มีข้อมูลดีๆ ที่ไปอ่านเจอแล้วอยากให้พี่ๆน้องๆได้รู้ครับ

การสนทนาใน 'HILUX Club' เริ่มโดย ^TK^@HLc, 15 มิถุนายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ^TK^@HLc

    ^TK^@HLc New Member Member

    2,867
    26
    0
    เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2553 เป็นต้นมา ปั๊มน้ำมันที่มีบริการ น้ำมันเบนซิน 95 โดยเฉพาะปั๊มเชลล์ ได้หยุดให้บริการ โดยเปลี่ยนมาเป็น แก๊สโซฮอลล์ 95 แทน

    ซึ่งเดิมทีผมก็เติมเบนซิน 95 มาตลอด ทำให้เกิดความยากลำบากในการหา น้ำมันเบนซิน 95 จึงจำเป็นต้องเติม แก๊สโซฮอลล์ 95 ทดแทน (เติมเต็มถัง 85 ลิตร)

    ผลจากการใช้งาน 3 วันแรก ใช้งานได้ปกติ พอใช้งานรถวันที่ 4 วิ่งเข้าเมือง เจอสภาพจราจรติดขัด เครื่องยนต์เกิดอาการ รอบตก จากรอบเดินเบา 600 - 650 รอบ ตกลงมาเหลือ 350 รอบ เหยียบคันเร่ง ก็ไม่อยากจะขึ้น แล้วเครื่องยนต์ก็ดับไปครับ พอสตาร์ทใหม่ รอบเครื่องกลับมาปกติ ซักพักเดียว อาการผิดปกติดังกล่าวเบื้องต้น ก็เกิดขึ้นอีก คราวนี้ ผมใช้วิธี ปิดแอร์ เพื่อลดโหลดกำลังเครื่อง เปิดไฟฉุกเฉิน และให้สัญญาณขอชิดซ้ายข้างทาง หลังจากนั้น ทดลองเหยียบคันเร่ง รอบเครื่องไม่เป็นไปตามแรงเหยียบ บางครั้งมา บางครั้ง รอบเครื่องไม่ขึ้น จึงรู้ได้เลยว่า กรองน้ำมันเบนซินตัน (ทั้งๆที่เพิ่งเปลี่ยน ใช้ยังไม่เกิน 2000 ก.ม. เลยครับ)

    วิธีแก้ไขเบื้องต้น ผมใช้วิธี จอดดับเครื่อง ใช้ประแจ ถอดกรองเบนซิน ออกมา แล้วใช้น้ำมันเบนซิน ใส่ย้อนเข้าทาง out แล้ว เขย่า จากนั้น ก็เทออกมาใส่ภาชนะ จึงเห็นว่า น้ำมันเบนซินที่เทออกมานั้น มีสีเหลืองปนดำ (แก๊สโซฮอลล์ 95 มีสีเหลือง) ทำเช่นนี้ 2 - 3 ครั้ง จนแน่ใจว่า สะอาดแล้ว จึงประกอบกรองเบนซินกลับเข้าที่เดิม สตาร์ทรถ เครื่องยนต์ทำงานปกติครับ จึงขับไปทำธุระ แล้วค่อยกลับบ้านครับ เครื่องยนต์ ไม่แสดงอาการผิดปกติใดๆอีกเลยครับ

    วันต่อมา (วันจันทร์) ผมจึงสั่งลูกน้องให้ ไปซื้อกรองเบนซินแท้ของโตโยต้ามาเปลี่ยน จากนั้น ก็ขับใช้งาน (ปกติผมจับขับรถ ทำธุระกับครอบครัวเฉพาะวันอาทิตย์) วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็เช่นเดิมครับ ขับไปเจอสภาพรถติด อาการเดิมเกิดขึ้นอีกแล้วครับ แต่คราวนี้ ผม ปิดแอร์ แล้วสตาร์ทใหม่ แต่ไม่เปิดแอร์ รอบเครื่องกลับเข้าสู่ภาวะปกติครับ กดคันเร่งสั่งรอบเครื่องได้ตามปกติ ในใจก็คิดว่า น้ำมันแก๊สโซฮอลล์ น่าจะทำลายท่อน้ำมันของผมแน่ๆเลย ทั้งๆที่ ท่อน้ำมันของผม เป็น สายถักแสตนเลสอย่างดี ของ เอิร์ล แต่คิดว่า 10 กว่าปีก่อน สายถักรุ่นนี้ คงไม่ได้ทำท่อให้ทนสภาพการกัดกร่อนของแก๊สโซฮอลล์ แน่ๆเลย

    กลับมาถึงบ้าน จึงค้นหาข้อมูลจากใน อินเตอร์เนท ได้ความว่า ท่อน้ำมันที่ท่อสภาพการกัดกร่อนของ แก๊สโซฮออล์ E10 E20 E85 ได้นั้น ต้องเป็นเกรด SAE J30R9 ส่วนท่อน้ำมันที่จุ่มอยู่ในถังน้ำมัน (ปั๊มติ๊กในถังน้ำมัน) ต้องใช้เกรด SAE J30R10 เท่านั้น

    เช้าวันจันทร์ จึงสั่งลูกน้อง ถอดท่อน้ำมันสายถักแสตนเลส ทั้งหมด ออกมา รวมทั้ง ท่อน้ำมันที่จุ่มอยู่ในถัง แล้วนำตัวอย่างไปซื้อท่อน้ำมัน ตามเกรดที่ระบุ

    ลูกน้องไปหาสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่ที่มีขายจะเป็น เกรด SAE J30R6 และ SAE J30R7 ซึ่งโทรมาถามผม ผมบอกไม่เอา จะเอา R9 และ R10 เท่านั้น ทำให้ ต้องใช้เวลาถึง 2 วันในการหาซื้อ โดยเฉพาะ SAE J30R10 ราคาแพงมากครับ ฟุตละ 1,300.- หมดเงินไป เกือบ 4,000 บาท รวทั้งซื้อ หัวต่อเกลียวที่ใช้แทนหัวสายถักด้วยครับ

    ในภาพที่ แนบมานั้น เป็น ท่อน้ำมัน ยี่ห้อ Gates เกรด J30R9 ขนาด 5/16 นิ้ว ครับ

    สรุปว่า การเปลี่ยนแปลงเชื้อเพลิงครั้งนี้ ทำให้ผม หมดเงินไป เกือบ 4 พันบาท ซึ่งต่อไปนี้ สามารถใช้แก๊สโซฮออล์ 95 E10,หรือ E20,หรือ E85 ได้แล้วครับ



    ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมไดที่
    http://www.clubjz.net/showthread.php?t=48481

    ขอขอบคุณแหล่งที่มา ลุงมูน club JZ ครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 15 มิถุนายน 2010
  2. ของเราต้องเปลี่ยนมั้ยเนี่ย
     
  3. AUTH-can

    AUTH-can New Member Member

    1,474
    13
    0
    ขอบคุณสำหรับขอมูลดีๆ ครับ
     
  4. pongcivic

    pongcivic New Member Member

    163
    1
    0
    ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
     
  5. kung_wizardnon

    kung_wizardnon New Member Member

    531
    5
    0
    ขอบครับท่าน
    รถผมเสร็จแล้วนะครับท่านโต้ง
     
  6. Duang@Hlc

    Duang@Hlc Active Member Member

    3,924
    19
    38
    แหม่มีสาระ ด้วย พ่อคนนี้ 5555 ขอบคุณครับ
     
  7. ของผมฟุตละแปดร้อยยยยยยยยยยยยยค้าบบบบบ อิอิอิอิ
     
  8. AoFChen

    AoFChen New Member Member

    1,851
    16
    0
    ผมช่ายดีเซลง่ะ
     
  9. tiger บ้านนอก

    tiger บ้านนอก New Member Member

    7,433
    22
    0
    อืม....ขอบคุณครับ
     
  10. Mr.Taweesit

    Mr.Taweesit New Member Member

    3,356
    10
    0
    ความรู้ครับ ขอบคุณมากครับผม
     
  11. JZ_std.

    JZ_std. New Member Member

    8,075
    74
    0
    ก็ว่าอยู่ เขาไม่น่า มีสาระ อะไรขนาดนี้ ต้องไปก๊อปมาเเน่นอนนน 5555555

    ดีนะ ของผม เป็นท่อ ปิเนียมเกือบหมดดดดด อิอิอิอิอิอิ
     
  12. joe_non@HLc

    joe_non@HLc New Member Member

    2,833
    38
    0
    ขอบคุณเด็กศูนย์ นะครับ
     
  13. Moo Tiger Raikhing

    Moo Tiger Raikhing New Member VIP

    12,412
    29
    0
    ขอบคุณคับ พี่โต้ง สำหรับข้อมูลที่มีสาระ แบบนี้ 555+
     
  14. AoF_ViGo

    AoF_ViGo New Member VIP

    1,752
    4
    0
    ขอบคุณครับข้อมูลดีๆ
    ของผมดีเซล นับวัน ไบโอดีเซลยิ่งเปอร์เซ็นมากขึ้นทุกวันทุกวัน ไม่มีดีเซลปกติแล้ว
    ฮืออ ช่วยโลกร้อน
     
  15. panphorm

    panphorm New Member Member

    476
    6
    0
    ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆ น้ะครับ
     
  16. ^TK^@HLc

    ^TK^@HLc New Member Member

    2,867
    26
    0
    จร๊า พ่อปิเนียมเกือบทั้งคัน ก็มันน่าจะบอกใครที่ไม่รู้ได้อีกอะครับ
     
  17. JZ_std.

    JZ_std. New Member Member

    8,075
    74
    0
    55555
     
  18. Dae Postcard

    Dae Postcard New Member VIP

    3,222
    14
    0
    ขอบคุณครับ^^
     
  19. วี้วววววววววววววว
     
  20. elek

    elek New Member Member

    845
    5
    0
    ขอบคุณครับ...ยังใช้91..กับ...ดมแก๊ล...อยู่เลย..
     
  21. ballgto

    ballgto New Member Member

    4,721
    53
    0
    แก๊สโซฮอลล์ ผิดงานนี้
     
  22. GAUSS

    GAUSS Well-Known Member Member

    4,354
    50
    48
    ขอบคุณครับ ที่มาแชร์ประสบการ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้