B16A ฝาดำตรงรุ่น EG กับ B18C ฝาดำของ DC2 2 รุ่นนี้ทำไม B16A ฝาดำถึงเป็นที่นิยมกว่าและราคาถึงแพงกว่าครับ? สงสัยมากๆๆ รบกวนใครช่วยอธิบายแบบละเอียดๆทีครับว่าข้อดีข้อเสียของเครื่องทั้ง 2 รุ่นนี้คืออะไร และทำไม B16A ถึงเป็นที่นิยมมากกว่า ขอบคุณมากครับ ปล.จริงๆแล้วขับ EG น่ะครับ แหะๆ ยังไงรบกวนชาว EK ด้วยนะครับ
ตอบแบบง่ายๆ ไม่ลงลึกล่ะกันครับ ถ้าเอาไปลงใน EG นะครับ 1. B16A แบบตรงรุ่น EG เอาลงได้เลย ใครๆ ก็คงชอบครับ ไม่ต้องแปลง แรงแบบเนียนๆ สวยด้วย 2. ถ้าเป็น B18C ฝาดำที่ไม่นิยมคงเป็นเรื่องน้ำหนักเครื่อง+การแปลงแท่นเครื่อง+คอไอดีคว่ำ(ดูไม่สวย)
K20A ไปเลยคับ เพื่อนแก็ป 1. B16A ถ้าจะเอามาโม ขึ้นกว่ามั้ง ในแบบ N/A 2. B18C ถ้าไม่ใช้ CR มันดูบ้านๆดูไม่ค่อยซิ่งเท่าไร แต่ที่ เมกา พวก B18 ดำ เซ็ตโบ แรงๆเพียบเลยคับ
เรื่องของเรื่อง มันก็ไม่มีอะไรมากหรอกครับ เพราะเครื่อง B18C2 หรือ ที่เรียกกันว่า B18 ฝาดำมันผลิตมาในรถ DC2เลยทำให้เครื่องที่ออกมา ขายตามเซียงกง มีค่อนข้างน้อย แต่ B16A ออกมาตั้งแต่ EF - EG - EK - CRX เครื่องที่ออกมาเลยมี มาให้เล่นเยอะ คนเอามาใช้เยอะ อะไหล่ก็เลยเยอะ เลยเป็นที่นิยมมาก กว่า เรื่องราคา มันก็แล้วแต่จังหวะอีกหล่ะ บางทีก็ถูก บางทีก็แพง แล้วแต่สภาพ และปีด้วย บางที B18C2 ก็แพงกว่า แต่ที่แน่ ๆ เสื้อสูบของ B18C2 หรือ B16B ซึ่งหน้าตา และความสูงเท่ากัน ขายมือสองได้ราคาดีมาก ดีขนาด ขายได้หลักหมื่นเลย แต่เสื้อสูบของ B16A ขายได้แค่หลักพัน ส่วนข้อมูลทางเทคนิค หลัก ๆ เท่าที่นึกออก ฝาของ B16A ออกแบบห้อง เผาไหม้มาดีกว่า เป็นแบบกลม เต็มหัวลูกสูบ มีพื้นที่เรียกว่า Squeeze Area ช่วยให้การเผาไหม้ดีกว่า ท่อไอดีของ B18C2 มีส่วนโค้งมากกว่า และเป็นแบบคว่ำ ทำให้การไหล ของอากาศสู้ B16A ซึ่งงอน้อยกว่า และเป็นแบบหงาย เกียร์ B16A จัดกว่า B18C2 มาก เกียร์ B16A, B16B, B18C '96 อัตราทดเท่ากันหมด เกียร์ B18C2 ห้อยสุด ยานสุด คนเลยไม่นิยม แต่ก็ไม่ใช่ว่า B18C2 จะไม่ดีนะครับ ข้อดีที่ทำให้ท่อนล่างของเครื่อง ตัวนี้มีราคาแพง ก็เพราะว่าสามารถประยุกต์ ดัดแปลงได้หลากหลายมาก สามารถเอาข้อเหวี่ยง และก้านของ B20 มาใส่ได้ ทำให้ได้ความจุเพิ่ม เป็น 1900 โดยที่ยังมี Oil Jet อยู่ หรือถ้าเปลี่ยนลูกเป็น 83 มิล ด้วย ก็จะมีความจุเฉียด ๆ 2000 เลย สำหรับการแข่งขัน ถ้าทำแบบที่บอกข้างบน แล้วตอกเลขเป็น B16B ก็ จะได้ความจุจริง ๆ เกือบ ๆ 2 ลิตร แต่ลงวิ่งรุ่น 1600 สบายตัวไป เพราะ ถ้าไม่เปิดฝามาตรวจ ใครจะรู้ล่ะ ? ? ?
ขอบคุณมากครับ ใจเย็นๆเพื่อน ยังไม่ใช่เร็วๆนี้ ขอบคุณครับพี่เต้ สรุปแล้ว เท่าที่ผมเข้าใจคือเครื่องทั้ง 2 ตัวนี้มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปใช่มั้ยครับ ถ้าอย่างงั้นสมมติว่าผมวาง B18C ฝาดำ ใช้ๆไปซักพัก แล้วชนเกียร์ B16A ฝาดำ แล้วต่อยอดด้วยพื้นฐานของเครื่อง B18C ฝาดำ มันจะไปต่อได้ดีกว่าในงบฯที่เท่ากันกับการเริ่มทำจาก B16A ฝาดำมั้ยครับ? (ไม่นับเรื่องที่ต้องมาเปลี่ยนเกียร์เป็น B16A ฝาดำนะครับ เอาเรื่องพื้นฐานของเครื่องล้วนๆ) ใจจริงชอบเครื่องใหญ่ๆด้วยครับ เลยดูๆ B18C ฝาดำเอาไว้ และเท่าที่เจอผ่านๆตามา B18C ฝาดำราคาจะค่อนข้างถูกกว่า B16A ฝาดำ (รึเปล่าครับ? หรือผมดูผิดหว่า?) และอีกคำถามนึงครับ B18C ฝาดำ วางในบอดี้ EG ต้องทำอะไรเพิ่มเติมมั้ยครับ หรือว่าวางได้เลยเหมือน B16A ฝาดำครับ? ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมอีก รบกวนด้วยนะครับ
รบกวนถามพี่เต้หน่อยนะครับ... ถ้าจะเอาข้อเหวี่ยง และก้านของ B20 ใส่ B18C ต้องทำอะไรบ้างครับ ??? แล้วจะได้แรงบิดรอบต้น-กลางเหมือนท่อนล่าง B20 ไหมครับ ??? แล้วเบ็ดเสร็จจะประมาณกี่ตังค์ ขอแบบละเอียดหน่อยนะครับ สนใจอยู่ ขอบคุณครับ
ก็ไม่มีอะไรต้องทำให้มันแปลก และพิศดารมากมายกว่า B16A หรอกครับ นอกจากถ้าจะเปลี่ยนคอไอดีฝาแดง ต้องถอดฝาออกมาเจาะ ต๊าปเกลีบวใหม่ แต่ถ้าเล่นคอซิ่ง ก็สั่งของ B18C2 มาใส่ได้เลย ไม่ต้องถอดฝา พวกของข้างใน แคม สปริงวาล์ว รีเทนเนอร์ ก็ใช้ร่วมกับ B16A ได้หมด หาข้อ กับก้านสภาพสวย ๆ มาได้ ก็จัดแจงเปลี่ยนใส่แทนของเดิมได้เลย แนะนำให้เปลี่ยนชาร์ป และวัด Clearance ใหม่เท่านั้นเองครับ ส่วน ก้าน และข้อเหวี่ยง ใส่ได้ไม่ต้องแปลงครับ แรงบิดได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมอยู่แล้ว เพราะความจุเพิ่มมากกว่าเดิมครับ
ไม่เท่ากันครับ ช่วงชักมันจะเท่ากันได้ไงล่ะครับ ในเมื่อเครื่องก็บอกอยู่แล้วว่า เป็น 1600 1800 2000 ปล.คนไทยเรามีความสามารถทำให้ได้อยู่แล้วครับไม่ต้องเป็นห่วง ข้อมูลอ้างอิงครับ B16A Type Water-cooled 4 stroke Cylinder Arrangement Inline 4 cylinder, transverse Block Height 1 263mm Bore x Stroke 81.0mm x 77.4mm Displacement 1595cc Compression Ratio 10.4 : 1 Valve Train 4 valves per cylinder, belt driven DOHC VTEC Peak Power 170ps @ 7800rpm Peak Torque 16.0kgm @ 7300rpm Specific Output 106.3ps/l Valve Size (Intake/Exhaust) 33.0/28.0mm Intake Opening (BTDC) 15 Intake Closing (ABDC) 45 Intake Duration 240 Exhaust Opening (BBDC) 40 Exhaust Closing (ATDC) 7 Exhaust Duration 227 Overlap 22 Intake Valve Lift 10.7mm Exhaust Valve Lift 9.4mm Valve Springs (Intake/Exhaust) Dual/Single B16B Type Water-cooled 4 stroke Cylinder Arrangement Inline 4 cylinder, transverse Block Height 1 270mm Bore x Stroke 81.0mm x 77.4mm Displacement 1595cc Compression Ratio 10.8 : 1 Valve Train 4 valves per cylinder, belt driven DOHC VTEC Peak Power 185ps @ 8200rpm Peak Torque 16.3kgm @ 7500rpm Specific Output 115.6ps/l Valve Size (Intake/Exhaust) 33.0/28.0mm Intake Opening (BTDC) 18 Intake Closing (ABDC) 45 Intake Duration 243 Exhaust Opening (BBDC) 45 Exhaust Closing (ATDC) 10 Exhaust Duration 235 Overlap 28 Intake Valve Lift 11.5mm Exhaust Valve Lift 10.5mm Valve Springs (Intake/Exhaust) Dual/Dual B18C Type Water-cooled 4 stroke Cylinder Arrangement Inline 4 cylinder, transverse Block Height 1 270mm (10.630") Bore x Stroke 81.0 x 87.2mm (3.19 x 3.43in) Displacement 1797cc (109.6 cid) Compression Ratio 10.0 : 1 Valve Train 4 valves per cylinder, belt driven, DOHC VTEC Peak Power 170hp @ 7600rpm Peak Torque 128lbs-ft @ 6200rpm Specific Output 94.4hp/l Valve Size (Intake/Exhaust) 33.0/28.0mm Intake Opening (BTDC) 10 Intake Closing (ABDC) 40 Intake Duration 230 Exhaust Opening (BBDC) 40 Exhaust Closing (ATDC) 7 Exhaust Duration 227 Overlap 17 Intake Valve Lift 10.6mm (0.417") Exhaust Valve Lift 9.4mm (0.370") Valve Springs (Intake/Exhaust) Dual/Single B20B Displacement (cc): 1973 Power (bhp@rpm): 126@5400 Torque (ft/lbs@rpm): 133@4300 Compression Ratio: 8.8:1 Bore (mm): 84 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1997-1998 In the following car(s): Honda CRV
ตามอาจารย์โจ้บอกเลยครับ ความจุไม่เท่ากัน ก็ต้องช่วงชักไม่เท่ากัน เพราะถ้าชักเท่ากันแล้วความจุมันจะเพิ่มมาจากไหนล่ะ
อาจจะคิดว่าขนาดกระบอกสูบไม่เท่ากัน หมายถึงต่างกันเยอะให้แต่ละรุ่น (1600, 1800 และ 2000)ครับ แต่ใช้ก้านและข้อเหวี่ยงเหมือนกัน
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ แล้วถ้าให้สรุปเลยว่าถ้า 2 เครื่องนี้ราคาเท่ากัน เกียร์ธรรมดาเหมือนกัน เลือกตัวไหนดีครับ หรือใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมก็บอกได้นะครับ อยากได้ข้อมูลเยอะๆครับ
เป็นผมเลือก B16A ครับ เพราะถ้าไม่ได้ไปทำแข่งขนาดต้องหมกเม็ดกัน ใช้ B16A ขับสนุกกว่า เกียร์ชิด ๆ รอบกวาด ๆ ท่อไอดีเปิดฝากระโปรงมา ก็หล่อกว่าครับ
ผมใช้ B18C ฝาดำมา 3แสนกว่าโลกับเงินที่เสียไป 4หมื่นกว่าๆ ขับเดินทางต่างจังหวัดขับสบายๆนะครับ ตอนเครื่องวางมาใหม่ๆสดๆ 18 ฝาดำใน 4ประตูนี่ก็เก็บ 16 ใน 3 ประตูไปหลายนะครับของแบบนี้มันอยู่ที่จังหวะการสับเกียร์ด้วย
http://videos.streetfire.net/video/Supercharged-B18C1-Civic_91250.htm อันนี้คลิป B18C supercharger คับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆครับ ใจแอบเอนเอียงไปทาง B18 เล็กน้อย เพราะใจชอบเครื่องใหญ่ วิ่งความเร็วสูงสบายๆหน่อยน่ะครับ แต่คงอีกซักพักใหญ่ๆกว่าจะได้วางครับ ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติมอีก บอกได้เลยนะครับ
เชียร์ B18 ครับ ถ้าอยู่ในบอดี้เดียวกันวิ่งกว่า B16 เยอะครับ จอดนิ่งหัวเสมอโดน B16 แค่ครึ่งเกียร์ 1 ครับ สับ 2 ได้ ก็ยาวครับ แถมถ้าวางใน EG ก็ลงเป๊ะเลย
ิb16a 57up+(แค่)tedโรงงาน เซ็ตรถเบาๆรับรองจัดกว่าเยอะคราบบบบบบบบบบ เชียร์ๆๆๆๆลองมาแล้วคราบพี่น้องคราบบบบบบบ มันสุดครับพี่น้องครับ
เชียร์ B18C ฝาดำครับ ใช้อยู่วิ่งดีครับ ---------- Post added at 22:29:49 ---------- Previous post was at 22:29:33 ---------- เชียร์ B18C ฝาดำครับ ใช้อยู่วิ่งดีครับ
B18C ฝาดำอีกเสียง เพราะใช้อยู่ ขับดีครับ ขับทางไกลไม่เค้นกำลังเครื่องด้วย Body EG3D + อ้างถึง ตอบกลับ