มีฟองอากาศดันจากหม้อน้ำ

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย ekเฉาก๊วย, 13 พฤษภาคม 2011

< Previous Thread | Next Thread >
    เรืองมีอยู่ว่า หม้อน้ำรั่วครับ เลยไปให้ร้านหม้อน้ำแถวบ้านอุดให้ พออุดเสร็จแล้วช่างก็เอาขวดน้ำที่ใส่น้ำ มาอุดตรงฝาเติมน้ำที่หม้อน้ำอะครับ ปรากฎว่ามีฟองอากาศลอยปุดๆขึ้นมาที่หม้อน้ำ ช่างก็เลยรื้อวาล์วน้ำออกมา แล้วบอกผมว่าวาล์วน้ำเสียเลยถอดออก พอถอดออกก็ไม่มีฟองอากาศลอยขึนมา (ก้แหงล่ะ มันวนอยู่ในนั้นแล้วมันจะเอาอะไรมาดันฟองอากาศล่ะ) บอกว่าไม่ต้องใส่ก็ได้ ผมก็เลยงงว่าถ้ามันไม่จำเป็นแล้วฮอนด้าจะออกแบบมาให้มันมีทำไม ถามแล้วถามอีกเลยนะว่ามันจะไม่มีผลกับเครื่องระยะยาวเหรอ (ช่างผิดแล้ว1ข้อหา) หลังจากนั้นผมก็เลยมาดูในekgroupมีแต่คนบอก ว่าใส่ไว้น่ะดีแล้ว ข้อเสียมีมากกว่าข้อดี ผมก็เลยรีบไปซื้อวาล์วน้ำอันใหม่ไปให้อู่เดิมใส่ทันที พอใส่เสร็จก็ มีฟองอากาศลอยขึ้นมาเหมือนเดิม แล้วก็มาพร่ำบ่นอยู่นั่นแหละว่า เครื่องมีปัญหา (ลืมบอกว่าเคยฝาโก่งมาแล้วครับ แต่ซ่อมมาเรียบร้อยแล้ว) แล้วถ้าเครื่องผมมีปัญหาจริงอู่พี่จะซ่อมได้รึไง ทำหม้อน้ำอย่างเดียวไม่ใช่เหรอ บอกทีเดียวก็รู้เรื่องแล้ว นี่มาบ่นอยู่ได้ตั้ง10-15นาที มาสตาร์ทเครื่องดูฟองอากาศเล่นมันเปลืองน้ำมันนะคร้าบ ผมก็เลยไม่ค่อยอยากจะเชื่อช่างคนนี้เท่าไหร่นัก เพราะให้ผมถอดวาล์วน้ำออกก็ผิดอยู่แล้ว1กระทง ผมก้เลยตั้งข้อสังเกตมาถามพี่ๆในนี้ครับ

    1. การที่มีฟองอากาศเป็นเพราะน้ำเดือดมันเรื่องปกติอยู่แล้วไม่ใช่เหรอครับ
    2.แล้วอาจจะเป็นเพราะ วาล์วยังไม่ถึงอุณหภูมิทำงาน มันก็เลยไม่เปิด จึงมีแรงดันออกมานี่ครับ
    3.ช่างคนนี้มันจะน่าเชื่อถือดีมั้ยครับ
     
  1. SPEED R

    SPEED R New Member Member

    473
    4
    0
    ผมว่างานจะเข้าเอานะคับ วาวล์น้ำมีหน้าที่ปิดเเละเปิดตาม อุณหภูมิเครื่องยนต์
    คือถ้า อุณหภูมิได้ตาม spec มันจะเปิดเพื่อให้เครื่องยนต์มีอุณหภูมิ พร้อมที่จะทำงาน
    เพื่อลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ ถ้าฝาเคยโก่งผมคิดว่า ปาดฝามา มันจบยากคับ
    ประเก็นฝาอาจจะเเลบทำให้ อากาศเข้าฝาสูบได้ มันจึงมีฟองอากาศเกิดขึ้น ลองตรวจสอบใหม่อีกที (ขอโทดนะคับช่างร้านไหนอ่ะมั่วมากคับ)
    ขอโทดนะคับที่พูดตรงๆ ของผมก็เคยโก่ง ยกฝาใหม่เลย จบทุกอาการคับ
     
  2. kungking5

    kungking5 New Member Moderator

    1,661
    287
    0
    ปกติต้องไม่มีฟองอากาศอ่ะครับ

    บ้างก็เป็นที่ฝาโก่ง

    บ้างก็ประเก็บรั่ว

    บ้างก็ปั้มน้ำเริ่มรั่ว เลยมีฟองอากาศเข้ามาได้

    ไม่ก็หม้อน้ำ ยังไม่หายรั่วดีอ่ะครับ ต้องไล่ทีละจุดเรยละ
     
  3. SPEED R

    SPEED R New Member Member

    473
    4
    0
    เห็นด้วยครับ
     
  4. ขอบคุณ2คำตอบด้านบนครับ ขอรบกวนถามต่ออีกนิด ถ้าปะเก็นฝายังรั่วอยู่ราคาปะเก็นประมาณเท่าไหร่ครับ
    ช่วงนี้งบบานปลายครับ กลัวโดนแฟนบ่นเอา555+
     
  5. ถามอีกทีครับ ถ้าปล่อยไปก่อนยังไม่ซ่อมมันจะเป็นอะไรมากรึเปล่าครับ เพราะตอนที่ฝาโก่งก็ปล่อยเอาไว้เกือบปีเหมือนกัน
     
  6. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    ไปอู่ซ่อมเครื่องลองให้เขาวัดกำลังอัดดูก่อนน่ะ ถ้ารั่วไม่มาก เดินเบายังนิ่งดีอยู่และสีน้ำมันเครื่องไม่แปลกๆ เหมือนผสมน้ำ
    ก็ยังพอใช้งานต่อได้ ถ้าไม่เป็นตามนั้นก็อาจจะต้องเปิดฝาสูบมาเช็คประเก็น หรือฝาว่ายังโก่งอีกหรือเปล่าครับ

    วาล์วน้ำ มีหน้าที่ควบคุม อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นไม่ให้ต่ำกว่าที่กำหนดไว้ ก็คือ 79 C(วัดที่แถวๆ ตัวมัน) /ส่วนพัดลมหม้อน้ำก็คุมอุณหภูมิไม่ให้เกิน 93 C (วัดที่ด้านบนก่อนเข้าหม้อน้ำ)
    ตอน start เครื่องตอนเช้าน้ำจะไม่วิ่งเข้าเครื่องจนน้ำร้อนขึ้นเรื่อยๆ จนถึง 79 C มันก็เปิดตัวเองเพื่อให้น้ำไหลเข้าเครื่องไปลดอุณหภูมิเครื่องยนต์ แต่ก็ยังไม่พอครับ อุณหภูมิก็ยังคงสูงเรื่อยๆ
    จนถึงประมาณ 93 องศา(วัดที่วาล์วน้ำ) พัดลมจะเริ่มเป่าเพื่อลดอุณหภูมิน้ำ ซึ่งก็จะลดลง 3-4 องศา พัดลมก็จะหยุดทำงาน วน Loop อย่างนี้ไปเรื่อยๆ นั่นคือเวลาใช้งานจริงเราจะเห็น
    มันอยู่แถวๆ รอบๆ 90 องศา ก็คือ 88,89....93 ปะมาณนี้ตลอดตามรอบการทำงานของพัดลม ยกเว้นเราไปเจอฝนตกหนักๆ หรือ
    วิ่งช่วงหน้าหนาว วิ่งทางยาว เป็นไปได้เหมือนกันที่มันจะลดมาต่ำกว่า 79 (เข็มบนเรือนไมค์ ห้อยๆ ต่ำกว่าตรงปกติที่เราเคยเห็น) ที่นี้วาว์ลน้ำก็จะปิดตัวเองเพื่อไม่ให้อุณหภูมิต่ำกว่านี้อีก
    ถ้าเย็นเกินไปก็ไม่ดี การขยายตัวของโลหะต่างๆ ของชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ไม่เป็นไปตามที่ออกแบบไว้ ก็อาจจะมีผลเสียเรื่องการสึกหรอบ้างในระยะยาวน่ะครับ

    ส่วนเรืองวาล์วน้ำ มักถอดออก ถ้าไม่ใช่รถ standard เช่น พวกติดแก๊ส,ทำเครื่องมาเยอะ กำลังอัดมาก, รถแข่ง circuit ,ใช้งานอยู่เมืองที่อากาศร้อน พวกนี้เขากลัวเรื่อง
    การระบายความร้อนไม่ทัน น้ำ flow ไม่สะดวก(ขวางทางเดิมน้ำนิดๆ หลังจากมันเปิดทำงานแล้ว) เขามักจะถอดออกกัน ส่วนใหญ่กลัวว่าวาล์วน้ำจะเสียแล้วเครื่อง heat ได้
    แต่ถ้าเป็นรถ standard ใช้งานอยู่ที่อุณหภูมิ อากาศเย็นๆ ตลอด หรือกระทั่งเมืองร้อนแบบบ้านเรา ก็ยังควรใส่ไว้จะดีกว่าครับ รถติดแก๊สถือว่าไม่ใช่รถ standard น่ะครับ
    เพื่อควบคุมอุณหภูมิเครื่องยนต์ไม่ให้ต่ำเกินไป หรือร้อนช้าเกินไปในช่วงเริ่มใช้งาน
     
  7. SPEED R

    SPEED R New Member Member

    473
    4
    0
    ข้อมูลเเน่นดีคับ ลองทำตามท่านเจ้าของกระทู้ข้างบนดูคับ
     
  8. Ka-Thi

    Ka-Thi New Member Member

    159
    0
    0
    แน่น คับพี่หน่อย.....

    ว่าแต่โปรเจคจูน E85 เสร็จยังคับ....

    กล่อง P08 ผมก็อดคับ เจ้าของรถไหวตัวทันก่อน เซงเลย....
     
  9. RTNET@EK

    RTNET@EK Active Member Member

    933
    122
    43
    อ๋อ โปรเจ็ก hybrid น่ะเหรอ LPG+E85 ปรึกษาจูนเนอร์หลายคนบอกว่า ไม่ไหว ต้องหากล่อง เอาหัวฉีด มาเปลี่ยนอย่างเดียวเลย เขาบอก VAFC เอาไม่อยู่น่ะ ยังงง ๆ ว่าถ้ามันขนาดนั้นพวกใช้ E-KIT มันไม่น้ำมันบางเหรอ
    นี่ขนาดรถไม่ได้ทำอะไรเลยนะ บอกเดิม ๆ สงสัยจะเคยชินกับรถโมอย่างเดียว
     
    ขอบคุณคร้าบ ละเอียดยิบเลย รถผมติดแก๊สครับถ้าขับน้ำมันรอบเดินเบานิ่งครับ แต่ถ้าขับแก๊สไม่ค่อยนิ่งเท่าไหร่อะครับ มาจากสาเหตุอะไรครับ หรือต้องลองไปจูนแก๊สก่อน
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้