ตาดูหูพัง.... [media]http://www.youtube.com/watch?v=w2r9TZa1V5s&feature=related[/media] ฝืนธรรมชาติ ส่วนมากหากพวกเราเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงๆเราก็ไม่กล้ากันแล้วใช่ไหม แร่นี่ต้องเข้าให้เร็วจนรถเกิดโอเวอร์เสตีย(ท้ายปัด) แล้วกดคันเร่งส่งให้ท้ายปัดกับใช้พวกมาลัยเลี้ยวนิดเดียว ให้ท้ายปัดมากรถก็จะเลี้ยวมาก กดอมๆไว้ก็ปัดน้อยลงเรื่อย แต่ลองคิดดูหากเข้าโค้งกำลังดริฟอยู่อย่างนี้ แล้วเราตกใจยกคันเร่งเลยจะเกิด........ ท้ายจะไม่ปัดแล้วแต่ล้อหน้าเรานั้นยังเลี้ยวออกนอกโค้งอยู่ ถ้าเราคืนไม่ทันไม่พอที่เลี้ยวแบบไม่ได้ดริฟ ก็จะทำให้รถพุ่งออกไปหากำแพงนอกโค้ง ดังนั้นการกดยกๆ ไม่ใช่วิธีที่ดีเท่าใดนัก ยิ่งเทอร์โบรอบด้วยแล้ว.....หากรถพ่งออกไปนอกโค้ง ส่งที่เราจะทำก็คือ คือพวงมาลัยเร็วสุดชีวิตกับแตะเบรค....ก็จะทำให้รถหมุนกลับหัว(มาทางไหน มันจะกลับทางนั้น) [media]http://www.youtube.com/watch?v=fXaW3-lm7Wc&feature=user[/media]
http://www.youtube.com/watch?v=i8zZfkdqRLo ไปดูได้ที่HI5ครับ http://www.youtube.com/watch?v=6-iEP4-kDYE ลองจิมดิฟไหม http://www.youtube.com/watch?v=6Gn1cndl1dI
หลัก 3 อย่างในการเลี้ยวโค้ง คือ 1 เบรค 2 เลี้ยว(ไลน์) 3 เร่งออกจากโค้ง [media]http://www.youtube.com/watch?v=OBayKHlW3T4[/media] SingGle fast conner เช่นโค้ง แรกของ 100R และโค้งโตโยต้า ไม่ต้องเบรค.....หาจุด trurn in(เริ่มเลี้ยว) clipping(เอเพ็กหรือท้องโค้ง) Exit(บานไปได้ไกลเท่าไหร่รถก็พุ่งไปได้เร็วขึ้น) [media]http://www.youtube.com/watch?v=4ace6tKxlng[/media] การเปิดคันเร่ง....ท้ายคลิป ให้สั่งเกตุว่า เราต้องใช้การบาลานซ์หรือการถ่ายน้ำหนักเป็นวงกลม เพื่อคอลโทรลรถกล่าวคือ การเบรคน้ำหนักส่วนใหญ่จะเทมาทางด้านหน้า พอยกเบรคออกก็เป็นจุดเลี้ยวน้ำหนักหนักก็ที่เทมาทางด้านหน้าจะถ่ายไปด้านข้างแทนเรายกเบรคสุดเราก็เลี้ยวได้สุดๆเช่นกันแล้ว...พอเราจะออกจากโค้งเราเริ่มเปิดคันเร่งเราก็เริ่มคืนพวงมาลัย ถ่ายน้ำหนักไปทางด้านหลัง คืนพวงมาลัยมากเท่าไหร่ก็กดคันเร่งได้สุดเท่านั้น มันจึงเหมือนทาคุมิดริฟโดยมีน้ำอยู่ในแก้วไง [media]http://www.youtube.com/watch?v=4LEuDpTWbAM[/media]
หลัก 3 อย่างในการเลี้ยวโค้ง คือ 1 เบรค 2 เลี้ยว(ไลน์) 3 เร่งออกจากโค้ง [media]http://www.youtube.com/watch?v=OBayKHlW3T4[/media] SingGle fast conner เช่นโค้ง แรกของ 100R และโค้งโตโยต้า ไม่ต้องเบรค.....หาจุด trurn in(เริ่มเลี้ยว) clipping(เอเพ็กหรือท้องโค้ง) Exit(บานไปได้ไกลเท่าไหร่รถก็พุ่งไปได้เร็วขึ้น) [media]http://www.youtube.com/watch?v=4ace6tKxlng[/media] การเปิดคันเร่ง....ท้ายคลิป ให้สั่งเกตุว่า เราต้องใช้การบาลานซ์หรือการถ่ายน้ำหนักเป็นวงกลม เพื่อคอลโทรลรถกล่าวคือ การเบรคน้ำหนักส่วนใหญ่จะเทมาทางด้านหน้า พอยกเบรคออกก็เป็นจุดเลี้ยวน้ำหนักหนักก็ที่เทมาทางด้านหน้าจะถ่ายไปด้านข้างแทนเรายกเบรคสุดเราก็เลี้ยวได้สุดๆเช่นกันแล้ว...พอเราจะออกจากโค้งเราเริ่มเปิดคันเร่งเราก็เริ่มคืนพวงมาลัย ถ่ายน้ำหนักไปทางด้านหลัง คืนพวงมาลัยมากเท่าไหร่ก็กดคันเร่งได้สุดเท่านั้น มันจึงเหมือนทาคุมิดริฟโดยมีน้ำอยู่ในแก้วไง [media]http://www.youtube.com/watch?v=4LEuDpTWbAM[/media]
โค้งหัวเข็มหรือโค้งยูเทินในพีระ โค้งฮอนด้าก็ด้วย ต้องใช้วิธีนี้นะครับ สิ่งที่ต้องเข้าใจอยู่แล้วคือเรซซิ่งไลน์ แต่ที่อยากให้ปรับคือจุดเบรค จุดเลี้ยว และบานออกไปน่ะเอง ต้องมาให้สุดเบรคให้สุดถึงจุดเลี้ยวพอดี ถ้าเบรคแล้วมันหยุดก่อนจนรถช้าเกินไปก่อนถึงจุดเลี้ยวก็ให้ปรับตัว เบรคให้ลึกกว่านี้และก็เลี้ยวตามไลน์นั่นเองอย่า ลืมการถ่ายน้ำหนักด้วยนะครับ(อย่าทำ 2อย่างพร้อมๆกัน เบรคๆก็เบรคเลี้ยวก็เลี้ยวเร่งก็เร่ง ทำพร้อมๆกันแต่ทำให้มันสมูทๆน่ะ) [media]http://www.youtube.com/watch?v=XUBEXLsPSqI[/media] คลิปนี้ จะทำให้เพื่อนๆเห็นความแตกต่างระหว่างการเปิดคันเร่งอย่างเดียว และการเปิดคันเร่งไปด้วยเลี้ยวไปด้วย(ดริฟ) ดูเอาเองนะถ้าพูดง่ายagreesive ก็เหมือนทำเพาเวอร์สไลด์นั่นเอง [media]http://www.youtube.com/watch?v=AEbL90ukpwY[/media] คลิปนี้แสดงให้เห็นว่าการเบรคอย่างเดียวและการเบรคไปด้วยเลี้ยวไปด้วยให้ผลแตกต่างกันอย่างไร บางคนยังไม่รู้บางคนรู้แล้วแต่ไม่ได้เอามาใช้หรือป่าว การแซงก่อนเข้าโค้ง..... ชิงไลน์ในนั่นเอง [media]http://www.youtube.com/watch?v=dNn6HVNrgTw[/media] แซงตอนออกจากโค้ง...ก็แค่ออกจากโค้งให้เร็วกว่าหรือรถเราเร็วกว่าเท่านั้นเอง ช่วงโค้งยูไป100Rใช้ได้เลย [media]http://www.youtube.com/watch?v=3UWgCxMuhH8[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=xFHgN6CZnHw[/media]
โค้งหัวเข็มหรือโค้งยูเทินในพีระ โค้งฮอนด้าก็ด้วย ต้องใช้วิธีนี้นะครับ สิ่งที่ต้องเข้าใจอยู่แล้วคือเรซซิ่งไลน์ แต่ที่อยากให้ปรับคือจุดเบรค จุดเลี้ยว และบานออกไปน่ะเอง ต้องมาให้สุดเบรคให้สุดถึงจุดเลี้ยวพอดี ถ้าเบรคแล้วมันหยุดก่อนจนรถช้าเกินไปก่อนถึงจุดเลี้ยวก็ให้ปรับตัว เบรคให้ลึกกว่านี้และก็เลี้ยวตามไลน์นั่นเองอย่า ลืมการถ่ายน้ำหนักด้วยนะครับ(อย่าทำ 2อย่างพร้อมๆกัน เบรคๆก็เบรคเลี้ยวก็เลี้ยวเร่งก็เร่ง ทำพร้อมๆกันแต่ทำให้มันสมูทๆน่ะ) [media]http://www.youtube.com/watch?v=XUBEXLsPSqI[/media] คลิปนี้ จะทำให้เพื่อนๆเห็นความแตกต่างระหว่างการเปิดคันเร่งอย่างเดียว และการเปิดคันเร่งไปด้วยเลี้ยวไปด้วย(ดริฟ) ดูเอาเองนะถ้าพูดง่ายagreesive ก็เหมือนทำเพาเวอร์สไลด์นั่นเอง [media]http://www.youtube.com/watch?v=AEbL90ukpwY[/media] คลิปนี้แสดงให้เห็นว่าการเบรคอย่างเดียวและการเบรคไปด้วยเลี้ยวไปด้วยให้ผลแตกต่างกันอย่างไร บางคนยังไม่รู้บางคนรู้แล้วแต่ไม่ได้เอามาใช้หรือป่าว การแซงก่อนเข้าโค้ง..... ชิงไลน์ในนั่นเอง [media]http://www.youtube.com/watch?v=dNn6HVNrgTw[/media] แซงตอนออกจากโค้ง...ก็แค่ออกจากโค้งให้เร็วกว่าหรือรถเราเร็วกว่าเท่านั้นเอง ช่วงโค้งยูไป100Rใช้ได้เลย [media]http://www.youtube.com/watch?v=3UWgCxMuhH8[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=xFHgN6CZnHw[/media]