สูตร ลูก Cheer วิ่งทนๆ - ลูกเชียร์ STD ขนาด 53.5 mm. แปลงบู๊ชสลัก 2 mm. ทำร่องน้ำมันข้างลูกสูบหลบวาล์ว(วาล์วเดิม) - เสื้อ (คว้านไม่ต้องตีปลอก) - ไอดีขัดลื่นให้เงาแล้วกัน ไอเสียก็ช่นกันครับไม่ต้องขยาย - ประเก็นฝาทองแดงขนาด 54 mm. ประเก็นตีนเสื้อเดิมราคา - แคมชาร์ปเจียหลังลง 1 mm. - คาร์บูเดิมก็ไม่มีปัญหานมหนูเดิมยังเอาอยู่ หากเป็นคาร์บูเดชไล่น้ำมันเบอร์ 105 อากาศ 38 จูน 1 รอบครึ่ง - ขุดชาม ไล่เม็ด 7-9 แค่นี้ก็แรงทนอึดแว้ว ---------------------------------------------------------------- ทนอึด-------------------------------------------------------------- สูตร ลูก Raider แรงทน ไม่มียืดชัก - ลูกเรดเดอร์ Size100 แบบ ไม่ต้องยืดชักกันเลยครับ เพราะรถที่ยืดชักต้องเปลี่ยนสลักยืด สลักอาจบิดได้หากใช้นานๆหรือแช่ยาวๆ จะเอาแบบทนๆก็ต้องสลักเดิมสิแน่นอน มาเริ่มทำกันเลยดีฟ่า - ลูกเรดเดอร์ 57 mm. Size 100 ขนาด 58 mm. ทำร่องน้ำมันรอบลูกสูบปาดหัวหลบวาล์ว - ตีปลอกใหม่ - เปลี่ยนเป็นวาล์วโซนิค เยื้องแกนตัดก้าน ซีลวาล์ว คว้านขยายเบ้า 58.5 mm. - ประเก็นฝาทองแดงขนาด 58 mm. และประเก็นตีนเสื้อเดิม - แคมเอาเป็นของร้านดำคลองเตยใช้ได้ หากอยู่ไกลก็เอาแคมสเป็ก 280 องศา ตั้งวาล์วไอดี 5 ฟิลเลอร์ ไอเสีย 8ฟิลเลอร์ - คาร์บูเอนโปรอาร์มไล่น้ำมัน112-115อากาศ42 - ไอดีขยาย 25 ไอเสีย 22 ขัดกระดาษทรายเบอร์ 400 ตามด้วยวีนอนให้เงาเนียน คอหรีดขยายเท่าทางเดิมไอดี - ชุดสาพพาน ขุดชามไล่เม็ด8-9 คลัทซ์ทองแดงชามคลัทซ์กัดลาย ต่อด้วยเฟืองท้ายเดิม ----------------------------------------------จมไมล์แถมทนแช่ยาวๆไม่เสียว หลังครับ---------------------------------------- สูตร ลูก CBR แรง บิด ลอย - ลูกCBR Size STD หรือ 100 ก็ได้ครับ จะได้ลูกแท้ - เชื่อมใต้ลูกสูบ ปาดตีนเสื้อ หลบวาวล์ คาดเส้น เจาะกระโปรง - ปาดหัวลูกสูบ 1 mm. เทเปอร์หัวลูก - เยื้องวาล์ว ใช้หลอดเชื่อมนะครับ อย่าย้ายไกด์เพราะกระเดื่องมันจะเตะไม่ตรง อ่ะครับ - เชื่อมทำเกลียวหัวเทียนโชนิค ขยายฝา - ตีปลอก เชื่อมเสื้อปาด 1 จุดตรงช่องโซ่ราวลิ้น - วาล์ว บอคเซอร์ 1 คู่ + ตัดก้าน - ประเก็นฝาทองแดง + ตีนเสิ้อ 1แผ่น+น้ำมันเครื่อง+หัวเทียนโซนิค+น้ำมันเฟืองท้าย - สลักยืดชัก 3 mm. +อัด ถ่วงจุดเดียว - คาร์บูร์เอ็นโปร - ไดพัน - แบต CBR - ผ้าครัชทองแดง - เม็ดเดิมติดรถครับ ล้างหน้าชามใน+นอก - สายคันเร่งยาว - เฟืองท้าย 15 - 39 - ระเบิดแคร้ง ได้ลูก + แคม + วาวล์+ชัก+ท่อ+เฟืองท้าย+ครัช+คาร์บูร์+ได แบต ครบแล้วครับ ต้องจมไมล์ ครับ 155 -165 ถือว่าผ่านครับ วิ่งทน ขี่ง่าย ไม่สั่น เดินดีครับ สตาร์ง่าย ไม่เปลืองแรง ----------------------------------------------จมไมล์แน่ๆ ไม่แน่มีลอย---------------------------------------- สูตร ลูก Sonic แรงทนแล้วแต่คนจะชอบ - ลูก Sonic STD 58 mm.ทำร่องน้ำมันรอบลูกสูบปาดหัวหลบวาล์ว - ลูก Sonic STD 58 mm. ลูกจะขึ้นไม่สุด เอาข้อเหวี่ยงไปอัดชักเพิ่ม 3 mm. พอดีลูกขึ้นสุด - เซฟฝาไว้หน่อยก็ดี โดยการกดขอบขยายฝาลงซัก 0.5 mm. - อันนี้แนะนำนะลองดูได้(หรืออยากให้ลูกขึ้นสุดแบบไม่ใส่สลักยึดชักก็ต้องทำ การปาดตีนเสื้อออก 3 mm. พร้อม ปาดปลอกออกด้วย) - ตีปลอกใหม่ - เปลี่ยนเป็นวาล์วโซนิค เยื้องแกนตัดก้าน ซีลวาล์ว คว้านขยายเบ้า 58.5 mm. - ประเก็นฝาทองแดงขนาด 58 mm. และประเก็นตีนเสื้อเดิม - แคมเอาขนาด 280 องศา ตั้งวาล์วไอดี 5 ฟิลเลอร์ ไอเสีย 8 ฟิลเลอร์ ให้พอดีอย่าให้ชิดมากเกินไป - คาร์บูเอนโปรอาร์มไล่น้ำมัน112-115อากาศ42 - ไอดีขยาย 25 ไอเสีย 22 ขัดกระดาษทรายเบอร์ 400 ตามด้วยวีนอนให้เงาเนียน คอหรีดขยายเท่าทางเดิมไอดี - ชุดสาพพาน ขุดชามไล่เม็ด8-9 คลัทซ์ทองแดงชามคลัทซ์กัดลาย ต่อด้วยเฟืองท้ายเดิม สูตร ลูก Boss แรงเวอร์จะเอาแรงไปไหน - ลูก Boss STD ขนาด 65 mm.คาดเส็นเจาะกระโปรง เซฟลูกหน่อยหลบวาล์ว ให้เชื่อมใต้ลูกเซฟไว้จะดีที่สุด - ฝาสูบ เชื่อม สี่ด้านปาดกันกำลังอัดรั่ว ฝาควักเบ้าเต็มเอาแบบสวยๆนะ ไม่ใช่แหกออกแบบเน่าๆ ลดแรงอัด เพิ่มซีซีเข้าไป - ส่วนเสื้อเชื่อมร่องโซ่ราวลิ้นปาดกันกำลังอัดรั่ว - แคร้งเชื่อมข้างขวานิดนึง เซฟไว้ - ข้อเหวี่ยง ถ่วงจุดเดียว พอ(ไม่มั่นใจในฝีด้านการคุมรถอย่าลอง) - แคมสั่งทำองศาสูงอย่าดี - ก้านยาวเลยครับ เชื่อมใต้ลูกแล้วหลบวาล์วได้เยอะไม่ต้องกลัวลูกทะลุ - ไล่น้ำมันหนา หน่อยก็ได้ อากาศตัวใหญ่ ก็ดี - เฟืองท้ายต้องระดับ mio ขึ้นถ้าใช้ของ Nouvo ล่ะก็ฟรีทิ้งปัดเป๋แน่ - ใส่เม็ดเดิมเลย 6เม็ด -----------------แรงทน แล้วคุณจะเอาอยู่ไหมเล่า เอ้อ....------------ เรื่องการไล่เม็ดนั้น ให้คุณลองดูนะ - เอาเม็ดเดิมมา 6 เม็ด เริ่มจากการ เจาะลดน้ำหนัก ให้เหลือ 8 - 9 กรัม ให้เลือกเอาว่าจะลดน้ำหนักเม็ดแค่ไหน เจาะลดแค่ 3 เม็ดเท่านั้น - ใส่ครัชทองแดงอยู่แล้ว ความสามารถของมันก็จับชามเร็วหนึบดีอยู่แล้ว (แค่นั้นก็มากพอแล้วสำหรับสเป็คเครื่องของคุณ) ลองคิดดูนะ 1. ครัชทองแดง+ชามเดิม จับชามได้ดี การคดของชามอาจมีการเกิดขึ้นได้ ออกตัวดี ไม่ฟรีเปล่า 2. ครัชทองแดง+ชามแต่ชนิดกัดลาย จับชามดีมาก การคดของชามมีโอกาสมากกว่าใช้ชามเดิม ออกตัวดีกว่าชามเดิม ถ้าใช้งานไม่เหมาะ เพราะมันจะกินเนื้อครัช โดยเปล่าประโยชน์ อย่างมาก เมื่อเทียบกับ ข้อ 1 (เอาไว้ใช้งานข้อ 1 นั้นก็พอ) (เอาไว้แข่งข้อ 2 ก็ได้) http://devineclub.igetweb.com/index.php?mo=3&art=88154
" ลูก สูบ " [ Piston ] หน้าตา รูปร่าง ขนาด คุณรู้จักมันดีแค่ไหน??? หรือเรียกกันติดปากว่า"ยัดลูกโต" กันแทบทั้งนั้นเพราะนั่นคือคำตอบสุดท้ายของสเต็ปความแรง โดยเฉพาะปัจจุบันเรื่องการเปลี่ยนลูกสูบไปเป็นแบบข้ามรุ่น (ใหญ่กว่าเก่า) นั้นขยายวงออกไปกว้างมากๆ แต่ยังมีอีกมากที่ยังไม่ทราบว่าแท้จริงแล้วลูกสูบมันมีหน้าที่อะไร มีรูปร่างหน้าตาแบบไหน ลูกสูบเป็นชิ้นส่วนเคลื่อนที่ซึ่งการเคลื่อนตัวไปมาอยู่ในกระบอกสูบ มีหน้าที่ส่งถ่ายกำลังผ่านก้านสูบไปยังเพลาข้อเหวี่ยง เป็นส่วนหนึ่งของห้องเผาไหม้โดยจะปิดกั้นภายในกระบอกสูบกับห้องข้อเหวี่ยง ตลอดจนการถ่ายเทความร้อนจากการเผาไหม้ไปยังชิ้นส่วนอื่นๆ รวมทั้งรับแรงเบียดด้านข้าง ( Side Thrust) เนื่องจากก้านสูบเป็นตัวเปลี่ยนแนวแรงจากการเลื่อนขึ้นลงมาเป็นการหมุนและ ยังจะทำหน้าที่ขับไล่ไอเสียออกจากห้องเผาไหม้ในขณะ ที่ช่องไอเสียหรือวาล์วไอเสียเปิด วัสดุที่นิยมใช้ในการผลิตลูกสูบ คือ • เหล็กหล่อ ( Cast Iron ) • เหล็กผสม ( Steel Alloy ) • อลูมิเนียมผสม ( Cast Aluminium Alloy ) โดยเฉพาะในรถมอเตอร์ไซค์มักเป็นอลูมิเนียมผสม เพราะมีน้ำหนักเบากว่าเหล็กหล่อและเหล็กผสมถึง 2-3 เท่า ในขณะเดียวกันก็สามารถระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย การแบ่งลักษณะของ" ตัว "ลูกสูบ แบ่งออกได้ 3 ส่วน คือ • ส่วนบน : เซาะเป็นร่อง เรียกว่า "ร่อง แหวน " สำหรับไว้ใส่แหวนลูกสูบ • ร่องแหวนบนสุด เป็นร่องแหวนอัด ( Compression Ring Groove ) • ร่องแหวนล่างสุด เป็นร่องแหวนนำ้มัน ( Oil Scraper Ring Groove ) ถายในร่องแหวนน้ำมันนี้จะมีรูให้น้ำมันไหลผ่านเข้าและออก ขนาดและจำนวนร่องจะขึ้นอยู่กับขนาดของเครื่องยนต์ ถ้าเป็นเครื่องยนต์ 2 จังหวะ จะมีเพียง 1 หรือ 2 ร่อง เท่านั้น แต่หากเป็นเครื่องยนต์ 4 จังหวะ จะเพิ่มเป็น 2 - 3 ร่อง • ส่วนกลาง : เป็นส่วนที่ยึดติดกับสลักลูกสูบ มีลักษณะนูนและหนาอยู่ภายใน เรียกว่า " Boss " หรือ " Piston Pin Boss " โดยจะเป็นส่วนที่เพิ่มความแข็งให้กับลูกสูบ • ส่วนล่าง : ทำหน้าที่ประคองให้ลูกสูบเลื่อนไปมาในกระบอกสูบและรองรับแรงอัดด้านข้างซึ่ง ถ่ายเทมาจากสลักลูกสูบ ส่วนนี้เรียกว่า " ชายล่างลูกสูบ " หรือ " Skirt " เนื่องจากตัวลูกสูบจะได้รับความร้อนแตกต่างกันทั้ง 3 ส่วน โดยส่วนบนจะเป็นส่วนที่ใกล้ห้องเผาไหม้มากที่สุด จึงเกิดความร้อนสะสมในปริมาณที่มากกว่าส่วนอื่นๆ การขยายตัวของลูกสูบจึงเกิดขึ้นไม่เท่ากัน จึงทำให้ระยะเบียดระหว่างลูกสูบกับผนังกระบอกสูบส่วนต่างๆไม่เท่ากัน ระยะเบียดตอนบนๆจะมีมากกว่าตอนล่างๆ ดังนั้นลูกสูบจึงต้องมีลักษณะเรียว ( Tapered ) และลูกสูบทำงานเกิดการขยายตัว ระยะเบียดตอนบนก็จะใกล้เคียงกับตัวล่าง ซึ่งระยะเบียดจะแปรผันไปตามสัดส่วนของเครื่องยนต์และขยาดของลูกสูบ ส่วน " หัวลูกสูบ " จะมีทั้งแบบเว้าแบบเรียบ แบบนูน ฯลฯ แล้วแต่การออกแบบ ส่วนบนของลูกสูบนี้จะรับแรงกดเนื่องมาจากการเผาไหม้ไอดีในกระบอกสูบในปริมาณ ค่อนข้างมาก ซึ่งลักษณะที่แตกต่างกันนี้เพื่อผลประโยชน์ในการเผาไหม้ให้สมบูรณ์มากที่สุด ส่วนถ้าต้องการเพิ่มกำลังอัดจะใช้การ "พอก" หัวลูกสูบให้นูน การทำแบบนี้จะเกิดความร้อนสูงมาก และมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความเสียหายกับลูกสูบและส่วนต่างๆ แต่ถ้าต้องการลดกำลังอัดนอกเหนือจากการเสริมปะเก็นฝาสูบแล้วอาจใช้วิธี "ขุด"หรือเซาะร่องลูกสูบก็ได้ เหมาะกับรถแข่งระยะทางไกลๆ ความร้อนสะสมไม่เยอะ ขนาดของลูกสูบแต่ละรุ่น • Honda รุ่น ขนาด ( มม.) รุ่น ขนาด ( มม.) Dream Excess , New Dream , Wave 100 50 x 49.5 Smile 52 x 49.5 Wave 110 50 x 55.5 Nova RS,Tena 52 x 49.5 Wave-Z 50 x 49.5 Dash 55 x 52 Wave 125 52.4 x 57.9 Beat 52 x 49.5 Nice 100 50 x 49.5 LS 125 R 55 x 52 FSX 150,NSR150RR, NSR 150PR,Phantom 150 59 x 54.5 Sonic 125 58 x 47.2 CBR 150 R 63.5 x 47.2 Phantom 150 59 x 5454.5 Automatic Click 110 50 x 55 Phantom 200 63.5 x 62.2 • Yamaha รุ่น ขนาด ( มม.) รุ่น ขนาด ( มม.) Belle 80 47 x 45.6 Belle 100 50 x 52. Mate 100 50 x 52 Mate Alfa 50 x 52 Mate 111 52 x 52 JR 120,ZR 120 Speed MX 54 x 52 VR 150,TZR 150 TZM 150 59 x 54 Rainbow, Fresh 49 x 54 Spark 51 x 54 X-1 51 x 54 Nouvo,Mio 50 x 57.9 Spark 135 54 x 58.7 • Suzuki รุ่น ขนาด ( มม.) รุ่น ขนาด ( มม.) RC 100 52 x 46 Sprinter 110,Crystal,Royal Crystal,Swing 54 x 48 Akira 54 x 48 Akira Young,Stinger 120 56 x 49 TX 110 54 x 48 TR-D 123 56 x 50 RGV 150 59 x 54 RG 150 Gamma 61 x 50.6 Viva 110 ,Best 110,Smash 53.5 x 48.8 Best 125 , Super Best,Best 125 SX 53 x 55.2 Raider 57 x 48.8 Raider 125 oil cooler 57 x 48.8 Raider 150 62 x 48.8 Katana 53.5 x 55.2 Step 125 53.5 x 55.2 • Kawasaki รุ่น ขนาด ( มม.) รุ่น ขนาด ( มม.) Cosmo 105 52.5 x 48.6 Tuxedo,Neon 53 x 48.6 Leo Star 54 x 51.8 GTO 55 x 51.8 TX 110 54 x 48 TR-D 123 56 x 50 Victor,Serpico,KR,ZX 150,KRR 59 x 54.4 Cheer 112,Kaze 53 x 50.6 Kaze 125 56 x 50.6 KSR 110 53 x 50.6 ZX 130 53 x 59.1 Boss 175 65 x 52.4 KLX 110 53 x 50.6 KLX 300 R 78 x 61.2 *** ขนาด = ขนาดกระบอกสูบ xระยะชัก + อ้างถึง ตอบกลับ