สวัสดีครับพี่ๆเพื่อน ST ครับ วันนี้ผมมีเรื่องจะมาเล่าแบ่งปันกันครับ ในเรื่องของหัวเทียน ของเจ้าB11 ถ้าใครรู้แล้วก็ขออภัยด้วยครับ ส่วนผู้ที่ยังไม่รู้ก็ถือซะว่ามาแชร์กันครับ เรื่องของหัวเทียนเจ้าฺB11 จริงๆแล้วตามสเปคเครื่องเจ้านี่ (รถB11 เครื่อง E13) หัวเทียนติดรถมันคือเจ้าหัวเทียนNGK หรือไม่ก็ Hitachi แต่ผมจะขอกล่าวถึงตัวแรกนะครับ อย่างหลังนี่ผมไม่เคยเห็นของมันเลยจริงๆครับ คือสเปคของNGKเดิมติดรถคือ BP5ES(ฮ่าๆเจ้าของรถใครๆก็รู้กันทั้งนั้น เพราะมันมีบอกไว้ในคู่มือ) ซึ่งขนาดเป็นดังนี้ครับ BP5ES = ขนาดเกลียว 14 mm. ขนาดแจหกเหลี่ยม 20.8 mm. เกลียวยาว 19 mm. และนี่คือไฟต์บังคับของหัวเทียนที่ท่านๆจะหามาใส่รถกันนะครับ ส่วนยี่ห้ออื่นก็ลองเช็คสเปคให้ได้ตามนี้ ส่วนลูกเล่นอื่นๆก็เลือกเอาได้ตามใจชอบ แต่สามตัวนี้บังคับเลยนะครับ สำหรับเครื่องเดิมๆ คือหมายถึงไม่ได้เปิดฝาทำเครื่องทีนะครับ NGK Platinum VS Iridium อันนี้ก็แล้วแต่ชอบ แล้วแต่ทุนทรัพย์เลยนะครับ ส่วนตัวผมใช้มาทั้ง2ชนิดนี้แ้ล้ว ก็เลยจะแนะเป็นไกด์คร่าวๆให้นะครับ -ถ้าขับธรรมดา(ไปแบบสบายๆกินลม ชมวิว)ในเมือง จ่ายตลาด รับอีหนู ขับทางไกลบ้างบางครั้ง(100 โลขึ้น) ผมแนะนำเป็นเบอร์ 6 ก็ได้ครับได้ทั้ง 2 ตัว -ถ้าขับแบบข้างบนนี้ แต่พอดีว่าคนขับตีน(โคตร)หนัก ลีลาการขับแบบ ไอร์ตั้น เซนน่าร์ กลับชาติมาเกิด และต้องใช้งานทางไกลบ่อย ผมแนะนำเป็นเบอร์ 7 ไปเลยครับ และที่ผมจะเขียนบอกข้างล่างนี้สำคัญสุดๆนะครับ จำกันดีๆ เวลาไปหาซื้อหัวเทียนครับ ซึ่งเสปคที่ผมระบุนี้มีขนาดต่างๆเท่าของเดิมเป๊ะเลยครับ NGK Platinum เบอร์ 6 = BPR6EGP เบอร์ 7 = ไม่มีผลิตครับ (ฮ่าๆๆ แล้วจะเขียนเพื่อ....) NGK Iriduim เบอร์ 6 = BPR6EIX ตัวนี้ค่อนข้างจะหายากหน่อยครับ(ที่บ้านผม) แต่ถ้าที่บางกอก ไม่แน่.... เบอร์ 7 = BPR7EIX ก็หวังว่าคงเป็นประโยชน์ต่อผู้สนใจ และสามารถเลือกใช้งานได้เหมาะสมตามสภาพการขับขี่และสภาพความหนักของตีนท่านนะครับ แต่ทั้งนี้ขออกตัวไว้ก่อนนะครับว่าหัวเทียนเป็นแค่ส่วนหนึ่ง(เล็กๆ)ของความแรงนะครับ ไม่ใช่ว่าใส่ไอรีเดียมเบอร์7แล้ว จะทะลึ่งพรวดพราดลากทะลุสองมื่นรอบนะครับ นั่นมัน F1แล้ว ฮ่าๆๆ ท้ายนี้ขอบคุณทุกท่านที่สละเวลาเข้ามาอ่านครับ ขอบคุณครับ
ไม่ใช่ว่าใส่ไอรีเดียมเบอร์7แล้ว จะทะลึ่งพรวดพราดลากทะลุสองมื่นรอบนะครับ นั่นมัน F1แล้ว ฮ่าๆๆ *** ผมชอบประโยคนี้ มากครับ ฮาเลย ** ขอบคุณครับ ขอมูลดีๆๆ
ขอบคุณครับคุณเปา อิอิ จริงๆแล้วจะเอาให้ฮากว่านี้อีกครับ แต่กลัวหลงประเด็นไป เดี๋ยวตอนนี้กำลังหาคอยล์โร เครื่อง13bมาแปลงใ่ส่ดู ตอนนี้เครื่องเดิมลองกดมิดคันเร่ง(เกียร์ว่าง)มันได้แค่ 7500 Rpm ครับ ลองดูว่าใส่แล้วได้มากกว่าเดิมหรือไม่ เด๋วใส่แล้วได้ผลยังไงจะมารายงานอีกทีครับ + อ้างถึง ตอบกลับ