++ B16A ฝาดำกับ B18C ฝาดำ? ++

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย GaB, 4 พฤษภาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    B16A ฝาดำตรงรุ่น EG กับ B18C ฝาดำของ DC2 2 รุ่นนี้ทำไม B16A ฝาดำถึงเป็นที่นิยมกว่าและราคาถึงแพงกว่าครับ? สงสัยมากๆๆ

    รบกวนใครช่วยอธิบายแบบละเอียดๆทีครับว่าข้อดีข้อเสียของเครื่องทั้ง 2 รุ่นนี้คืออะไร และทำไม B16A ถึงเป็นที่นิยมมากกว่า

    ขอบคุณมากครับ

    ปล.จริงๆแล้วขับ EG น่ะครับ แหะๆ ยังไงรบกวนชาว EK ด้วยนะครับ:eek:
     
  2. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    ตอบแบบง่ายๆ ไม่ลงลึกล่ะกันครับ
    ถ้าเอาไปลงใน EG นะครับ
    1. B16A แบบตรงรุ่น EG เอาลงได้เลย ใครๆ ก็คงชอบครับ ไม่ต้องแปลง แรงแบบเนียนๆ สวยด้วย
    2. ถ้าเป็น B18C ฝาดำที่ไม่นิยมคงเป็นเรื่องน้ำหนักเครื่อง+การแปลงแท่นเครื่อง+คอไอดีคว่ำ(ดูไม่สวย)
     
    beer_beer ถูกใจสิ่งนี้
  3. Tee@Abuser

    Tee@Abuser New Member Member

    740
    29
    0
    K20A ไปเลยคับ เพื่อนแก็ป

    1. B16A ถ้าจะเอามาโม ขึ้นกว่ามั้ง ในแบบ N/A
    2. B18C ถ้าไม่ใช้ CR มันดูบ้านๆดูไม่ค่อยซิ่งเท่าไร แต่ที่ เมกา พวก B18 ดำ เซ็ตโบ แรงๆเพียบเลยคับ
     

  4. เรื่องของเรื่อง มันก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ เพราะเครื่อง B18C2 หรือ
    ที่เรียกกันว่า B18 ฝาดำมันผลิตมาในรถ DC2เลยทำให้เครื่องที่ออกมา
    ขายตามเซียงกง มีค่อนข้างน้อย

    แต่ B16A ออกมาตั้งแต่ EF - EG - EK - CRX เครื่องที่ออกมาเลยมี
    มาให้เล่นเยอะ คนเอามาใช้เยอะ อะไหล่ก็เลยเยอะ เลยเป็นที่นิยมมาก
    กว่า

    เรื่องราคา มันก็แล้วแต่จังหวะอีกหล่ะ บางทีก็ถูก บางทีก็แพง แล้วแต่สภาพ
    และปีด้วย บางที B18C2 ก็แพงกว่า แต่ที่แน่ ๆ เสื้อสูบของ B18C2 หรือ
    B16B ซึ่งหน้าตา และความสูงเท่ากัน ขายมือสองได้ราคาดีมาก ดีขนาด
    ขายได้หลักหมื่นเลย แต่เสื้อสูบของ B16A ขายได้แค่หลักพัน

    ส่วนข้อมูลทางเทคนิค หลัก ๆ เท่าที่นึกออก ฝาของ B16A ออกแบบห้อง
    เผาไหม้มาดีกว่า เป็นแบบกลม เต็มหัวลูกสูบ มีพื้นที่เรียกว่า Squeeze
    Area ช่วยให้การเผาไหม้ดีกว่า

    ท่อไอดีของ B18C2 มีส่วนโค้งมากกว่า และเป็นแบบคว่ำ ทำให้การไหล
    ของอากาศสู้ B16A ซึ่งงอน้อยกว่า และเป็นแบบหงาย

    เกียร์ B16A จัดกว่า B18C2 มาก เกียร์ B16A, B16B, B18C '96
    อัตราทดเท่ากันหมด เกียร์ B18C2 ห้อยสุด ยานสุด คนเลยไม่นิยม

    แต่ก็ไม่ใช่ว่า B18C2 จะไม่ดีนะครับ ข้อดีที่ทำให้ท่อนล่างของเครื่อง
    ตัวนี้มีราคาแพง ก็เพราะว่าสามารถประยุกต์ ดัดแปลงได้หลากหลายมาก
    สามารถเอาข้อเหวี่ยง และก้านของ B20 มาใส่ได้ ทำให้ได้ความจุเพิ่ม
    เป็น 1900 โดยที่ยังมี Oil Jet อยู่ หรือถ้าเปลี่ยนลูกเป็น 83 มิล ด้วย
    ก็จะมีความจุเฉียด ๆ 2000 เลย

    สำหรับการแข่งขัน ถ้าทำแบบที่บอกข้างบน แล้วตอกเลขเป็น B16B ก็
    จะได้ความจุจริง ๆ เกือบ ๆ 2 ลิตร แต่ลงวิ่งรุ่น 1600 สบายตัวไป เพราะ
    ถ้าไม่เปิดฝามาตรวจ ใครจะรู้ล่ะ ? ? ?


     
  5. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    ขอบคุณมากครับ:)

    ใจเย็นๆเพื่อน ยังไม่ใช่เร็วๆนี้:p

    ขอบคุณครับพี่เต้

    สรุปแล้ว เท่าที่ผมเข้าใจคือเครื่องทั้ง 2 ตัวนี้มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปใช่มั้ยครับ ถ้าอย่างงั้นสมมติว่าผมวาง B18C ฝาดำ ใช้ๆไปซักพัก แล้วชนเกียร์ B16A ฝาดำ แล้วต่อยอดด้วยพื้นฐานของเครื่อง B18C ฝาดำ มันจะไปต่อได้ดีกว่าในงบฯที่เท่ากันกับการเริ่มทำจาก B16A ฝาดำมั้ยครับ? (ไม่นับเรื่องที่ต้องมาเปลี่ยนเกียร์เป็น B16A ฝาดำนะครับ เอาเรื่องพื้นฐานของเครื่องล้วนๆ)

    ใจจริงชอบเครื่องใหญ่ๆด้วยครับ เลยดูๆ B18C ฝาดำเอาไว้ และเท่าที่เจอผ่านๆตามา B18C ฝาดำราคาจะค่อนข้างถูกกว่า B16A ฝาดำ (รึเปล่าครับ? หรือผมดูผิดหว่า?)

    และอีกคำถามนึงครับ B18C ฝาดำ วางในบอดี้ EG ต้องทำอะไรเพิ่มเติมมั้ยครับ หรือว่าวางได้เลยเหมือน B16A ฝาดำครับ?

    ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมอีก รบกวนด้วยนะครับ
     
  6. March .._..

    March .._.. New Member Member

    135
    3
    0

    รบกวนถามพี่เต้หน่อยนะครับ...

    ถ้าจะเอาข้อเหวี่ยง และก้านของ B20 ใส่ B18C ต้องทำอะไรบ้างครับ ??? แล้วจะได้แรงบิดรอบต้น-กลางเหมือนท่อนล่าง B20 ไหมครับ ??? แล้วเบ็ดเสร็จจะประมาณกี่ตังค์ ขอแบบละเอียดหน่อยนะครับ สนใจอยู่

    ขอบคุณครับ :)
     


  7. ก็ไม่มีอะไรต้องทำให้มันแปลก และพิศดารมากมายกว่า B16A หรอกครับ
    นอกจากถ้าจะเปลี่ยนคอไอดีฝาแดง ต้องถอดฝาออกมาเจาะ ต๊าปเกลีบวใหม่
    แต่ถ้าเล่นคอซิ่ง ก็สั่งของ B18C2 มาใส่ได้เลย ไม่ต้องถอดฝา

    พวกของข้างใน แคม สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ ก็ใช้ร่วมกับ B16A ได้หมด




    หาข้อ กับก้านสภาพสวย ๆ มาได้ ก็จัดแจงเปลี่ยนใส่แทนของเดิมได้เลย
    แนะนำให้เปลี่ยนชาร์ป และวัด Clearance ใหม่เท่านั้นเองครับ ส่วน
    ก้าน และข้อเหวี่ยง ใส่ได้ไม่ต้องแปลงครับ

    แรงบิดได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอยู่แล้ว เพราะความจุเพิ่มมากกว่าเดิมครับ
     
  8. Faiiza

    Faiiza New Member Member

    26
    5
    0
    นาย GAB งานนี้เอาจริงเฟ้ย

    ทำ B19 ต่อเลย
     
  9. MOO - VTEC

    MOO - VTEC New Member Member

    2,228
    74
    0
    แล้วระยะชัก B16 B18 B20 เท่ากันหรือเปล่าครับ
     
  10. POM CiViC EG

    POM CiViC EG Well-Known Member Moderator VIP

    1,125
    27
    48
    ได้ความรู้
     
  11. #joe.#

    #joe.# Member Member

    219
    21
    18
    ไม่เท่ากันครับ ช่วงชักมันจะเท่ากันได้ไงล่ะครับ ในเมื่อเครื่องก็บอกอยู่แล้วว่า เป็น 1600 1800 2000

    ปล.คนไทยเรามีความสามารถทำให้ได้อยู่แล้วครับไม่ต้องเป็นห่วง

    ข้อมูลอ้างอิงครับ

    B16A
    Type Water-cooled 4 stroke
    Cylinder Arrangement Inline 4 cylinder, transverse
    Block Height 1 263mm
    Bore x Stroke 81.0mm x 77.4mm
    Displacement 1595cc
    Compression Ratio 10.4 : 1
    Valve Train 4 valves per cylinder, belt driven DOHC VTEC
    Peak Power 170ps @ 7800rpm
    Peak Torque 16.0kgm @ 7300rpm
    Specific Output 106.3ps/l
    Valve Size (Intake/Exhaust) 33.0/28.0mm
    Intake Opening (BTDC) 15
    Intake Closing (ABDC) 45
    Intake Duration 240
    Exhaust Opening (BBDC) 40
    Exhaust Closing (ATDC) 7
    Exhaust Duration 227
    Overlap 22
    Intake Valve Lift 10.7mm
    Exhaust Valve Lift 9.4mm
    Valve Springs (Intake/Exhaust) Dual/Single

    B16B
    Type Water-cooled 4 stroke
    Cylinder Arrangement Inline 4 cylinder, transverse
    Block Height 1 270mm
    Bore x Stroke 81.0mm x 77.4mm
    Displacement 1595cc
    Compression Ratio 10.8 : 1
    Valve Train 4 valves per cylinder, belt driven DOHC VTEC
    Peak Power 185ps @ 8200rpm
    Peak Torque 16.3kgm @ 7500rpm
    Specific Output 115.6ps/l
    Valve Size (Intake/Exhaust) 33.0/28.0mm
    Intake Opening (BTDC) 18
    Intake Closing (ABDC) 45
    Intake Duration 243
    Exhaust Opening (BBDC) 45
    Exhaust Closing (ATDC) 10
    Exhaust Duration 235
    Overlap 28
    Intake Valve Lift 11.5mm
    Exhaust Valve Lift 10.5mm
    Valve Springs (Intake/Exhaust) Dual/Dual

    B18C
    Type Water-cooled 4 stroke
    Cylinder Arrangement Inline 4 cylinder, transverse
    Block Height 1 270mm (10.630")
    Bore x Stroke 81.0 x 87.2mm (3.19 x 3.43in)
    Displacement 1797cc (109.6 cid)
    Compression Ratio 10.0 : 1
    Valve Train 4 valves per cylinder, belt driven, DOHC VTEC
    Peak Power 170hp @ 7600rpm
    Peak Torque 128lbs-ft @ 6200rpm
    Specific Output 94.4hp/l
    Valve Size (Intake/Exhaust) 33.0/28.0mm
    Intake Opening (BTDC) 10
    Intake Closing (ABDC) 40
    Intake Duration 230
    Exhaust Opening (BBDC) 40
    Exhaust Closing (ATDC) 7
    Exhaust Duration 227
    Overlap 17
    Intake Valve Lift 10.6mm (0.417")
    Exhaust Valve Lift 9.4mm (0.370")
    Valve Springs (Intake/Exhaust) Dual/Single

    B20B
    Displacement (cc): 1973
    Power (bhp@rpm): 126@5400
    Torque (ft/lbs@rpm): 133@4300
    Compression Ratio: 8.8:1
    Bore (mm): 84
    Stroke (mm): 89
    Cam Design: dohc
    VTEC?: no
    OBD: 2
    Year(s) Produced: 1997-1998
    In the following car(s): Honda CRV
     

  12. ตามอาจารย์โจ้บอกเลยครับ ความจุไม่เท่ากัน ก็ต้องช่วงชักไม่เท่ากัน
    เพราะถ้าชักเท่ากันแล้วความจุมันจะเพิ่มมาจากไหนล่ะ
     
  13. MugenTypeR

    MugenTypeR New Member Member

    1,531
    152
    0
    อาจจะคิดว่าขนาดกระบอกสูบไม่เท่ากัน หมายถึงต่างกันเยอะให้แต่ละรุ่น (1600, 1800 และ 2000)ครับ แต่ใช้ก้านและข้อเหวี่ยงเหมือนกัน
     
  14. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ

    แล้วถ้าให้สรุปเลยว่าถ้า 2 เครื่องนี้ราคาเท่ากัน เกียร์ธรรมดาเหมือนกัน เลือกตัวไหนดีครับ

    หรือใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมก็บอกได้นะครับ อยากได้ข้อมูลเยอะๆครับ
     

  15. เป็นผมเลือก B16A ครับ เพราะถ้าไม่ได้ไปทำแข่งขนาดต้องหมกเม็ดกัน
    ใช้ B16A ขับสนุกกว่า เกียร์ชิด ๆ รอบกวาด ๆ ท่อไอดีเปิดฝากระโปรงมา
    ก็หล่อกว่าครับ
     
  16. thananonn

    thananonn New Member Member

    1,973
    34
    0
    มาอ่านหาความรู้เพิ่ม ขอบคุณสำหรับการแบ่งปัน
     
  17. Tao_96

    Tao_96 New Member VIP

    1,296
    79
    0
    ความรู้ทั้งนั้น...
     
  18. spuknic

    spuknic New Member Member

    501
    52
    0
    ผมใช้ B18C ฝาดำมา 3แสนกว่าโลกับเงินที่เสียไป 4หมื่นกว่าๆ
    ขับเดินทางต่างจังหวัดขับสบายๆนะครับ
    ตอนเครื่องวางมาใหม่ๆสดๆ 18 ฝาดำใน 4ประตูนี่ก็เก็บ 16 ใน 3 ประตูไปหลายนะครับของแบบนี้มันอยู่ที่จังหวะการสับเกียร์ด้วย
     
  19. maythee

    maythee New Member Member

    274
    12
    0
    เชียร์ B16A เหมือนกันครับ

    เชียร์ B16A เหมือนกันครับ
     
  20. maythee

    maythee New Member Member

    274
    12
    0
  21. GaB

    GaB New Member VIP

    1,643
    70
    0
    ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ

    ใจแอบเอนเอียงไปทาง B18 เล็กน้อย เพราะใจชอบเครื่องใหญ่ วิ่งความเร็วสูงสบายๆหน่อยน่ะครับ

    แต่คงอีกซักพักใหญ่ๆกว่าจะได้วางครับ:eek:

    ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมอีก บอกได้เลยนะครับ
     
  22. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
  23. PoR@HONDA.Vtec

    [email protected] New Member VIP

    1,166
    16
    0
    เชียร์ 16 ครับ ลงตัวแล้วใน eg
     
  24. wing_back

    wing_back New Member Member

    63
    0
    0
    เชียร์ B18 ครับ ถ้าอยู่ในบอดี้เดียวกันวิ่งกว่า B16 เยอะครับ
    จอดนิ่งหัวเสมอโดน B16 แค่ครึ่งเกียร์ 1 ครับ สับ 2 ได้ ก็ยาวครับ
    แถมถ้าวางใน EG ก็ลงเป๊ะเลย
     
  25. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    เชียร์ b18c คับชอบเป็นการส่วนตัว
     
  26. civic_si2000@hotmail.com

    [email protected] New Member Member

    1,295
    2
    0
    ิb16a 57up+(แค่)tedโรงงาน เซ็ตรถเบาๆรับรองจัดกว่าเยอะคราบบบบบบบบบบ
    เชียร์ๆๆๆๆลองมาแล้วคราบพี่น้องคราบบบบบบบ มันสุดครับพี่น้องครับ
     
  27. MasTer Of JOLT SPORT.

    MasTer Of JOLT SPORT. New Member Member

    1,640
    38
    0
    เชียร์ B18C ฝาดำครับ
    ใช้อยู่วิ่งดีครับ


    ---------- Post added at 22:29:49 ---------- Previous post was at 22:29:33 ----------

    เชียร์ B18C ฝาดำครับ
    ใช้อยู่วิ่งดีครับ
     
  28. joke-ek nakhonsi

    joke-ek nakhonsi New Member Member

    2,603
    3
    0
    b18cครับ
     
  29. NT.SHOP

    NT.SHOP New Member Member

    523
    1
    0
    ตัดสินใจยาก จัง 555+ ถูกหวย จะ ล่อ K20A เยย ...........
     
  30. nok_hi

    nok_hi New Member Member

    2
    0
    0
    B18C ฝาดำอีกเสียง เพราะใช้อยู่ ขับดีครับ ขับทางไกลไม่เค้นกำลังเครื่องด้วย Body EG3D
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้