ด้วยผมมีโอกาศลองถ่ายน้ำมันเกียร์เองเป็นครั้งแรก ซึ่งดูแล้วว่าเป็นเรื่องง่ายๆที่เราๆทุกท่าน สามารถทำกันเองได้ เพียงแต่เครื่องไม้เครื่องมือก็อาจจะต้องครบซักหน่อยเพราะงานนี้ ลำพังเครื่องมืพื้นๆคงไม่พอเพียง หลายๆท่านที่ติดตามอาจจะมีเครื่องมือกันบ้างแล้ว วันนี้ไม่มีอะไรมากนอกจากเพิ่ม บล๊อกต่อลด ขนาด 3/8 อะมาดูกันเลยคับว่ามันยังไง 1 นี่คือข้อมูลว่าเราควรเติมเข้าไปเท่าไหร่ จากคู่มือแจ้งไว้ที่ 2.2 ลิต รวมของเดิมที่ค้างก็ 2.3 พอดี 2 เครื่องมือที่ผมใช้วันนี้คือ แม่แรง สามขา ประแจ ไขควง ตัวทีเบอร์10 ถุงมือ น้ำมันเกียร์ วาโวลีนเกรด 75w-90 แปรงทองเหลือง(เผื่อทำความสะอาด) กรวย สายยาง ป๋องน้ำมันเครื่องผ่าแล้ว ผ้า หรือ ทิสชู่แล้วแต่จะหาได้ 3 รูปนี้คือสะเปเชียลทูลที่ต้องหามาเพิ่มเติมคับ บล๊อกต่อลด 3/8 4 เริ่มด้วยถอดกรองอากาศออก ตรงนี้ผมเชื่อว่าหลายท่านทำได้ดีผมไม่มากมายละกัน 5 เมื่อออกมาแล้วจะโล่งแบบนี้ ให้สังเกตที่ปลั๊กสปีดเซนเซอร์ด่านล่างบริเวน ริมเสื้อเกียร์
6 ชี้ชัดอีกทีว่าปลั๊กนี้คับ ปลดออกซะ 7 ใช้ตัว T เบอร์สิบ ขันออกที่น๊อตตัวยาวนะคับตัวเดียวสังเกตุให้ดีๆว่าผมขันตัวไหน เพราะเกียร์บางตัวก็น๊อตไม่ยาวคับ 8 ชัดเจนอีกทีว่าตัวไหนมันออกมา เพราะสองตัวที่ไม่ได้แกะนั้นไม่เกี่ยวกับการเปิดรูเติมน้ำมันเกียร์ 9 เมือเปิดออกมาแล้วจะมีรูขนาดนิ้วกว่าๆให้เราเติมน้ำมันเกียร์ได้ (ตอนยกเฟืองไมล์ขึ้นอาจหมุนไปมาเพื่อง่ายต่อการเอาออกคับ) 10 กลับมายกหน้ารถขึ้น
11 เมือดูด้านล่างเกียร์น๊อตถ่ายจะอยู่ตำแหน่ง ลูกศรแดง คับ ส่วนตำแหน่ง ลูกศรเขียว เดิมจุดนี้ใช้เติมหรือเช๊กระดับน้ำมันเกียร์ ตามคู่มือ จากการสอบถามไปตามอู่ ส่วนมากเติมที่รูเฟืองไมล์มากกว่าเนื่องจากง่ายกว่าในแนวดิ่ง ช่องการทำงาน และไม่ต้องกลัวหก 12 ถึงตรงนี้ก็ใช้อุปกรณ์ที่จัดสรรค์มากัน บล๊อกต่อลดขนาด 3/8 จุดนี้มีภาพแบบนั้นเพราะด้วยค้ำล่างเจ้ากรรมมันติดประแจคับ ผมใช้วิธีเสริมชุดต่อความยาวเข้าไปช่วยก็ยังไม่สามารถเข้าได้ถนัด ด้วยความทลักทุเลผมให้ภาพไว้แค่นั้นละกันคับ^^ 13 และแล้วเมื่อแกะออกก็พรวดเข้าให้ ถาดน้ำมันเครื่องที่ทำไว้ต้องรอแล้วนะครับ เหตุที่เราต้องแกะด้านบนออก ก็เพราะการนี้หละ เพื่อไม่ให้เกิดสูญญากาศน้ำมันจะไหลเร็ว 14 เมื่อน้ำมันออกจนหมดแล้วก็คืนน๊อตเข้าที่เดิม เช๊ดทำความสะอาดบริเวณรูถ่ายน้ำมันให้ดีเพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีน้ำมันซึม หลังจากเราใช้งานไปซักพักคับ ใช้กรวยและสายยางประกอบเข้ากัน จิ้มเข้ารูเฟืองไมล์ได้เลยคับ จัดไปที่ 2.2 ลิต น้ำมันเกียร์ที่ได้มาก็ระบุไว้ที่ 0.946 ต่อขวด ผมใช้ สองขวดกับอีก สี่ขีด 15 เปรียบเทียบน้ำมันใหม่กับเก่าคับ หลังจากนั้นใส่ทุกอย่างเข้าที่เดิม เฟืองไมล์ใส่ให้สุดก่อนนะคับแล้วค่อยขันน๊อต หลายวันก่อนมีโอกาศได้ไปวิ่งเซอร์กิดสังเกตุว่าเกียร์สามไม่ค่อยดีเท่าไหร่ผมลองถ่ายน้ำมันเกียร์คราวนี้เพื่อดูอาการอีกทีหาก ไม่หายก็คงต้องรือเกียร์กันเลย หากหายช่วยได้จะกลับมาบอกต่อกันคับ ผมไม่ค่อยมีโอกาศถ่ายน้ำมันเกียเท่าไหร่เพราะวิ่งไม่ถึง 20000 ตามระยะซักทีเข้าใจว่าหมดอายุก่อนก็เป็นได้เพราะหลายปีแล้ว แต่ถ่ายออกมาแล้วเห็นสะภาพนี้ก็อาจจะช่วยให้เปลี่ยนบ่อยขึ้น ลองดูครับ ท่านใดสนใจ หรือทำไม่ได้ ไม่อยากรออู่ ก็ถือของมาครับเหมือนเดิม d i y วันนี้โชคดีทุกท่านคับ
แม๊เกย์ทับนี่หว่า เจ้าของร้านเค้าถูกใจเหรอให้ราคานั้นมาอะ คราวหน้ากุซื้อสี่ร้อยถ้วนแน่นอน เดี๋ยวใส่เสื้อกล้ามไป