มันดังตลอดเรย ตั้งแล้วก้อยังดัง เป็นเพราะอะไรหรอ คับ แล้วก้อ พึ่งซ่อมมา ประเก็นฝาสูบแตก ฝาโก่ง ม่ายรุ้ว่าจะเกี่ยวกับที่ซ่อมมาหรือป่าว เครื่อง e13 ติดแก๊ส
ที่มาของเสียง พี่ไม่ทราบชัดนะครับ แต่ที่เคยเจอมาคือ ระยะมันห่างไป ไอดี 0.22 ไอเสีย 0.28 ช่างเค้าตั้งมาให้เท่าไหร่เอ่ย พี่ตั้งเอง เพราะบอกระยะห่างกับช่างแล้วช่างไม่เชื่อ เลยทำเองเลย
คุณโฐตั๋นครับ ตั้งวาวล์เองนี่ต้องใช้อะไรมากไหมครับ อุปกรณ์น่ะครับ บอกจากหวีเกจ(ใช่เปล่า) แล้วตั้งตามระยะที่บอก แต่หมุนวาวล์ไม่เป็น ต้องตั้งยังไงดูยังไงเวลาวัดครับ ขอบคุณครับ หรือไปจ้างเขาแล้วแอบดูดีกว่า แล้วไปจ้างร้านตั้งวาวล์กี่บาทครับ
ผมใช้ฟิลเลอร์เกจอ่ะครับ น่าจะตัวเดียวกันนะ แค่เรียกกันคนละอย่าง ต้องหมุนตรงพูเลย์เครื่องครับ เอาบล็อกเบอร์อะไรไขผมจำไม่ได้ ถอดหัวเทียนก่อน จะช่วยให้หมุนง่ายขึ้น ดูก้านกระเดื่องให้ Overlap อ่ะครับ ผมอธิบายไม่ถูกว่า ดูยังไง อันนี้อาจต้องไปแอบดูช่างเอา แต่ มันจะเรียงจากสูบ 1 3 4 และ 2 ครับ ทำทีละสูบ ค่าตั้งประมาณ 300 ไม่น่าเกินครับ เท่า ๆ กับค่าฟิลเลอร์เลย ผมตั้งเองมา 3 ที คุ้มละครับ อันนี้เฉพาะเครื่องที่เป็นกระเดื่องแบบเครื่อง E นะครับ ถ้าพวก GA ที่เป็นแผ่นซิม ผมทำไม่เป็น
พี่ลองหาดูตามเว็ป มีทั้ง 0.22 และ 0.28 นะครับ คือด้วยพี่เองก็ไม่รู้ Spec หรอก แต่ลองเองมาหลายรอบ เพราะเครื่องพี่ที่ได้มา มีปัญหาเรื่องวาล์ว ทีแรก ก็ตั้ง 0.22 ทั้งไอดี และไอเสีย ผลคือวาล์วยัน ลองตั้ง 0.28 ทั้งคู่ ก็ควันไหลตั้งแต่สตาร์ท เลยมาลงตัวที่ 0.22 กับ 0.28 นี่แหละ จริง ๆ เสียงไม่ใช่เรื่องสำคัญนะ ขออย่ายัน และทำงานได้ดีก็พอครับ
การตั้งวาล์วจะต้องตั้งในขณะที่เครื่องยนต์อยู่ในจังหวะอัดสุดไม่ใช่เหรอครับ เพราะในจังหวะอัดสุดจะเป็นจังหวะที่วาล์วไอดีและวาล์วไอเสียปิดสนิททั้งหมดโดยกระเดื่อง จะไม่กดวาล์ใดเลยทั้งไอดีและไอเสียคือสามารถเอามือขยับที่กระเดื่องได้นิดหน่อย ไม่ใช่ตั้งในจังหวะ Overlap เพราะในจังหวะ Overlap จะเป็นจังหวะที่ทั้งวาล์วไอดีและวาล์วไอเสียเปิดพร้อมกันทั้งหมด คืออยู่ในช่วงที่วาล์วไอเสีย กำลังจะปิดสนิทและวาล์วไอดีกำลังเริ่มเปิด เพื่อให้ไอดีมาไล่ไอเสียออกจากกระบอกสูบให้หมด ก่อนจะเริ่ม การทำงานในจังหวะดูดต่อไปครับ พอดีกำลังเรียนช่างยนต์อยู่ครับ แต่ไมกล้าตั้งเอง ปล. ถ้าข้อมูลผิดพลาดประการใดก็ขออภัยด้วยนะครับ
ไม่ต้องกลัวหลอกครับ..ผมก็ตั้งเอง โดยขั้นต้อนก็จะเหมือนกับพี่ตั๋นครับ แต่จะเสริมอีกนิดก็คือ ในจังหวะที่สูบ 1 อัดสุด สูบ 4 จะโอเวอแหลบ จะตั้งวาลได้ทั้ง 4 ตัว คือ ไอดี,ไอเสีย สูบที่1 ไอดีสูบที่ 2 และไอเสียสูบที่ 3 เมื่อตั้งเสร็จแล้ว ก็หมุดเครื่องยนต์อีก 1 รอบ ก็จะตั้งชุดวาล์วส่วนที่เหลือได้ครับ จุดสังเกตุในตอนหมุนเครื่อง ขีดที่พู่เร่ตัวล่างต้องตรงกับเลข 0 บนฝาครอบหน้าเครื่องนะครับ แนะนำว่าให้ตั้งขณะเครื่องร้อนนะครับ ถ้าตั้งตอนเครื่องเย็นก็จะดังเหมือนเดิม ส่วนระยะของที่ผมตั้ง ก็ 0.25 กับ 0.27 แต่เสปกจริงผมไม่ทราบเหมือนกันนะครับ แต่ก็มีเสียงดัง ไม่รู้ว่าจะเข้าข่าย เงียบพัง ดังวิ่ง หรอเปล่านะครับ อิอิอิอิ เพราะถ้าเงียบมากนั้นคือวาล์ยัยวิ่งไม่ออก+สตาร์ติดยากจ้า ยังไงก็รองทำดูนะครับ ไม่อยากกว่าที่คิด ส่วนผมอันไหนทำได้ก็ลองทำเอง ส่วนข้อมูลก็จากพี่ๆ เขาแหละครับ
555 ตามเจ้า M ไปครับ ขอโทษที่บอกไม่ละเอียด ผมดู Overlap แต่ไม่ได้บอกให้ตั้งวาล์วสูบที่ Overlap นะครับ ตามหลักการจริง เป็นแบบที่เจ้า M บอกครับ
1. ประแจแหวน เบอร์12 (ตั้งวาล์ว) 2. เบอร์ 17 (ถอดฝาวาล์ว) 3. ไขขวงปากแบน (ตั้งวาล์ว) 4. ฟีนเลอร์เกจ (ตั้งวาล์ว) 5. บล๊อก เบอร์19 (ขันพู่เล่หน้าเครื่อง) 6. ตามขันแข็งหรือ ก๊อกแก๊ก (ขันพู่เล่หน้าเครื่อง) ส่วนขันตอนก็ตามกะทู้ของพี่ๆเลยครับ + อ้างถึง ตอบกลับ