ความแตกต่างระหว่างถังแก๊สแค๊ปซูล กับ ถังแก๊สโดนัท

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย อนิรุตน์ ประไพบูลย์, 8 สิงหาคม 2010

< Previous Thread | Next Thread >
    อยากทราบการติดตั้งของ 2 ประเภทนี้ ว่าติดแบบไหนดีกว่ากัน แล้วติดกันยี่ห้ออะไร ขอบคุณครับ
     
  1. mailgu

    mailgu New Member Member

    10
    0
    0
    ความแตกต่างระหว่างถังแค๊ปซูลและถังโดนัทมีดังนี้

    1. ราคา ในปริมาตรความจุแก๊สเท่าๆกัน ราคาถังโดนัทจะแพงกว่าถังแคปซูล2-3เท่าครับ อันเนื่องมาจากถังโดนัทเป็นถังนำเข้า 100%ซึ่งโรงงานผลิตถังแก๊สในประเทศเรานั้นสามารถผลิตได้เพียงถังแคปซูลเท่านั้นครับ

    2. ตำแหน่งการติดตั้ง ถังแคปซูลโดยส่วนใหญ่จะสามารถดัดแปลงตำแหน่งการติดตั้งได้ 2จุดด้วยกันก็คือ

    ตำแหน่งแรกคือ บริเวณบนตัวถังรถอันได้แก่ที่ท้ายกระโปรงหลังรถ และหลังเบาะแถวหลังสุด(กรณีเป็นรถsuv หรือรถแวน กระบะ)

    ตำแหน่งที่2ก็คือบริเวณใต้ท้องรถ ซึ่งโดยส่วนใหญ่เป็นรถกระบะอันได้แก่ตำแหน่งแทนที่ยางอะไหล่ และตำแหน่งด้านข้างเพลาขับหลัง

    ส่วนถังโดนัทตัวมันเองออกแบบมาเพื่อวัตถุประสงค์แทนตำแหน่งยางอะไหล่โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นยางอะไหล่ตรงใต้กระโปรงหลัง หรือตรงยางอะไหล่ใต้ท้องรถ ซึ่งทำให้การติดตั้งถังแก๊สโดนัทที่ตำแหน่งดังกล่าวจะสวยงามและแนบเนียนกว่าถังแคปซูล แต่โดยตำแหน่งของถังก็จะถูกบังคับโดยพื้นที่ยางอะไหล่นั้นซึ่งส่วนใหญ่จะออกแบบมาพอดีกับขนาดของยางอะไหล่นั้นๆ ดังนั้นจะไม่สามารถขยายขนาดของถังให้จุได้เยอะๆได้ตามใจเหมือนกับถังแคปซูลได้ครับ ส่วนใหญ่รถที่มีขนาดยาง 14-15นิ้ว ก็จะติดถังได้แค่ไซส์ 40-50ลิตร และขนาดล้อ 16-17นิ้วจะติดถังไซส์ 50-70ลิตร ซึ่งรถแต่ละคันก็ต้องวัดขนาดยางอะไหล่มาให้กับอู่เพื่อเทียบขนาดกับถังโดนัทแต่ละความจุ

    3. ความสวยงาม อันเนื่องมาจากผลของข้อ 2 คนส่วนใหญ่ที่จะเลือกติดถังโดนัท ก็เนื่องจากมันแทนที่ในตำแหน่งยางอะไหล่ ก็เลยทำให้การติดตั้งเนียน ดูแล้วไม่รู้เลยว่าเป็นรถใช้แก๊สเนื่องจากจะมองไม่เห็นถังแก๊ส

    4. ความปลอดภัย ซึ่งถ้าเป็นถังที่ผลิตมาตามมาตรฐาน และผ่าน มอก. ทุกถังก็มีความปลอดภัยสูสีกันครับ แต่การเข้าถึงวาล์วในกรณีฉุกเฉิน ถังแคปซูลจะดีกว่าถังโดนัทครับเพราะส่วนใหญ่ถังโดนัทจะใช้เป็นวาล์วภายใน(วาล์วอยู่ในตำแหน่งรูโดนัท และมีฝาปิด) ยุ่งยากกว่ากว่าจะขันน๊อตจำนวน 2ตัวออกแล้วปิดวาล์วที่ถัง

    5. การตรวจวิศวะ ต้องยอมรับว่าปัจจุบันถังโดนัทสามารถที่จะตรวจวิศวะได้แล้วแต่ต้องเป็นถังรุ่นใหม่ ที่ผลิตและนำเข้าใหม่ มีผ่านมาตรฐาน มอก. แต่ว่าในหลายพื้นที่วิศวะที่ตรวจถังโดนัทก็จะชาร์จค่าตรวจแพงกว่าถังแคปซูลโดยทั่วไป เนื่องจากเป็นกรณียุ่งยาก หรือพิเศษกว่าถังแคปซูลครับ แต่เชื่อว่าในอนาคตคงจะมีค่าตรวจวิศวะในอัตราเท่าๆกัน

    6. กรณีฉุกเฉิน การติดตั้งถังโดนัท จะทำให้ต้องถอดยางอะไหล่ออกมาแล้ววางถังโดนัทเข้าไปแทน โดยยางอะไหล่เป็นสิ่งที่จำเป็นยามเกิดเหตุสุดวิสัย ในเวลาที่คาดไม่ถึงที่ยางรถแบนไม่ว่ากรณีใดๆก็ตาม ถ้าไม่มียางอะไหล่ก็จะยุ่งยากเป็นทวีคูณเนื่องจากต้องจ้างรถมาลากเท่านั้นเสียค่าใช้จ่ายแพง เสียเวลารอรถลาก หรือถ้าไปเกิดยางแบนในที่ห่างไกล ต่างจังหวัด ก็จะยิ่งแย่กันไปใหญ่ ซึ่งจากประสบการณ์ตรงของผมตั้งแต่ขับรถมา มีเหตุยางแบน ยางแตก ยางระเบิดมาร่วมๆ 7-8ครั้งครับ ทั้งในเมือง นอกเมือง ต่างจังหวัด รวมถึงบนดอยก็ยังเคยมี ก็เลยพบว่า ยางอะไหล่เป็นเหมือน"ของจำเป็น ในยามจำเป็น"จริงๆครับ

    เคาดิต:http://kag.tarad.com/article?id=53328&lang=th
     
  2. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ถังแก๊สแค๊ปซูล ปลอดภัยกว่า กินเนื้อที่
     
  3. My_Mint

    My_Mint New Member VIP

    1,617
    9
    0
    รู้สึกว่าจะมีกฎหมายที่ระบุไว้ว่า ถังแก๊สจะต้องอยู่ห่างจากท้ายรถประมาณใด เพื่งป้องกันอันตรายจากการชนด้านท้าย ผมว่าด้วยเหตุนี้แรกๆเลยถังโดนัทเลยจดทะเบียนไม่ได้

    แต่พักนี้เห็นได้ข่าวว่าถังโดนัทจดทะเบียนกับขนส่งได้แล้ว ไม่รู้จริงเท็จยังไง ใครคอนเฟิร์มทีครับ :D
     
  4. TAK_96

    TAK_96 New Member Member

    116
    1
    0
    ถังโดนัทเเค่ไม่เปลืองเนื้อที่เเละใส่เเก๊สได้น้อยกว่าเเค็ปซูล
     
  5. BoBo_EK

    BoBo_EK New Member Member

    2,491
    146
    0
    แก๊สโดนัทเเพงกว่า
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้