1พอดีจะซื้อน้ำมันเกียร์อะครับ อ่านจากคำถามเก่าๆว่ามีเต็ดใช้คนละเบอร์กับไม่มีเต็ด 2หม้อน้ำเดิมๆmr เป็นแบบไหนหรอครับ(non air,air flow,na) พอดีวันนี้ล้างหม้อน้ำรถผมมันเป็นอลูมิเนียม แค่อยากรู้
1. ขึ้นล้อหลังลอย 2 ข้าง แล้วลองจับล้อนึงหมุนเดินหน้าดู แล้วดูว่าอีกล้อหมุนตามหรือเปล่า ถ้าตามก็มีเต็ดครับ ถ้าไม่ตามก็ไม่มีครับ แต่ถ้าเป็นเกียร์ติดเครื่อง non air จะมีเต็ดมาให้อยู่แล้วจากโรงงาน แต่วิธีนี้ใช้ทดสอบยี่ห้ออื่นไม่ได้นะครับ เช่น ฮอนด้า เพราะพวก เต็ดจากเครื่องฝาแดง จะทำงานเมื่อมีแรงกระทำ หรือล้อข้างใดข้างนึงเริ่มจะฟรีทิ้ง เพราะงั้นถ้าเอามือหมุนเฉยๆ อีกล้อมันจะไม่หมุนตาม ต้องชักเพลาออกมาดูที่รูเกียร์เลยว่ามองผ่านทะลุหรือเปล่า ผ่านทะลุก็มีเต็ด ถ้ามองแล้วไม่โล่งผ่านทะลุไปที่รูเพลาอีกด้านก้อไม่มีเต็ด น้ำมันเกียร์เต็ด เบอร์ 90 ถ้าไม่มีเต็ดเบอร์ 140 ให้ชัวร์ ดูที่ข้างขวดด้วยนะครับ มันจะเขียนไว้ว่าสำหรับ limited slip 2. เป็นเหล็กหมดครับ เป็นเนียมแสดงว่าทำใหม่ หรือเป็นของซิ่ง ก็ดีแล้วครับ รถอายุมันได้แล้ว ผมเห็นรถเพื่อนๆ ก็หม้อน้ำรั่วกันเป็นแถบๆ ถ้าของคุณเป็นเนียมก็แสดงว่าเจ้าของเก่าเปลี่ยนมาแล้ว เราไม่ต้องเสียตังค์อีกรอบ
น้ำมันเกียร์ของผมใช้อะไรไม่รู้ เป็นซินเทติกส์ของวาโอลีน หัวจรวด กระป๋องสีบร๊อนซ์ๆ ใช้ได้ทั้งเต็ด ทั้งธรรมดาครับ
รถชิ้วใช้น้ำมันเครื่องเยอะจัง มันหายเหรอครับ(อย่างพวกเครื่องโมมา) ปกติ MR2 เดิมๆ เครื่องเทอร์โบ ในคู่มือมันให้เติมน้ำมันเครื่องประมาณ 3.8 ลิตรเองอะ แต่ผมก็เติม 4 ลิตรนะ ให้หมดๆ แกลลอน เพราะก่อนหน้านี้เติมไม่หมดแกลลอน วัดน้ำมันเครื่องทีไร ขาดไปนิดนึงประจำอะ ส่วนน้ำมันเกียร์ ถ้าเป็นเฟืองเต็ด ก็ใช้ประมาณชิ้วว่าแระครับ