คืออยากทราบว่าb20ที่มาวางในรถรุ่นเรามันเป็นตัวไหนเพราะเห็นพี่บอยบอกว่ามันมีของcivic and crv การดูดูยังไงครับพอซื้อมาระหว่างB20กับH22Aอันไหนต้องแปลงอะไรบ้างงบต่างกันขนาดไหนเวลาใช้งานอันไหนดีกว่ากัน....................ปล.ขอขอบคุณทุกท่านที่ไห้ความรู้น่ะครับและเพื่อเป็นวิทยาธานในการตัดสินใจของใครหลายคนขอบคุณครับ
ลองค้นดูกระทู้เก่าดูครับน่าจะมีอยู่ ส่วนตัวว่าb20ครับแปลงน้อยกว่า น่าจะเหมาะกับรุ่นเรามากกว่า รอความเห็นท่านดูครับ
อัน...แน่ะ!! หาข้อมูลวางแผนอยู่ล่ะสิ เตรียมตัว Upgrade เครื่องยนต์ ความเห็นของผมนะครับ จากที่อ่านหลายๆ กระทู้ ทุกกระทูจบอกว่า B Series แปลงน้อยสุด หลักการออกแบบทางวิศวกรรม อะไรที่น้อยๆ อุปกรณ์น้อยๆ ย่อมดูแลรักษาง่ายกว่าของที่ต้องใช้อุปกรณ์มากๆ หมายความว่ายังไง? หมายความว่า เวลาวางเครื่อง (หรือจะทำอะไรก็แล้วแต่) แปลงน้อยๆ อุปกรณ์น้อยๆ ก็ร้างปัญหาได้น้อยกว่าแปลงมากๆ ดังนั้น ถ้าจะวางเครื่อง Block อื่น ก็ต้องไปหาอู่ที่เคยวาง Block นั้น กับ Body เรา แล้วก็ดูรถที่เคยวางมาแล้ว ถามๆ เจ้าของรถดู ว่ามันเป็นไง ถ้ามันดี ก็เจ๋งเลย..... B20B Displacement (cc): 1973 Power (bhp@rpm): 126@5400 Torque (ft/lbs@rpm): 133@4300 Compression Ratio: 8.8:1 Bore (mm): 84 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1997-1998 In the following car(s): Honda CRV H22A (Pralude SI) Displacement 2156 cc 200 ps @ 6800 rpm 22.3 kgm @ 5500 rpm เห็นๆ ว่า H22A แรงกว่า และ เห็นๆ ชัดๆ ว่า H22A มันเป็นเครื่องแข่ง ใช้รอบสูงถึงจะสำแดงเดช ไม่เหมือน B20B ที่เป็นเครื่องประหยัดเน้นมาไว สังเกตที่รอบเครื่อง แรงม้าสูงสุดมาก่อน H22A แรงบิดสูงสุดก็มาก่อน H22A (หน่วยมันคนละหน่วยกัน แต่พอมองคร่าวๆ ได้ ผมขี้เกียจแปลงหน่วย) คำตอบของผมอาจไม่ตรงใจเท่าไร รอท่านต่อไปดีกว่า อย่างน้อยก็พอจะทราบนิสัยเครื่อง จากข้อมูลดังกล่าว
อ่ะแฮ่มๆขอตอบ H 22 A ก่อนละกันนะ เพราะใช้อยู่ จิงๆแร้วเครื่องนี้มีทั้งเครื่องของ ACCORD กะ PRELUDE ฝาแดงแระฝาดำ หากจะวางควรใช้ของ ACCORD จะดีกว่าเพราะมีเกียร์ออโต้ฯด้วย แรงม้าอยู่ที่ 190 แรงม้าที่ 5,800 รตน. เลขเครื่องนำด้วยเลข 3xxxxx ปี 94-96 เครื่องจะใหม่สุดส่วนของ PRELUDE 1xxxxx ฝาแดงมีแต่เกียร์ธรรมดาราคาแพงกว่าพอประมาณ ส่วน B 20 B 145 แรงม้า 2,000 ซีซี. ของผมใช้ฝาดำเกียร์ออโต้ฯหากจะทำให้แรงมากขึ้นก้อเปลี่ยนจากกล่องเดิมเปนกล่องแต่งแร้วจูนรอมเอาที่ตอนนี้ใช้อยู่ ซึ่งจะทำให้ VTEC เปิดเร็วขึ้น แต่ต้องยอมรับความสิ้นเปลืองที่มากขึ้นอีกนิด หากเปน B 20 B จะไม่มี VTEC จึงทำให้กานขับไปแบบเรื่อยๆ จุดเด่นของเครื่องที่มี VTEC ก้อ คือ มีกระเดื่องวาล์วแปรผัน ที่สามารถใช้ได้ทั้งรอบสูงแระรอบต่ำตามกานใช้งาน หากรอบสูงกระเดื่องจะดึงให้หลังติดเบาะเรยทีเดียว เปรียบเสมือนเครื่องติดเทอร์โบหรือซุปเปอร์ชาร์ต(KOMPRESSER) จึงเปนจุดขายของเครื่องตัวนี้ อัตราความสิ้นเปลืองของเครื่อง VTEC 8-9 โลลิตร หากเปน B 20 B 10 โลลิตรหน่อยๆ ในจุดที่ทำที่ยึดแท่นเครื่องขึ้นมาใหม่นั้น ควรเลือกให้แน่จัยก่อนว่าจะเอาเครื่องรุ่นไหนเสดแร้วถึงจะมาทำจุดยึดแท่นเครื่องทีหลัง เลือกแบบไหนลองชั่งจัยดู หากจะเอา B 20 B บวกกะ VTEC ควรประกบฝา B16 A แรงม้าก้อได้ประมาณ 180 แรงม้า เกียร์ธรรมดาหรือออโต้ฯหรือหากเอา H 22 A ฝาดำที่ใช้ไปแร้วแรงไม่พอก้อเปลี่ยนกล่องแต่งเอาทีหลังก้อได้
ใครอยากเจอใคร มิตติ้ง แอคคอร์ดคลับ 12 ก.พ. 54 สถานที่ ร้านสมจิตรไก่ย่างโคราช ถ.พุทธมณฑลสาย1 มาเจอกันคับ จะดื่มเบียร์ กินเหล้า เมาแป๊ปซี่ได้หมดคับ
แล้วงบแต่ละตัวที่จบประมาณเท่าไหร่หรอคับ.....น้าป๋อง......แล้วต้องหาอะไรเพิ่มไหมครับ........ขอบคูนมากๆครับน้าป๋อง
ก็แค่คิดๆไว้อ่ะครับพี่เฟริชช้อย...แต่ตอนนี้คิดจะอัพเกรดช่วงล่างไห้มันดีทั้งหมดก่อนแล้วก็ทำสีประผุสุดท้ายค่อยวางเครื่องใหม่อ่ะครับ
น้าเอ้....มาแย่งผมอีกแล้ว....รัก a20 ---------- เพิ่มกระทู้ เมื่อ 09:19:42 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 09:19:22 ---------- น้าเอ้....มาแย่งผมอีกแล้ว....รัก a20