รถความร้อนขึ้นสูงครับ ขับแค่ 15 นาทีเอง เช็คจุดท่อน้ำไม่ซึม พัดลมทำงานปกติ ต้องเติมน้ำทุกครั้ง แล้วไฟแดงตรง batt ติดอ่อนไม่สว่างมาก หมายถึงอะไร
แชร์ประสบการณ์นะ หัวข้อกว้างๆ ความร้อนมีหลายสาเหตุ ที่เคยเป็น พื้นๆ 1.พัดลม 2.วาล์วน้ำ 3.หม้อน้ำ ส่วนเรื่อง batt อาการคล้ายๆ ไดชาร์ตเริ่มไป รอท่านอื่นเพิ่มเติมคับ
ความร้อนขึ้นแบบไหนครับมีให้เลือก 1. ขับๆหยุดๆหรือขับในเมืองความร้อนขึ้นสูงวิ่งทางยาวๆแล้วความร้อนลดลง 2.ขับๆหยุดๆหรือขับในเมืองความร้อนปรกติวิ่งทางยาวๆความร้อนขึ้น น้ำล้นหม้อพัก 3.ความร้อนขึ้นสูงตลอดเวลาน้ำในหม้อพักขึ้นหน่อยนึง 4.ความร้อนขึ้นสูงตลอดเวลาน้ำในหม้อพักเดือด ส่วนไฟแบตขึ้นอ่อนแสดงว่าไดชาร์จ ชาร์จไฟเข้าแบตได้น้อยครับ ถ้าไม่ชาร์จเลยจะติดแดงโร่ตลอด รีบเอาไปเช็คได้เลย ลักษณะเดียวกับไฟเบรคมือถ้าไฟติดแบบแว๊บๆ แสดงว่าน้ำมันเบรในกระปุกพร่องลงไป ถ้าติดมากก้อพร่องมาก เติมเข้าไปก้อหาย
ไปเช็คมาแล้ว ตามนี้ 1. พัดลมไม่ทำงาน เปลี่ยนไป แต่ไม่มีอะไหล่ดัดเอา ไม่ทราบว่าจะดีกว่าไหมถ้าเอาเหมือนของเดิมมาแทน? 2. ความร้อนยังขึ้น เลยไปร้านหม้อน้ำเช็คดู ก็ไม่มีปัญหา ไม่ตัน ไม่รั่ว 3. น่าจะเป็นที่วาว์น้ำเสีย เลยถอดออกก่อน ถามว่าจำเป็นไหมที่ต้องหาของเดิมมาใส่ หรือว่าไม่ต้องใส่ก็ได้ ช่างบอกอย่างงั้น? ความร้อนไม่ขึ้นแล้ว 4. เรื่องไฟแบตอ่อนๆ จะรีบไปร้านไดนาโมเลยครับ ขอบคุณมากทุกๆความเห็นครับ
อาการแบบที่ 4 ครับ เป็นที่วาว์น้ำหรือเปล่าครับ ผมถอดออกความร้อนไม่ขึ้นแล้ว จำเป็นต้องหาตัวใหม่ใส่แทนหรือเปล่า? เป็นเพราะอะไรครับ ถ่านใกล้หมด หรือว่า ตัวได้ชาร์จเสื่อม เพราะว่าผมเพิ่งไปเปลี่ยนถ่านมาได้ 2 เดือนเอง
ออกตัวก่อนนะครับ ว่าไม่ได้เป็นช่างเพียงแต่เคยเสียครับ ถ้าถอดวาวล์น้ำออกแล้วหายก้อน่าจะเป็นที่วาวล์น้ำครับ ตามความคิดผมระบบปรกติน่าจะดีที่สุดครับ (คือมีวาวล์น้ำ) แต่ ถ้าเกิดรถเราใช้ไปนานๆ อุปกรณ์ต่างๆย่อมเสื่อมลงเช่นหม้อน้ำอาจจะเกิดการระบายไม่คล่อง ท่อแป๊บส่งน้ำไปหลังเครื่องเกิดตะกอน วาวล์น้ำตัวเก่าอาจจะเปิดไม่สุดแล้ว ถ้าเป้นเช่นนี้การเอาวาวล์น้ำออกจะทำ ให้พบแสงสว่างเลยครับ เพราะการระบายน้ำจะดีขึ้นมากมาย แต่การมีวาวล์น้ำจะทำให้เครื่องอยู่ในอุณหภูมิที่ ทำงานเร็วขึ้น (รถติดแก๊สคงไม่อยากเอาออก) ส่วนไดชาร์จ ถ้าเร่งแล้วมีเสียงหอนจากไดชาร์จเบาๆ ขาไดโอดละลายครับ บัดกรีอาจจะหายสาเหตุมาจากใช้โหลดเยอะ ตัวการอันดับแรกคือไฟหน้าประเภท100W นานๆเข้าไดโอดละลาย ไฟชาร์จเข้าได้น้อย ถ้าไม่มีเสียงหอนก้อน่าจะเป็นขาแปลงถ่านหมดครับ เพราะมันก้อมีตัวการอยู่แค่นี้
ตามข้างบนเลยครับ เสริมอีกนิด วาล์วน้ำ ไม่สมควรเอาออกเลยครับ ไม่เป็นผลดีกับเครื่องยนต์ในระยะยาว เพราะ น้ำจะไหลเวียนไม่ทั่วถึง น้ำจะวิ่งดีที่ สูบ1และ2 ส่วน 3กะ4 น้ำจะวิ่งไปไม่ค่อยถึง ทำให้ความร้อน ทั้ง 4 สูบ ไม่เท่ากัน ในระยะยาวเครื่องจะพังครับ + อ้างถึง ตอบกลับ