เอาสูตรทำลูกมาฝากจ้าาาาาา

การสนทนาใน 'Mio Club' เริ่มโดย ฮานคุง, 28 พฤศจิกายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ฮานคุง

    ฮานคุง New Member Member

    15
    0
    0
    สูตร ลูก Cheer วิ่งทนๆ
    - ลูกเชียร์ STD ขนาด 53.5 mm. แปลงบู๊ชสลัก 2 mm. ทำร่องน้ำมันข้างลูกสูบหลบวาล์ว(วาล์วเดิม)
    - เสื้อ (คว้านไม่ต้องตีปลอก)
    - ไอดีขัดลื่นให้เงาแล้วกัน ไอเสียก็ช่นกันครับไม่ต้องขยาย
    - ประเก็นฝาทองแดงขนาด 54 mm. ประเก็นตีนเสื้อเดิมราคา
    - แคมชาร์ปเจียหลังลง 1 mm.
    - คาร์บูเดิมก็ไม่มีปัญหานมหนูเดิมยังเอาอยู่ หากเป็นคาร์บูเดชไล่น้ำมันเบอร์ 105 อากาศ 38 จูน 1 รอบครึ่ง
    - ขุดชาม ไล่เม็ด 7-9 แค่นี้ก็แรงทนอึดแว้ว
    ---------------------------------------------------------------- ทนอึด--------------------------------------------------------------


    สูตร ลูก Raider แรงทน ไม่มียืดชัก
    - ลูกเรดเดอร์ Size100 แบบ ไม่ต้องยืดชักกันเลยครับ เพราะรถที่ยืดชักต้องเปลี่ยนสลักยืด สลักอาจบิดได้หากใช้นานๆหรือแช่ยาวๆ จะเอาแบบทนๆก็ต้องสลักเดิมสิแน่นอน มาเริ่มทำกันเลยดีฟ่า
    - ลูกเรดเดอร์ 57 mm. Size 100 ขนาด 58 mm. ทำร่องน้ำมันรอบลูกสูบปาดหัวหลบวาล์ว
    - ตีปลอกใหม่
    - เปลี่ยนเป็นวาล์วโซนิค เยื้องแกนตัดก้าน ซีลวาล์ว คว้านขยายเบ้า 58.5 mm.
    - ประเก็นฝาทองแดงขนาด 58 mm. และประเก็นตีนเสื้อเดิม
    - แคมเอาเป็นของร้านดำคลองเตยใช้ได้ หากอยู่ไกลก็เอาแคมสเป็ก 280 องศา ตั้งวาล์วไอดี 5 ฟิลเลอร์ ไอเสีย 8ฟิลเลอร์
    - คาร์บูเอนโปรอาร์มไล่น้ำมัน112-115อากาศ42
    - ไอดีขยาย 25 ไอเสีย 22 ขัดกระดาษทรายเบอร์ 400 ตามด้วยวีนอนให้เงาเนียน คอหรีดขยายเท่าทางเดิมไอดี
    - ชุดสาพพาน ขุดชามไล่เม็ด8-9 คลัทซ์ทองแดงชามคลัทซ์กัดลาย ต่อด้วยเฟืองท้ายเดิม
    ----------------------------------------------จมไมล์แถมทนแช่ยาวๆไม่เสียว หลังครับ----------------------------------------


    สูตร ลูก CBR แรง บิด ลอย
    - ลูกCBR Size STD หรือ 100 ก็ได้ครับ จะได้ลูกแท้
    - เชื่อมใต้ลูกสูบ ปาดตีนเสื้อ หลบวาวล์ คาดเส้น เจาะกระโปรง
    - ปาดหัวลูกสูบ 1 mm. เทเปอร์หัวลูก
    - เยื้องวาล์ว ใช้หลอดเชื่อมนะครับ อย่าย้ายไกด์เพราะกระเดื่องมันจะเตะไม่ตรง อ่ะครับ
    - เชื่อมทำเกลียวหัวเทียนโชนิค ขยายฝา
    - ตีปลอก เชื่อมเสื้อปาด 1 จุดตรงช่องโซ่ราวลิ้น
    - วาล์ว บอคเซอร์ 1 คู่ + ตัดก้าน
    - ประเก็นฝาทองแดง + ตีนเสิ้อ 1แผ่น+น้ำมันเครื่อง+หัวเทียนโซนิค+น้ำมันเฟืองท้าย
    - สลักยืดชัก 3 mm. +อัด ถ่วงจุดเดียว
    - คาร์บูร์เอ็นโปร
    - ไดพัน
    - แบต CBR
    - ผ้าครัชทองแดง
    - เม็ดเดิมติดรถครับ ล้างหน้าชามใน+นอก
    - สายคันเร่งยาว
    - เฟืองท้าย 15 - 39
    - ระเบิดแคร้ง
    ได้ลูก + แคม + วาวล์+ชัก+ท่อ+เฟืองท้าย+ครัช+คาร์บูร์+ได
    แบต ครบแล้วครับ ต้องจมไมล์ ครับ 155 -165 ถือว่าผ่านครับ
    วิ่งทน ขี่ง่าย ไม่สั่น เดินดีครับ สตาร์ง่าย ไม่เปลืองแรง
    ----------------------------------------------จมไมล์แน่ๆ ไม่แน่มีลอย----------------------------------------


    สูตร ลูก Sonic แรงทนแล้วแต่คนจะชอบ
    - ลูก Sonic STD 58 mm.ทำร่องน้ำมันรอบลูกสูบปาดหัวหลบวาล์ว
    - ลูก Sonic STD 58 mm. ลูกจะขึ้นไม่สุด เอาข้อเหวี่ยงไปอัดชักเพิ่ม 3 mm. พอดีลูกขึ้นสุด
    - เซฟฝาไว้หน่อยก็ดี โดยการกดขอบขยายฝาลงซัก 0.5 mm.
    - อันนี้แนะนำนะลองดูได้(หรืออยากให้ลูกขึ้นสุดแบบไม่ใส่สลักยึดชักก็ต้องทำ การปาดตีนเสื้อออก 3 mm. พร้อม ปาดปลอกออกด้วย)
    - ตีปลอกใหม่
    - เปลี่ยนเป็นวาล์วโซนิค เยื้องแกนตัดก้าน ซีลวาล์ว คว้านขยายเบ้า 58.5 mm.
    - ประเก็นฝาทองแดงขนาด 58 mm. และประเก็นตีนเสื้อเดิม
    - แคมเอาขนาด 280 องศา ตั้งวาล์วไอดี 5 ฟิลเลอร์ ไอเสีย 8 ฟิลเลอร์ ให้พอดีอย่าให้ชิดมากเกินไป
    - คาร์บูเอนโปรอาร์มไล่น้ำมัน112-115อากาศ42
    - ไอดีขยาย 25 ไอเสีย 22 ขัดกระดาษทรายเบอร์ 400 ตามด้วยวีนอนให้เงาเนียน คอหรีดขยายเท่าทางเดิมไอดี
    - ชุดสาพพาน ขุดชามไล่เม็ด8-9 คลัทซ์ทองแดงชามคลัทซ์กัดลาย ต่อด้วยเฟืองท้ายเดิม


    สูตร ลูก Boss แรงเวอร์จะเอาแรงไปไหน
    - ลูก Boss STD ขนาด 65 mm.คาดเส็นเจาะกระโปรง เซฟลูกหน่อยหลบวาล์ว ให้เชื่อมใต้ลูกเซฟไว้จะดีที่สุด
    - ฝาสูบ เชื่อม สี่ด้านปาดกันกำลังอัดรั่ว ฝาควักเบ้าเต็มเอาแบบสวยๆนะ ไม่ใช่แหกออกแบบเน่าๆ ลดแรงอัด เพิ่มซีซีเข้าไป
    - ส่วนเสื้อเชื่อมร่องโซ่ราวลิ้นปาดกันกำลังอัดรั่ว
    - แคร้งเชื่อมข้างขวานิดนึง เซฟไว้
    - ข้อเหวี่ยง ถ่วงจุดเดียว พอ(ไม่มั่นใจในฝีด้านการคุมรถอย่าลอง)
    - แคมสั่งทำองศาสูงอย่าดี
    - ก้านยาวเลยครับ เชื่อมใต้ลูกแล้วหลบวาล์วได้เยอะไม่ต้องกลัวลูกทะลุ
    - ไล่น้ำมันหนา หน่อยก็ได้ อากาศตัวใหญ่ ก็ดี
    - เฟืองท้ายต้องระดับ mio ขึ้นถ้าใช้ของ Nouvo ล่ะก็ฟรีทิ้งปัดเป๋แน่
    - ใส่เม็ดเดิมเลย 6เม็ด
    -----------------แรงทน แล้วคุณจะเอาอยู่ไหมเล่า เอ้อ....------------


    เรื่องการไล่เม็ดนั้น ให้คุณลองดูนะ
    - เอาเม็ดเดิมมา 6 เม็ด เริ่มจากการ เจาะลดน้ำหนัก ให้เหลือ 8 - 9 กรัม ให้เลือกเอาว่าจะลดน้ำหนักเม็ดแค่ไหน เจาะลดแค่ 3 เม็ดเท่านั้น
    - ใส่ครัชทองแดงอยู่แล้ว ความสามารถของมันก็จับชามเร็วหนึบดีอยู่แล้ว (แค่นั้นก็มากพอแล้วสำหรับสเป็คเครื่องของคุณ)
    ลองคิดดูนะ
    1. ครัชทองแดง+ชามเดิม จับชามได้ดี การคดของชามอาจมีการเกิดขึ้นได้ ออกตัวดี ไม่ฟรีเปล่า
    2. ครัชทองแดง+ชามแต่ชนิดกัดลาย จับชามดีมาก การคดของชามมีโอกาสมากกว่าใช้ชามเดิม ออกตัวดีกว่าชามเดิม ถ้าใช้งานไม่เหมาะ เพราะมันจะกินเนื้อครัช โดยเปล่าประโยชน์ อย่างมาก เมื่อเทียบกับ ข้อ 1
    (เอาไว้ใช้งานข้อ 1 นั้นก็พอ)
    (เอาไว้แข่งข้อ 2 ก็ได้)


    http://devineclub.igetweb.com/index.php?mo=3&art=88154
     
  2. ฮานคุง

    ฮานคุง New Member Member

    15
    0
    0
    " ลูก สูบ " [ Piston ]
    หน้าตา รูปร่าง ขนาด คุณรู้จักมันดีแค่ไหน???
    หรือเรียกกันติดปากว่า"ยัดลูกโต" กันแทบทั้งนั้นเพราะนั่นคือคำตอบสุดท้ายของสเต็ปความแรง โดยเฉพาะปัจจุบันเรื่องการเปลี่ยนลูกสูบไปเป็นแบบข้ามรุ่น (ใหญ่กว่าเก่า) นั้นขยายวงออกไปกว้างมากๆ แต่ยังมีอีกมากที่ยังไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วลูกสูบมันมีหน้าที่อะไร มีรูปร่างหน้าตาแบบไหน

    ลูกสูบเป็นชิ้นส่วนเคลื่อนที่ซึ่งการเคลื่อนตัวไปมาอยู่ในกระบอกสูบ มีหน้าที่ส่งถ่ายกำลังผ่านก้านสูบไปยังเพลาข้อเหวี่ยง เป็นส่วนหนึ่งของห้องเผาไหม้โดยจะปิดกั้นภายในกระบอกสูบกับห้องข้อเหวี่ยง ตลอดจนการถ่ายเทความร้อนจากการเผาไหม้ไปยังชิ้นส่วนอื่นๆ รวมทั้งรับแรงเบียดด้านข้าง ( Side Thrust) เนื่องจากก้านสูบเป็นตัวเปลี่ยนแนวแรงจากการเลื่อนขึ้นลงมาเป็นการหมุนและ ยังจะทำหน้าที่ขับไล่ไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ในขณะ
    ที่ช่องไอเสียหรือวาล์วไอเสียเปิด
    วัสดุที่นิยมใช้ในการผลิตลูกสูบ คือ
    เหล็กหล่อ ( Cast Iron )
    เหล็กผสม ( Steel Alloy )
    อลูมิเนียมผสม ( Cast Aluminium Alloy )
    โดยเฉพาะในรถมอเตอร์ไซค์มักเป็นอลูมิเนียมผสม เพราะมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กหล่อและเหล็กผสมถึง 2-3 เท่า ในขณะเดียวกันก็สามารถระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย
    การแบ่งลักษณะของ" ตัว "ลูกสูบ แบ่งออกได้ 3 ส่วน คือ
    ส่วนบน : เซาะเป็นร่อง เรียกว่า "ร่อง แหวน " สำหรับไว้ใส่แหวนลูกสูบ
    • ร่องแหวนบนสุด เป็นร่องแหวนอัด ( Compression Ring Groove )
    • ร่องแหวนล่างสุด เป็นร่องแหวนนำ้มัน ( Oil Scraper Ring Groove ) ถายในร่องแหวนน้ำมันนี้จะมีรูให้น้ำมันไหลผ่านเข้าและออก
    ขนาดและจำนวนร่องจะขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ จะมีเพียง 1 หรือ 2 ร่อง เท่านั้น แต่หากเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จะเพิ่มเป็น 2 - 3 ร่อง
    ส่วนกลาง : เป็นส่วนที่ยึดติดกับสลักลูกสูบ มีลักษณะนูนและหนาอยู่ภายใน เรียกว่า " Boss " หรือ " Piston Pin Boss " โดยจะเป็นส่วนที่เพิ่มความแข็งให้กับลูกสูบ
    ส่วนล่าง : ทำหน้าที่ประคองให้ลูกสูบเลื่อนไปมาในกระบอกสูบและรองรับแรงอัดด้านข้างซึ่ง ถ่ายเทมาจากสลักลูกสูบ ส่วนนี้เรียกว่า " ชายล่างลูกสูบ " หรือ " Skirt "
    เนื่องจากตัวลูกสูบจะได้รับความร้อนแตกต่างกันทั้ง 3 ส่วน โดยส่วนบนจะเป็นส่วนที่ใกล้ห้องเผาไหม้มากที่สุด จึงเกิดความร้อนสะสมในปริมาณที่มากกว่าส่วนอื่นๆ การขยายตัวของลูกสูบจึงเกิดขึ้นไม่เท่ากัน จึงทำให้ระยะเบียดระหว่างลูกสูบกับผนังกระบอกสูบส่วนต่างๆไม่เท่ากัน ระยะเบียดตอนบนๆจะมีมากกว่าตอนล่างๆ ดังนั้นลูกสูบจึงต้องมีลักษณะเรียว ( Tapered ) และลูกสูบทำงานเกิดการขยายตัว ระยะเบียดตอนบนก็จะใกล้เคียงกับตัวล่าง ซึ่งระยะเบียดจะแปรผันไปตามสัดส่วนของเครื่องยนต์และขยาดของลูกสูบ
    ส่วน " หัวลูกสูบ " จะมีทั้งแบบเว้าแบบเรียบ แบบนูน ฯลฯ แล้วแต่การออกแบบ ส่วนบนของลูกสูบนี้จะรับแรงกดเนื่องมาจากการเผาไหม้ไอดีในกระบอกสูบในปริมาณ ค่อนข้างมาก ซึ่งลักษณะที่แตกต่างกันนี้เพื่อผลประโยชน์ในการเผาไหม้ให้สมบูรณ์มากที่สุด ส่วนถ้าต้องการเพิ่มกำลังอัดจะใช้การ "พอก" หัวลูกสูบให้นูน การทำแบบนี้จะเกิดความร้อนสูงมาก และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความเสียหายกับลูกสูบและส่วนต่างๆ แต่ถ้าต้องการลดกำลังอัดนอกเหนือจากการเสริมปะเก็นฝาสูบแล้วอาจใช้วิธี "ขุด"หรือเซาะร่องลูกสูบก็ได้ เหมาะกับรถแข่งระยะทางไกลๆ ความร้อนสะสมไม่เยอะ
    ขนาดของลูกสูบแต่ละรุ่น
    Honda
    รุ่น
    ขนาด ( มม.)
    รุ่น
    ขนาด ( มม.)
    Dream Excess , New Dream , Wave 100
    50 x 49.5 ​
    Smile 52 x 49.5 Wave 110
    50 x 55.5 ​
    Nova RS,Tena 52 x 49.5 Wave-Z
    50 x 49.5 ​
    Dash 55 x 52 Wave 125
    52.4 x 57.9 ​
    Beat 52 x 49.5 Nice 100
    50 x 49.5 ​
    LS 125 R 55 x 52 FSX 150,NSR150RR,
    NSR 150PR,Phantom 150
    59 x 54.5 ​
    Sonic 125 58 x 47.2 CBR 150 R
    63.5 x 47.2 ​
    Phantom 150 59 x 5454.5 Automatic Click 110
    50 x 55 ​
    Phantom 200 63.5 x 62.2 • Yamaha
    รุ่น
    ขนาด ( มม.)
    รุ่น
    ขนาด ( มม.)
    Belle 80
    47 x 45.6 ​
    Belle 100 50 x 52. Mate 100
    50 x 52 ​
    Mate Alfa 50 x 52 Mate 111
    52 x 52 ​
    JR 120,ZR 120 Speed MX 54 x 52 VR 150,TZR 150 TZM 150
    59 x 54 ​
    Rainbow, Fresh 49 x 54 Spark
    51 x 54 ​
    X-1 51 x 54 Nouvo,Mio
    50 x 57.9 ​
    Spark 135 54 x 58.7 • Suzuki
    รุ่น
    ขนาด ( มม.)
    รุ่น
    ขนาด ( มม.)
    RC 100
    52 x 46 ​
    Sprinter 110,Crystal,Royal Crystal,Swing 54 x 48 Akira
    54 x 48 ​
    Akira Young,Stinger 120 56 x 49 TX 110
    54 x 48 ​
    TR-D 123 56 x 50 RGV 150
    59 x 54 ​
    RG 150 Gamma 61 x 50.6 Viva 110 ,Best 110,Smash
    53.5 x 48.8 ​
    Best 125 , Super Best,Best 125 SX 53 x 55.2 Raider 57 x 48.8 Raider 125 oil cooler 57 x 48.8 Raider 150 62 x 48.8 Katana 53.5 x 55.2 Step 125 53.5 x 55.2 • Kawasaki
    รุ่น
    ขนาด ( มม.)
    รุ่น
    ขนาด ( มม.)
    Cosmo 105
    52.5 x 48.6 ​
    Tuxedo,Neon 53 x 48.6 Leo Star
    54 x 51.8 ​
    GTO 55 x 51.8 TX 110
    54 x 48 ​
    TR-D 123 56 x 50 Victor,Serpico,KR,ZX 150,KRR
    59 x 54.4 ​
    Cheer 112,Kaze 53 x 50.6 Kaze 125
    56 x 50.6 ​
    KSR 110 53 x 50.6 ZX 130 53 x 59.1 Boss 175 65 x 52.4 KLX 110 53 x 50.6 KLX 300 R 78 x 61.2 *** ขนาด = ขนาดกระบอกสูบ xระยะชัก
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้