สั้น ๆ เลยครับ อยากถามเครื่องบล็อคเหล่านี้เปรียบเทียบหน่อยครับ เรื่องอัตราเร่ง ความแรง อัตราการกินน้ำมัน qg18de a/t vs sr20de a/t qg18de a/t vs sr20ve a/t (CVT) sr20de a/t vs sr20ve a/t (CVT) ขอบคุณครับ
คร่าวๆ ที่เหลือ ก็ สภาพ และ ความสมบูรณ์ อิอิ QG18DE: Displacement - 1.8 liters (1769 cm³ * 80 mm Bore * 88 MM Stroke * Layout - DOHC Inline-4 (Straight-4) with VVT tech (called NVTC). * Valves - 16, 4 for each cylinder * Power - 126 hp (94 kW) @ 6000 rpm * Torque - 129 lbf.ft (174 nm) @ 2400 rpm * Redline - 6500 rpm * Fuel Delivery System - electronic fuel injection * Fuel compression ratio - 9.5:1 SR SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 205/6000 28/4000 4.083 FR 5 MT ฝาแดง 1993 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 205/6000 28/4000 3.916 FR 4 AT ฝาดำ 1995 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 220/6000 28/4000 4.083 FR 5 MT ฝาดำ 1995 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 230/6000 28/3600 AVENIR,LIBERTY 1999 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 250/6400 28/4800 Silvia 1999 SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 220/6000 28/4800 Silvia'96-'97ฝาดำ SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 205/6000 28/4000 SkylineGTS SR 20 DET 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 200/6000 27/4000 R'nessa1999 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 160/6400 19/4800 4.176 FR 5 MT ฝาโหนก 1995 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 150/6400 19/4800 4.111 FR 5 MT ฝาเรียบ 1993 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 150/6400 19/4800 4.083 FR 4 AT Premiraขับหน้า SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 150/6400 19/4800 4.176 FF 5 MT Premiraขับหน้า SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 150/6400 19/4800 3.827 FF 4 AT Premiraขับหน้า SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 145/6400 18.2/4800 AVENIR,RASHEEN 1999 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 145/6000 19/4800 SERENA 1999 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 140/5600 19/4800 R'nessa,LIBERTY 1999 SR 20 DE 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 135/5600 18.2/4800 TINO 1999 SR 20 VE NEO 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 190/7000 20/6000 5.473 FR 6 MT Premira1999 SR 20 VET NEO 4 DOHC 16 V. 86x86 1998 CC. 280/6400 31.5/3200 --- 4WD 4 AT X-TRAIL SR 16 VE NEO 4 DOHC 16 V. 86x68.7 1596 CC. 175/7800 16.5/7200 PULSAR 1999 SR 18 DE 4 DOHC 16 V. 82.5x86 1838 CC. 170/6400 17/4800 3.827 FF 4 AT ---- SR 16 VE 4 DOHC 16 V. 86x68.7 1596 CC. 175/7800 16.5/7200 4.437 FF 5 MT ----
qg18de ตัดทิ้งนะครับ ถ้าจะวาง เป็นเครื่อง ที่ไม่แรง ยังกินน้ำมันอีก เหลือ sr20de แรงม้า 140-150 ตัว วิ่งดีกินน้ำมัน 8-10 โลลิตรในเมือง ส่วน sr20ve แรงม้า 190 ตัว วิ่งดีกินน้ำมัน 8-10 โลลิตรในเมือง แรงกว่า de ถ้าจะวางต้องได้ชุดสายไฟมาครบๆ ไมล์ คันเกียร์ กล่องเครื่อง กล่องเกียร์ อื่นๆ วายสายจบ ก็ไม่มีปัญหา อะไหล่หายาก หน่อย ถ้าเสียขึ้นมา เพราะ บางชิ้น ใช้กับ deไม่ได้
ขอบคุณสำหรับคำตอบในเบื้องต้นนะครับ เหตุที่ผมนำบล็อค qg18de มาเปรียบเทียบด้วย เพราะว่ารถที่ผมใช้คือ n16 ครับ เครื่องจึงเป็น qg18de อยู่แล้ว และผมก็ได้ขอความเห็นจากสมาชิกหลาย ๆ ท่านในนี้มา 2-3 กระทู้ เกี่ยวกับเรื่องเครื่องครับ เคยถามทั้ง det และ vvl แต่ไม่เคยถามตัว de เนื่องจากทีแรกไม่อยู่ในสายตาเลย แต่ พอผมหาข้อมูลจากเพื่อนสมาชิกในนี้มากขึ้น ๆ ผมจึงเริ่มมามอง de เนื่องจากคิดว่าหากจะวางจริง ๆ คงจะแปลงน้อยกว่า ประหยัดกว่า จบง่าย กว่า อะไหล่หาง่ายกว่า ดูแลบำรุงง่ายกว่า บล็อคอื่น ๆ แต่ก็กลับมาคิดจุด หนึ่งคือ ถ้าหาก sr20de ไม่ต่างจาก qg18de มากนัก หรือ แทบไม่แตกต่าง ผมก็คงจะไม่ไปยุ่งอะไรกับเครื่องอีก ซึ่งจุดนี้ผมไม่รู้ ข้อมูลแบบข้อเท็จจริง ที่ไม่ได้ดูกันแค่ตัวเลขสเปคของเครื่องเลยมาตั้งให้ เพื่อนสมาชิกเปรียบเทียบให้ดู เพราะผมคิดว่าเพื่อนสมาชิกในนี้ แต่ละ คนมีประสบการณ์จริงมากกว่าผมมาก ขอความรู้จากเพื่อนสมาชิกหน่อยนะครับ ขอบคุณครับ
เครื่องเดิม เป็นยังไงน่ะครับ วิ่งไม่สนุก หรือ อยากซิ่งกว่านี้ ถึงคิดจะวางเครื่องใหม่ อยากรู้ความต้องการก่อน จะได้ บอกกันถูก นะ + อ้างถึง ตอบกลับ