คือตอนนี้ผมเพิ่งได้รถมาครับ เป็น Corona RT100 สีเขียว สภาพเครื่องยังดีอยู่เลย แต่อยากเปลี่ยนเครื่องเพื่อจะติดแก็ส แล้วก็บูรณะใหม่เกือบทั้งคัน ใช้วิ่งทุกวันอะครับ ติดอยู่ที่ตอนนี้โดนชนประตูด้านคนขับ รถอยู่ที่อู่ประกันครับ จอดอยู่หน้าบ้านแป๊บเดียวเองเค้าถอยมาชน T_T แล้วก็ ต้องการทำภายในใหม่หมด + ภายนอกเล็กน้อย ใครมีสิ่งที่ผมหาอยู่ แล้วอยากขายให้ ก็ยินดีเป็นอย่างยิ่งเลยครับ 0806069600 (หนอนบุ้ง) สิ่งที่หาอยู่ ได้แก่ คอนโซลหน้าทั้งแผง พวงมาลัย เบาะ ไดชาร์จ ไดสตาร์ท คิ้วขอบประตูทั้งคัน คอมแอร์ ตราสัญลักษณ์ที่หน้ากระจัง ตัวอักษร corona ที่ท้ายรถ ใครรู้จักอู่ซ่อมภายในดีๆ หรืออู่วางเครื่องดีๆ หรือแหล่งอะไหล่ของรถรุ่นนี้ ช่วยแนะนำด้วยนะครับ ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ปล.ถ้าผมจะวางเครื่อง 1J Turbo เกียร์ Auto ดีไหม หรือว่ามีเครื่องตัวอื่นที่ดีกว่า เช่น 1J ธรรมดา ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอแรงนิสนึงอะคับ แล้วก็ วิธีเลือกเครื่งยนต์พอสังเขปด้วย จะดีมากเลยครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ
ก่อนอื่นต้องขอกล่าวยินดีต้อนรับสู่ Corona RT Club นะครับ เรื่องที่ถามมาก็จะช่วยตอบให้เท่าที่พอจะมีความรู้นะครับ เริ่มจากเรื่องเครื่องก่อนเลยที่ว่าจะวางใหม่นั้นมันวางได้ทุกตัวครับ อยู่ที่ว่าเราจะต้องการใช้งานแบบไหน ถ้าคุณบอกว่าอยากวาง 1JZ TURBO มันก็ย่อมได้ครับ แต่เราต้องมาดูกันต่อว่าการที่จะวางเครื่องแล้วทำให้แรงม้ามันลงพื้นได้หมดนั้นมันไม่ใช่ง่ายครับ ดังนั้นถ้าคุณวางเจโบมาแล้วก็ต้องเซ็ทช่วงล่างใหม่ เบรคใหม่ รวมถึงเฟืองท้ายด้วย ถ้าทำหมดนี่ก็รับรองว่าขับมันส์ครับ แต่ผมก็พอมีตัวเลือกมาให้สักหน่อยครับ เช่น 1JZ-GE SR20DE 3S-GE 4A-GE 4S-FEความแรงก็จะลดหลั่นกันมาครับ แต่ลองคิดดีๆ นะครับ ยิ่งแรงม้ามากก็ต้องทำส่วนประกอบอื่นๆเยอะขึ้น แต่ถ้าเอาพอประมาณก็ทำน้อยหน่อยแต่ขับมันส์เหมือนกัน ยิ่งถ้าจะติดแก๊สด้วยแล้วผมว่าเอาเครื่องไม่มีเทอร์โบน่าจะดีกว่าครับ ส่วนเรื่องอู่นั้นเป็นเรื่องนานาจิตตังครับ บางอู่ทำให้นาย A ดีมาก แต่กลับทำรถนาย B ไม่ดีเลย มันก็มีครับ ทั้งที่ทำอู่เดียวกัน ฉะนั้นใช้วิธีการเลือกอู่ที่ไว้ใจได้ดีกว่า และบริการหลังการขายดีๆ เช่น มีการรับประกันนานๆ และคุยง่ายๆ แบบนี้ก็สบายใจที่เราจะจ่ายเงินให้เค้านะครับ อีกเรื่องที่ถามมาเรื่องอะไหล่นั้นในเน็ทเราก็มีบางคนเค้าทำธุรกิจค้าขายอะไหล่รถเก่าๆ ครับ ลองหาดูได้ หรือถ้าอยากจะเดินหาเองก็ลองไปเดินที่รัชดาไนท์ทุกคืนวันเสาร์ อย่างน้อยสิ่งที่คุณว่ายังขาดอยู่ก็พอจะมีบ้าง อันไหนไม่มีก็ฝากคนขายที่นั่นเค้าหาให้ก็ได้ครับ ขอให้สนุกกับการทำรถเก่านะครับ ... ค่อยๆ ทำไป ใจเย็นๆ
แล้วถ้าเกิดผมจะลงเครื่อง 1JZ ไม่โบ เกียร์ออโต้นี่ ต้องดัดแปลงอะไรอย่างไรบ้างครับ พอดีไม่ค่อยจารู้เท่าไหร่นัก และก็วิธีดูว่าเครื่องที่จะซื้อนั้นดีหรือไม่ด้วยครับ ขอบคุนครับ
วางเจไม่โบ ก็คงต้องเปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ใช้ของดีๆ หน่อย และเปลี่ยนหม้อลมเบรคเป็นชั้นครึ่งครับ ส่วนโช๊คก็อัดน้ำมันใหม่ให้แข็งหน่อยเพื่อรองรับน้ำหนักเครื่องที่มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า เฟืองท้ายถ้ายังดีอยู่ก็ใช้ได้เลย แต่ว่าอย่าออกตังแรงบ่อยๆ นะ มันจะขาดเอาง่ายๆ สิ่งที่ควรระวังก็คือเวลาเลี้ยวหรือเข้าโค้งเนี่ยหน้ามันจะดื้อหน่อย แบบว่าโค้งมาเร็วๆ จะไม่ค่อยเข้าอ่ะ เพราะเครื่องมันหนักหน้า ยังไงก็ยกๆ คันเร่งหน่อยเวลาจะโค้ง แค่นี้ก็พอซิ่งได้ครับ ส่วนเรื่องการเลือกเครื่องนั้นผมว่าให้ร้านเค้าเป็นคนจัดหาพร้อมวางให้เลยดีกว่า จะได้มีรับประกันด้วย เสียแพงกว่าหาเองไม่เท่าไหร่หรอก เอาความสบายใจดีกว่า
ขอบคุณมากครับ สำหรับคำแนะนำดีๆ แต่ทีนี้ ที่ร้านเค้าบอกว่า เครื่องเดิมยังดีอยู่เลย ไม่อยากให้เปลี่ยน จะติดแก๊สเลยนี่เหมาะไหมครับ เครื่องวิ่งจนไมล์กลับแล้ว แต่เครื่องยังดีอยู่ จะติดแก๊สระบบมิกเซอร์ครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ หรือไม่ควรติด แล้วก็อีกเรื่องครับ เรื่องแม็กครับ จากรูปเลยครับ เป็นของเอนไก ขอถามว่า แม็กมันไม่ได้เสียนะครับ แต่สีมันลอก จะพ่นทำใหม่หรือเปลี่ยนใหม่ดีคับ ขอบคุณครับ
ขอขุดกระทู้ให่มนะครับ ถ้าผมวาง 1jz-ge ใน rt100 ถ้าจะให้ออกตัวแบบแรงๆ ได้ ต้องเปลี่ยนเฟืองท้ายรึป่าวครับ แล้วเรื่องล้อ้ตองปรับเปลี่ยนอะไรอีกบ้างรึป่าวครับ
ขอแนะนำหน่อยแล้วกันในคลับเรามีหลายคันที่วางเจ สำหรับRT100เนี่ยส่วนใหญ่จะเป็นรถที่ผลิตก่อนปี พ.ศ.2520 มันกว่า30ปีมาแล้วเทียบกับรถในยุคเดียวกันถือว่าเป็นรถที่ทันสมัยพอสมควรเบรคหน้าเป็นดิสก์ หลังดรัมในขณะที่รถหลายๆรุ่นเดียวกันยังใช้เบรคเป็นดรัมทั้งสี่ล้อ ส่วนระบบช่วงล่างก็เหมือนรถกะบะทั่วไปหน้าเป็นสปริงกับปีกนกสองชั้น หลังแหนบถามว่าวางเครื่องเจได้ไหม ตอบว่าวางได้แล้วช่วงล่างเดิมพอหรือเปล่า ตอบได้เลยว่าไม่ แล้วถ้าต้องทำหล่ะต้องทำอะไรบ้าง ตอบถ้าเอาแค่พออยู่ก็เปลี่ยนผ้าเบรคอย่างดี หม้อลมใช้ชั้นดรึ่ง หรือใช้ของเดิมแต่ต้องมีหม้อลมเสริม โช๊คอัพคงต้องอัดใหม่แต่บอกได้เลยว่าคงไม่นานก็ต้องเปลี่ยนใหม่อยู่ดี (จากประสบการณ์จริง) แต่หากจะทำช่วงล่างให้ดี 1.สปริงหน้าต้องเปลี่ยน (ใส่ได้หลายรุ่นเอาของ RN20 L200 หรือของW 123 หรือW124) 2.โช๊คอัพน้ำมันกระบอกใหญ่ๆ หรือแก๊สแบบนิ่มของลุงแซมวีโก้คลับ(ผมใช้อยู่ดีทีเดียว) 3.เบรคหน้าต้องเปลี่ยนจานขยายและมีช่องระบายความร้อนถึงจะดี จากประสบการณ์จริงจานเบรคเดิมมันเป็นจานไม่มีช่องระบายเวลาวิ่งลงเขามีอาการเบรคไม่อยู่เพราะระบายความร้อนไม่ทัน ส่วนก้ามเบรค หรือคาลิเปอร์เนี่ยแล้วใช้ของเดิมก็ได้ หรือถ้าเปลี่ยนใช้รุ่นใหม่อะไรก็ได้แค่ทำขายึดใหม่เท่านั้น (ของผมแปลงเป็นR32ทั้งสี่ล้อจับดีมากเคยเบรคแกล้งไอ้พวกชอบจี้ตูดมันไม่กล้าเข้าใกล้เลย) ส่วนเบรคหลังเนี่ยถ้าใช้เพลาท้ายเดิมก็ไม่ต้องต้องทำไร แต่ให้ใช้น้ำมันเฟืองท้ายดีๆหน่อยใช้แบบGL5 90 หรือเกรดรวมก็ได้ได้ข้อมูลมาจากโตโยต้าพิธานอ่ะ 4.เฟืองท้ายถ้าให้ทนคงต้องเปลี่ยนใหม่ที่แนะนำก็คราวน์ กับเซดริก อัตราทด 4.3 4.1 3.9 หรือเบอร์ต่ำกว่าแล้วแต่ชอบแต่เครื่องเจไม่โบ ตามสเปกต้อง4.1 5. ล้อต้องขอบ15 นิ้วขึ้นไปแต่ถ้าให้สวยขอบ 17 ของผมตอนนี้ใช้205-45-17 (เมื่อก่อนใช้215-40-17 แก้มยางมันบางตกหลุมล้อดุ้งเลย) สรุปว่าทำเยอะแต่ทำถึงขับสนุกเข้าโค้งสบาย นี่เป็นแนวการทำของผมนะในคลับมีนาย golf นายboy นายหิน และอีกหลายคนที่ทำรถแตกต่างกันไงลองศึกษาจากกระทู้ก่อนหน้าดู
อันนี้ กูรู ของแท้แน่นอน เพราะ พี่ติ่ง เขาทำมาเยอะ จนรถเนียนแล้ว ส่วน ตาเกียร์ นั้น กูรู้ เพราะทำมาเยอะ เจ็บมาแยะเหมือนกัน อิ อิ
เปลี่ยนแน่นอน ผมแค่ 1g เดิมๆ ออกแบบนี้ไม่กี่ที ลูกปืนกากบาทแตก เฟืองหอนไปเลย แนะนำให้ใช้เพลากลางแบบ 2 ท่อนจะดีกว่านะครับ เอาของหน้าแหลมมาใช้ก็ได้