มาแล้วครับ กับ D.I.Y ติดตั้งไฟหรี่กันชนหลัง และแถมด้วยแก้กันชนหลังตกอีกนิดหน่อย (ก็ถอดมาทั้งทีทำซะทีเดียวเลย) ครับ รูปแบบขั้นตอนก็เหมือนเดิมครับ คือจะเล่าด้วยรูปซะมากกว่า จะได้เห็นภาพไปด้วย น่าจะเข้าใจกว่า (คนที่เน็ตช้าก็ขออภัยครับ) แต่บางตอนก็อาจจะไม่มีรูป เพราะ DIY ผมส่วนใหญ่ก็ทำเองคนเดียว เลยไม่มีมือว่างที่จะถ่ายรูปครับ ผมก็จะพยายามอธิบายแล้วกันครับ ตอนที่ 1 : สร้างแบบทาบ เริ่มเลยดีกว่าครับ ขั้นตอนแรกได้ไฟหรี่กันชนหลังมาก็ต้องทำแบบสำหรับเจาะก่อนครับ การทำก็มีหลายวิธีแล้วแต่ใครถนัดแบบไหน ส่วนผมเอาแบบตัดกระดาษครับ เอาความชัวว์และพอดีครับ เครื่องมือและอุปกรณ์ทำแบบก็เท่าที่เห็นในรูปครับครับ ถอดแยกชิ้นออกมาเลยครับ นำชิ้นที่เป็นโคมทับทิมมาทาบแล้วก็วาดแบบตามขอบรอบทับทิมครับ เมื่อวาดเสร็จแล้ว (ลูกศรสีน้ำเงิน) จากนั้นก็นำกรอบชิ้นกลาง (รูปที่ 2 อันแรกจากซ้าย) มาวัดความหนาของขอบสัน (ลูกศรสีแดง) จะอยู่ที่ 3.5 มม. จากนั้นก็ ตี กรอบ รอบเส้นที่เราทาบจากตัวทับทิมรอบด้าน ก็จะได้ขนาดที่เพิ่มจากขอบทับทิมเดิม 7 มม. เข้าโค้งใช้วงเวียนช่วยได้ ถ้ามือนิ่งก็ไม่ต้องใช้ครับ เสร็จแล้วก็ตัดตามขอบนอกครับ ทดสอบแบบทาบ ได้พอดีครับ ไม่หลวม ไม่แน่ ก็เป็นอันเสร็จเรื่องแบบทาบ ตอนที่ 2 : ถอดกันชนหลัง+แก้กันชนตก, ห้อย ซึ่งจริงๆแล้วก็ติดตั้งไฟหรี่กันชนหลังนั้นไม่ต้องถอดกันชนก็ได้ครับ แต่ที่ผมถอดก็เพราะจะแก้กันชนตกครับ ถอดกันชนหลังไม่ยากเหมือนกันชนหน้าครับ เริ่มแรกก็ถอดหมุดพลาสติกสีดำ 5 ตัวครับ ถอดน๊อตเบอร์ 10 ที่ยึดมุมกันชนที่ 2 ด้าน ๆ ละตัวครับ ถอดหมุดพลาสติกสีดำใต้กันชนครับ มีอยู่ 2 ตัว กันชนที่ตก, ห้อยครับ สังเกตุที่ลูกศรสีแดงตัวแขวนกันชนหักครับ การถอดกันชนก็ดึงสไลด์ถอยหลังครับ ระวังมุมกันชนตรงที่ยึดน๊อตเบอร์ 10 ขูดตัวรถครับ ตัวแขวนกันชนที่หักต้องเปลี่ยนใหม่ (ลูกศรสีแดง) ส่วนที่ลูกศรสีน้ำเงินชี้คือจุดที่เราจะเจาะร้อยสายไฟผ่านไปพ่วงกับสายไฟหรี่หลังครับ ตัวแขวนกันชนด้านหลัง (ลูกศรสีแดง) ถ้ามันตกก็งัดขึ้นมาครับ ส่วนลูกศรสีน้ำเงินก็คือฝาพลาสติกที่เราจะเจาะร้อยสายไฟสำหรับไฟตัดหมอกหลัง (แต่ต้องฝั่งด้านขวานะ) เบิกใหม่มาเลยครับ ตัวละ 95 บ. เปลี่ยนซะทั้ง 2 ฝั่งเลย / เทียบให้เห็นครับที่มันหัก ก็เปลั่ยนแทนของเดิมได้เลยครับ ตอนที่ 3 : การเจาะและติดตั้ง นำแบบกระดาษในต้อนที่ 1 มากำหนดแนวที่เราจะทาบเจาะว่าสูง-ต่ำแค่ไหน สำหรับผมเอาต่ำลงจากคิ้ว 2.5 ซม. จะได้แนวระดับเดียวกับสติกเกอร์ Civic Type R ที่ประตูหลังรถด้วยครับ ทาบเข้าไปแล้วเอาปากกาวาดแบบครับ ใช้มีดคัตเตอร์คมๆ กรีดตามแนวที่วาดแบบไว้ ให้ลึกลงไปถึงเนื้อพลาสติกครับ ทำไมผมลอกออกมาเป็นแผ่นเลยเนี่ย ??? จากนั้นก็ใช้สว่านเจาะตามแนวขอบครับ (ถ้ามือนิ่งก็ชิดขอบหน่อย ถ้าไม่นิ่งก็ห่างออกมาหน่อย) จนได้รอบแนว มาถึงขั้นตอนการแต่งขอบก็ใช้แค่มีดคัตเตอร์คมๆก็พอครับ ตัวพลาสติกกันชนไม่ได้แข็งมาก ก็ตักแต่งไปจนถึงแนวเส้นที่ขีดไว้ก็เป็นอันเสร็จครับ ประกอบไฟหรี่เข้ากับตัวกันชนก็เป็นอันเสร็จเรื่องการเจาะกันชนครับ ต่อไปก็จะเหลือเรื่องการเดินสายไฟครับ ตอนที่ 4 : การเดินสายไฟ ในส่วนของการเดินสายไฟนั้นต้องขออภัยจริงๆที่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้ แต่ก็ไม่น่าจะยากก็มีแค่สายไฟ 2 เส้นครับ อุปกรณ์ที่ต้องใช้ก็มีสายไฟ 2 เส้น อาจจะสีแดงกับดำเหมือนกับสายที่ติดมากับขั้วหลอดเดิม อย่างละ 1.5 เมตรต่อไฟหรี่ 1 ข้าง ช่องทางการเดินสายไฟก็ตามที่บอกไว้ด้านบนครับ (ลูกศรสีน้ำเงิน) และในส่วนของการจั้มสายนั้นให้เดินสายมาถึงด้านหลังโคมไฟ เบรค โดยสายสีดำของไฟหรี่กันชนต่อเข้ากับสายสีดำและสายสีแดงของไฟหรี่กันชนต่อเข้ากับสายสีแดงแถบดำ จากนั้นก็ใช้เทปพันสายไฟและเก็บสายไฟให้เรียบร้อยก็เป็นอันครับ หลังจากติดตั้งเสร็จหมดครับ พอดีในส่วนของไฟตัดหมอกหลังไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ แต่ขั้นตอนก็เหมือนกันครับ ก็ขอจบแค่นี้ครับ อาจจะรวมรัดไปหน่อย พอดีช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ครับ มีคำถามสงสัยตรงไหนสอบถามได้ครับ ส่วนโปรเจ็คหน้าก็ติดตามชมครับ กำลังดำเนินการอยู่ครับ
ถ้าเปลียนแต่กริปตัวแขวนอย่างเดี่ยวใช้ถอดน็อคตรงซุ้มล้อแล้วล้วงมือเข้าไปเปลียนพอจะได้ไหมครับ มีเนื้อที่พอไหมครับ
ตรงนี้ไม่แน่ใจครับ แต่ไม่น่าจะได้ เพราะมันอยู่ลึกไปด้านใน แต่ยังไงก็ลองดูก่อนครับ ถ้าไม่ได้ ถอดกันชนก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ