ความรู้ดีๆทั้งนั้น แต่สงสัยอย่างนึงครับ ทำไมเต็ดโรงงานของเครื่องฮอนด้าฝาดำ (B16A, B18C) ถึงเป็นเต็ดผ้า แต่เต็ดเครื่องฝาแดง (พวก Type R) ถึงเป็นเต็ดเฟืองครับ? (ทราบมาแบบนี้น่ะครับ ไม่รู้ผมเข้าใจถูกรึเปล่า) หรือว่าเต็ดผ้าจากโรงงานกับเต็ดผ้าที่เป็นของซิ่ง (รวมถึงเต็ดเฟืองด้วย) มันไม่เหมือนกันรึเปล่าครับ? ใครช่วยตอบทีครับ สงสัยมากๆครับ ขอบคุณคราบ
ตอบแบบนี้ดีกว่าเต็ดผ้าที่เป็นของซิ่ง แม้แต่จะมาจากคนล่ะยี่ห้อ จำนวนผ้าด้านในก็ต่างกันคับ ยกตัวอย่างแบบนี้ ลองดูว่าของ KAAZ กับ ATS จำนวนผ้าในแต่ล่ะรุ่นของ LSD ก็ยังไม่เท่ากัน ดังนั้นก็ส่งผลต่อคุณภาพการจับที่ต่างกัน แล้วก็ยังมี LSD ที่เป็นแบบ Silent ใส่แล้วเลี้ยวไม่ดัง รวมทั้งผ้าที่เป็น Carbon อีก ดังนั้นผมมองว่าเต็ดโรงงานกับเต็ดที่เป็นของแต่งมันทำมาบนพื้นฐานการใช้งานที่ต่างกัน คุณภาพก็ต่างกันคับ แล้วมีจุดนึงที่ผมจะบอกก็คือว่า ทำไมสังเกตว่า LSD ยี่ห้อดีๆส่วนมากแล้วจะทำแต่เต็ดผ้าหมด ไม่ค่อยทำเต็ดเฟือง ตรงนี้เค้าก็มีจุดประสงค์ในด้าน performance คับ ไม่รู้ว่าผิดถูกแค่ไหน แต่จากที่ได้คุยกับ ATS ทาง ATS แจ้งผมตลอดว่าเต็ดผ้ามี advantage เหนือเต็ดเฟืองแทบจะทุกด้านคับ
อยู่ที่ลักษณะของการใช้งานครับ...สำหรับรถขับหน้าแล้ว...เต็ดเฟืองจะมีการจับของเต็ดต่อเมื่อมีแรงบิดมาจากเครื่อง...แต่เต็ดผ้าจะจับตลอดเวลามากน้อยแล้วแต่ผ้าอีกที...เต็ดเฟืองเวลายกล้อแล้วหมุนล้อ...ล้อยังหมุนไปคนละทางเลย...เพราะไม่มีแรงบิดจากเครื่อง...แต่เต็ดผ้าจะหมุนไปทางเดียวกันตลอด...แต่ถ้านำไปใช้งานแล้วจริงๆแล้วเต็ดเฟืองน่าจะเหมาะกับการใช้งานธรรมดากับแข่ง DRAG มากกว่า...ส่วนเต็ดผ้าน่าจะเหมาะกับการขับขี่ที่มีการเข้าโค้งบ่อยๆ...ที่ว่าทำไมเต็ดเฟืองถึงเหมาะกับแข่ง DRAG เพราะว่าถ้าออกตัวแรงๆแล้วเพลาเกิดขาด...รถก็จะไม่ดึงไปข้างในข้างนึงเพราะเต็ดจะไม่จับเพราะไม่มีแรงบิดจากเครื่อง (ไม่ดึงเข้าหากำแพง) ล้อจะไม่หมุนปลอดภัยหน่อย...ส่วนการจับของเต็ดเฟืองยิ่งมีแรงบิดมาจากเครื่องมากเท่าไหร่การจับของเต็ดก็ยิ่งมีมากเท่านั้น...ถ้ายิ่งเป็นเต็ดเฟืองซิ่งแล้วยิ่งจับดี...บางทีดีกว่าเต็ดผ้าอีก...ถ้าเพลาไม่ขาดซะก่อนนะ...แต่คงไม่เหมาะกับในไปใช้กับการแข่งที่เข้าโค้งซักเท่าไหร่น่ะ...ส่วนตัวผมใช้เต็ด TYPE-R เต็ดเฟืองแข่งครับ...ก็ใช้ดีไม่มีอะไรดูแลง่าย...อีกอย่างราคาถูกกว่าด้วย...ส่วนเต็ดผ้าต้องให้คนที่ใช้งานจริงๆมาบอกอีกทีครับ...
งั้นถ้ารถใช้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก เลือกเต็ดเฟืองจะดีกว่าใช่มั้ยครับ เวลาเลี้ยวไม่น่าจะลำบากเท่าเต็ดผ้า จากที่อ่านมา
จากที่ลองใช้งานมาตอนที่แข่งเซอร์กิต สำหรับขับเคลื่อนล้อหลัง ลิมิเต็ดสลิประบบครัชจะดีกว่า เพราะบางทีล้อจะลอยในเวลาอยู่ในโค้ง และสั่งงานให้ท้ายปัดได้ง่ายกว่า แต่ต้องเป็นระบบครัชที่จับแน่นๆ แบบว่าเลี้ยวเบาๆ ก็ได้ยินเสียงเฟืยงท้ายเลย ส่วนในขับหน้าชอบแบบเฟืองมากกว่า หรือเพราะยังไม่เคยใช้แบบครัชที่จับแน่นๆ ก็เลยยังตอบแบบฟังธงไม่ได้ว่าอะไรจะดีกว่ากัน แต่ก็มีบางคนบอกว่าลิมิเต็ดสลิปแบบครัช กินแรงเครื่องในทางตรงมากกว่าแบบเฟือง อันนี้ไม่รู้จริงหรือเปล่านะ เค้าให้เหตุผลว่าครัชมันจับตลอดเปลืองแรงเครื่อง มีใครให้เหตุผลเรื่องนี้ได้บ้างว่าจริงหรือไม่ รู้แต่ว่าระบบครัชตอนที่เข็นรถแล้วเลี้ยวด้วย ยากมากๆ ถ้าเป็นการใช้งานทั่วๆ ไปบนถนน แนะนำแบบเฟืองดีกว่า ดูแลรักษาง่าย ถ้าเป็นรถแข่งก็แล้วแต่ชอบ ในปัจจุบันนี้มีลิมิเต็ดสลิปเฟืองแบบใหม่ ที่รวมเอาข้อดีของระบบครัชและระบบเฟืองเข้าด้วยกัน ไม่ต้องบำรุงรักษา ไม่ต้องเปลี่ยนแผ่นครัช แม้ล้อข้างใดข้างหนึ่งลอยก็ยังคงทำงานได้ ซึ่งถ้าเป็นระบบเฟืองจะไม่ทำงาน ลิ้งค์ http://www.wavetrac.net/ มีวิดีโอการทำงานให้ดูด้วย [video=youtube;WluaaGy0HwA]http://www.youtube.com/watch?v=WluaaGy0HwA[/video] ในเมืองไทยก็มีขายนะ http://www.bigdawg-racing.com/Big_Dawg_Racing/WAVETRAC.html
แล้วถ้าใส่ลิมิเต็ดแล้วมันจะกินน้ำมันขึ้นเปล่าครับ ผมคิดว่ามันมีส่วนประกอบในลูกเฟืองท้ายมากกว่า<หนักกว่า>อ่ะครับ
ความรู้ดีมากคับจะได้รู้ซักทีว่าต่างกันยังไง ผมใช้เต็ดผ้าอยู่ของATS ใช้ชีวิตประจำวันไม่เหมาะเลย สะท้านทั้งคันเลยตอนเลี้ยวแต่วิ่งcircuit ก็okอยู่คับ(แต่เคยได้ยินมาเหมือนกันว่าเต็ดผ้ากินแรงทางตรง ถ้ารถที่ยังไม่แรงมากจะวิ่งช้าไปเลย เห็นเค้าพูดกันคับไม่รู้ว่าชัวร์เปล่า)
ผมเคยใช้ทั้งสองแบบเลยจะให้ดีผมว่าเต็ดเฟืองคับถึงแม้จะเสียงดังไปนิดแต่ปลอดภัยเคยใช้วิ่งแดร็กเกือบเข้ากำแพงหลายครั้งก็ ATS นั่นแหละแพงด้วยก็เลยเปลี่ยนเป็นเต็ดเฟืองก็ดีคับล้อไม้ล็อคเวลาเสียหลักดึงกลับง่ายแต่อันที่สำคัญเลยคือเปลืองเพลาคับเพราะมันจับตามกำลังของเครื่องยนตร์แต่ถูกกว่าเต็ดผ้าคับ ............จากที่เคยใช้มานะคับไม่รู้ว่าท่านอื่นมีประสบการณ์อย่างไร...................... ............................................................................................................................................................................................................................................................................................. HONDA TURBO BY INNITION D CLUB@SERVICE.น้องใหม่ NO.26 ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยคับพี่ๆๆๆทั้งหลาย...........................ขอบคุณล่วงหน้าคับ .......ขอฝากนิสคับ มี BRIED 2 ชุดคับรุ่น VORGA REDหลังเคฟล่าสภาพถ้าดูไม่ละเอียดนึกว่าเบิกใหม่เลยคับ สวยมากๆ STARDIA LOWMAX ผ้าดำเทาหลังเคล่าสภาพไม่ต้องพูดถึงต้องมาดู สวยมาก (รางbriedมีสองรุ่นคับใส่ eg,ek,dc2/gd คับเลือกได้..........รับประกันของแท้แน่นอนครับ100%) ติดต่อได้ทุกวันและเวลาคับ 084-637-5454 ขอบคุณครับ(ไม่แพงคับ)
เต็ดtype-R เลี้ยวแล้วดังปะคับ ผมก็เคยใช้เต็ดโรงงานที่มันติดมากับเกียร์b18อะคับ ดังนิดหน่อยนั่งในรถแทบไม่ได้ยินเลย แต่พอไปวิ่งcircuitแล้วมันขาด ทางอู่ก็เลยเอาเต็ดผ้าซิ่งใส่ให้เลย ถ้าเต็ดtype-Rไม่ดังไม่สะท้านผมจะได้หามาใส่บ้างคับ เพราะใช้งานลำบากจิงๆตอนนี้ แล้วมันประมาณเท่าไหร่คับ ขอบคุณคับ
ผมใช้เต็ด type-r อยู่ เลี้ยวปกติไม่ค่อยดัง เลี้ยวแรงๆดังนิดหน่อย แต่ไม่ถึงกับดังสะท้าน ใช้งานปกติสบายมากครับ