พอดีเมื่อวาน กำลังกลับจากต่างจังหวัด ลองกดดู รถกำลังเดินๆ อยู่ที่เกียร์3 แล้วก็มีเสียงดังปุ้ง เกจวัดบูสตก มาที่0 แรงดันรถหายไปเลย ก็เลยรีบจอด เพราะตอนแรกนึกว่าท่ออินเตอร์หลุด พอคำๆหาปรากฏว่าไม่ใช่ แต่ก็ยังขับได้แต่พอรอบสูงๆหน่อย มันมีเสียงหอนด้วยครับ พอเมื่อเช้ามาแกดู เทอร์โบ เจอใบหลัง แตกแทบทุกใบเลย ก็เลยลองสตาร์ทรถแล้วลองชักที่วัดนำมันขึ้นมาก็มีนำมันพุ่งๆขึ้นมาด้วย อาการแบบนี้ น่าจะเกิดจากเครื่องมั้ยครับ แบบสาเหตุว่า อะไรภายในเครื่องแตก แล้วหลุดออกมาโดนใบหลังเทอร์โบ กลุ้มใจมากมายเลยตอนนี้ พูดถึงถ้าลูกสูบแตก เป็นไปได้มั้ยครับว่ายังขับได้อยู่ จนถึงบ้าน หรือว่าถ้าลูกสูบแตกหรือร้าวเครื่องก็จะดับไปด้วย อย่างที่สอง ตอนนี้ไม่ทราบว่าเครื่อง 4่ja1 เฉพาะตัวเครื่อง นี่ประมาณเท่าไหร่ครับ กำลังสะสมเงินเพื่อไว้ถ้าเกิดปัญหามาจากเครื่องจริงๆ รบกวนแนะนำผมทีน่ะครับเพื่อนๆ พี่ๆ:cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry:
โอ้ว ของผมก็เคยเป็นแบบนี้อ่ะครับ เทอร์โบแกนขาดไปหลังไปหมด แล้วก็ชาฟละลาย ความร้อนขึ้นป่าวอ่ะครับ เด่วรอพี่ๆมาตอบดีกว่า
เมื่อกี้วิ่งลงไปสตาร์ทดู มีผลออกมาดังนี้ครับ เสียงเครื่องปรกติ นำมันเครื่องกระเซนออกมาเป็นฝอย ถ้าดึงที่วัดน้ำมันออกมา ( ก่อนเกิดเหตุ ดันเติมนำมันเครื่องเกินไปประมาณครึ่งลิตร ไม่รู้มีส่วนเกี่ยวในการพังมั้ย ) ความร้อนปรกติ ไม่มีควันขาวออกท่อ เบิลๆเครื่องเบาๆ ควันก็ดำๆอยู่ แต่ที่ผิดปรกติคือ ใบหลัง แหว่ง แตก หมดทุกใบ แต่แกนไม่น่าจะขาดน่ะครับ แต่ยังไม่ได้ลองดึงออกมา แต่ตอนสตาร์ทเครื่องยนต์ ในหน้าก็ยังหมุนเป็นปรกติ มีเท่านี้ครับผม ยังไงจะลองรายงานความคืบหน้าให้พฟังอีกที แต่ผมอยากรู้ว่ามันมีโอกาศเป็นไปได้มัยว่ามันพังเฉพาะเทอร์โบ ( พูดย้อมใจตัวเอง เหอะๆ ) เพราะ ไอ้เจ้าเทอร์โบลูกนี้ มันใช้น๊อตร้อยใส่แหวนของมัน ที่เป็นโค้งๆ อ่ะครับ ( น่านึกภาพออกน่ะครับแฮะๆ ) ล็อคระหว่างเสื้อเทอร์โบกับโข่งหลัง แต่มันชอบคลาย แล้วไปสีกับโข่งบ่อยครั้ง ต้องมานั่งขันประจำ แล้วตอนที่มีเสียงเครื่องยนหอน ก็เป็นตอนประมาณรอบเริ่มสูงตลอด แต่พูดถึง ถ้าผมไปหาร้านวัดแรงอัดกระบอกสูบนี่ลองวัดดูน่าจะรู้ผลมั้ยครับ ว่าเครื่องมันพังไม่พัง แล้ววัดที่ไหนดีครับ ขอบพระคุณมากครับ
อ่านดูแล้วอาการไม่น่าสาหัด เพราะเครื่องยังสตาร์ติดได้ครับ ผมว่าปัญหาน่าจะมาจากสาเหตุอย่างที่ท่านบอกนะแหละ น็อตล็อคเสื้อกลางกับโข่งไอเสียคลายจึงทำให้ใบไปเบียดโข่ง ผมว่าลองถอดเทอร์โบมาเช็คดูก่อนละกันครับ แล้วลองสตาร์ดูถ้ามีน้ำมันเครื่องพุ่งออกมาจากไอเสียแสดงว่างานเข้าแล้วครับ ต้องเปิดฝาสูบ และเสื้อสูบออกมาเช็คอีกที (ผมว่าไม่น่าจะมีปัญหาที่เครื่องหรกครับ เต็มที่ก็เครื่องหลวมตามสภาพการใช้งาน) ลองดูก่อนท่าน อย่าคิดมาก เดี๋ยวฉี่เหลืองหมด อิ อิ อิ
เทอร์โบหมุนปกติแต่จิงๆแกนขาดไปแล้วเคยเจอบ่อยครับ อาการคล้ายๆที่บอกมาเลย ลองรื้อเทอร์โบมาดูก่อนครับ แต่อย่าเพิ่งตัดประเด็นลูกแตกนะครับ
ดูจากที่เล่าแล้วอาการเดี๋ยวกับของผมเลย รถกำลังเดินเลย เสียงดังปุ้ง พร้อมกับควันดำลูกโตๆ หลังจากนั้น เสียงหอนตลอดเลย ใช้รอบเกิน 2000 รอบไม่ได้เลยหอนน่ากลัวมากๆ ขับไปให้อู่รื้อดู ใบหลัง หายไปใบ พร้อมกับใบอื่นๆบิ่น ข้างในไส้กลาง แหวนข้างในแตก กันรุนสึก เครื่องปกติดีคับ ตอนนี้แย่เลย เอาเทอร์โบ 05 ที่อู่ทั้งหมุนซ้ายหมุนขวา เอาอะไหล่ตัวไหนที่ใช้ได้มายำ รวมเป็นตัวเดียว ใช้วิ่งไปก่อน เซงเลยตอนนี้ต้องลดบูสท์บูสท์มาเหลือ 16 ปอนด์ หายากจริงเจ้า TD05H ของ SUBARU สภาพ 90%+ เนี่ย ใครมีก็บอกได้นะคับ
ของผมเคยเป็นแต่ใบหน้าอ่ะ สาเหตุมาจาเเทอร์โบเซิร์ทในรอบสูง จนใบมันไปฟาดกับปากโข่ง ใบหักเกือบหมด ตอนวิ่งเอาไปจอด หอนตลอดทางรถไม่มีแรง อาการคล้ายๆกัน