เผอิญว่าพอดีได้แกะหน้าปัทม์ออกมาทำความสะอาด แกะโน่นนี่ออกมาดูสังเกตุว่าหลอดไฟหน้าปัทม์ขาดไป 2-3 หลอดเลยไปหาหลอดมาเปลี่ยน พอเปลี่ยนปุ๊ปไฟหน้าปัทม์ก็ติดทุกตัวครับยกเว้นแต่เจ้าตัวนี้ มันขึ้นค้างตลอดเลยครับผมไม่ทราบว่ามันเป็นสัญลักษณ์ที่บ่งบอกถืงอะไร ไม่ทราบว่ามันเตือนอะไรครับ เผอิญไม่ได้ถ่ายรูปไว้แต่จำได้เลยวาดเอามาแปะให้ดู รบกวนสอบถามพี่ๆเพื่อนๆด้วยครับ ว่าจะตรวจเช็คตรงไหนแก้ไขอย่างไรครับ ขอขอบคุณล่วงหน้าครับผม
ของผมก็ขึ้นตลอดครับ เดาว่าน่าจะเป็น oxygen censor ครับ แถมยังมีรูปเบรคมือ รูปรถลื่นไถล รูป check engine ขึ้นตลอด พี่ตุ๋ยบอกว่าไม่เป็นไร ผมเลยไม่สนใจครับ
ของผมก็ขึ้นตลอดครับ เดาว่าน่าจะเป็น oxygen censor ครับ แถมยังมีรูปเบรคมือ รูปรถลื่นไถล รูป check engine ขึ้นตลอด พี่ตุ๋ยบอกว่าไม่เป็นไร ผมเลยไม่สนใจครับ
ถ้าจำไม่ผิด เป็น Alarm Exaust Gas Temp. เพื่อแสดงถึงอุณหภูมิอากาศเสียที่ร้อนเกินไป เซ็นเซอร์จะฝั่งที่ตัวแคทเตอร์ไลติก อย่างที่ก้องว่า ซึ่งบางอู่ที่แปลงอีโว มาก็ไม่ได้ใส่ตัดเซ็นเซอร์ไว้ให้ แค่ปล่อยปลั๊กลอยๆไว้ใต้ท้องรถเฉยๆ พอวิ่งลุยน้ำ น้ำเข้ามันก็ลัดวงจร จนหลอดIndicator Lamp ขาด หรือบางคันอู่แปลงมาครบ แต่ไปตัดแคทออก ช่างร้านท่อก็โยนทิ้งไป ปล่อยปลั๊กลอยๆไว้เช่นกัน ถ้าไม่มีมันก็วิ่งได้ปกติ เพียงแค่ว่ากล่องมันอาจจะคำนวณอัตราส่วนผสมในการเผาไหม้ ไม่แม่นยำบ้างก็เท่านั้น แค่ถ้ามีกล่องมันก็จะคำนวณอัตราการจ่ายน้ำมันควบคู่กับอุณหภูมิอากาศและO2 sensor และ Air Flow ทำให้แม่นยำมากขึ้นเท่านั้นเอง ถ้าอยากจะให้ครบๆ ก็เอาเซ็นเซอร์มาเจาะฝั่งที่ท่อไอเสียบริเวณเดิม แล้วเสียบปลั๊กเข้าไปใหม่ครับ แต่ต้องไล่วงจรสายไฟที่ซ็อตอยู่ให้มันไม่ซ็อตก่อนครับ เวลาตอนซื้อมาใส่ ให้หาของอีโว 3 เพราะหลังจากอีโว7เป็นต้นไป มันเปลี่ยนเซ็นเซอร์ในตำแหน่งนี้เป็น Rear O2 Sensor แทน ค่าที่วัดได้จะไม่เหมือนกัน ไฟ Alarm Exaust Gas Temp. จะไม่ติด แต่จะไปติดที่ Check Engine แทน ตำแหน่งที่ต่อตามรูป หมายเลข 4 ครับ แต่ของประทีป Check Engine ติดควรจะไล่ดูนะ ว่าเซ็นเซอร์ตัวไหนที่หายไป มีครบๆดีกว่า เวลามีปัญหาจะได้รู้ว่า Check Engine มันติดจริงหรือไม่