รถใช้เครื่องอีโวสามเพิ่งวางมาไม่ถึงปีเลยขับสองเดิมๆไม่ได้ทำไรเลยแค่ใส่โบออฟของhksหัวเบนช์อาการมันคือเวลาโบออฟคายน้ำมันเครื่องมันออกมาทางโบออฟครับเพิ่งถ่ายน้ำมันเครื่องมาวิ่งไปประมาณ1000โลนิดตอนนี้น้ำมันเครื่องอยู่ที่ขีดครึ่งได้ไม่ถึงขีดบนยังขับได้ไหมครับแล้วปรกติน้ำมันเครื่องต้องอยู่ที่ขีดไหนครับถือว่าปรกติแล้วต่ำกว่าขีดไหนไม่ควรขับแล้วถ้าขับก็ไม่ควรซัดไงพี่ๆช่วยแนะนำด้วยนะครับตอนนี้ปวดหัวมากมายเพิ่งเล่นรถเครับ
น้ำมันเครื่อง ต้องไม่ต่ำกว่าขีดล่างครับ ถ้าต่ำกว่าขีดล่างจะมีน้ำมันเครื่องเหลืออยู่ในระบบอีก 2.5 ลิตร ก็ยังขับได้ แต่เราไม่รู้ว่ามันจะขาดระบบเมื่อไรเท่านั้นครับ ปกติเราควรต้องเติมระดับน้ำมันเครื่องให้พอดีขีดบนของก้านวัดสำหรับรถบ้านครับ ส่วน นมค. คายออกที่โบออฟ แสดงว่าเค่องยนต์เริ่มมีการรั่วไหลของกำลังอัดจากห้องเผาไหม้ เครื่องยนต์ที่ปกติ จะไม่มี นมค.คายออกมาที่โบออฟในปริมาณที่มาก อาจจะมีละอองบ้างเล็กน้อยเป็นปกติ การติด ถังดักไอ นมค. ก็สามารถช่วยเรื่องไอน้ำมันสกปรกในห้องเครื่องได้ แต่เป็นการแก้ที่ปลายเหตุครับ
ขอบคุณมากครับพี่ อาการนี่เป็นที่เทอร์โบป่าวพี่ผมไปถามชั่งมาเค้าบอกว่าเทอร์โบน้องเริ่มไปแล้วและไปถามอีกคนก็บอกว่าอาจเป็นที่น้ำมันเครื่องไม่ดีก็ได้ผมก็งงตกลงเป็นที่น้ำมันเครื่องหรือเทอร์โบกันแน่ไม่อยากโดนหลอกอะพี่เพิ่งเล่นรถด้วยดิ ตอนไปงานบางแสนเพื่อนขับตามตูดบอกว่าเวลาผมอัดมีควันขาวออกมากด้วยแต่ขับปรกติไม่มีจะมีต่อเมื่อลากรอบลากจากเกียร์1ไป2สับเกียร์ต่อสี่พันไม่ถึงห้าพันรอบช่วยวิเคราะห์อาการทั้งหมดนี้ให้หน่อยได้ไหมครับพี่
จากอาการแล้วน่าจะเป็นเครื่องนะครับ มันบ้วนออกมาจะท่อหายใจที่ฝาครอบวาล์ว ถ้าเครื่องหลวม กำลังอัดรั่ว จะออกเยอะมากนะครับ
ตามน้องๆด้านบนเลยครับ ถ้าซัดแล้วควันขวา แล้วมี นมค.ดันออกท่อไอดี แสดงว่าแหวนกวาดน้ำมัน ไม่สามารถกวาดน้ำมันได้ทัน ปัญหาน่าจะเป็นที่เครื่องหลวม หรือ พวกร่องแหวนแตกหรือสึกครับ ต้องเปิดฝาสูบตรวจสอบ ถ้าเป็นแกนเทอร์โบหลวม มักจะเป็นตอนจอดแล้วควันไหลครับ ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 09:54:07 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 09:53:57 ---------- ตามน้องๆด้านบนเลยครับ ถ้าซัดแล้วควันขวา แล้วมี นมค.ดันออกท่อไอดี แสดงว่าแหวนกวาดน้ำมัน ไม่สามารถกวาดน้ำมันได้ทัน ปัญหาน่าจะเป็นที่เครื่องหลวม หรือ พวกร่องแหวนแตกหรือสึกครับ ต้องเปิดฝาสูบตรวจสอบ ถ้าเป็นแกนเทอร์โบหลวม มักจะเป็นตอนจอดแล้วควันไหลครับ
ขอบคุณมากครับ เครื่องหลวมต้องทำไงหรอแล้วพวกร่องแหวนแตกหรือสึกครับต้องแก้ไงครับ พี่พอจะประเมิณค่าเสียหายได้ไหมว่ามันเท่าไหร่ครับ ตังจากกระเป๋าจะออกไปเที่ยวอีกแล้วหรอ อิอิ
เครื่องหลวมคงต้อง รื้อ ออกมาดูนะครับ เปิดเครื่องทั้งทีแล้วอะไรทำได้ ก็ควรเปลี่ยน แหวนลูกสูบ พวกซีลต่างๆ ปะเก็นฝา บ่าวาว ชาร์ป ดูให้หมดเลยครับ
ถ้าแค่แหวนลูกสูบเสียหาย มีงบค่าทำอยู่ราว เกือบๆ 2 หมื่น ค่าแรง ประมาณ 5000 ค่าปะเก็น 3500 แหวน 4 ชุด 4000 ค่านมค. 2000 กาว ปะเก็น ซีล ลูกยางต่างๆ ราวๆ 2-3000 บดวาวล์ 1000 ถ้าะมีอะไหลือื่นๆที่ต้องเปลี่ยนก็ทำไปในคราวเดียว เช่น ยางตีนวาวล์ ซีลหน้าเครื่อง ซีลฝาเครื่อง ซีลเบ้าหัวเทียน ปั๊มน้ำ ลูกรอก หรือ สายพานทามมิ่ง ก็จัดการไปทีเดียว ก็เพิ่มไปอีกราวๆ หมื่นกว่าบาท ถ้าลูกสูบ หรือ เสื้อสูบ ฝาสูบเสียหาย ก็ต้องบวกไปอีกราว 2 หมื่นบาทครับ ถ้าเสียหายมาก ซื้อท่อนตรงสภาพสวยๆ ราคาประมาณ 3 หมื่น มาใส่น่าจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า ยกเว้นถ้าหาสภาพสวยๆไม่ได้ ก็ต้องทำการ โอเวอร์ฮอลล์ ใหม่ทั้งตัว ซึ่งถ้าจะทำท่อนล่าง โดยเปลี่ยน ชาร์ฟอก ชาร์ฟก้าน หรือ ข้อเหวี่ยงด้วย ก็ต้องบวกไปอีก ราวๆ 1 หมื่น - 3 หมื่นบาท ตามคุณภาพของที่เลือกใช้ อย่างเครื่องของผมพึ่ง โอเวอร์ฮอลล์ใหม่ทั้งตัวเสร็จ ใช้ของซิ่งคุณภาพดี เบิกใหม่ทั้งตัว รวมเครื่อง ท่อนบน-ล่าง -คลัตซ์-เกียร์ จบราว 8 หมื่นบาทครับ เบื้องต้นคงต้องรื้อ ออกมาดูก่อนครับ ว่าเสียหายมากน้อยขนาดไหน แล้วค่อยบอกงบที่มีในกระเป๋าให้ช่างทราบไป ช่างจะได้จัดการได้ถูก ว่างบที่มีเราจะเปลี่ยนอะไรได้บ้าง คุยกันให้เสร็จแล้วค่อยดำเนินการครับ แต่ผมแนะนำว่าทำทีเดียวทั้งตัว ให้มันจบๆแล้วใช้งานยาวๆไปดีกว่าครับ + อ้างถึง ตอบกลับ