การ damp เป็นการเปลี่ยนความถี่ธรรมชาติของวัสดุ สมมติว่า โครงรถคุณมีความถี่ธรรมชาติอยู่แถวๆ 800-2000Hz (ผมสมมติจริงๆ นะ) เมื่อปะ damping material ลงไป ความถี่ธรรมชาติก็จะเปลี่ยนไป ขึ้นกับวัสดุที่เอามาปะนั้นๆ การ damping ด้วยแผ่นยางมักทำให้ความถี่ธรรมชาติต่ำลง (เมื่อพื้นผิวเดิมมันมากกว่า) เป็นต้น.... ดังนั้น จึงไม่แปลกเมื่อปะแผ่นยางลงไปแล้วทำให้เสียงของคุณอิ่มลึกขึ้น ก็เป็นเพราะว่าเมื่อความถี่ธรรมชาติมันลงต่ำลงไป ก็จะไปเสริมกับความถี่นั้นๆ กับเสียงในรถคุณ มันอาจจะเปลี่ยนไปอยู่แถวๆ 80-500Hz ก็ได้ (สมมติอีก) แต่ผลข้างเคียงของการปะ damping material นั้นก็คือ จะช่วยในเรื่องหยุดการสั่นค้างหรือสั่นในตัวมันเองได้ (ขึ้นกับวัสดุ) และช่วยในการอุดรูรั่ว หลืบมุมต่างๆ ที่ทำให้อากาศรั่วออกสู่ภายนอก เพื่อให้ลำโพงทำงานได้เต็มประสิทธิภาพและคงที่ การ damp รอบคันอันนี้นานาจิตตังครับ แต่หลักการของ damping เป็นดังข้างบนที่ว่าไว้ คุณสามารถตัดสินใจเอาเอง..... แต่สำหรับผมแล้ว การ damp รอบคันจะไม่มีประโยชน์เลยถ้าหากว่ายางขอบประตูและกระจกมันรั่วอยู่ จุดที่ต้องเน้น ก็คือจุดที่คุณติดลำโพงเข้าไป ถ้าต้องการ damp ก็ต้องทำเป็นจุดแรก เช่น ถ้าติดลำโพงหลังก็ควร damp ที่แผงลำโพงหลัง (แผงเหล็กนะ) ถ้าติดลำโพงหน้าก็ควร damp ทั้งบานประตูหน้า เป็นต้น ส่วนจุดอื่นๆ นั้นไม่จำเป็นนัก นอกจากคุณต้องการความเงียบและสงัดมากขึ้น เพราะเสียงเป็นคลื่นอาศัยตัวกลาง แม้รถคุณจะซีลสนิทไม่มีรั่ว แต่เสียงจากภายนอกเมื่อกระทบตัวถัง ตัวถังจะมีการสั่นและทำให้คุณได้ยินไม่มากก็น้อย การปะ damping mat. รอบคันจะช่วยให้เกิดความสงัดมากขึ้น..... คุ้มมั้ยกับการลงทุน ตัดสินใจเองครับ เห็นพี่ๆๆเพื่อนๆถามกันเรื่อง Damp คับ ผมเลยเอาข้อมูลมาลงให้ลองอ่านดูคับ อาจจะได้ไอเดียกันคับผม ข้อมูลที่ผมเอามาลงนี้ อ้างอิงมาจาก www.audio-teams.com นะคับ เป็นการโพสตอบของพี่ต่อพงศ์คับผม ขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยคับ