ขอสอบถามกูรูรื่องโช้คอัพหน่อยครับ ผมขับ B14 ท้ายยาว พอดีว่าอยากเปลี่ยนโช้คอัพเป็นของ TEIN แต่พอศึกษาในเวบบ้าง จากเพื่อนๆบ้าง มันมีหลายรุ่นมากๆเลยครับ เลยอยากรู้ว่าในแต่ละรุ่นมันต่างกันยังไง มีการใช้งานแบบไหน TEIN HR TEIN Super Flex TEIN Super Street TEIN Basic ส่วนการใช้งานของผมก็ใช้ในชีวิตประจำวัน ชอบนุ่มๆ แต่เป็นคนขับรถเร็ว ถึงเร็วมากครับ และค่า K ที่พูดๆกันคืออะไร ค่า K ต่ำ ไปจนสูง ส่งผลอะไรกับรถครับ ไม่เรื่องจริงๆ และเคยได้ยินโช้คอัพยี่ห้อ Silver ดีหรือไม่ อย่างไรครับ ........ และขอสอบถามเรื่องเบรคด้วยครับ ตอนนี้ใส่เบรค 2 pot อยู่ แต่รู้สึกว่า เวลาเบรคกระทันหัน จะเบรคไม่ค่อยอยู่ ผมต้องทำอย่างไรครับ แล้วการที่จะทำหม้อลมเบรคให้เป็น 2 ชั้น สามารถทำได้หรือไม่ อย่างไร แล้วทำที่ไหนครับ แต่ส่วนตัวก็มีความอยากที่จะเปลี่ยนไปใช้เบรค 4 pot ของ r32 และถ้าเปลี่ยนแล้ว ต้องทำหม้อลมเบรคให้เป็น 2 ชั้นด้วยหรือไม่ครับ ขอบคุณผู้รอบรู้ทุกท่านนะครับ
โช้ค TEIN มันมีหลาย Type มาก ๆ ครับ ผมเองคงอธิบายไม่หมด คร่าว ๆ ที่เคยเจอของ B14 หรือ N15 ตรงรุ่นก็จะมี Type HA , HR , Super Street , Flex นอกนั้นยังไม่เคยเห็นนะ ส่วนแต่ละรุ่นต่างกันยังไงนั้น หลัก ๆ ก็ค่า K หัวโช้ค จำนวนระดับที่ปรับได้ ต่อพ่วง EDFC ได้หรือไม่ได้ แล้วก็ราคาครับ ผมเคยลงรูปแต่ละรุ่นไว้แล้ว ยังไงลองเข้าไปดูที่นี่นะครับ http://racingweb.net/forums/showthr...-Know-%28%A4%D8%B3%C3%D9%E9%E4%CB%C1%29/page6 ส่วนเรื่องเบรค ถ้าใส่ 2 port แล้วยังไม่อยู่ ยังไงลองเช็คพวกลูกสูบ ลูกยางปั้มเบรค หรือไม่ก็ผ้าเบรค หรือจานเบรคดูครับ ว่ามันผิดปกติหรือเปล่า ปกติเบรคของ Pulsar port เดียว พ่วงด้วย ABS ที่รถผม ก็เลยเอาหัวแทบทิ่มแล้วนะครับ ส่วนเรื่องหม้อลมเบรค ถ้าจะเปลี่ยนให้เป็น 2 ชั้น อันนี้ไม่แน่ใจ ปกติเพื่อน ๆ ในนี้ที่เค้าใช้เบรค R32 หรือ R33 ก็น่าจะหม้อลมเดิมนะครับ แค่หาผ้าเบรคเกรดดี ๆ หน่อยก็น่าจะหนึบแระ เดี๋ยวยังไงรอเพื่อน ๆ ท่านอื่นแล้วกันนะครับ ...
ต่อคุณอุ้ยเลย เรื่องเบรค หม้อลม เดิมๆก็พอเพียงครับสำหรับผม เพียงเเต่เปลี่ยนเเม่ปั้มขยับขึ้นอีกเบอร์เท่านั้น น้ำหนักเบรคเท่าเดิมเเต่เหยีบน้อยกว่าครับเเรงดันสูงกว่าผมใช้ของ U 13 ลูกละ 5-7ร้อย ไม่เกินนี้ ต่อไปก็โช๊คครับ ของดีๆมีหลายยี่ห้อตามงบประมาณครับมือหนึ่ง มือสอง มีให้เห็นบ่อยๆ ชอบนุ่มๆ ก็พวก superstreet ประมาณนี้ (ส่วนตัวผมว่านิ่มเกินครับ ไม่ได้ฟิว) ใช้ซิ่งได้ ใช้ทำงานได้ ก็ flex/monoflex เเข็งขึ้นอีกนิดปรับเกลียวสไลด์กระบอก(ผมชอบตรงนี้) ผมว่ารุ่นนี้น่าใช้ครับ ส่วน HA/HR ราคาไม่เเรง ปรับเเข็ง-อ่อน ม่ะดั๊ย ได้ฟิว รถซิ่งหน่อยครับชุดนี้ เเข็งเเต่ไม่กระด้าง ต่อไป silver's ยี่ห้อใหม่ในบ้านเรา ตามเสปคจะเป็นรุ่นsentra 341 ระบบโช๊คภายในเเบบ monotube ปรับหนืด ปปรับเกลียงสไลด์กระบอก ของใหม่เพิ่งนำเข้ามาบ้านเราครับ เร็วๆนี้จะมี B14 ในคลับหนึ่งคันใส่ลองสอบถาม feeling จากเจ้าตัวได้เลยครับ......
ขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆนะครับสำหรับความรู้ ขอถามอีกสักนิดครับ บอลจ๊อยคืออะไร ใช้เพื่ออะไรครับ และถ้าเป็นเบรค R32 ทั้งหน้าและหลัง สามารถใส่กับ B14 ได้หรือไม่ครับ ถ้าได้ ต้องทำยังไงบ้าง ต้องเปลี่ยนเป็น 5 รูมั้ย แล้วถ้าไม่ได้ ดิสหลัง สามารถใส่อะไรได้บ้างครับ แล้วถ้าใช้ R33 GTS ล่ะครับ สามารถยัดกับขอบ 16" ได้ไหม 4/100 หรือ 4/114 ใส่ได้ไหม (จำไม่ได้ครับว่ารุ่นผมเป็นแบบไหน) สุดท้ายต้องขอบคุณเพื่อนๆพี่ๆอีกครั้งครับ และถ้ายังจำกันได้ อีกไม่นานได้เจอกันแน่นอนครับ
บอลจ๊อย คือ เบ้าโช๊คแบบ ปรับแคมเบอร์ มุมล้อได้ น่ะครับ ส่วนใหญ่ จะใส่ข้างหน้ากัน ส่วนหลังไปเอาดิสตัวนอก ตรงรุ่นมาใส่กัน ยกคานเลย เพราะรถเราขับหน้า ใส่เบรคหลังใหญ่มาก ไม่ค่อยดี R32-GTS ขนาดจาน 280 มิล R33-GTS ขนาดจาน 296 มิล ใส่ล้อ 16 ได้ครับ เต็ม ๆ ส่วนล้อดู offset หน่อย จะได้หลบคาริเปอร์ หรือ ไม่ก็รองสเปเซอร์ ส่วนเรื่องแปลงเบรค ก็ทำอเด็ปเตอร์ขึ้นมา ร้อยน๊อต และ ก็เจาะจานเป็น 4/100 meeting มาเจอกันน่ะครับ คุณกู๊ด
2 pot ของ u12 ที่ผมเคยใส่ + ผ้าเบรก NA-P หม้อลมเบรกชั้นครึ่ง ที่ความเร็ว 140-150 กระทืบไปเต็มๆ ล้อยังล๊อกเลยครับ แบบ ยาง 4 เส้นทิ้งหมดอ่ะครับ
ขอตอบๆ ครับผมขับ presea นะครับ แปลงได้ครับพี่ R32 4 ล้อ แล้วใช้เบรคมือได้ด้วยครับผมเคยใช้แล้วถ้าล้อเดิมเป็น 4/100 ตอนแปลงเจาะจานเลยครับไม่มีปัญหา อิๆ ผมเคยใช้ๆ แต่ผมที่ได้มันโหดมาเลยนะครับ หรือถ้าอยากให้ดิสหลังใหญ่ขึ้นใส่ A32 ได้ครับแล้วก็เจาะจานเอาได้ครับ แล้วก็ แปลงหน้า+หลังหาข้อมูลดีๆนะครับ เพราะผมเคยทำแล้วถอดออกทิ้งเลยครับ เพราะ เบรคแรงๆแล้วรถหมุนอะครับ แบบบ่อยเลยอะครับ ถ้าทำเอาแค่คู่หน้าประหยัดและก็ชัวร์กว่าครับ ตอนนี้ผมมั่นใจปลอดภัยแต่ไม่ค่อยหล่อไม่ค่อยสุด ผมเลือกใช้ หน้า 2 พอต จาน 330 หลัง A32 มันก็ ok นะครับ ส่วนโช้คผมแนะนำนะครับ อย่ายึดติดกับ tein มาก ผมอยากบอกว่าบางทีไม่ต้องแพงมากใช้ได้เหมือนกันดีไหมบางตัวไม่ค่อยมีชื่อเท่าไหร่คือเอาง่ายๆดังนะแต่ไม่ค่อยดังในไทยอะใช้ดีกว่ามีหลายตัวนะครับยังไงลอง ปรึกษาพี่ๆหลายคนได้เลยพี่ในซันนี่ ผมก็ได้จากพี่ๆในซันนี่นี้แหละครับ มีหลายตัวเลือกเลยเดี๋ยวนี้ เมื่อก่อนนะแม่งหาไม่ค่อยดีเลย 555 ส่วนผมใช้ ตัว GAB SS เบิกจาก OAK CLUB อะครับ ok ไม่ขี้เหร่ วิ่ง DRAG อย่างเดียวไม่เคยลง เซอร์กิต หรือ จิ๋มคาหน้า วิ่งไม่ขี้เหร่ เซตดีๆออกตัวก็ ok ไม่แย่ ขับบ้านๆก็อื่มๆแข็งตั๊บๆหน่อยครับ ตูดเด้งดี รับแรงกระแทก ใช้ได้เสียวสุดๆ ถามว่าที่ใช้มาดีไหม ตอบเลยว่า ใช้ได้นะแต่ผมว่าไม่ได้ดีสุดๆอะ ถามว่าอยากได้อันไหน ตอบเลย อยากได้แบบพี่เฟริสอะครับ เบิกใหม่ เบ็ดเสร็จ 555 40500 เอาเป็นว่า ผมว่าไม่แพงนะ น่าใช้ด้วย หรือไม่ลองถามพี่บอย กับ พี่เด่นดูครับ Daiyama ผมนั่งแล้ว ใช้ได้เลยนะครับถ้ามีปัญหาพังอะไรถามพี่เค้าได้เลยตามตัวง่าย อิๆ แต่เรื่องเบรคกับโช้คผมเห็นด้วยกับพี่เป้ พี่เด่น พี่อุ้ย นะครับ อิๆ ตามนั้น อิๆ น่ากลัว ล้อล๊อคเลย
งั้นไม่ Daiyama ก็ Silver น่าจะโอเคเนอะ ส่วนเบรค ดิสหน้า R32 หรือ R33 สวนดิสหลัง ยกทั้งคานมาดีกว่า ว่าแต่ต้องเป็นคานของรุ่นไหนดี P11 หรือ R11 (อยากได้ที่คาลิปเปอร์มี NISSAN ปั๊มด้วยอ่ะครับ) เหอๆ ส่วนอู่ที่จะทำก็.....พี่ติ่งงงงง..ง..ง..ง เจ้าเดิมคร้าบบบบ... สุดท้ายก็ขอบคุณทุกคนอีกครั้งสำหรับความรู้นะครับ นี่ไงคือเหตุผลง่ายๆที่ผมไม่ยอมเปลี่ยนใจจาก Sunny และ Sunny Thailand