พอดีว่าจะเซ็ทโบกับเครื่องตัวนี้ครับเลยอยากจะถามว่าใครเคยทำแล้วบ้าง ต้องทำอะไร+ยังไง เช่น 1.ผมจะใช้โบของรถถัง เป็นโบ KKK-3LDZ (ตัวประมาณ T67)ต้องใช้โข่งหลังประมาณไหน 2.เกียร์เดิมหมดเร็วมาก ถ้าจะเปลี่ยนเกียร์ใช้ของอะไรดี 3.เฟืองท้าย ถ้าเปลี่ยนเกียร์แล้วต้องใช้เฟืองเท่าไหร่ 4.สุดท้าย ทำแล้วอึดได้ขนาดไหน 5.อัตราการกินน้ำมันน่ากลัวขนาดไหน ขอรบกวนท่านใดที่รู้ช่วยตอบด้วยนะครับ หรือมีร้านไหนที่ทำได้แบบที่เดียวจบ งานชัวร์ ๆ ก็ได้ครับ
วิ่งทางไกลใช้โข่งซักเบอร์ 58 - 60 ถ้ามให้ดีต้องดูสเปกใบหลัง เกียร์น่าจะยังไม่ต้องทำนะ เปลี่ยนเฟืองท้ายดุก่อนครับ ทดซัก 3.7 หรือ 3.5 อึดไม่อึดอยู่ที่ คนขับด้วยครับ ถ้าปั้มทำลูก12หัวฉีด แต่ง ก็น่าจะกินกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ถ้าปั้มเดิมๆปรับแต่งน่าจะประหยัดนะ เพราะเฟืองท้าย จะช่วยลดรอบเครื่อง ครับ ลองดูครับ ปรึกษาได้ครับผม ---------- Post added at 13:35:54 ---------- Previous post was at 13:35:38 ---------- วิ่งทางไกลใช้โข่งซักเบอร์ 58 - 60 ถ้ามให้ดีต้องดูสเปกใบหลัง เกียร์น่าจะยังไม่ต้องทำนะ เปลี่ยนเฟืองท้ายดุก่อนครับ ทดซัก 3.7 หรือ 3.5 อึดไม่อึดอยู่ที่ คนขับด้วยครับ ถ้าปั้มทำลูก12หัวฉีด แต่ง ก็น่าจะกินกว่าเดิมนิดหน่อย แต่ถ้าปั้มเดิมๆปรับแต่งน่าจะประหยัดนะ เพราะเฟืองท้าย จะช่วยลดรอบเครื่อง ครับ ลองดูครับ ปรึกษาได้ครับผม
ผมเคยทำฟรอด์ อยู่เหมือนกันนะ เทอร์โบต้องดูสเปก ก่อน ว่าใบหน้าเท่าไร และใบหลังเท่าไร แล้วจะใช้แบบไหน หรือเอาแค่พอดึงไวๆๆโข่งหลัง ก้อต้องดูจากใบหลังอีกเหมือนกันเทอร์โบแต่ละรุ่นและยี่ห้อไม่เหมือนกัน บางทีใส่โข่งเล็กก้อร้อน โข่งใหญ่ก้อรอ โดยที่เคยทำใส่กับฟรอด์ ไม่ใช่คอมมอนเรลนะ ใช้ไม่ใหญ่มาก ก้อวิ่งดีแล้ว ส่วนปั๊มถ้าทำแล้วใช้ลูก12mm เลยจะได้ขึ้นปั๊มครั้งเดียว เฟืองท้ายถ้าเอาทั้งต้นทั้งปลายใช้งานบรรทุกบ้าง 3.9 กำลังดี เกยีร์เดิมใช้ได้ เปลี่ยนหวี ผ้าคลัชเป็นทองแดง แต่ปัณหาของฟรอด์รอบสูงมากๆ แคมชาฟ์จะหักครับเคยเจอบ่อยนะ รถเดิมๆยังหักเลย ลองดูครับ ช่วยๆกันแนะนำครับ
ไม่ลองลงเฟืองท้ายดูก่อนครับเกียร์เดิมก็น่าจะ ok แล้วก็ทดเฟืองเกียร์ 5 น่าจะช่วยได้ แต่รถเพือนผมใช้เฟืองท้ายเดิมแต่ไปเรียงเกียร์มาใหม่ เกียร์ 5 รอบลดไปประมาณ 500 รอบ
ของผมเป็นฟอร์ด มาราธอนอ่ะครับ เฟืองท้ายเดิมอัตราทดมันเท่าไหร่อะคับ แล้วเรียงเกียร์นี่เป็นยังไงครับ เคยได้ยินบ่อย แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร แล้วทำได้ที่ไหนบ้างครับ
ไม่แน่ใจว่า 4.4 หรื 4.1 นะครับ เรียงเกียร์ก้อคือเปลี่ยนเฟืองเกียร์นี่แหละครับ แต่ขอเพื่อนผมที่เรียงใหม่เพื่อให้อัตราทดแต่ละเกียร์ชิดกันมากกว่าเดิมเพราะเวลาเปลี่ยนเกียร์จะได้ต่อเนื่องอ่ะครับ
สุดท้ายหลังจากทำเสร็จและทดสอบต่าง ๆ มามากมาย ก็ได้ข้อสรุปตามนี้ครับ โบ TD04L + เวสเกตแยก บูสต์อยู่ 23 เฟืองท้าย บิ๊กเอ็มผสม 3.9 + เต็ด ปั๊มเดิมใส่ฝาสูง เบรคหน้า อริสโต้ เบรคหลัง เทอราโน่ อัตราเร่งในเมืองดีครับ มาไวดีตามที่ตั้งใจไว้ ช่วงปลายยังไม่เคยลองหมด แค่จมไมล์แล้วก็พอครับ แต่ที่แน่ ๆ เกียร์เดิม....แต่กไปรอบแล้วครับ ทำมาใหม่ เลยต้องถนอมหน่อย
ขอบคุณครับพี่แบ้งค์ ระวังอยู่ครับ เพราะตอนทำปั๊มเฮียรุตเขาทักอยู่ครับเรื่องจุดอ่อนเจ้าเครื่องตัวนี้ เลยไม่ค่อยซัดแช่ยาว ๆ เอาแค่เร่งแซงพอแล้วครับ + อ้างถึง ตอบกลับ