ชาวrcw คิดว่า Na ท่อ3นิ้ว ใหญ่เกินไปไหมคับ

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย assanai, 27 พฤศจิกายน 2010

< Previous Thread | Next Thread >
  1. assanai

    assanai New Member Member

    263
    3
    0
    คือความเห็นส่วนตัว รถไม่มีเทอรโบ

    ญี่ปุ่นชอบใช้ท่อ 2.2นิ้ว บางทีก็ปลาย2.5

    ฝั่งเมริกา ใช้2.5-3.0 นิ้ว

    ใช้สูตรไหนดีแย่อย่างไร หรือมีสูตรพิเศษ แนะนำหน่อยคับ

    แล้วเสียง จะดังจะเบาขนาดท่อนี้เกี่ยวด้วยไหมคับ



    ทีมงาน spunk สนับสนุนความมันอย่างปลอดภัย ไม่พ้นยกเถอะคับคันเร่งนะ จะได้แรงนานๆ ขอบคุณคับ
     
  2. Nyce

    Nyce New Member Member

    140
    0
    0
    ลองหาข้อมูล เรื่อง Gas Flow Rate ดูสิครับ

    ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับ Volume ของ ตัว Gas ด้วยนะครับ

    จะเยอะจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับรถคุณทำมาเยอะแค่ไหน Work Out มาก

    ปริมาตรก็มาก ที่เหลือลองหาอ่านดูครับ อิอิ

    ^__________^
     
  3. Skunk3

    Skunk3 New Member Member

    36
    0
    0
    ผมว่าคิดจาก Mass ของเเก็สจะง่ายกว่านะครับเพราะ Volume มันเเปรผันตามอุณหภูมิ

    เเล้วมันก็ยังมีเรื่อง Lost In Pipe อีกนะครับ
     
  4. Nyce

    Nyce New Member Member

    140
    0
    0
    แต่ถ้าคิดจาก Volume ก็ได้เหมือนกันนะครับ เพราะ Volume flow rate

    มันคือปริมาตรของของไหลที่ไหลผ่านพื้นที่ตัดขวางหนึ่งของ flow tube

    เพราะว่าสิ่งที่คุณได้คือแก๊สหลังจากการสันดาป หากคุณมีการจ่ายเชื้อเพลิงที่ปริมาณมากขึ้น

    คุณก็ย่อมได้แก๊สไอเสียในปริมาณที่มาก เพราะฉะนั้นปริมาตรที่ออกมาก็ต้องเยอะเหมือนกัน

    แต่หากคิดจาก mass flow rate ก็ได้เช่นเดียวกันครับแต่ถ้าวิเคราะจาก Mass จะเป็นการวิเคราะห์ความหนาแน่นของแก๊สเข้าไปด้วย

    ซึ่งผมคิดว่าไม่จำเป็นเพียงแค่เราวิเคราะห์ อัตราการไหลของของไหล ก็เพียงพอแล้ว สำหรับการหาประสิทธิภาพจาก Flow tube น่ะครับ
     
  5. Skunk3

    Skunk3 New Member Member

    36
    0
    0

    ตามที่ว่าอุณหภูมิของอากาศที่เข้าไปมีผลต่ออุณหภูมิของไอเสีย

    ลองคิดดูนะครับว่าวันไหนที่อากาศร้อนกันวันที่อากาศเย็น Volume ของไอเสียก็ไม่เท่ากันเเล้วครับ

    เเต่ Mass ยังคงเท่ากันอยู่นะครับ
     
  6. Nyce

    Nyce New Member Member

    140
    0
    0
    แต่ความหมายของท่อไอเสียคือต้องการให้ไอเสีย Flow ดีที่สุดนะครับเพื่อนปืน

    ปริมาตรของของไหลที่ไหลผ่านท่อไอเสียได้ดีที่สุด ก็พอแล้วนะครับ อัตราการไหลเชิงมวล

    นำมาคิดได้ครับ แต่ผมว่า ถ้าจะหาความเหมาะสมของขนาดท่อไอเสีย แค่มองว่า แก๊สไอเสียสามารถไหลผ่านได้ดีที่สุดน่าจะพอแล้วนะครับ

    ส่วนเรื่อง Fiction Loss ก็อยู่ที่ผิวของ Material แล้วครับ
     
  7. Skunk3

    Skunk3 New Member Member

    36
    0
    0
    ผมว่ามันควรจะ Flow ไม่มากไม่น้อยจนเกินไปเพราะจะได้ใช้การไหลของไอเสียให้เป็นประโยชน์ตอนจังหวะ Overlap

    เเล้วที่ว่า Flow ดีที่สุดเนี่ยมันไม่ได้เเปลว่าโล่งเกินไปหรอกเหรอครับ
     
  8. Nyce

    Nyce New Member Member

    140
    0
    0
    ดีที่สุดคือ Efficiency ครับท่านเพื่อนที่เคารพ
     
  9. Sakurabong

    Sakurabong New Member Member

    34
    1
    0
    อ่านตามสองท่าน แล้วได้ความรู้ เพิ่มเลยครับ....
     
  10. Skunk3

    Skunk3 New Member Member

    36
    0
    0
    เเล้วเพื่อนจะวัด Efficiency ยังไงครับท่าน
     
  11. I'm Designer

    I'm Designer New Member Member

    204
    11
    0
    ผมว่าใหญ่ไปมากกกก หากรถคุณเครื่องเดิม ก็ไม่ควรใหญ่จากของเดิมมากนัก เพราะถ้าใหญ่มาก มันจะโล่งไป ไม่วิ่ง ของผมตอนนั้น ผมใช้ เต็มที่ไม่เกิน 2.2 เครื่อง 3S-GE นะครับ แค่นี้ถ้าเป้นไส้ตรงยังฌล่งเลยครับ วิ่งไม่ออก
    ต้องมีพักปลาย ถึงจะวิ่งดีขึ้นแบบ เห็นๆ
     
  12. [JoD_Accord]

    [JoD_Accord] Well-Known Member VIP Member

    1,912
    62
    48
    3 นิ้วผมว่าใหญ่มากมายอะ ผมออโต้ NA เดิน 2 นิ้วก่อนครึ่งนึงแล้ว 2.5 อีกครึ่งนึงครับ ให้ท่อเล็กรีดไอเสียไหลออกก่อนแล้วคายออกเร็วด้วยน่ะครับ
     
  13. zaji

    zaji New Member Member

    35
    1
    0
    ถามต่อหน่อยครับเกียร์a/t naนิถ้าสมมุติเดินแบบคึ่งคัน2ละอีกคึ่งคัน2.5เหมือนพี่ด้านบนนิมันจะให้ความรู้สึกอั้นนิดๆไหมครับ ตอนนี้ผมใช้2เจวีวีไม่โบ2.5ทั้งเส้นมีพักกางตรงปลายตรงมันดูโล่งมากรอบต้นไม่มีแรงเลยแต่ก็ไม่ถึงกะขนาดไม่วิ่งแต่เสียงมันไม่สะใจครับเลยอยากจะลองใส่แค่ปลายใบเดียวแต่กลัวว่าจะวิ่งไม่ออก
     
  14. ท่อยิ่งใหญ่ ไอเสียจะยิ่งไหลช้านะครับ และพอไอเสียในท่อไหลช้า มันก็จะไปขวางไอเสียที่เพิ่งออกมาจากพอร์ทไอเสียอีก มันจะแย่กันไปใหญ่ครับ ใหญ่เกินไปไม่ดีหรอกครับ ทั้ง NA และ turbo
     
  15. *+* โต้ง *+*

    *+* โต้ง *+* New Member Member

    1,306
    29
    0
    ผมว่า NA 2000cc ถ้าขับใช้งาน 2.2 ผมว่าน่าจะเหมาะสม ถ้าทำเยอะมีแคม หรือขับเซอร์กิต 2.5 คงต้องมามีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง

    ถ้าช่างที่เดินท่อสมัยเก่าๆ ไอ้พวกท่อสูตรไรเค้า ยังมีแบบ ทั้งเส้น 2.2 พักกลาง 2 นิ้ว บางทีก็เล็กครึ่งใหญ่ครึ่ง

    เกียร์ออโต้ SR20DET ที่เคยทำ ก็ 2.5 แต่พักกลางเล็กๆ ก็เคยใช้อยู่ มันถึงจะวิ่งดีไม่รอรอบ


    คนสมัยก่อน ช่างแก่ๆ คำนวนไม่เป็น แต่เรื่องลองผิดลองถูก แล้วทำเป็นสูตรออกมา นี่เจ๋งมากๆ

    สมัยนี้หาคนทำยากเพราะไปคบกับคนจูนกันหมด เสียบคอมจูนไม่กี่ทีมันก็วิ่งล่ะ จริงป่ะ
     
  16. numodlove

    numodlove New Member VIP

    1,408
    44
    0
    ผมว่าเจ้าของกระทู้บ้าพลังมากก na 3 นิ้วก๊ากก อิอิ
     
  17. assanai

    assanai New Member Member

    263
    3
    0
    คนรู้จัก เขาใช้3นิ้วนะ หุๆ โหดๆ
     
  18. yokkung

    yokkung New Member Member

    271
    5
    0
    ผมว่าถ้าเป็น N/A V8 ก้อน่าจะได้นะ 2.5"-3"
     
  19. assanai

    assanai New Member Member

    263
    3
    0
    ส่วนตัว2.5 คับ ตอนนี้
     
  20. assanai

    assanai New Member Member

    263
    3
    0
    อ่านตามคุณ roter กับ skunk3 แล้วงง พอควรเลย มีให้อ่านบ้างไหมคับข้อมูล
     
  21. Ae-eg vtec

    Ae-eg vtec New Member Member

    95
    0
    0
    ติดตามต่อไป.....(ส่วนตัวนะครับท่อ3นิ้วn/aถ้าไม่ได้ทำไรมามมายใหญ่เกินครับ)
     
  22. Nyce

    Nyce New Member Member

    140
    0
    0
    ที่โพสๆไปมันคือตามหลักฟิสิกส์อ่าครับ

    แค่อยากให้ลองวิเคราะห์เล่นๆดูน่ะครับ

    ความหมายก็ตามที่ผมกับเพื่อนเถียงกันน่ะแหล่ะครับ ฮ่าๆๆๆๆ

    ง่ายๆก็ใหญ่ไปมากๆ ถ้าไอเสียไม่เยอะมันก็ไหลไม่ดีอ่ะครับ

    เหมือนท่อน้ำใหญ่มากๆ แต่เปิดน้ำน้อยๆอ่ะคับ

    แต่ถ้าท่อน้ำพอดีๆกับน้ำที่มา มันก็พุ่งดีใช่ไหมครับ

    มันก็เหมือนกันแหละครับ ท่อไอเสียรถมันก็คล้ายๆกับท่อตามอุตสาหกรรมแหล่ะครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้