ก่อนอื่นขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมชื่อนิก อยู่ลำปางครับ ได้รับ BB เป็นมรตกจากคุณพ่อมาครับ เข้ามาอ่านกระทู้ต่างๆบ่อยๆ ถามอะไรไปบ่อย ผิดพลาดประการใดขออถัยพี่ๆด้วยนะครับ ว่ากันถึงรถ ได้ทำการวางเครื่องใหม่เป็น sr20de วางเสดมีเพื่อนแนะนำให้ทำช่วงโช๊ค วันนี้ก็เลยอยากเอามาให้ดูกันครับ u12 ของท่านอื่นทำโช๊คอย่างไรกันบ้างครับ ผมทำแบบนี้ดีไหมขอคำชี้แนะทีครับ เพื่อนผมแนะนำให้ทำแบบนี้ครับ ผลที่ได้ออกมาดีมากๆเลยครับขับสนุกอย่างกะรถแข่ง555 ขับเร็วๆนี่นิ่งเลยครับ เริ่มจากนำโช๊คเดิมออกมา(โซ๊คแปลงมาแล้วทีนึงครับของอะไรไม่ทราบ) จากนั้นนำไปกลึงให้เป็นเกรียวสามารถเปิดปิดได้แบบโช๊คซิ่ง โมใส้ในใหม่เอาแกนของฮอนด้าแจ๊สมาใส่ ช่างที่ทำเขาใช้การเรียงชิมวาวน้ำมันเซ็ตแข็งอ่อน รีบาว (ผมไม่รู้เรื่องหรอก555) ขั้นตอนนี้ช่างเขาทำแล้วก็ประกอบลองขับ รื้อใหม่ประกอบแล้วออกไปลองขับ ประมาณ4รอบ เห็นแล้วเหนื่อยแทน เอาจนแกพอใจ ทำสีเลียนแบบ อิ๊นๆ555 ใส่สตรัดด้วย อันนี้ด้านหลัง ด้านหลังนี้เดิมทีเป็นกระบอกใน ได้ทำการรื้อแล้วเอาตัวเสื้อกระบอกกับแกนโช๊คเดิมมาทำเป็นโช๊คซิ่งเลย ต่อไปถ้าเกิดเสียก็สามารถรื้อถอดซ่อมได้เลยอาจะเปลี่ยนซีน เติมน้ำมัน (ช่างเขาเก่งจริงๆ) เสร็จหมดเรียบร้อยประกอบ ช่างเขาซื่อพี่เก่งครับ เก่งสมชื่อจริงๆ แกเคยทำงานเป็นช่างของเทอิ๊นเชียว แล้วออกมาทำเองที่เชียงใหม่ ทำงานละเอียดมากๆ ไม่ได้มั่วๆเหมื่อนร้านโช๊คทั่วไปที่เคยเหนเลย ที่อื่นก็แค่อันน้ำมันอย่างเดียว เอาเบอร์โน้นเบอร์นี้ก็ว่ากันไป แต่ที่นี่น้ำมันที่เขาใช้เป็นน้ำมันไฮโครลิคธรรมดาๆเลย (ข้างกระป๋องมีรูปรถแบ็คโฮ) น้ำมันใส่แจ๋วไม่เหนียวเลย ประกอบเสร็จก็อัดแก็สด้วย (ไม่ได้ถ่ายมา) และที่สำคัญราคาก็ไม่แรงมาก ทำออกมาแล้วอย่างกะรถใหม่เลย แฮปปี้มากๆ
ค่าเสียหายประมาณ 15000 บาทครับ เขารับประกัน1ปี แตกรั่ว ซ่อมให้ฟรี เห็นของกรุงเทพส่งมาให้แกทำเยอะเลยครับ
การทำ Shock แบบนี้ ก็คือการซ่อม Shock และยำของ (valve body กับ pressure plate และ แผ่น Shim) ซึ่งไม่มีการคำนวนค่าใดๆ ได้ ต้องลองผิดลองถูก สับเปลี่ยน Trail & Run เป็นปกติอยู่แล้วครับ.......