พี่ๆค้าบ คือผมเพิ่งไปติดแก๊สมาวัน สองวันนี้ แล้ววันนี้ผมติดเครื่อง มาดูที่ปากไอเสียมันมีน้ำหยดออกมาอ่าค้าบคือผมอยากรู้ว่ามันดีหรือไม่ดียังไง แล้วน้ำมันมาจากไหน ก่อนติดแก๊สเครื่องผมไม่มีปัญหานี่เลยอะค้าบ รบกวนขอความรู้ด้วยค้าบ ขอบคุณค้าบบบ
การที่เราเพิ่งสตาร์มเครื่องใหม่ๆ ขณะที่ยังวอร์มเครื่องอยู่ ถ้าไปสังเกตปลายท่อแล้วพบไอน้ำเกาะที่ผนังท่อด้านใน ก็ขอแสดงความยินดีด้วยครับ เพราะนั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการเผาไหม้สมบุรณ์ครับผม(เบื้องต้น) ไม่ว่าจะใช้น้ำมันหรือใช้ก๊าซ ถ้าจะให้ดีควรลองหาวัดแวคคั่มมาดูประกอบด้วยก็ได้ครับ เพื่อความแน่ใจยิ่งขึ้น หรือถ้าอยากให้ชัวร์เข้าไปอีก ก็เล่นไปวัดอุณหภูมิไอเสียเทียบกับเบอร์หัวเทียนที่ใช้อยู่กันไปเลยครับ และการสังเกตไอน้ำก็ควรสังเกตตอนเช้าๆเวลาเราสตาร์ทเครื่องน่ะครับ ในเบื้องต้นขอแสดงความยินดีด้วยครับ ผมขออนุญาตแนะนำครับ ถ้าเป็นรถติดก๊าซ ควรหาA/Fมาใช้สักตัวครับ เผื่อวันหน้าส่วนผสมเพี้ยน จะได้สะดวกในการปรับจูน ได้ทั้งใช้งานจริง และติดเอาหรู ฮ่า ๆ ๆ
มาตรวัดส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง (A/F METER) มาตรวัดตัวนี้เป็นการเช็คความสมดุลระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับ A/F คืออัตราส่วนระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งโดยทั่วไปอัตราส่วนตามหลักการนี้จะ ต้องมีค่าเท่ากับ 14 ในขณะที่เครื่องเดินเบา เลข 14 ก็จะหมายถึงอากาศ 14 ส่วน/น้ำมัน 1 ส่วน ซึ่งจะผสมอยู่ในห้องเผาไหม้สำหรับจุดระเบิด และค่านี้จะต่ำลงไปในขณะที่มีการเร่ง เนื่องจากปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้น และค่า A/F นี้จะสูงขึ้นในขณะที่ทำการถอนคันเร่ง โดยค่า A/F นี้จะถูกแบ่งออกเป็น "บาง" กับ "หนา" ซึ่งถ้าต้องการทำให้รถแรงขึ้น ก็ต้องปรับให้ค่า A/F ให้มีค่าที่บางลง คือการปรับให้น้ำมันน้อยลง-อากาศมากขึ้น อย่างไรก็ตามการปรับ ในลักษณะดังกล่าว ก็มีผลทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องมีการปรับ อย่างระมัดระวัง ทั้งนี้ค่า A/F ไม่ควรสูงเกินกว่า 12 เพราะนั่นหมายความว่าน้ำมันเชื้อ เพลิงน้อยเกินไป ซึ่งในรถที่มีการโมดิฟาย ควรจะให้มีค่า A/F ขณะเร่งอยู่ในช่วง 10.5- 11.5 ก็พอ
คุณ supakit65 รบกวนถามหน่อยครับ จากรูปประจำตัวคุณ ไม่ทราบว่าใช้ล้อซีรี่ยส์เท่าไหร่ครับ ดูแล้วเต็มๆดีครับ แล้วโช๊คใช้ของเดิมหรืออย่างอื่นครับ รบกวนขอรายละเอียดด้วยครับ กำลังมีแผนเปลี่ยนล้ออยู่ครับผม