ผมก็ยังไม่ทราบสาเหตุครับ ปกติคันนี้ดูแลดีพอสมควร วันเกิดเหตุขับไปส่งลูกไปโรงเรียน ออกจากบ้านยังไม่ถึง 1 กิโล รู้สึกได้กลิ่นผิดปกติ (รอบเครื่องยังปกติ ไม่มีเสียงผิดปกติ จอแอร์ยังแสดงผลปกติ) จอดรถเข้าข้างทาง ปิดแอร์ ดับเครื่อง ปลดเซนทรัลล็อก ลงรถมาดูเริ่มีควันขึ้นแล้วเห็นลูกไฟตกอยู่ด้านล่างรถด้านซ้าย ปล. รถไม่ได้ติดแก๊สครับ ใช้โซฮอล 95
ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน รายการที่ทำรถล่าสุด คือ เปลี่ยนแบตเตอรี ประมาณ 2 อาทิตย์ รู้สึกว่าเหล็กรัดแบตมันจะสูงกว่าเดิม แต่ที่แน่ๆ น่าจะต้องมีอะไรที่ทำให้เกิดประกายไฟ เพราะเครื่องยังไม่น่าจะร้อน เพิ่งขับออกจากบ้านได้ประมาณ 3 นาทีเอง
มีความเป็นไปได้ว่าท่อน้ำมันรั่วแล้วเกิดลุกไหม้ขึ้นมาด้วยสาเหตุใด สาเหตุหนึ่ง จากภาพ แอร์โฟ กับ ท่ออากาศ ไม่มีชิ้นดี และ อยู่ติดกับท่อน้ำมัน และ ไหม้เฉพาะซีกขวาของเครื่อง โชคดีที่ดับเครื่องและลงจากรถทัน ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ คนไม่เป็นอะไรก็ดีแล้วคับ
มีความเป็นไปได้ว่าท่อน้ำมันรั่วแล้วเกิดลุกไหม้ขึ้นมาด้วยสาเหตุใด สาเหตุหนึ่ง จากภาพ แอร์โฟ กับ ท่ออากาศ ไม่มีชิ้นดี และ อยู่ติดกับท่อน้ำมัน และ ไหม้เฉพาะซีกขวาของเครื่อง โชคดีที่ดับเครื่องและลงจากรถทัน ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ คนไม่เป็นอะไรก็ดีแล้วคับ
ขอตอบนะครับ น้ำมันระเหยกลายเป็นไอและมี temperature มากกว่าหรือเท่ากับ fire point ในห้องเครื่อง และประกอบด้วย O2 ที่มีประมาณ 15% ดังนั้นจึงทำให้ติดไฟได้ อันนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกันนะครับ คือ LEL ได้ และ สภาวะพร้อมสำหรับเกิด Chain Reaction หรือ Tetrahedron ก็เป็นได้หมดอะครับสำหรับทุกเชื่อเพลิงที่สามารถติดไฟได้อะครับ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมัน แก๊ส หรือ แม้แต่พวกท่อยางต่างๆ อะครับ อ๋อ พลาสติดด้วย ดังนั้นไม่เป็นไรครับประกันช่วยพี่ได้ครับ แต่เป็นอุทาหรณ์ นะครับสำหรับรถคันอื่นๆ ตรวจเชค การ Connecting ของ Hose clamp รวมถึง การ leak fuel ตามจุดต่างๆด้วยนะครับ เพราะถ้าวิ่งความร้อนมากๆ ไม่จำเป็นต้องมีประกายไฟนะครับ น้ำมันก็ติดไฟได้นะ ถ้าค่า Autoignition temperature ได้ และ สภาวะพร้อมสำหรับเกิด Chain Reaction หรือ Tetrahedron Flash point Autoignition temperature Ethanol (70%) 16.6 °C (61.88 °F) [2] 363 °C (685.40 °F) [2] Gasoline (petrol) -43 °C (-45 °F) 246 °C (495 °F) Diesel >62 °C(143 °F) 210 °C (410 °F) Jet fuel >60 °C (140 °F) 210 °C (410 °F) Kerosene (paraffin oil) >38°–72 °C (100°–162 °F) 220 °C (428 °F) Vegetable oil (canola) 327 °C (620 °F) Biodiese l >130 °C (266 °F) ผมก็ไม่ค่อยรู้นะครับตอบไปแบบงูๆปลาๆ อะ ยังไงลองดูและกันครับ ตอบแล้วลองอ่านหรือสงสัยโทรมาถาม ไม่ค่อยรู้นะ งูๆปลาๆ ลองอ่านและ search คำว่า LEL หรือ UEL หรือ Autoignition temperature หรือ ทฤษฎีการเผาไหม้ หรือ ไฟประเภท B หรือ ไฟ class B ดูก้องแล้วก้องจะเข้าใจเอง
ขอบคุณทุกความเห็นครับ ข้อมูลเพิ่มเติม สายน้ำมันจากกรองเบนซิน เพิ่งเปลี่ยนประมาณ 1 ปีครับ สายหัวเทียน (ศูนย์) เพิ่งเปลี่ยนประมาณ 2 เดือน ส่วนรายการที่ซ่อมในรอบ 6 เดือน จะเป็นบุชยาง ลูกหมากด้านหน้าเกือบทั้งหมด กรองอากาศรวมทั้งหัวเทียน น่าจะอยู่ในระยะนี้ด้วย ระบบระบายความร้อนปกติ ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาแทบไม่ได้เติมนำ้ เลยครับ ยังไงก็ฝากเพื่อนๆ ดูแลรถของตัวเองด้วยนะครับ
ไม่ๆพี่ แต่เดี๋ยวแปลให้ฟังได้ ผมจะบอกว่ามันเป็นหลักการเกิดของ ไฟ ว่าเกิดได้อย่างไรอะ แต่จะฟันธงว่าเป็นเพราะอะไรผมว่า มันก็ต้องมี 3 องค์นั้นแหละ คือ เชื้อเพลิง (น่าจะน้ำมันปะเพราะ temp การติดไฟมันน่าจะเป็นไปได้สุด) + O2 อันนี้มีในอากาศ + Heat อันนี้ผมไม่รู้แหะมีได้หลายปัจจัยเลย ไฟช๊อต ร้อนจัด ประมาณนี้ก็ได้พี่กิ๊ฟ พี่กิ๊ฟเคยเห็นปะ ถ่านหิน บนละเอียด ตากแดดอยู่ดีๆ ติดไฟได้อะ งงอะดิทำไมถึงติดได้ใช่ปะละ
ขอบใจ แต่มันก็ต้องมีให้ครบ 3 ปัตใจในการทำให้เกิดการลุกไหม้ได้ เชื้อเพลิง + อากาศ + ความร้อน หรือ ประกายไฟ อิอิ ....
สู้ๆ ซ้อมเค้าซะนะ ไม่แน่ ได้ไปทำแอร์มาปะคับ บางที่ร้านสะเพร่า ต่อสายไปแต่โดนโครงรถ ก็จะทำให้เกิดประกายไฟได้เช่นกัน โดยอุปกรณ์ทุอย่างปรกติ ยกเว้นแอร์ไม่เย็น รถพ่อผมเกือบมาทีละ ดีว่าจะเปลี่ยนนำมันเครื่องพอดี เปิดฝากระโปรง มีประกายไฟ แล้วก็เริ่มลุก พอดีมีเครื่องดับเพลิงถังเล็กไว้ในรถเลยรอด (ถ้าไงให้ทุกคนมีไว้ก็ดีนะงับถังดับเพลิงอะ ไว้ตรงหลืบใต้เบาะหลังตรงกลางที่วางเท้าอะ ไม่เกะกะด้วย หยิบง่าย) เอาใจช่วยนะคับ
อ้าว อยู่สุรินทร์เหรอคับ ผมก็คนสุรินทร์อ่า แต่มาทำงานที่ กทม R11 สีน้ำเงิน คับ พี่อยู่แถวไหนเหรอ เสียใจด้วยนะคับเรื่องรถ ดูแล้วเหมือนจะเริ่มจาก แบตฯรถเลย แล้วมันมีฉนวนหุ้มที่ขั้วบวกรึเปล่าครับ
ผมก็คิดเหมือนพี่โตนครับ รถเคยเป็นเหมือนกันครับ แต่สีใต้ฝากระโปรงผมหนา บวกกับมันแค่แตะๆโดนตอนรถกระแทก ไม่ได้แตะตลอด ดีว่ายังไม่ได้เกิดไฟไหม้ แค่มีเขม่าดำๆ ระวังกันด้วยนะครับ หาที่ปิดขั้วบวกมาใส่ไว้ เซฟไว้ก่อนครับ + อ้างถึง ตอบกลับ