พอดีผมเครื่อง b16b+b20 ไปจูนกล่องที่พี่เบิร์ดวีโปรมา บิดแคมด้วย พอเวลายกคันเร่งแล้ว(ถอน)มีเสียงระเบิดที่ท่อตลอดเวลาเลย อาการอย่างนี้ปกติหรือเปล่าครับ ก่อนจุนไม่ระเบิดบ่อยอย่างนี้อะครับ เบิ้ลเครื่องตัวเปล่าก้อเป็นครับ
น้ำมันหนาก็เกิดขึ้นได้นะครับ รถพี่จูนหลังสุดตอนเป็นเกียร์ auto จูนไว้หนาพอสมควร ยืนหลังรถนี่แสบตาเลย พอเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดา และท่อโล่งขึ้น ไม่ได้จูนใหม่ ตอนถอนนี่เอาเรื่องเหมือนกัน เสียงซะปุงปังเหมือนกันครับ
ส่วนใหญ่ตอนจูน จูนเนอร์มักจะเน้นค่าตอนกดมิดอย่างเดียว ตอนถอนคันเร่งแล้วที่รอบต่างๆ แล้วมันไปใช้ค่าที่จุดโหลดต่ำถ้าส่วนผสมหนาไป บางไปก็เป็นไปได้ครับ ลองปรึกษาเบิร์ดให้แก้ไขดูสิครับ ในนี้อาจจะไม่มีใครรู้ดีเท่าเขาแล้วล่ะ
แล้วถ้าปล่อยให้มันดังอยู่อย่างงั้นไม่แก้ไขเนี่ยจะมีปัญหาอะไรกับเครื่องในระยะยาวอ๊ะป่าว ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับเพราะของรถผมก็ดังแบบนี้มานานแล้วเหมือนกัน
ผมก็ไม่ใช่จูนเนอร์นะพี่ แต่ความเข้าใจของผมตอนนี้ ซึ่งอาจจะผิดก็ได้ ก็คือ ช่วงที่เราถอดคันเร่ง สมมติว่าเราอยู่ที่จุดถอดคันเร่ง มันไปใช้ค่าช่วงโหลดต่ำที่รอบนั้น ขอเริ่มที่ ช่วงจังหวะอัดวาล์วไอดีไอเสียปิดอยู่ หลังผ่านจังหวะอัดขึ้นมาจากการที่ลูกสูบเลื่อนขึ้น พอเข้าสู่จังหวะระเบิด คือ กล่องสั่งหัวเทียน spark ถ้าไฟอ่อนคือสั่งจุดระเบิดหรือหัวเทียน spark เนี่ย หลังจากลูกสูบวิ่งผ่านศูนย์ตายบนลงมามากแล้ว ก็คือลูกสูบถูกดันลงไปหมุนข้อเหวี่ยง พอลูกสูบเริ่มวกกลับเลื่อนขึ้นวาล์วไอเสียเริ่มเปิดแต่ไอดียังปิดอยู่นะ เพื่อให้ลูกสูบดับระบายไอเสียออก ช่วงจังหวะนี้ผมไม่แน่ใจว่า ยังมีการเผาไหม้หรือการระเบิดยังมีอยู่หรือเปล่า เพราะถ้ามีอยู่ไฟมันก็วิ่งออกผ่านวาล์วไอเสีย ออกไปที่ header แล้วก็ท่อ ทำให้เราได้เสียงปุ้งปั้งออกมา ที่นี้ถามว่ามันเกิดจากอะไร ถ้าสมมติฐานนี้ของผมไม่มั่ว (555) 1.มันก็น่าจะเกิดจากไฟอ่อน คือสั่งจุดระเบิดหลังจาก ลูกสูบวิ่งผ่าน ศูนย์ตายบนนานเกินไป ซึ่งถ้าจะให้ได้ Peak power มันต้องระเบิดหลังจากผ่าน ศูนย์ตายบนนิดเดียวเพื่อให้แรงระเบิดดันลูกสูบให้เลื่อนลงให้มากที่สุด(ระเบิดที่แรงดันในห้องเผาไหม้สูงสุด) แต่ช่วงนี้เป็นช่วงถอนคันเร่ง (Low load) มันก็เลยไม่มีผลอะไร แต่กรณีนี้ทำให้มีโอกาสที่มันยังเผาไหม้หรือระเบิดไม่หมด 2.น้ำมันหนา ก็คือเพิ่มโอกาสให้มันเผายังไม่หมด หรือเผาอยู่นาน เลยเพิ่มโอกาส ให้มันลามออกมาเมื่อวาล์วไอเสียเริ่มเปิด 3.วาว์ลไอเสีย เปิดเร็ว อาจจะเกี่ยวกับมุม ในการตั้งแคมด้วยก็ได้ ที่นี้มีผลเสียยังไง ก็มันมีเสียง ออกมาทำให้ลำคาญ แล้วก็ก้านวาล์วไอเสีย กับ header Port ไอเสียก็ต้องรับความร้อนกับแรงระเบิดที่มันลามออกมา แต่คิดว่า มันน่าจะรับได้ เพราะแรงดันมันถูกระบายออกมาทางท่ออยู่แล้ว แล้วมันก็ไม่เกิดอยู่ตลอดเวลา แค่ตอนถอนคันเร่งที่รอบสูง แต่ระยะยาวก็ไม่รู้เหมือนกันครับ วิธีแก้ ถ้าสมมติฐานนี้จริง มันสามารถปรับแก้ด้วยการจูนนิ่งได้ เราก็ลองเพิ่มไฟดูปรับให้แก่มากขึ้น หรือ ลดน้ำมันเฉพาะจุด low load นั้นดูนะครับ ถ้าหายก็ใช่เลยครับ (แต่อย่าเพิ่งเชื่อผมมากนะครับ พี่ 55555)