ปรึกษาเหล่าอสูรทั้งหลายหน่อยครับว่ามันสูงไปหรือเปล่า? ถ้าสูงไปควรทำไงดีครับ? ล้อขอบ - 17" ยาง 205-45-17 โชค - โชคเดิมอัดน้ำมัน สปริง - DC5 * เลื่อนเบ้าหน้าลงครึ่งนิ้ว * จุดประสงค์ของตัวเอง "อยากให้ดูโหลดนิดหน่อยพองาม หน้าทิ่มนิดๆ แต่ต้องขับไม่ลำบาก ได้ Feel ที่ดีขึ้นเพราะรถใช้กัน 2 คนกะแฟนครับ" ผลที่ได้ หลังจากทำมาแล้ว รู้สึกขับดีขึ้น ไม่ต้องกังวลเรื่องเนิน ยกเว้นด้านหน้าที่มุดลงหน่อยๆครับ แต่ก็รู้สึกว่ากำลังสวยครับ แต่ด้านหลังนี่สิเริ่มมีคนทักว่าสูงจัง ซุ้มเหลือเยอะไปรึเปล่า ผมเลยกลับมาดูรถตัวเองกับภาพรถท่านอื่นๆที่เก็บๆไว้ เลยเริ่มคิดว่ามันสูงไปไหมเนี่ย สุดท้ายอยากขอคำปรึกษาเหล่าอสรูรหน่อยครับว่าเป็นอย่างไรบ้าง.... ขอบคุณครับ ปล.ขอบคุณป๋าศรที่บริจาคปลอกให้น้องนะครับ ... รู้สึกปลอดภัยขึ้นมากเลยครับ
ตอนแรกเข้าใจว่าท้ายจะเหลือซุ้มประมาณนี้อ่ะครับ ( ภาพที่เห็นเป็นสปริงเดิม + แม็กซ์เดิมอีก 3 วงพร้อมยางที่กระโปรงท้ายครับ )
สวัสดีครับ คุณเล้ง จากข้อมูลที่ได้ คุณเล้งเปลี่ยนสปริงเป็นของ DC5 ซึ่งความสูงของสปริงจะเตี้ยลงมา กว่าสปริงเดิมนิดหน่อยเท่านั้น และเนื่องจากค่า K ของสปริงที่ แข็งกว่าสปริงเดิม ทำให้น้ำหนักที่ กดลงบนตัวสปริง ไม่ได้ ทำให้ให้รถ เตี้ยลงมามากนะครับ จากที่เลื่อนเบ้า ของโช๊คคู่หน้า ลงมา ครึ่งนิ้ว ทำให้ ความสูงของรถ ด้านหน้าเตี้ยกว่าด้านหลัง จะมีผลทำให้ น้ำหนัก ตกลงที่ ช่วงล่างชุดหน้ามากกว่า ผลทำให้ ท้ายรถออกโด่งๆ เหมือนเทียบ กับไม่เลื่อนเบ้าครับ ส่วนเรื่องความมั่นคงในการขับ ผมว่าน่าจะดีขึ้นเนื่องจาก ชุดโช๊คและสปริง ปรับใหม่ โดยโช๊ค มีความหนืดมากขึ้นทำให้ ควบคุมการทำงาน ของสปริงได้ เนื่องจาก สปริงที่ใช้ มีความแข็งกว่าสปริงเดิม ถ้าหากโช๊ค ควบคุม การทำงานของสปริงได้ไม่ดี จะทำให้ ช่วงสปริงคืนตัว จะออกแนวกระเด้งๆ แล้วตอนยุบตัวจะออกแนวกระด้าง เนื่องจาก โช๊คไม่ได้ช่วยชะลอการทำงานของสปริง การเลือนเบ้าหน้าให้เตี้ย ทำให้ น้ำหนักกดลงที่ล้อ คู่หน้า มากขึ้น ก็จะทำให้ เกาะถนนได้ดีขึ้น แต่ ห่วงที่ชุดหลัง เนื่องจาก มันออกจะโด่งๆ ในกรณีที่ เข้าโค้ง แรงๆ ท้ายรถอาจจะ ออกได้ แต่ถ้าถามว่าจะทำให้เตี้ยคงได้อีกไหมถ้าหากยังใช้สปริง DC5 แล้วไม่ได้เลื่อนเบ้าที่คู่หลัง ตามความเห็นผมคงเป็นไปไม่ได้ หรือถ้าหากเลื่อนเบ้าคู่หลังลงมาก็ยังไม่เห็นใครทำนะคับ มีอีกทาง คือคู่หลัง ต้องหาของ Koni ที่ยังไม่เสีย มาเปลี่ยนเพราะว่า แกนโช๊ค ของ Koni จะสั่นกว่าของ Standard และ สามารถเลื่อนเบ้าที่ชุดหลังได้ครับก็จะได้เตี้ย ลงมาได้สำหรับคู่หลัง ลองนำไปประกอบการพิจารณาดูนะครับ ผมเองก็ ลองวิเคราะห์ดูเท่านั้นนะครับอาจจะไม่ถูกต้อง 100% แต่การตัดสินใจ เลือกทางไหนอยู่ที่คุณเล้ง ครับ ขอบคุณมาก วิณ
แล้วอนาคตจะต้องใส่เครื่องเสียงชุดใหญ่ไม๊เอ่ย เช่นตู้ลำโพง ถ้ามีโครงการ ก็คงไม่ต้องทำไร เพราะมันจะเตี้ยลงมาพอดีๆ แต่ถ้าไม่มี....... วิธีที่ผมคิดได้ ณ เวลานี้ (แต่ไม่รับรองว่าจะถูกต้องนะครับ แฮะๆ) - โช๊ค Koni ชุดหลังจะสามารถเลื่อนบ่าโช๊คให้เตี้ยลงได้ - เปลี่ยนสปริงโหลดชุดอื่น เช่น Eibach, H&R หรือยี่ห้ออื่นแล้วแต่ชอบ ก็จะเตี้ยลงกว่านี้ - ยาง 205-45-17 จะดูบางกว่า 215/45/17 ก็ทำให้ซุ้มล้อดูห่าง (เปลี่ยนยางดูจะเวอร์ไปป่าว อิอิ) ปล. ค่อยๆ ปรึกษาผู้รู้ (ใจเย็นๆ) เดี๋ยวก็ได้แนวทางแก้ไขที่ถูกต้อง
ข้างหลังดูสูงไปนิดอ่ะพี่เล้ง ว่าแต่ผมเจอรถพี่หลายทีแล้วนะแถวหัวลำโพงอ่ะ แต่ไม่กล้าทักเพราะแฟนพี่ขับ อีกอย่างผมไม่ได้อยู่ในคราบ ES ด้วย เดี๋ยวจะงง ฮี่ ปล. โฆษณาขายของ สนใจ espec ไหมล่ะครับ ฮี่ ๆๆๆ
เอาเฉพาะคู่หลังได้ป่าวเสี่ยหมี ... ในคราบ ES ก็เห็นบ่อยอยู่นา สวนกันไปสวนกันมา บางทีนั่งอยู่ในบ้านก็ชะแว่บผ่านไป ... อาจทำครับ แต่คงอีกนานอ่ะครับพี่ยุทธ ต้องออมทรัพย์อีกพักใหญ่ๆเลย ช่วงนี้รอเก็บข้อมูลตามที่พี่ยุทธกับคุณวินบอก ( จริงๆแล้วเก็บตังค์... ) ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะครับ จากที่อ่านคำแนะนำเลยมีคำถามเพิ่มครับ " หากใช้โชค Koni จะทำให้ด้านหลังเตี้ยลงมาอีกเยอะไหมครับ "
จริงๆ สเตปการทำช่วงล่างก็คล้ายๆ กับของผมนะ มีส่วนที่ผิดกันอยู่ 2 จุด - เลื่อนเบ้าโช๊ค (ผมไม่ได้ทำ) แต่ผมลองสเปเซอร์หลังให้ยกสูงขึ้น เพราะมีตู้ลำโพง - สปริงโหลด DC5 ส่วนของผมเป็น Eibach (สปริง Eibach เตี้ยกว่า DC5) ปัญหาจริงๆ ไม่ได้เกิดจากโช๊ค ไม่ว่าจะเป็นโช๊คเดิมอัดน้ำมันหรือโช๊ค Koni ก็ไม่ได้แตกต่าง เพียงแต่โช๊ค Koni ขยับบ่าโช๊คได้ ซึ่งอาจทำให้เตี้ยลงได้บ้าง แต่ต้องลงทุนสูง ผมว่าปัญหานี้เปลี่ยนเป็นสปริง Eibach (หรือยี่ห้อที่ชอบ) น่าจะจบ แล้วก็ได้ระดับความเตี้ยอย่างที่ต้องการ งบน้อยหน่อยก็ดูของมือ 2 งบมากหน่อยก็เบิกของใหม่ไปเลย ปล. โปรดใช้วิจารณญานในการตัดสินใจนะครับ
ถ้าเปลี่ยนเป็นปสริง Eibach หน้าจะทิ่ม ลงมาอีกหน่อยนะครับ เพราะว่าเลื่อนเบ้า มาไว้แล้ว ผมเข้าใจว่าคงเลื่อนลงล่างสุด แน่นอน แต่ข้างหลังก็จะเตี้ยลงตามครับ สำหรับโคนี่ ที่ ถามว่า จะเตี้ยคงเท่าไหร่ ถ้าดูที่ระดับ lock มาตราฐานของ Koni ก็ประมาณ 1 นิ้วครับ (ประมาณนะครับ) แต่เนื่องจากแกนโช๊คของ koni จะเตี้ยกว่า standard นิดหน่อยผมว่า ก็อาจจะลงมากว่า 1 นิ้วครับ
หลังจากปรึกษาเหล่าอสูร... ยมทูตน้อยคิดว่าจะทำอย่างนี้ดีไหมครับ Step 1 - ขับไปอย่างนี้สักพักก่อน พอถึงอายุก็จะเปลี่ยนยางเป็น 215-45 หากยังไม่พอใจ ก็ไป Step 2 Step 2 - ก็จะเปลี่ยนสปริงชุดใหม่เลย เป็น Apex หรือ Eibach ที่มีความสูงกำลังดี ขอบคุณทุกคนที่แนะนำนะครับ
คุณเล้ง พี่มีโช๊คโกนีกระบอกเหลืองคู่หลังอยู่คู่หนึ่ง สภาพใหม่ ไม่รั่ว ไม่เคยซ่อม ถ้าสนใจโหลมาเลย 018 - 929 -7979 พี่ชัย
อ่านแล้วได้ความรู้เพิ่มขึ้นอีกเยอะเลย แต่ผมสงสัยมานานแล้วว่า 1. "การเลื่อนเบ้า"นี่เค้าทำกันยังไงคับ มันต้องแปลงเยอะไม๊ มีผลดีหรือผลเสียยังไงบ้าง??? 2. การอัดน้ำมัน มันมีประโยชน์ยังไงคับ มันจะเเข็งกว่าเดิมอีกใช่ไม๊ ถ้าผมต้องการความนิ่มโดยเปลี่ยน สปริงเป็น tanabe NF210 จำเป็นไม๊ครับ ที่ต้องไปอัดน้ำมันอีก...คือผมไม่รู้จริงๆนะครับ ช่วยแนะนำด้วย
ตอบ ข้อ 1 การเลื่อนเบ้าของโช๊ค คู่หน้า ปกติ โช๊ค ของ ES นะมี จานที่ไว้รองรับสปริง อยู่ การเลื่อนเบ้า ก็คือการเลื่อน จานของสปริง ลงมา โดยจะใช้วิธี เลื่อยตรงรอยที่เชื่อมจาน กับประบอกโช๊ค ให้ขาดออกจากกัน จากนั้น ก็ เลื่อนจานลงมาติดตรงฐานด้านล่างแล้วก็เชื่อม กลับให้แข็งแรง จะ เตี้ยลงมาอีก ประมาณ เกือบ นิ้ว ได้คับ ตอบ ข้อ 2 การอัดน้ำมัน จะเป็นการเปลี่ยน น้ำมันในกระบอกโช๊คใหม่ ให้มีความหนืดมากขึ้นถ้าหากต้องการ ให้ แข็งขึ้น การที่มีความหนืดมากขึ้นก็จะสามารถ ควบคุมการทำงานของสปริง ด้วย เช่น ตัวอย่าง ปกติสปริงเดิม ก็จะมีความสูง อยู่ประมาณหนึ่ง ซึ่งก็พอเหมาะ กับ ความหนืดของโช๊ค โดยที่จะทำให้ขับได้อย่างนุ่มนวล แต่ ถ้าใช้ความเร็ว ก็จะยวบๆ หน่อย แต่สปริงแต่งที่ทำให้รถเตี้ย ลงมา ความแข็งของสปริงก็จะเพิ่มสูงขึ้นด้วย เพื่อสามารถรับน้ำหนักของรถได้ และ ลดการให้ตัวของรถ ผลก็คือจะกระด้างขึ้น ในกรณีที่ สปริงมีความแข็งเพิ่มขึ้น ก็จะสามารถเอาชนะ แรงหน่วงของ โช๊คได้ ผลคืออะออกอากาศกระเด้งๆ หน่อย พอยุบตัวก็จะแน่ๆ เนื่องจากสปริง มันแข็ง แต่ตอนที่สปริง มันคืนตัวก็จะทำงานเร็ว เพราะว่า โช๊ค ไม่สามารถหน่วงการทำงานของสปริงไว้ ได้ แต่ถ้า หาก ความหนืดของโช๊ค เหมาะสมกับสปริง ก็จะได้ประสิทธิภาพที่ดีในการขับขี่ ข้อสังเกต ง่ายๆ อย่างการใช้ โช๊ค Koni กับสปริงแต่ง เราจะปรับความหนืดของโชํคได้ ให้เหมาะสมกับการใช้งานสปริงแต่ล่ะยี่ห้อ แล้ว ความความชอบของเรา ถ้าหากเราปรับ ให้มันหนืดมากๆ การยุบตัวและคืนตัวของ โช๊คก็จะทำงานได้ช้า ทำให้ เมื่อขับๆ แล้วรู้สึกกระด้างมากขึ้น แต่ถ้าหากตั้งนิ่มเกินไป ก็จะ กระด้างและกระเด้ง แต่ถ้าหากตั้งได้พอดีๆ จะทำให้ขับได้ อย่างมั่นคง ครับ ปล. ข้อมูลทั้งหมดเกิดจากการวิเคราะห์ ของผมเอง ไม่ได้มีหลักการใดๆๆ รองรับ ดังนั้น ผู้ที่อ่านข้อมูลต้องน้ำข้อมูลไปประกอบการพิจารณาของตัวเองอีกทีก่อนตัดสินใจ ขอบคุณครับ ิวิณ