ผมมี ek อยู่คันนึง มันชอบสตาร์ทไม่ติดตอนเช้าครับ มันจะเป็นเพราะอะไร ผมสนใจที่จะวางเครื่องใหม่ มันจะหายไหมครับ แล้วจะวางเครื่องรุ่นไหนดีครับ บอกลำดับรุ่นให้ผมหน่อยผมจะได้ไปศึกษาข้อมูลครับ รถผม ปี96 Lxi ครับ
ชอบสตาร์ทไม่ติด เป็นได้หลายกรณีมากๆๆ แต่ถ้าเป็นตอนเครื่องยังเย็นๆอยู่ แบตเตอรี่ อาจจะไม่ค่อยดีแล้ว เทสง่ายๆ ลองยกแบตรถคันอื่น (ถ้าเป็น civic ด้วยกันยิ่งดี) ที่ขนาดใกล้เคียงกันมาใส่ แล้วสตาร์ทดู หรืออาจจะเป็นที่ไดสตาร์ท มันก็ต้องลองฟังเสียงดูด้วยแหละครับว่าดังแบบไหน เวลาบิดกุญแจ ถ้าจะวางเครื่องใหม่ ต้องถามก่อนว่ามีงบเท่าไหร่ครับ แล้วส่วนตัวคุณใช้งานรถแบบไหน อยากได้เกียร์อะไร ถ้าเป็นแคมเดี่ยวก็จะถูกหน่อยครับ ถ้าแคมคู่ก็แพงใช้ได้เลยครับ ....
งบผมประมาณ 5 หมื่นครับ การใช้งานของผมก็ใช้ขับไปทำงานเฉยๆนะครับ ไม่ได้เอาไปแข่งอะไร เดือนนึงวิ่งไกลสัก 2-3 ครั้ง ผมก็อยากได้เกียร์ธรรมดานี่แหละครับ ส่วนแคมเดี่ยว แคมคู่แนะนำด้วยครับ คือไม่ทราบเรื่องรถเท่าไหร่ครับ
เครื่องเดิมของคุณคือ D16Y4 ฝาสีขาว ไม่มี vtec ใช่ไหมครับ ถ้าขับใช้งานประจำวัน งบ5หมื่น คงเหลือสบายๆเลยครับ คงแนะนำเครื่องแคมเดี่ยวดีกว่าครับ ประหยัดน้ำมัน ดูแลรักษาง่ายมาก พวกเครื่อง D15B , D16A ,D16Z , ZC sohc ลองหาดูปีใหม่ๆนะครับ ถ้าได้แบบสายไฟจากเครื่อง เข้ากล่อง ecu ไม่ถูกตัดมาจะดีมากเลย เสียบๆปลั๊กได้เลย สบายใจครับไม่ต้องกลัวไวริ่งสายไม่ครบ รหัสกล่อง ecu ดูไว้ด้วยก็ดีครับพวก P08 P30 P72 เป็นปลั๊กแบบ OBD1 เผื่อต่อไปจะทำ rom จะได้ทำง่ายหน่อย ส่วนเรื่องเกียร์ ถ้าจะใช้เกียร์เดิมก็ได้ หรือเอาแบบเครื่องพร้อมเกียร์กระปุกมาด้วยก็ดีครับ ถ้าได้ limited slip ติดมาด้วยก็แจ๋วเลย ค่าเครื่อง+เกียร์ ก็อยู่ราวๆ 2.5-3.5 หมื่น แล้วแต่รหัส ปี แล้วก็ของที่เค้าให้มาด้วย เช่น แพหน้า ดิสเบรค โช้คอัพ หม้อน้ำ ฯลฯ ขอให้สนุกกับเครื่อง vtec นะครับ .... ^_^
เพิ่มเติมให้นิดนึง คับ ไม่ว่า จะได้เครื่อง อะไรมา D15B Zc D16A D16Z หรือเครื่องอะไรที่มาจาก ญี่ปุ่น ถึงจะได้เครื่องมา แบบ ตรงรุ่น ตรงบอดี้ ยังไง ก็ต้องมี การวายริ่ง ระบบ ไฟใหม่คับ "เพียงแต่จะน้อยหรือมาก" เท่านั้น ยิ่ง การ เปลี่ยน จาก MT ไป AT หรือ AT ไป MT ก็มีระบบ ที่ต้องแก้ไข เพิ่มขึ้นไปด้วย คับ เอา เครื่อง EG/DC มาลง EK ก็ยิ่งต้องแก้ไข ระบบไฟ มากขึ้น ไปอีก ถ้ามีงบอยู่ในมือตามที่บอกมา ถ้า ไม่แยแส กับ คำว่า VTEC ก็แนะนำ B18B B20B MT ทั้ง 2 ตัว มองตัวเลข CC แล้ว หลายๆ คน ก็คง คิดว่า มัน คงจะ กินน้ำมัน จิงๆแล้ว ทั้ง 2 ตัว นี้ พื้นฐานมันเป็นเครื่องที่เด่น ในเรื่องแรงบิด ในรอบต้นถึงกลาง เน้นการ ขับง่าย ใช้คันเร่งน้อยๆ ก็สามารถ พาตัวรถ เคลื่อนที่ไปได้ ข้อด้อย ของมันก็คือ ในรอบสูง เรี่ยวแรง ของมันจะมาในลักษะณะ เนิบๆ เน้นการไหล ไม่ดึงเหมือน DOHC VTEC แต่ถ้าจะให้เปรียบ กับ ตระกูล SOHC VTEC ที่ไม่มี การปรับแต่งใดๆเหมือนกัน โดยทัษณะ ส่วนตัว และเท่าที่ลองมา B18B B20B MT ขับง่าย ไปได้ เรื่อยๆ ไม่เหนื่อยคนขับ คับผม
มีงบขนาดนั้น เครื่องเดิมแย่มากแล้วเหรอครับ ถ้าแค่ปัญหาสตาร์ทไม่ติดเอาเงินแก้ปัญหาให้จบเหลือเงินอีกเพิยบ แต่ถ้าสนใจวางจริงๆ ก็ B18B B20B เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากครับ
มีงบขนาดนั้น เครื่องเดิมแย่มากแล้วเหรอครับ ถ้าแค่ปัญหาสตาร์ทไม่ติดเอาเงินแก้ปัญหาให้จบเหลือเงินอีกเพิยบ แต่ถ้าสนใจวางจริงๆ ก็ B18B B20B เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากครับ
ขอบคุณ คุณ noomth สำหรับความรู้เพิ่มเติมครับ ชัดเจนมาก เป็นอีก1ทางเลือกครับ ปริมาตรเยอะกว่า เวลาแซงกดคันเร่งน้อยกว่า ขับง่ายครับ ผมก็เพิ่งรู้ว่า เครื่อง B20B มันมีเกียร์ MT ด้วย ...... ไม่เคยรู้จริงๆ 55+
B16B B18B B18C B18C-R B20B พวกนี้ vtec หมดหรือป่าวครับ แคมเดี่ยว แคมคู่ อันไหนครับ แต่ละรุ่นตอนนี้ราคาประมาณเท่าไรห่ครับ ผมลองค้นหาข้อมูลดู เห็นบอกว่า ฝาแดง ฝาดำ นี่มันยังไงครับ เป็นสีของฝามันเองหรือ ว่าเราอยากให้เป็นสีอะไรก็เปลี่ยนได้
B16B B18CR เป็นเครื่องแคมคู่ ฝาแดง วีเทค B18C เป็นเครื่องแคมคู่ ฝาดำ วีเทค B18B B20B เป็นเครื่องแคมคู่ ฝาดำ ไม่มีวีเทค
ใครพอจะมีตารางเปรียบเทียบ เครื่องพวกนี้บ้างครับ และอยากทราบราคาโดยประมาณด้วยครับ ไอ้ที่มีวีเทค กับไม่มีวีเทคนี่ หลักๆมันต่างกันตรงไหนหรอครับ ประหยัดน้ำมันกว่ากันหรืออะไรอีกบ้างครับ ขอคุณสำหรับทุกความเห็นนะครับ ผมไม่ค่อยรู้เรื่องรถเท่าไหร่แต่จะพยายามศึกษาดูครับ