ก่อนอื่น ขออนุญาตแนะนำตัวก่อนครับ ชื่อท้อปครับ สมาชิกใหม่ เพิ่งสมัครเมื่อคืนนี้เอง 5 5 ขับบี11 เดิมๆหมดทุกอย่าง ลงแค่เกจจ์ auto gauge 7ตัว เพิ่มเท่านั้น โซฮอล95 โมบิล5w-50สังเคราะห์แท้ เมื่อ3เดือนก่อน เคยขับเร็วสุด170กม./ชม. ลากที่ 5000 รอบทุกเกียร์ ระยะทาง10โล (ดีที่เครื่องไม่พัง) ตั้งแต่นั้นก็ขับแบบสามัญชน(ไม่เิกิน90)ตลอดครับ อ่อ ลืมบอกไป ผมเป็นบี11ภูธรครับ (อยู่นครศรีธรรมราช) 5 5 ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ เรื่องที่จะถามก็คือว่า พรุ่งนี้ว่าจะไปถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมกรองครับ ว่าจะเปลี่ยนกรองเบนซิลด้วยครับ นอกจากกรอง2ที่นี้มันยังมีกรองอะไรอีกบ้างครับในรถคันนี้ ไม่นับกรองอากาศนะครับ และอีกอย่างก็คือ ผมใส่โซฮอลล์95 ในรถนี้มีส่วนไหนที่ชิ้นส่วนมันเป็นยางที่ต้องโดนแก๊ซโซฮอลล์95นี้บ้างครับ ถ้ามี ผมจะไปเปลี่ยนเป็นทองเหลืองแทนได้มั๊ยครับ รบกวนผู้รู้ช่วยมาไขปัญหานี้ด้วยครับ ขอบคุณ เพื่อน พี่ น้อง ทุกคนที่เข้ามาตอบและแนะนำครับ ขอแถมครับ : มีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้เจ้าเครื่องE13 มันจี๊ดจ๊าดขึ้นอีกหน่อยอ่ะครับ เอาประมาณว่า พอตึงๆอ่ะครับ แต่เครื่องเดิมๆนะ อิอิ เครื่องตอนนี้ยังโออยู่นะครับ แวคคั่มตอนเปิดแอร์ตีอยู่ที่ 26 In.Hgอ่ะครับ จากที่มีในเกจจ์30 ...
ไล่สายตั้งแต่ถังน้ำมันมาเลยครับ เข้าปั้ม AC ต่อมาที่คาบูเรเตอร์ ชิ้นส่วนภายในที่เป็นยางทั้งหมด มันเปลี่ยนเป็นทางเหลืองไม่ได้ครับ แต่มีสายน้ำมันแบบใช้สำหรับโซฮอล์ขาย แต่ชิ้นส่วนภายในคาบูก็ไม่ต้องคิดมากครับ ถ้าเปื่อยก็เปลี่ยนชุดซ่อมเอา ส้วนเรื่องจะให้แรงขึ้น เอาสเตป์ต้น ๆ ก็ทำท่อ ใส่เฮดเดอร์ เปลี่ยนจานจ่าย CDI กับคอยล์ไฟแรง ๆ ซักตัว จูนใหม่นิดหน่อย แค่นั้นก็เห็นผลแล้วครับ ถ้าจะเอาสเตป์ปลาย ๆ ก็เปิดฝา ขัดพอร์ท เปลี่ยนคาร์บู ไล่นมหนูกันไปครับ ตามกำลังทรัพย์เลย
ขอบคุณครับพี่ เด๋วพรุ่งนี้จะไปเปลี่ยนสายน้ำมันยกคันเลย 5 5 ส่วนเปลี่ยนจานจ่าย CDI กับคอยล์ไฟแรง ๆ อยากให้คุณโบตั๋นแนะนำหน่อยครับ เอาที่แจ่มๆเลยนะครับ พร้อมราคา(คร่าวๆ) อีกอย่างครับพี่ ถ้าผมอุตริจะเอาปั๊มของ2J+เรกูเลเตอร์มาลงด้วยได้มั๊ยครับ ถ้าผมคิดจะเปลี่ยนสายน้ำมัน รบกวนเพิ่มเติมด้วยครับ ขอบคุณครับ
จานจ่ายของเครื่อง E15 ครับ ใส่ได้ ส่วนคอยล์ ใส่ได้ทั้ง J ไม่โบ หรือโรตารี่ก็ได้ครับ ผมเคยใส่โรตารี่ รอบต้น ๆ ไม่มา แต่ปลายก็กวาดดี ผมทำรถได้เกือบ ๆ หมื่นรอบนะ แต่มีพี่ในนี้เคยทำได้หมื่นกว่า ค่อย ๆ ขยับไปครับ ขับแบบรถไม่พร้อม มันจะพังเอา ส่วนปั้มติ๊ก กับเรกกูเรท จะมีแต่เครื่องหัวฉีดเท่านั้นครับ เครื่องเดิม ๆ ถ้าจะแปลงก็ทำได้ แต่ไม่ดีเท่าระบบเดิมที่เป็นปั้ม AC ครับ
ของผมe15 คาร์บู ใสเฮดเดอร์+คอล์ยโลตารี่+สายหัวเทียน+จานจ่ายแม็กนีโต...แต่ระบบเชื้อเพลิงเป็น LPG วิ่งดีมากๆๆครับของแต่ผมเน้นใช้งานนะครับ
ขอบคุณครับพี่ๆ ไปถ่ายมาแล้วครับ แต่รอบนี้ใช้โมบิลกึ่งสังเคราะห์ 10w-40 ก็ดำเนินปด้วยดีครับ แต่เกจวัดแวคคั่มอ่าครับ เดิม 20w-50 มันตีอยู่ที่ 26 In.Hg พอหลังถ่ายลองเดินเครื่อง ขับดู ปรกฏว่าแวคคั่มมันตีแค่ 12 In.Hg อ่าครับ สาเหตุน่าจะมาจากเบอร์ของน้ำมันเครื่องที่ใสขึ้นรึป่าวครับ แต่เครื่องเดินนิ่งขึ้นพอควรเลยครับ ในกรณีที่ผมเปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องที่หนืดน้อยลงนี้ มันจะมีผลทำให้ความร้อนเครื่องขึ้นเร็วกว่าตัว50ด้วยรึป่าวครับ ในส่วนเกจจ์มาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง ขับปกติก็ยังเหมือนตัวเก่า ทั้งนี้ยังไม่ลองอัดทีนะครับว่าพอเครื่องร้อนๆแล้วแรงดันจะตกรึป่าว 5 5 ส่วนคอยล์ J และ จานจ่ายE15 จะทยอยจัดไปครับ อิอิ ส่วนปั๊มติ๊กที่ว่า "ถ้าจะแปลงก็ทำได้ แต่ไม่ดีเท่าระบบเดิมที่เป็นปั้ม AC ครับ" งั้นพี่ๆว่าควรเปลี่ยนมั๊ยครับ หรือว่าใช้ปั๊มACของเดิมไป ขอบคุณอีกทีสำหรับคำตอบคร๊าบบบบบบบบเพ่ๆ
คัยมีขายมั่ยคับ จานจ่าย e15 กับคอยเจ แล้วจานจ่าย e15 ต่างกับ cdi มากป่าวคับ ตอนนี้ก้อใช้ lpg อยุ่ อืดๆ ไงก้อม่ายรุ้
E15 คือ CDI หรือ แมกนีโตครับ เรื่องน้ำมันเครื่อง ผมไม่สันทัดนะครับ ยังไม่ขอตอบนะ ผมเครื่องเทอร์โบ ใช้ทั่ว ๆ ไปก็ไม่มีอะไร ปกติดี ส่วนปั้มติ๊ก คือมันเป็นงี้ครับ เครื่อง E13 (เดิม ๆ ติดรถ B11 ส่วนมาก) มันเป็นคาร์บูเรเตอร์ครับ ซึ่ง มันไม่มีปั้มติ๊ก แต่จะใช้ปั้ม AC ในการดูดน้ำมันเข้ามาเก็บในกระเปาะคาร์บูเรเตอร์ ซึ่งเจ้าปั้ม AC มันจะทำงานสัมพันธ์กับ การเหยียบคันเร่งของเรา คือเหยียบเยอะ ดูดเยอะ ว่างั้น ทำให้โอกาสใรการจ่ายเกิน จนท่วมมีน้อยในขณะเครื่องติดนะ แต่ถ้าท่วมจริง ระบบมันจะมีท่อไหลกลับ ให้เอาน้ำมันกลับไปถังหลังรถได้ ซึ่ง อายุรถขนาดนี้ ผมไม่มันใจว่ามันจะไหลกลับได้ทุกคันนะ ส่วนรถที่เป็นเครื่องหัวฉีด ใช้ปั้มติ๊กปั้มน้ำมันจ่ายมาแรง แล้วเอาเรกกูเรเตอร์ควบคุมแรงดันอีกที รอบเดินเบา ไม่ได้หมายความว่าปั้มติ๊กปั้มมาน้อยนะครับ ปั้มจ่ายมาเยอะ แต่เรกกูเรเตอร์จะกั้นไม่ให้จ่ายเกิน แต่ถ้าส่วนไหนที่จ่ายเกิน ก็ไหลออกหลังรางหัวฉีดจ่ายกลับถังหลังรถ มันคนละระบบกันครับ เพราะงั้น ถ้าเราเอาปั้มติ๊กมาใส่ บิดกุญแจปุ๊บ ปั้มติ๊กทำงาน ปั้มน้ำมันมาตลอดเวลา มันก็ท่วมสิครับ จอดติดไฟแดงเฉย ๆ เนี่ยะ ถ้าระบบไหลกลับไม่ดี ท่วมเอากลางแยกจะไปไม่รอดนะครับ ใช้เครื่องคาร์บูเรเตอร์ ก็ใช้ปั้ม AC ไปครับ ระบบมันมาแบบนั้น จะมีปัญหาอย่างเดียวคือ ปั้ม AC เสีย น้ำมันไม่จ่าย เครื่องเก่าผม จอดกินข้าวลิงมาแล้ว แต่ใช้รถมาประมาณ 15 ปี (ตอนนั้น) เป็นแค่ครั้งเดียวครับ
พี่ขายไปล่าสุด พันต้น ๆ นะครับ ใส่เองได้เลย ไม่ยากอย่างที่คิด ถ้าสนใจ ลองต่อหน่อยก็ดี ขายได้ราคานี้ ต่อไปคงซื้อลำบากครับ
คอยล์ เจ ตัวไม่เท่าไรเอง ไม่ใช่หรอ ครับ ตาม เซียงกง (เห็นน้าที่อู่บอก 500 บ) ผมก็พึ่งเอามาใส่เอง ครับ สตาร์ครั้งเเรกเห็นผล เลย ครับ ป.ล. คอยล์ได้มาฟรีครับ
คอยล์เจก็ สามสี่ร้อยครับ ถ้าโรตารี่ก็แพงหน่อย แปดร้อยได้ คอยล์เจ ที่ผมเคยเห็นตามเชียงกง มันมีสายไฟมาด้วยนะ มาเป็นขยุ้ม ๆ ผมใส่เองไม่เป็น แต่โรตารี่นี่ มาแต่คอยล์เพียว ๆ เลย จับใส่ได้เลยครับ ใส่สายไฟจากจานจ่ายให้ถูกขั้วก็พอ ที่ผมบอกการทำทั้งหมด มันก็มีพื้นฐานอยู่ 3 ตัวครับ อากาศ เชื้อเพลิง และไฟ ทำไงก็ได้ ให้จุดระเบิดได้แรงที่สุด ถ้าทำได้ด้วยความสามารถของเครื่องที่เรามี มันก็แรงกว่าคันอื่นในเครื่องรุ่นเดียวกันที่ไม่ได้ทำอะไรแล้วครับ แต่อย่าเอาไปเทียบกับเครื่องสมัยใหม่นะครับ มันเทียบกันไม่ได้ เทคโนโลยีต่างเป็น 10 ปี
คอย+cdi หรือเปล่าครับ1200 แต่ตัวคอยอย่างเดียวไม่หน้าเกิน 500 นะครับ แต่ถ้าจะใสของโรตารี่อย่าไปถอดรีซิสแต้นออกนะครับจะทำให้คอล์ยร้อนจัด