เมื่อประมาณ 6 เดือนก่อนแอร์เคยไม่เย็นครั้งนึงละครับ ไปซ่อม เค้าบอกคอยเย็นเสียอะไรประมาณนั้นก็ซ่อมแล้ว....หนักนิดนึง - เมื่อช่วงปีใหม่ ก็อาการเดิมคือไม่เย็น ทีนี้ไปที่ร้านปรากฏว่าไม่มีน้ำยาแอร์เลย(ช่างบอกต้องมีที่รั่วแน่ๆ ที่ไหนไม่รู้ต้องรื้อมาเช็คดู)แต่ผมไม่รื้อ ลองให้เค้าเติมน้ำยาอย่างเดียวดูก่อน ...ปรากฏว่าแอร์ก็เย็น - วันนี้มันไม่เย็นอีกแล้ว นั่นแสดงว่ารั่วจริงใช่ไหมครับ สมมุติรั่วที่ข้อต่อหรือท่อแอร์ ค่าซ่อมคงไม่แพง แต่ถ้าตู้แอร์รั่วต้องเปลี่ยน แพงไหมครับ และรวมค่าแรงแล้วน่าจะประมาณเท่าไหร่ ถ้า Com พังเปลี่ยนใหม่ประมาณเท่าไหร่ครับ รบกวนขอข้อมูลพี่ๆด้วยครับ ครั้งแรกที่ซ่อมเจ็บปวด 6500 เอ็ย! ... ขอบคุณล่วงหน้าครับ
หาร้านใหม่แล้วให้เค้าเช็คหารอยรั่วก่อนรื้อ คอยเย็นกับตู้แอร์ อันเดียวกันเพียงแต่คอยเย็นมันจะข้างในกล่องพลาสติกจึงเรียกว่าตู้แอร์ 6500 ราคานี้เปลี่ยนคอยเย็นใหม่ได้สบายเลยครับ ใจเย็นๆครับคอยๆแก้
อย่างว่าแหละ ครับ ต้องมี จุดรั่วแน่ ปัญหา คือ มันตรงใหน ต้องให้ร้านเช็ค ครับ ต้องร้านว่างๆ นะ เพราะมันต้องไล่ให้ครบ แอรืมันระบบปิด เขาจะอักลม เข้าไปแล้ว ใช้ ฟองสบู่ไล่ดู ตามข้อต่อ ต่างๆ ถ้ารั่วตรงนี้ ไม่แพง ตัดต่อ หรือเปลี่ยน ได้ ส่วนที่ ราคา แพง หน่อย ก้ คอมแอรื กับ คอยล์ร้อน คอยล์เย็น อันนี้เห็นว่าทำแล้วไม่น่าใช่ แต่ก้ต้องลองเช็คดูครับ มันเสียหรือ รั่ว ตรงใหน ก็ทำตรงนั้นครับ ราคาโดยประมาณ นะครับ คอมแอรื์ เชียงกง/บิว 2000/3000 คอยลร้อน ใหม่ 2500 คอยล์เย็น ใหม่ 2500-3000 ตัด-ต่อ เชื่อมสาย 500.- แวคเติมน้ำยาแอร์ 500.
ถ้าเติมน้ำยาแอร์แล้วเย็น คอมไม่พังหรอกครับ อาการแบบนี้ก็น่าจะรั่ว เช็คตามข้อต่อต่างๆดูว่ามีรอยน้ำมันซึมมั้ยถ้ามีก็เปลี่ยนโอริงตัวไม่กี่ตังค์ ถ้าไม่มีก็เช็ครั่วตามท่อว่ามีรอยเสียดสีมั้ย NV เราชอบรั่วตรงแถวๆใกล้ๆแบต มันใกล้กับท่อแอร์บางทีมันสีกันไปมาก็รั่ว เปลี่ยนใหม่เส้นนึงหลักร้อย ถ้าเป็นที่ตู้แอร์รั่ว ใช้ของ Isuzu ได้มันถี่กว่าเย็นกว่าตัวนึงหลักพันต้นๆ ถ้าแผงคอยล์ร้อนหน้าเครื่องรั่วใช้ของ Paco ก็ได้ แผงนึงก็หลักพันต้นๆถึงกลางแล้วแต่ร้าน ปล.ถ้าคอมฯพังเวลาดินเบามันจะไม่เย็นเลยเพราะทำกำลังอัดไม่ได้ ต้องเร่งเครื่องถึงจะเย็น แต่ถ้าเย็นไม่ฉ่ำต้องวิ่งถึงเย็นให้เช็คพัดลมแอร์ครับ อออีกอย่างถ้าได้ถอดแล้ว Exp. valve ก็เปลี่ยนเลยนะครับ
รถผมซื้อมาตอนแรกก็โดนเหมือนกันคับ แอร์เย็นได้ไม่ถึงเดือนก็ไม่เย็นซะงั้น ไปให้ร้านที่ซ่อมแอร์ ไดนาโม ทั่วไปดู บอกว่าคอมเสียต้องเปลี่ยนคอม ล้างระบบใหม่ 8000+ ผมว่ามันแพงไปแค่เปลี่ยนคอมเอง ผมเลยหาดูในเน็ตมีคนแนะนำให้ไปที่ร้าน โรแยลแอร์เอ็นจิเนียริ่ง ผมว่าที่นี่เค้ามืออาชีพนะครับทำแอร์โดยเฉพาะ มีคำแนะนำที่ดี และไม่ซ่อมซี้ซั๊วะ แต่ของผมก็โดนไปหมื่นนิสๆ เพราะเจ้าของเก่าไม่เคยดูแลเลย ถอดตู้ออกมาโอ้พระเจ้า จอร์ส มันร้องเจี๊ยก ผุมาก คอยร้อนก็เป็นสนิม ดายเออร์ตรงกระจกมองน้ำยาก็มองไม่เห็นแล้ว สรุปผมบอกว่าให้ทำใหม่หมดเลย ทั้งคอม ดายเออร์ คอยร้อน คอยเย็น เดินท่อระบบใหม่ มีอย่างเดียวที่ยังไม่ได้เปลี่ยนคือ ตัวเทอโม ทุกวันนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร นอกจากมันหนาวเกินไป ลองไปให้เค้าเช็คดูก่อนก็ได้คับ ไม่ทำเค้าก็ไม่ว่า เจ้าของใจดีมาก (ขนาดผมไปที่นี่ครั้งแรกไม่รู้จักเค้ามาก่อน เอาเงินไปไม่พอเค้ายังบอกว่าค่อยโอนส่วนที่เหลือมาที่หลังก็ได้ ให้เลขบัญชีผมมา แต่ก็ไม่ได้ขอหลักฐานระบุตัวตนของผมไว้เลย ผมคิดในใจนะว่าถ้าเราไม่โอนมาเค้าจะทำอะไรเราได้ แต่ผมก็โอนไปให้เค้านะวันรุ่งขึ้นเลย) ลองเข้าไปดูในเวปก่อนก็ได้คับ มีความรู้เกี่ยวกับแอร์รถยนต์ด้วยได้ความรู้มากมายคับ http://www.royalairgas.com/index.html
ลองโทรหาช่างคนนี้ดูครับ ชื่อพี่อี๊ด โทร.0815725758 อยู่แถว ๆ อีเทคนะครับ ผมเอา NV ของผมไปเปลี่ยนทั้งระบบเลย งานออกมาดีครับ ผมไม่รู้จักพี่เขาเป็นการส่วนตัวหรอกนะ เพื่อน ๆ แนะนำเลยลองไปหาพี่เขาดู ก็พอใจมากครับ ลองดูครับเผื่อพี่เขาช่วยได้
โทรหาผมด่วนเลยครับ081-9888924 อ๊อดครับ วิ่งผ่านหน้า ม.ทุกวันครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ไปกับผมเลยครับ ผมจะเอารถไปซ่อมโช้ค ร้านอยู่ติดกันเลยครับ ถนนบายพาสนี่เอง
แฮ่..ๆ เมื่อวานผมหยุดพอดี ทนไม่ไหว ไปทำมาแว้วครับ ...ขอบคุณมากครับ หากมันเดี้ยงอีกทีจะรีบโทรเลย ขอบคุณอีกครั้งครับ เอ่อเห็นคุณอ๊อดบอกว่าจะไปทำ Shock, NV น้อยผมด้านหน้าซ้ายแลตกหลุมดักตึกๆ ยังไงจะโทรไปปรึกษานะครับ คาลิปเปอร์ก็แค็ก เฮ้ย! เมื่อไหร่มันจบ ซ่อมอย่างเป็นอีกอย่างซะงั้น... เอาว๊ะ สักวันจะซ่อมให้หมด............... เอ่อครับรายการที่ซ่อมไปดังนี้ ปัญหามันก็คือ เติมน้ำยาไม่กี่วัน แอร์ไม่เย็นซะงั้น - เริ่มต้นเค้าก็เช็คระบบก่อนครับ ตรงเกจวัดเป็นศูนย์ เค้าบอกรั่วแน่ๆ แต่ตรงไหนไม่รู้ - ช่างบอกว่าถ้ารั่วที่ข้อต่อ หรือท่อ แวค + เติมน้ำยา 500 แต่ถ้าให้ดีควรรื้อตู้ดู ผมดูแล้วไหนๆผีถึงเมนแล้วเผาดีกว่า - ช่างก็รื้อตู้ โชคดีตู้ไม่เป็นอะไร ถือโอกาสล้างเลยเรา - ช่างก็เลยเปลี่ยนโอริงทั้งหมด - ช่างเปลี่ยนศรอีก 2 ตัว - พอประกอบแวคเติมน้ำยาเสร็จลองติดเครื่อง เริ่มเย็นละโอ่ค่อยยังชั่วหน่อยเรา เบ็ดเสร็จ ประมาณ 2 ชั่วโมง จบที่ 1250 ถ้วนครับ......เสร็จไปอีกอย่างเรา ส่วนเจ้าโช้ค กับคาลิปเปอร์ไว้อีกหน่อยละกันเฮ้ย!.... ขอบคุณพี่ๆครับ + อ้างถึง ตอบกลับ