1. เนื่องจากรถผมเวลาเครื่องร้อนๆรอบไม่นิ่ง สตาร์ทตอนเช้ารอบค่อนข้างต่ำประมาณ 3-500 รอบ/นาที พอสักพักร้อนขึ้นมาหน่อยก็นิ่งอยู่ที่ 800 รอบ/นาที ขับไปไกลๆจนเครื่องร้อนเข็มวัดอุณหภูมิเกือบกึ่งกลางหรือกึ่งกลางพอดี รอบเครื่องจะสวิงไปมาระหว่าง 6-800 รอบ/นาที อาการอย่างนี้แก้ได้ไหม ยังไง 2. ต่อจากนั้นผมลองไปเปิดคู่มือ/ค้นหาในกระทู้ ดูเรื่องการตั้งรอบพบว่ามันมีให้ปรับอยู่ 2 จุด จุดแรก(วงสีชมพู)คือตัวตั้งรอบ หมุนเข้าตามเข็มนาฬิกาเพิ่มรอบ คลายออกทวนเข็มลดรอบ อันนี้พอเข้าใจ แต่อีกตัวหนึ่งที่เป็นสกรูมีสปริง (วงกลมสีเขียว) ที่ผมเคยลองเล่นดู โดยลองหมุนเข้าตามเข็มเกือบสุดพบว่าเครื่องจะกระตุกๆ พอคลายทวนเข็มก็หายกระตุก คลายทวนเข็มต่อไปเรื่อยๆก็ไม่เห็นมีอะไรแตกต่าง แต่มีข้อสังเกตคือว่าถ้าคลายออกไม่เยอะจากตำแหน่งที่มันกระตุก พอมาสตาร์ทตอนเช้ารอบจะต่ำมาก(3-400รอบ)จนดับก็มีจนกว่าเครื่องจะร้อน พอเครื่องร้อนก็ไม่ดับรอบอยู่ที่ประมาณ 800 รอบ แต่ถ้าคลายออกเยอะๆจากตำแหน่งที่มันกระตุก กลับพบว่า สตาร์ทตอนเช้ารอบสูงกว่านิดหน่อยและไม่ดับจนกระทั่งเครื่องร้อนได้ที่ และรอบก็อยู่ที่ประมาณ 800 รอบเหมือนกัน ที่ผมสงสัยคือว่าสกรูตัวนี้ตกลงว่ามันเป็นการปรับเพื่อ เพิ่ม/ลดน้ำมัน หรือ อากาศกันแน่ สุดท้ายถ้าใครมีเทคนิคการตั้งรอบเดินเบาช่วยสอนด้วยนะครับ
พอดีผมมีข้อสงสัยกับเรื่องรอบ....วันนี้ขับไปสักพัก(หลังจากรถติดอยู่นาน)พอผ่อนคันเร่งเหยีบเบรคเข้าเกียร์ว่าง...แล้วเครื่องก็ดับไปเลย... เป็นอย่างนี้สักสองสามครั้งแล้วครับ...แต่พอจอดติดเครื่องไว้เฉยๆดันไม่ดับเครื่องเดินเรียบ ก็เลยอยากทราบว่ามันเกี่ยวกับรอบรถหรือเปล่าครับ.... ฮิฮิขอโทษที่นะครับไม่รู้ว่าจะตั้งกระทู้ว่าอะไรเลยขอพ่วงมาถามในนี้ครับ ขอคำชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณครับ...(รถเก่า มือใหม่)
รถผมก็เป็นครับ. คือมันจะรอบต่ำเวลาสตาร์ทใหม่ๆ พอร้อนเครื่องก็จะเร่งมาก ถามช่าง ได้ความว่า. คาร์บู มันจะมีระบบรอบเดินเบาเวลาสตร์ทใหม่ๆๆเมื่อเครื่องร้อนแล้วจะเบาลงเอง ถ้าเสีย..ต้องถอดคาร์บูไปล้างเบนซิน กรอบ เพราะอาจมีตะกอนจับอยู่..วิธีแก้ แบบชาวบ้านๆ...คือ ตั้งรอบให้สูงกว่าเดิมนิดนึง
ตอนนี้ผมก็ใช้วิธีตั้งรอบให้สูงกว่าเดิมนิดหนึ่งเหมือนกัน แล้วก็คลายน๊อดในวงกลมสีเขียวออกเยอะพอสมควร (ทั้งๆที่ไม่แน่ใจว่ามันใช้ปรับอะไรกันแน่ น้ำมัน/อากาศ) เพราะสังเกตว่าช่วยให้ไม่ดับในตอนเช้าๆอากาศเย็น
ตัวหนังสือสีเขียวอ่านยากจัง ผมว่าตัวที่เสีย มันคือ ระบบ โช๊ค อัตโนมัติครับ คาดว่าระบบนี้ จะเสีย ตอนเครื่องเย็นมันเลยไม่อุ่นเครื่องให้ วันเสาร์นี้มา Meeting ไม๊ครับ มันค่อนข้างยาว มา Copy ไปอ่านเลยดีกว่า แต่รูปที่เอามานี่ก็เอามาจาก Manual นี่ครับ ถ้ามีอยู่แล้ว ในข้อมูลนั้น มันก็บอกวิธี ตั้งรอบเดินเบาไว้อย่างละเอียดเลยนี่ครับ ลองตรวจสอบ Reley คุมโช๊คอัตโนมัติ ในกล่องฟิวส์ในห้องเครื่องครับ ตัวที่สองจากด้านผนังห้องเครื่อง เผื่อมันเสีย
เดี๋ยวจะลองไปเช็คตามนั้นดู ส่วน Meeting คงไม่ได้ไปครับพี่ เสาร์อาทิตย์อยู่บ้านดูแลลูกน้อยจนกว่าจะลูกจะกลับไปอยู่กับย่า ผมเคยอ่านจาก Manual แล้วไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่ มันเหมือนจะบอกว่าสกรูในวงกลมสีเขียวในรูปข้างบนนั้นใช้สำหรับปรับ CO% หรืออัตราส่วนผสมอะไรนี่แหละ จำไม่ได้ ปัญหาคือว่าหมุนไปยังไงเท่าไหร่จึงจะโอเค สังเกตจากอะไร เครื่องมือวัด CO% หรือวัดอัตราส่วนผสมก็ไม่มี (แต่มีมัลติมิเตอร์) ถ้ามันบอกว่าอันนี้คือสกรูอากาศ อันนี้คือสกรูปรับน้ำมันเหมือน Manual มอเตอร์ไซค์ผม อาจจะพอนึกภาพออกและเล่นมั่วๆเองได้บ้าง ถ้ายังไงพี่ช่วยอธิบายผมอีกทีนะครับ ขอบคุณครับ
รถผมตอนนี้ใชแก๊สอยู่ ใช้วิธีปรับรอบให้สูงขึ้น เพราะแก๊สมันต้องรอบสูงกว่าน้ำมันอยู่แล้วครับ. แต่เครื่องร้อนแล้วก็ ปกติ ครับ.
ผมว่าน่าจะปกตินะ เพราะแต่ก่อนของผมก็เป็นแบบนั้นแหละ ต่อมาเซนเซอร์อุณหภูมิเครื่องมันหักตอนล้างอัดฉีด ก็เลยรอบมั่นต่ำตอนเช้าๆพอเครื่องร้อนก็ไม่ค่อยนิ่ง จากนั้นผมก็ไปร้านประจำให้เขาจูนคาร์บูให้ ปรากฏว่าดีขึ้นนิดหน่อย แต่รอบค่อนข้างสูงนิดหนึ่ง กินน้ำมันด้วย ผมเลยลองเล่นเองจนเพี้ยนแล้ว 555555
เซนเซอร์ยังไม่ได้เปลี่ยนใหม่ครับ เพราะของใหม่ที่ศูนย์ชลบุรีเขาบอกว่าไม่มี พอไปถามเซียงกงเขาบอกว่าเซนเซอร์อย่างเดียวไม่ขาย ถ้าจะเอาต้องเอาทั้งคอไปจนถึงคาร์บู ผมเลยไม่เอา พอดีตรงมันหักนั้นมันมีตุ่มๆหลงเหลืออยู่ใช้บัดกรีเชื่อมสายไฟเอาก็พอใช้ได้ แต่ปัญหาคือว่าผมคงหมุนสกรูจนมันเพี้ยนไปแล้วครับ มันเลยหาจุดนิ่งไม่ได้ 5555555555 จัดไปหลังวันแม่ละกัน เดี๋ยวลูกก็กลับกับย่าแล้ว ว่าแต่จะไปทำอะไรดีน๊า อิอิ อีกนิดหนึ่งอยากถามพวกพี่ๆว่า เซนเซอร์อุณหภูมินี้มันมีขั้วไหมครับ สงสัยจริงๆ ผมก็ต่อสลับไปสลับมาก็ไม่เห็นมันแตกต่างกันเท่าไหร่ (แต่ถ้าเทียบกับไม่ต่อแตกต่างกันอย่างชัดเจน) แต่ที่โรงงานผมเคยต่อสาย Thermocouple เข้ากับเครื่องอ่านอุณหภูมิถ้าต่อผิดขั้วมันจะไม่อ่านให้หรือไม่ก็แสดงผลเป็นค่าลบ สงสัยว่ามันเหมือนกันหรือเปล่าครับ ปล. ผมว่าในคลับเรานี้น่าจะมีคนใช้เครื่องคาร์บูหลายคนอยู่นะ ถ้ามีท่านใดมาตอบวิธีการจูนคาร์บู คงจะเป็นประโยชน์กับหลายคนมาก อย่างน้อยก็ผมคนหนึ่ง 5555 + อ้างถึง ตอบกลับ