เกี่ยวด้วยหรือถ้าไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อจะใส่โบออฟวาล์วไม่ได้ -ถ้าสมมุติดีเซลเทอร์โบใส่โบออฟวาล์วไม่ได้เทอร์โบไม่พังหรือ -ถ้าใส่โบออฟวาล์วได้จะมีประโยชน์มาก-น้อยแค่ไหน ขอบคุณคับ
-เครื่องดีเซลเทอร์โบสามารถติดโบออฟวาล์วได้หรือไม่ติดได้ครับผม -เครื่องดีเซลเทอร์โบมีลิ้นปีกผีเสื้อหรือไม่ เกี่ยวด้วยหรือถ้าไม่มีลิ้นปีกผีเสื้อจะใส่โบออฟวาล์วไม่ได้ลิ้นปีกผีเสื้อนั้นมีครับ แต่เป็นลิ้นเพื่อดูดEGR ให้ไอเสียมาเผาไหม้ครับไม่ได้มีเอาไว้ กำหนดอากาศเข้ามากหรือน้อย -ถ้าสมมุติดีเซลเทอร์โบใส่โบออฟวาล์วไม่ได้เทอร์โบไม่พังหรือ ไม่พังครับ แต่ผมว่า ถ้าโบเดิม บูทส์ซัก35 มันจะพังก็อีตรงใบพัดมันหมุนไปหมุนกลับนี่แหละ -ถ้าใส่โบออฟวาล์วได้จะมีประโยชน์มาก-น้อยแค่ไหน มีก็ได้ ไม่มีก็ได้ ถ้าเป็นผม ไม่ใส่ครับ รกต้องดูแลรักษาเพิ่มขึ้นอีกด้วย
จากที่พี่เจี๊ยบตอบ แปลว่าโบออฟวาล์วไม่มีประโยขน์กับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเลยน่ะสิ แล้วทำไมถึง "ไม่พังครับ" หรือ "มีก็ได้ ไม่มีก็ได้"
บูทส์ซัก 40 psi ยกคันเร่งก็ดังได้เหมือนกันนะ....ดังออกหน้าเทอร์โบเลยล่ะ หึหึหึ ที่ไม่ดังเพราะว่า 1 บูทส์ไม่มี 2 โอออฟไม่ยก + อ้างถึง ตอบกลับ